Morgunblaðið - 17.10.1999, Side 16

Morgunblaðið - 17.10.1999, Side 16
16 SUNNUDAGUR 17. OKTÓBER 1999 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Eitt af málverkum Margrétar Jónsdóttur í Listasafni Kópavogs. Leikmyndir einfaldleikans MYMILIST Gerðarsafn KYRRALÍFSMYNDIR OLÍU- OG EGGTEMPERAVERK MARGRÉTJÓNSDÓTTIR Opið alia daga frá 12-18. Lokað mánudaga. Til 31. október. Aðgang- ur kr. 200 í allt húsið. MÁLARINN Margrét Jónsdóttir lætur ekki deigan síga í viðleitni sinni við .að höndla einfaldleikann, sem er ein eríiðasta þraut málara- listarinnar. Lengi voru dúkar lista- konunnar víðfeðmir flekar, jafnvel svo jaðraði við yfirstærðir að mörg- um fannst, en svo kom hún öllum á óvart með sýningu á smámyndum sem voru gerðar á norrænu vinnu- stofunni á Sveaborg, Svíavirki. En einmitt þessar pælingar í smáum stærðum virðast hafa skerpt sýn Margrétar á þá hnitmiðuðu burða- rása og hryn myndbyggingarinnar sem eru svo nauðsynlegir til að gera einfaldleikann sannfærandi, eitthvað meira en bara einfaldleika sem til- gang og markmið í sjálfú sér. Og í raun gera smáu stærðirnar meiri kröfur, vegna þess að gerendur verða að glíma við að skapa þá yfir- höfnu, mónumentölu, spennu sem kemur sjálfkrafa í yfirstærðunum. Lögmálið er nefnilega, að áhrifa- máttur slíkra mynda rýmar iðulega stórlega við smækkun á ljósmynd, á meðan hann heldur sér og jafnvel eílist varðandi minni myndir. Einmitt þessvegna sem menn álíta gjaman, að ýmis sígild listaverk sem þeir þekkja úr listverkabókum séu mai-gfalt stærri en þau eru í raun og verða yfir sig hlessa er þeir standa loks frammi fyrir þeim og uppgötva að þau era kannski vart meira en lófastór! Myndefni Mar- grétar er í höfuðdráttum hið sama, langa mjóa sprænan sem fylgt hefur henni um árabil vel virk sem fyrr, en nú kemur hún fram sem leki úr kaffibollum, eða kaffibollar era sjálf- stæðar einingar frá ýmsum sjónar- homum. Eðlilega vinnur Margrét í minni stærðum ytra, það gerir flutn- ingavandamálið, og á þessari sýn- ingu gerði hún þær í París, sem seg- ir okkur að farsælast sé að listakon- an sé á sem mestri hreyfingu milli landa, víkkar líka sjónhringinn sem hér er merkjanlegt. Stóru flekarnir era þannig ekki lengur takmark hjá Margréti, held- ur sú markaða stærð sem hentar staðsetningu og viðfangsefnunum hverju sinni, þannig skiptist sýning hennar í Gerðarsafni í tvo hluta, stór verk og meðalstór og nú geng- ur dæmið upp sem aldrei fyrr. Kannski mest um vert hve áferðin er hreinmettuð og safarík í einfald- leika sínum, fletirnir jafnan ferskir og lifandi þó svo nær einlitir séu í minni myndunum. Satt að segja var áferð verka hennar á köflum dálítið þokukennd og óþægileg fyrir aug- að, eitthvað svo undarleg og óraun- hæf. Má það hafa verið til að ögra og laða fram sértækar stemmning- ar, gilt að vissu marki en sannfærði þó ekki til fulls. Er svo er komið hugsar Margrét fyrst og fremst um myndflötinn í heild sinni, innbyrðis jafnvægi allra þátta, og tekst að gera það áhrifa- ríkar en nokkru sinni fyrr. Hin beina frásögn og hlutlægu ytri til- vísanir hafa að nokkra vikið fyrir myndrænni skipan þar sem innri lífæðar málverksins fá mál. Og það virðist sama hve einfaldar myndirn- ar eru, alltaf era einhver myndræn átök í þeim sem höfða til skilning- arvita skoðandans. Rík ástæða til að minna hér á, að litir, línur og form hafa sál og sitt eigið mál, hug- myndafræði og heimspeki, á það er stöðugt verið að minna á sýningum ytra, sem ég varð áþreifanlega var við á ferðalagi mínu um Evrópu ný- verið. í stuttu máli, Margrét Jóns- dóttir er listakona á uppleið. Bragi Ásgeirsson ftalía á MYJVDLIST (ierðarsafn MÁLVERK OG SKÚLPTÚR ÖRN INGI Sýningin er opin frá 12 til 18 alla daga nema mánudaga og stendur til 31. október. Aðgangur kr. 200. ÍTALÍA hefur lengi verið Mekka myndlistarmannsins. Þar í landi búa menn að hátt í þrjú þús- und ára gamalli myndlistarsögu og ganga til daglegra verka sinna inn- an um fagra smíðisgripi etrúanna, steinbrýr og höggmyndir Róm- verjanna og undursamleg listaverk endurreisnarmannanna. Islensk- um listamanni hlýtur að þykja þetta öfundsvert því hér heima er vart nokkuð að finna sem vitnar um lengri menningarsögu en sem svarar svo sem þremur manns- öldrum og mestalla okkar ellefu- hundruð ára sögu höfum við ís- lendingar staðið nokkuð utan við þá miklu menningarstrauma sem Italir hafa siglt í miðjum. Hvert er þá svar listamannsins við þessu? Hvernig tekur hann á menningar- sögunni og heimfærir hana upp á Fókus hér, fókus þar MYJVDLIST Gerðarsafn BLÖNDUÐ TÆKNI ANITA HARDY KASLO, SISSÚ PÁLSDÓTTIR OG STEINA VASULKA Til 31. október. Opið þriðjudaga til sunnudaga frá kl. 12-18. Aðgangur kr. 200. ÞRJÁR vinkonur sem þekkjast frá Santa Fe í Nýju Mexíkó hafa nú sett saman sýningu í kjallara Lista- safns Kópavogs. Þær eru Steina Va- sulka, Sissú Pálsdóttir og Anita Hardy Kaslo, og gera þær heiðar- lega tilraun til að samþætta verk sín þannig að sýningin myndi eina heild en virki ekki sem þreföld einkasýn- ing. Þetta gera vinkonumar með því að vinna sýninguna sem eina samfellda heild. Yfirskriftin er ,Ár- þúsunda arkitektúr“, titill sem ber í sér spádómsfræ um leið og hann vísar aftur í tímann til okkar óræða upphafs. Hið merkilega við samstarf þeirra Steinu, Sissú og Anitu er að svo ólíkum manneskjum skuli koma til hugar að flétta saman verk sín með sameiginlegri sýningu. Ekkert í ferli þeirra bendir til að þær hafi fengist við skyld viðfangsefni hing- að til og reyndar má sjá að framlag þeirra á sér fullkomlega óskyldar rætur. Hvað er það þá sem vakir fyrir vinkonunum þrem, og á hvaða forsendum starfa þær? Ef til vill hefur það farið framhjá mörgum Islendingnum að ímynd listamannsins sem einmana snill- ings er á hröðu undanhaldi. Enginn veit það betur en Steina Vasulka, sem ætíð hefur starfað í nánum tengslum við aðra skapandi einstak- linga. Teymi er kjörorð dagsins, ekki síst þegar tæknilist á borð við myndbönd er annars vegar. Fram- þróun skjálistarinnar var einfald- lega óhugsandi án félagsskapar ólíkra uppfinningamanna, mynd- könnuða og hugmyndaríkra tækni- fræðinga af ýmsum toga. Slík teymi starfa saman í bróðerni, óeigin- gjamt og af fullkomnum heilindum. Oðravísi næðist lítill árangur. Svona forsendur virðast liggja að baki sýningu Steinu, Sissú og Anitu. Þær era allar af þeim módemíska meiði sem tekur tilraunina fyrir verkið. Slíkt hispursleysi gagnvart útkomunni er næsta sjaldgæft á tímum póstmódemísks maníerisma þar sem allt þarf helst að vera slétt og fellt svo áhorfandinn þurfi nú ekki að brúka ímyndunaraflið alltof mikið og trufla með því óslökkvandi hrifningarþörf sína. Hvort heldur sem það er gert af ráðnum hug eður ei þá minnir myrkvaður klefinn sem þær deila með sér, Steina og Sissú, töluvert á Merzbau Kurts heitins Schwitters. Þetta er einhvers konar hellir með formmyndunum úr hvítu frauð- plasti, sem virka bæði sem högg- myndræn skipan í rými og skermar fyrir myndbönd Steinu. Þau flæða um svæðið frá skjávörpunum og rekast á frauðplastsfletina líkt og af tilviljun. Þannig era sumir hlutar hreyfimyndanna í fókus, meðan aðr- ir berast um svæðið eins og óhlut- bundin litamynstur. Við innganginn í klefanum - sem ef til vill mætti skynja sem snjóhús úr heimildarmynd Flahertys, Na- nook norðursins, ef hann væri ekki svona víður og stór - myndar frauð- plastið hleðslumynstur sem fangar myndvarpið með einstaklega eftir- tektarverðum hætti. Það er eitthvað mikilfenglegt við þessi hvítu form og flæðandi myndir; eitthvað sem frekar minnir á auðnir norðursins en brennda náttúra Nýju Mexíkó. Framan við klefa Steinu og Sissú hanga svo veglegar cibachrome- Ijósmyndir Anitu Har- dy Kaslo. Hún er arki- tekt að mennt, en Ijós- mjmdari í hjáverkum. Ljósmyndir Ánitu virð- ast við fyrstu sýn full- komlega óhlutbundnar, en sú vitneskja að ljós- myndir era ávallt af einhverju rekur menn til að ráða í gátumar sem við þeim blasa. Myndefni sitt sækir hún tii tveggja ólíkra átta; litskyggna af krabbameinsæxli og eigin smásjárljósmynda af frjókomum fengnum úr hýbýlum Anasazi- frumbyggja, forfeðra Hopi-indiánanna í suð- vesturfylkjum Banda- ríkjanna, en menningu þeirra má rekja allt aft- ur til fyrstu aldar okkar tímatals. Líkt og tölvustýrðar myndbandsmyndir Steinu frá Nýja-Sjá- landi, Grænlandi og Is- landi, eru myndir Anitu stundum í fókus og stundum ekki. Allt fer það eftir því á hvaða blett er einblínt. Þannig mæt- ast myndimar á veggnum myndun- um í klefanum og nú skapast nýjar víddir og ný tengsl. Það sem hjá Sis- sú virtust inúísk snjóhús, tengjast allt í einu neðanjarðarhýsum fram- byggjanna í Pueblo Bonito í Nýju Mexíkó, sem rekja má aftur til tólftu aldar. Líkt og kiva-myndir, eða klefaveggmyndir Anasazi-fólksins teygja verk þeirra Steinu Vasulka, Sissú Pálsdóttur og Anitu Hardy Kaslo sig frá hinu alvíða, heims- horna milli, til hins þrengsta bú- skapar í iðrum líkamans. Og nú öðlast klefi þeirra Steinu og Sissú enn eina víddina; þá líf- rænu. Mætti ekki skoða helli þeirra eins og Jónas eða Spýtu-Gosi könn- uðu innviði hvalsins? Hið lífræna kerfi sem kallast á við landamæra- leysi heimsbyggðarinnar og óend- anleik sagnfræðinnar gefur árþús- unda arkitektúr vinkvennanna þriggja þann heimspekilega grunn sem sýning þeirra hvílir á. Þannig er sýning Steinu, Sissú og Anitu í öllum sínum svífandi léttleik og til- viljunarkennda anda verðugur óður til eilífðarinnar, sem er undirskrift sýningarinnar þar sem við nálgumst óðfluga nýjan aldatug. Halldór Björn Runólfsson Islandi okkar fallega en hrjóstraga eyland? Öm Ingi ferðaðist frá Akureyri til Italíu og hreifst eins og von var af öllu því sem þar bar fyrir augu. En þegar heim kom hófst hann handa við að vinna úr því sem hann hafði séð og afraksturinn er stærsta sýning sem þessi sérstaki og fjölhæfi Hstamaður hefur haldið til þessa. Á sýningunni í Gerðar- safni era þrjár raðir af málverkum sem taka á Ítalíuferð hans og sýna hvernig hin gamla miðjarðarhafs- menning fellur að íslensku lands- lagi og íslensk menning að Miðjarð- arhafinu. í einni myndröðinni hefur Öm Ingi fellt ítalskar höggmyndir og hefðir inn í íslenskt, norðlenskt landslag: Uppi á hrjóstragri heiði stendur marmaraskúlptúr við hlið- ina á grjótvörðu sem áður vísaði ferðamönnum leiðina til byggða og á Mývatni siglir fólk um í gondóla að hætti Feneyinga. í annarri má sjá brúður sem minna á kjötkveðju- hátíðir Itala gægjast fram innan um birkihríslur og glaðlega hraun- fossa. I þriðju málverkaröðinni fer Öm Ingi hins vegar aðra leið og heiðrar einn framsýnasta listamann síðustu aldar, Sölva Helgason, með því að raða myndskrauti í hans anda kringum myndir frá Ítalíu. Öll þessi málverk eru síðan í miklum gylltum römmum sem Örn Ingi flutti sérstaklega heim sunnan úr álfu til að fullkomna þennan sam- runa Ítalíu og íslendingsins. Eins og von er til er sýning Arn- ar Inga fjölbreytt og til viðbótar málverkunum eru alls kyns upp- setningar og jafnvel sjónvarpsskjár þar sem skoða má heimildamyndir sem hann hefur gert. Á gólfinu er líka skemmtileg uppsetning þar sem rammgert búr stendur inni í hringlaga spegli. I búrinu era ítölsku brúðurnar úr málverkunum og gestir geta óhultir speglað sig í gólfinu meðan þeir virða fyrir sér þessar erlendu verur. Þá er á sýn- ingunni röð portrettljósmynda í miklum römmum sem listamaður- inn smíðaði sjálfur. Örn Ingi hefur lag á því að búa til óvæntar samsetningar sem á frísk- legan og hispurslausan hátt túlka flóknar og jafnvel margræðar hug- myndir. Hér hefur hann tekist á við stærsta verkefni sitt til þessa og það er óhætt að segja að honum farist það vel úr hendi. Jón Proppé

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.