Óðinn - 01.01.1935, Blaðsíða 20

Óðinn - 01.01.1935, Blaðsíða 20
20 Ó Ð I N N skáldum ítölskum, og Moliére. En á alt, sem hann tók að láni, setti hann mót sjerkennileika síns. Hann dáði Moliére og lærði mjög mikið af honum; en fjarri fór, að hann væri ósjálfstæður eftirlíkjandi hans; á frumlegan hátt hjelt hann áfram verki meistara síns og varð honum að ýmsu leyti fremri. Þegar Holberg kemst hæst, minnir hugarflug hans í mannlýsingum stundum á Shakespeare. í gleðileiknum, sem fyrsta leikhúsið danska hóf starfsemi sína með, Den politiske Kandestöber (Þjóð- málaskúmurinn) i). gefst oss tækifæri til að dást að frumleik Holbergs í skaplýsingu og hæfileika hans til að samræma persónur og söguefni. Þar ber fyrst fyrir augu vor rjettan og sljettan iðnaðarmanninn, könnusteyparann Hermann von Bremen, að sumbli yfir bjórkollunni með nokkrum kunningjum sínum og stjettarbræðrum. Eins og þeir, gengur hann með stjórnmála-höfuðóra, og á fundum sínum (»ColIegium Politicum*) skipuðu þeir fjelagar málum Norðurálfu, »steyptu af stóli keisurum, konungum og kjörfurstum og settu aðra í þeirra stað«. Æringjar nokkrir, sem hugleikið er að refsa Hermanni og gera gys að hon- um, telja honum trú um, að hann hafi verið kosinn borgarstjóri, og berast þau hjónin nú óspart á í ó- væntri upphefð sinni. Geske kona hans gerist ærið drambsöm, talar um sjálfa sig sem »við heldrafólkið*, lítur niður á fyrverandi vini sína, sem ekki eru leng- ur nógu fínir fyrir hana, og tekur varðhundinn í fang sjer, af því að hún veit, að kelturakkar eru viðeig- andi hefðarmark. Hermann er einnig upp með sjer af borgarstjóratigninni, en kemst von bráðar að raun um, að stjórnarstörfin eru ekki neitt barnameðfæri þegar til stykkisins kemur. Pólitísk vandamál, auð- vitað tilbúningur einn, hlaðast svo ört að honum, að hann fær hreint ekki undir þeim risið, en er ger- samlega kaffærður, og að lokum kominn á fremsta hlunn með að hengja sig í örvæntingu. Holberg lætur oss fylgja sálarlegum þróunarferli persónanna á leið þeirra úr iðnaðarmannastjett upp í borgarstjórasess- inn og niður brekkuna aftur. ]afnframt því að vera ádeila á heimskulegt og einskisvert stjórnmálafjas, verður leikritið þar af leiðandi áhrifamikið, lærdóms- 1) Til er á íslensku þýðing, eða öllu heldur stæling á þessu leikriti Holbergs — — Vefavinn með tólfkóngaviti, er Svein- björn Hallgrímsson og H. Johnson gáfu út í Reykjavík 1854, „lagað og sniðið eftir háttum vorum og högum", eins og út- gefendur taka fram. Með öðrum orðum staðfært: nöfn persón- anna eru t. d. öll íslensk. Er stæling þessi lipur og yfirleitt á góðu máli. Er talið, að hún hafi verið sýnd á Akureyri 1895. (Smbr. Lárus Sigurbjörnsson, „Holberg á fslandi". (Fylgirit leikskrár Leikfjelags Reykjavíkur, okt.—des. 1934). ríkt og glögt dæmi þess, hvernig mannlegt eðli snýst við, þegar á það er lagður prófsteinn svo breyttra Iífskjara. Jeppe paa Bjerget (]eppi á Fjalli), ef til vill snjall- asta leikrit Holbergs að skaplýsing, fer í sömu átt: leikur þessi sýnir oss einnig, hve sjálfstæður hann var í meðferð á aðfengnum efnivið. Sagan um bónd- ann, sem vaknar einn góðan veðurdag við það, að hann er orðinn barón, og hrapar síðan aftur í upp- haflegt eymdarástand sitt, er ævagömul að uppruna og hefur ótal sinnum orðið öðrum að skáldskapar- efni; en enginn hefur skilið það eins glögt og Hol- berg, hvernig takast mætti, að láta þessa kostulegu persónu lifa fyrir sjónum lesenda og áhorfenda, með því að setja hann í þær aðstæður, sem skýrast birta oss skapgerð hans. ]eppi er sífullur, þrælkaður bóndi. Vjer kynnumst honum fyrst sem skríðandi eigin- manninum, er engist undir svipuhöggum kvenskassins Nille. Soltinn og þurbrjósta sendir hún hann fót- gangandi út af örkinni, fjórar mílur vegar til borgar- innar, að kaupa grænsápu; en ]eppi gat ekki staðist freistinguna, að koma við á knæpu ]akobs skóara, og sápu peningarnir eru ekki lengi að fara fyrir brennivín. Undir áhrifum vínsins fjörgast kúgaður andi ]eppa og skap hans, og stundarkorn fer af honum deyfðardrunginn, uns hann fellur að lokum í drykkjuvímu. Sofandi er hann lagður í rekkju bar- ónsins; og nú kemur lýsingin dásamlega á því þegar hann vaknar. ]eppi veit hvorki upp nje niður. Fyrst heldur hann, að hann sje að dreyma, því næst, að hann sje dauður og kominn til himnaríkis, og loksins, að löngum tíma liðnum, skilst honum, að hann er orðinn barón. Bóndinn í barónsstöðu er jafnvel enn þá spreng-hlægilegri en könnusteyparinn í borgar- stjórasessi; og illar hneigðir ]eppa sýna sig þegar hann veit sig sestan á veldisstólinn. Hinsvegar verð- ur hann harla meðaumkvunarverður í lokaþættinum, þegar honum er komið til að trúa því, að búið sje í alvöru að festa hann á gálgann, og hann sje að dauða kominn. Hann ráðstafar reitum sínum, og umhyggja hans fyrir þeim, sem eftir lifa, lýsir sjer í því, að hann biður Nille, að sníða upp rauðu treyjuna sína handa Christopher litla og fara sjerstaklega vel með Skjóna sinn, sem honum hafði altaf þótt vænt um. Frá byrjun leiksins til enda hefur Holberg brugðið upp fyrir oss svo nákvæmri og fullkominni mynd af ]eppa, að svo er sem vjer gerþekkjum hann, og tilfinningar vorar brjótast fram í öllum geðbrigðum, frá stjórn- lausum hlátri til djúprar samúðar. Ágætlega nýtur kaldhæðnin sín í Erasmus Mon-

x

Óðinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Óðinn
https://timarit.is/publication/205

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.