Alþýðublaðið - 04.12.1960, Blaðsíða 13

Alþýðublaðið - 04.12.1960, Blaðsíða 13
ÆDAN SEM KOMMUNISTAR ORDU EKKI AÐ HLUSTA Á IV. Með Genfarráðstefnunni í vor lauk í bili ti'lraunum á al- þjóðavettvangi til lausnar á landhelgis- og fiskveiðideil- um. Engar líkur eru fyrir nýrri ráðstefnu fijótlega. Ekkert bendir til þess, að á allsherjarþingi Sameinuðu þjóðahna séu möguleikar á því nú að ná 2/3 atkvæða fyr- ir öðrum reglum, en þeim, sem Genfarráðstefnan síðari veitti mestan stuðning, þ. e. 12 mílur með aðlögunartíma í 10 ár, en segja má, að 12 mílna reglan með þeim fyrirvara sé nú almennt viðurkennd. Fiskveiðideila íslendinga við Breta hefur nú staðið í fuli 2 ár. Á meðan beðið var eftir niðurstöðum alþjóðaráð- stefna um víðáttu fiskveiði- lögsögu var ekki við því að búast, að lausn fengist á mál- inu með viðræðum einstakra ríkja. Nú þegar þessum ráð- stefnum er lokið og nýrra ekki að vænta verða íslend- ingar að taka til athugunar, hvað næst skuli gera. Deiian er staðreynd. Ef ekkert verð- ur gert til að eyða henni ber að athuga tvennt: í fyrsta lagi er með öHu ófyrirsjáanlegt, hvaða stefnu deilan getur tek i'ð, hve víðtæk hún getur orð- ið og hvað af henni hlýzt. Hún spillir sambúð okkar og granna okkar, það er víst. En í hve ríkum mæli hún á eftir að gera það, ef ekkert er að gert til lausnar, veit enginn fyrirfram. í öðru lagi getur enginn fullyrt neitt um það fyrirfram. hver endir deilu- efnisins verður sé ekkert að gert. Það er að leika sér að fjöregginu, frelsi þjóðarinnar og fullveldi', að horfa á illvíga milliríkjadeilu þróast og vaxa en hafast ekkert að til að kanna, hvort deilan sé lejrs- anleg, þannig að hagsmunum þjóðarinnar sé borgið. Fyri'r smáþjóð er það hættulegur leikur. En hvaða starfsaðferðir eru líklegastar til árangurs fyrir íslendinga og hvaða vinnu- brögð í beztu samræmi við viðteknar reglur urn lausn deilumála milli ríkja. íslend- ingar eru meðlimir Samein- uðu þjóðanna. Þeir hafa und- Síðari hluti irritað stofnskrá þeirra. Þar er á því byggt, að þjóðirnar leysi deilumál sín með viðræðum, en takist það ekki, þá hefur verið stofnaður alþjóðadóm- stóll til lausnar í réttarágrein- ingi. Á aUsherjarþingi SÞ árið 1959 lögðu Bretar til, að deila íslendinga og þeirra yrði lögð fyrir alþjóðadómstólinn. Árið 1953 bauð ríkisstjórn íslands, að ágreiningur um útfærslu fiskveiðilögsögunnar (árið 1952) yrði lagður fyrir þenn- an dómstól. í landhelgisdeilu Breta og Norðmanna var þessi leið farin og ieiddi til Haag- dómsins 1951, sem staðfesti í öllu sjónarmið Norðmanna. fyrir sér leiðum til úrlausnar Þegar íslendingar því velta í fiskveiðideilunni nú, verður ekki hjá því komist að skoða þessa leið og vega og meta kosti hennar og galla. Alþjóðadómstóllinn í Haag er liður í kerfi SÞ. Öll þátt- tökuriki SÞ eru aðilar að hon- um, og stofnskrá dómstólsins er óaðskiljanlegur hluti sátt- mála SÞ, eins og segir í 92. gr. sáttmálans. Dómstóllinn er skipaður 15 óháðum dómendum, sem kjörnir eru til 9 ára í senn af allsherjarþingi og öryggisráði SÞ, úr hópi þeirra manna, sem tilnefndir eru af hinum ein- stöku ríkjum, er þau hafa ráð- fært sig við æðsta dómstól sinn og lagaskóla. Ber að hafa í huga, að dómurinn I heild er skipaður þannig, að þar eiga sæti málsvarar höfuðlögskip- ana heimsins. Ef enginn dóm- ari situr í dóminum sama þjóð ernis sem aðilar í tilteknu máli, geta aðilar sjálfir til- nefnt slíkan dómara i því máli Forseti alþjóðadómstólsins er nú Norðmaðurinn Helge Klae- stad, en auk hans eiga nú sæti í dómnum dómarar frá Pak- istan, Frakklandi, Bandaríkj- unum, Bretlandi, Póllandi, Arabalýðveldinu, Uruguay, Sovétríkjunum, Argentínu Mexíco, Kína, Grikklandi ,Ást ralíu og Panama. Síðan dómstóllinn tók til starfa árið 1946 hefur hann kveðið upp dóma og gefið á- litsgerðir í nær 100 málum. Minni'sstæðastur íslendingum er mál Breta og Norðmanna varðandi grunnlínur við Nor- eg, sem dómur var kveðinn upp í 1951. Það mál hefur orð- ið íslendingum að miklu gagni, en auðvitað er það mis- skilningur, sem stundum hef- ur komið fram, að dómur hafi fjallað um víðáttu lögsögunn- ar við Noregsstrendur. Hann fjallaði aðeins um grunnlínur í Norður-Noregi og hefur dóm stóllinn aldrei kveðið á um víðáttu fiskveiðilögsögu enn sem komið er. Meginreglan varðandi lög- sögu dómsins er sú, að hann hefur einungis lögsögu í þeim Guðniundur í. Guðmundsson. málum, sem aðilar leggja ti! hans, en fjölmörg ríki liafa skuldbundið sig fyrirfram til að hlíta lögsögu dómstólsins í nánar tilteknum málaflokk- um, og eru þar á meðal öll deiluatriði varðandi alþjóða- lög. Slíkar skuldbind.ingar hafa allar þær þjóðir Vestur- Evrópu, sem fiskveiðar stunda á íslandsmiðum, gefið. Ef leggja ætti fyrir alþjóða- dóminn deilumál íslendinga og Breta þyrfti til þess sam- komulag aðila. Gera má ráð fyrir, að meðferð málsins fyr- ir dómi tæ-ki nokkur ár. í upp hafi máls yrði að finna lausn á því, hvernig færi um deilu- atriði á meðan beðið væri úr- slita. Er þai- um tvær leiðir að ræða: samkomulag aðila um, að dómurinn skyldi til bráðabirgða ákveða, hvaða reglur skyldu gilda eða aðil- •ar kæmu sér saman um þess- ar reglur. Vitað er, að ekkert samkomulag yrði hjá aðilum um þessar reglur, nema því aðeins að Bretar veiddu áfram að einhverju leyti innan 12 mílnanna. Ætti dómurinn að ákveða bráðabirgðareglurnar megum við reikna með því, að hann byrjaði á því fyrir- fram að ákveða 12 mílurnar án alls réttar fyrir Breta. Samkomulag um bráðabirgða- lausn á meðan dóms er beðið er því naumast fáanlegt nema svo mjög sé sveigt til móts við Breta, að vafasamt er að bíða á grundvelli þess dóms úrlausnar í nokkur ár. Islendingar óttast ekki úr- lausn mála sinna fyrir al- þjóðadómi. Þeir telja allar að- gerðir sínar byggðar á traust- Uffl grundvelli. Hinsvegar virðist þeim einstætt, að sam- komulag um reglur á meðan beðið er dóms sé svo miklum annmörkum háð, að nær liggi að reyna að leysa deiluna í heild strax. Þetta er ein af á- stæðunum fyrir því, að Is- lendingar telja dómstólaleið- ina varfæma. Vandinn er því, hvort ís- lendingar eiga að halda að sér höndum og haíast ekkert að eða reyna að ræða málið við hinn deiluaðilann í því skyni að finna lausn. Ríkisstjórnin hefur ákveðið að ræða við Breta og byrjað þær viðræð- ur. Nú skal engu um það spáð, hvort viðræðurnar leiða til samkomulags eða ekki. Óaft- urkallanleg viðurkenning á 12 mílunum er ófrávíkjanlegt skilyrði af okkar hálfu. Þetta veldur væntanlega ekki meg- in erfiðleikum. Krafan um einhver réttindi um takmark- aðan tíma á seinni 6 mílun- um kemur fram frá Bretum. Þegar vitað er, hve langt þessi krafa Breta gengur og hvað kemur á móti frá þeim með öðrum hætti til verndar okk- ar fiskimiðum og fiskistofn- um, verður að meta. Sé það mat íslendinga sjálfra, að um aðgengilega lausn sé að ræða, þá er að hegða sér eftir því. Sé lausnin óaðgengileg, þá ber að hafna henni. Náist ekki samkomulag heldur deilan á- fram, en íslendingar hafa þá reynt fri'ðsamlega lausn með viðræðum og eru þá betur búnir í það, sem á eftir fer en þeir hefðu verið, ef þeir hefðu ekki viljað gera til- raunina. VI. Eg gat þess í upphafi máls míns, að barátta ökkar íslend- inga fyrir auknum yfirráðum yfir fiskimiðunum umhverfis landig hefði frá byrjun byggzt á þremur aðalstöðum. í fyrsta lagi á því að fá við- urkenndar beinar grunnlínur við ísland. Þessi meginregla er nú viðurkennd og þær grunnlínur, sem dregnar voru árið 1952 verða ekki lengur vé fengdar. Fiskifræðingar telja, að þessi ráðstöfun ein sé mörg um sinnum meira virði en út- færsla frá 4 upp í 12 mílur. I öðu lagi var gerður glögg- ui> greinarmunur á landhelgi og fiskveiðilögsogu. Þetta sjónarmig hefur nú fengið ó- tvíræða viðurkenningu og ljóst er að á þennan hátt varð mun lengra komist en ella hefði orðið, .. Loks í þriðja lagi hefur ver- ið unnið að því að fá viður- kénningu fyrir sem víðtæk- astri lögsögu út frá grunn- línum. Hefur þar verið miðað við endimörk landgrunnsins. í rauninni er fengin viðurkenn- ing fyrir 12 mílunum sem meginreglu, enda þótt enn sé deilt um, hvei'su fljótt hún skuli koma ti[ framkvæmda, og að því er varðar svæðið fyrir utan þau mörk er feng- in viðurkenning fyrir því, að þjóð, sem bvggi afkomu sina á fiskveiðum sé í sérstöðu, enda þótt ráðgert sé. að vandamál hennar skuli' leyst með samningum eða dómi hverju sinni, ef hagsmunaá- rekstur verður. Þeir sigrar, sem unnist hafa í landhelgismálinu eru því hvorki smáir né þýðingarlitl- ir. Andstaðan, sem við höf- um mætt, hefur verið hörð og óbilgjöm. Við höfum; þolað ofbeldi. Við höfum séð and- stæðinga okkar beita fortöl- um, hótunum og fjármunum gagnvart öðrum þjóðum sín- um málstað til framdráttar. Sjálfir höfum við ekkert haft að bjóða fyri stuðning við okkar málstað og engu valdi getað hótað. Einarðlegur mál- flutningur, rök og markviss framkoma hafa verið okkar Framhald á 14. síðu. Alþýðublaðið — 4. des. 1960

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.