Morgunblaðið - 17.09.2000, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 17.09.2000, Qupperneq 11
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 17. SEPTEMBER 2000 11 stæður sínar saman við að- stæður svipaðra hópa í öðr- um löndum. Hver veit nema næsta kynslóð láti sér ekki nægja að skrifa undir undirskriftalista heldur fylgi sannfæringu sinni eftir með öflugum fjöldagöngum og farar- tálmum á fjölförnum þjóð- vegum! Önnur leið væri auðvitað að taka stökkið yfir lækinn í grösugri haga. Hvað iiramtíðin ber í skauti sér er auðvitað erfitt að spá nokkru fyrir um. Jafn snúið getur verið að velta því fyrir sér hvemig standi á sinnuleysi ís- lenskra neytenda hingað til. Hugsanlega tækist ekki að tæma umræðuna í þykkum doðranti. Engu að síður er ekki ástæða til að leggja upp laupana enda alltaf jafnáhugavert að gera tilraun til að kryfja þjóðarsálina. I aðinum eigi þátt í því að halda okkur í hlekkjum einokun- arhugsunarháttar. Ég get heldur ekki ímyndað mér að þessi fákeppni sé þjóðhagslega hag- kvæm þar sem hún brýtur grundvallar- lögmál markaðs- hyggju um frjálsa samkeppni sem er lífæðheilbrigðs markaðskerfis. Hvemig stendur á því að stjómvöld sem prédika mark- aðshyggju leyfa fá- keppni?“ spyr Sigríður. „Mér sýnist of lítið hafa breyst frá því að maður mátti láta sér nægja krumpuðu kartöflumar frá Sölufélagi garð- yrkjumanna. Aila mína æsku vom þessar kartöflur eitt algengasta um- ræðuefnið yfir borðum landsmanna. Það var t.d. rætt um hvort þessi litlu finnsku gullaugu sem vora til sölu þessa vikuna væru betri en þessar dönsku, linu bintjekartöflur frá fyrri viku. Ætli það sé ekki ál- íka munur á Sölufélagi garðyrkju- manna þess tíma og Baugs- matvöraverslunarkeðjunni núna? Það er enginn eðlismunur á einok- un og fákeppni og líkast til á þetta fyrirkomulag þátt í því að halda borguram landsins kýttum i stað þess að hjálpa þeim að vera keikir. Ekki einu sinni sem neytandi - sem er þó manngildishugsjón markað- shyggjunnar - fær fslendingurinn að njóta sín. Sú stað- reynd að hækkanir á matvöraverði skuli hljóta þögult samþykki borgar- anna benda einmitt til þess að við séum ekki nógu „virkir borgarar“.“ Dýrt að vera Islendingur „Á tímum frönsku byltingar- innar gerðu heim- spekingamir Rous- seau og Diderot greinarmun á óvirkum borguram („bourgeoise") og virkum borguram sem þeir kölluðu „citoyen". Þeir sögðu samfélagið vera fullt af „bourgeoise" en allt of lítið væri um „citoyen“. „Citoyen" merkti hina frjálsu og jafnréttháu þegna samfé- lagsins sem með yfirlýsingu sinni um mannréttindi og borgaraleg réttindi lögðu af einræði og lögðu grandvöll að nútímalýðræði," út- skýrir Sigríður. „Þrátt fyrir að okk- ur sem borguram í lýðræðisríki hafi verið tryggð borgaraleg réttindi er hugmyndin um hina virku borgara enn þann dag í dag hugsjón stjórn- spekinga. Borgaraleg réttindi verða ekki sjálfkrafa til þess að við verð- um að virkum borgurum sem not> færam okkur tjáningar- og skoð- anafrelsi okkar og virkjum lýðræðið. Haftahugarfar kemur að mínu mati í veg fyrir að til verði virkir neytendur sem er einn liður í því að vera virkur borgari." Sigríður segir að það kunni að vera fleiri hugarfarslegar ástæður sem búa að baki sinnuleysi ís- lenskra neytenda. „Alveg eins og markaðshyggjan er eina hugmynda- fræðin sem lifði af kalda stríðið má segja að efnishyggjan sé nokkuð allsráðandi hugmyndafræði í ís- lenskri samtímamenningu. Hún er hið lífseiga viðhorf síðasta áratugar sem hófst á efnahagslegu „svartnætti" og „bölmóði" og endaði í „góðæri“. Efnishyggjan er því ekki nauðsynlega mælikvarði á efnalega velferð, hvað þá skiptingu efnislegra gæða í samfélaginu. Is- lenska efnishyggjan hefur oft ein- kennst meira af peningaaustri og neyslusukki en aðhaldi í fjármálum. Aðhald krefst sjálfsaga. Ein ástæð- an íyrir því að mjólkurlítri hefur ekki hækkað í verði í Þýskalandi í mörg ár er sú að neytendur kreij- ast meira aðhalds af sjálfum sér en Islendingar og þess vegna ætlast þeir til þess að framleiðendur og seljendur matvöra geri það líka. Þess vegna eiga seijendur matvöra ekki að geta grætt að ástæðulausu eins og manni finnst íslenskir ein- okunarkaupmenn vera að gera. Eða hvers vegna í ósköpunum á maður að borga tíu sinnum hærra verð fyrir gulrótapoka í Nýkaupi í Reykjavík en í Aldi í Berlín? Ef það er svona dýrt að vera íslendingur myndi ég að minnsta kosti vilja græða svolítið meira á því sjálf.“ Islendinga skortir sjálfs- virðingu „SAGA íslendinga er gjörólík sögu Frakka og ýmissa annarra Evrópu- þjóða. Islendingar vöndust því að lifa við sult og seyra í um hálft árþúsund. Valdboðið að ofan var sterkt. Eina leiðin til að lifa af gat verið sú að kyssa svipuna. Enn eimir eftir af því hugarfari í ís- lensku nútímasam- félagi. Stórt átak þarf til þess að al- menningur berji í borðið og hrópi: „Nú er nóg komið.“ Eftir reynsl- una af þvi að búa í Frakklandi sló það mig hvað íslendinga virðist skorta sjálfsvirðingu, “ segir Magn- ús Sigurður Magnússon, for- stöðumaður Rannsóknastofu um mannlegt atferli við Háskóla Is- lands og fyrrverandi aðstoðarfor- stöðumaður Mannfræðistofnunar Náttúrasögusafnsins í París. „Frakkar hafa eins og fleiri Evrópuríki sára reynslu af ósigr- um. Engu að síður hafa Frakkar fulla ástæðu til að vera stoltir af sögu sinni. Af nægu er að taka og ástæða til að vekja sérstaka athygli á hlut Karlamagnúsar enda hefur hann ekki að ástæðulausu stundum verið kallaður „faðir Evrópu“. Frakkar mótuðu aftur djúp spor í framþróun Evrópu með frönsku byltingunni árið 1789. Almenningur þusti út á göturnar og krafðist með tilfinningahita réttlætis fyrir sig og sína. Endurtekið hafa Frakkar séð ástæðu til að leika sama leik enda ljóst að mótmælin hafa skilað ótrú- legum árangri," segir Magnús og rifjar upp að hann hafi oft orðið vitni að háværam fjöldamótmælum á götum úti á meðan hann bjó í Frakklandi á tuttugu ára tímabili. Minni árangur í Bretlandi „Bretar hafa ekki sömu hefð fyr- ir tilfinningaþrangnum mótmælum og Frakkarnir hinum megin við Ermarsundið," segir Magnús þegar minnt er á mótmæli Breta gegn hækkandi bensínverði. „Bretar eru sér enn meðvitandi um að þeir eru þegnar konungsfjölskyldunnar. Ónnur hamla á Breta er hversu stéttskipt þjóðin er. Fyrst og fremst er hægt að rekja mótmæli Breta til áhrifa frá Evrópu. Bretar mótmæla heldur ekki með jafn ein- dregnum hætti og Frakkar. Hugs- anlega felst hluti skýringarinnar í því að Bretar hafa ekki jafn góða reynslu af því að mótmælin skili árangri. íslendingar era enn lengra á eftir Frökkum og tæplega farnir að upplifa algjört sjálfstæði. Hvernig í ósköpunum stendur ann- ars á því að íslenskum börnum er þröngvað til að læra dönsku í 6 til 7 ár? Mun nær væri að Islendingar fetuðu í fótspor annarra Evrópu- þjóða og kenndu börnum tungumál á borð við frönsku, þýsku og spænsku. Eins og ég hef margoft sannreynt í kennslu minni við há- skólann er tungumálakunnátta í þessum útbreiddustu tungumálum okkar eigin heimsálfu og raunar heimsins alls í algjöram molum. Léleg tungumálaþekking er því miður slæmt veganesti fyrir þjóð- ina inn í framtíðina,“ segir Magnús. „Á hinn bóginn verð ég að lýsa ánægju minni með hvers konar át- ak er verið að gera í símenntunar- málum á íslandi. Endurmenntunar- stofnun hefur gert algjört kraftaverk á síðustu áram.“ Undir Ijórar danskar kórónur Hann segir að Frakkar eigi erfitt með að skilja af hverju enn hangi kóróna Danaveldis yfir aðaldyram Al- þingishússins. Enn illskiljanlegra finnist þeim að þremur kór- ónum til viðbótar hafi nýlega verið komið fyrir á tumi Dómkirkjunnar. „Við setningu þjóð- þings lýðveldisins gengur því allur þingheimur undir fjórar danskar kór- ónur. Tvær þeirra era yfir saltfis- kmyndum og ein er yfir konunglegu skjaldarmerki Danaveldis. Kyns- lóðir íslendinga máttu þola það að eyða kröftum sínum í að losna und- an því ægivaldi. Islenskri þjóð- kirkju er ef til vill betur borgið undir kórónum dönsku konungs- fjölskyldunnar, konunga af guðs náð, heldur en þyrnikórónu Jesú Krists," segir Magnús og heldur áfram: „Við getum velt því fyrir okkur hvers vegna það er undar- legt að þjóð sem ekki hefur skilið að fullu að hún er sjálfstæð mót- mæli ekki hækkun bensínverðs!" Réttleysi íslendings Eftir dvölina í Frakklandi segist Magnús hafa kannað möguleikann á tvöföldum, þ.e. frönskum og ís- lenskum ríkisborgararétti. „Eg bar erindið upp við ákaflega velviljaðan starfsmann lögreglustöðvarinnar við Hverfisgötu. Hann svaraði því til og ekki alveg kinnroðalaust að útlendingar gætu orðið íslenskir ríkisborgarar án þess að missa fyrra ríkisfang sitt. Á hinn bóginn misstu Islendingar íslenskan ríkis- borgararétt með því að gerast rík- isborgarar í öðra landi. Ef fyrrver- andi Islendingur kæmi til baka sem útlendingur ætti hann skýlausan rétt á því að verða aftur íslenskur ríkisborgari og hljóta þar með tvöfaldan ríkisborgararétt. Allir höfðu þarna meiri rétt en Islend- ingurinn sjálfur í eigin landi. Meira að segja sá sem eitt sinn hafði ver- ið íslendingur en síðan skipt um ríkisfang. Þessi hugsunarháttur er ágætt dæmi um þann skort á sjálf- svirðingu sem sló mig við komuna til íslands eftir að hafa búið í tutt- ugu ár erlendis." Magnús vekur athygli á því að sinnuleysi Islendinga eigi sér ekki aðeins eina heldur margar skýring- ar. Hann hafi aðeins nefnt nokkra punkta og bætir einum við: „Is- lendingar hafa vanist sveiflum veiðimannasamfélagsins og kippa sér því sjaldnast upp við breyting- ar á högum sínum. Enn fjarlægara er þjóðinni að gera athugasemdir við breytingar á borð við verð- hækkanir á meðan á uppsveiflum í hagkerfinu stendur nema þeim mun meira sé gert á hlut heildar- innar. Spumingin er bara hvar mörkin liggja.“ Nokkuð bjartsýnn Annars segist Magnús vera nokkuð bjartsýnn fyrir hönd þjóð- arinnar. „Satt að segja leist mér ekki á blikuna þegar ég kom heim fyrir 10 áram. Núna er ég farinn að greina breytingu hjá fólki um þrítugt. Sá aldurshópur hefur haft tækifæri til að kynnast heiminum umhverfis sig, t.d. í gegnum sjón- varp, Netið, ferðalög og önnur al- þjóðleg samskipti. Ungir Islending- ar gera sér grein fyrir því hvað ísland er lítið og heimurinn stór. Aftur á móti er engin leið að greina minnimáttarkennd enda engin ástæða til að láta hugfallast. Við eigum að hafa sjálfstraust til að horfa til framtíðar í samvinnu þjóð- anna.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.