Alþýðublaðið - 19.12.1965, Page 8

Alþýðublaðið - 19.12.1965, Page 8
Hjúlmtnar&onur óskast til náms í svæfingadeild Land- spítalans sem fyrst eða tfrlá næstu áramótuni. Yfirlæknir svæfingadeildar mun gefa upplýsingar um námstilhögun. Daun námstímánn verða greidd samkvæmt Ibyrjunarlaunum Ihjúkrunarkvenna í 14. flokki. Skriflegar umsófcnir méð upplýsingum run nám, aldur og starfstíma sendist tji skrifstofu rfkisspítalanna, Klapp arstíg 29. Reykjavík, 18/12 1965 Skrifstofa ríkisspítalanna. Aðstoðarlaafcjn-isstaða við svæfingadeild Landspítalans er laus til umsóknar nú þegar. Umsækjendur, sem ekfci hafa lokið sémámi og sækja vilja um þessa stöðu, geta fengið starfstíma sinn við svæfingadeild Landspítalans viðurkenndan sem hluta af sérnámi í viðkamandi sér- grein. Umsófcnir með upplýsingum um aldur, nám og störf sendist til stjórnamefndar ríkisspítalanna fyrir 18. jan. 1966. Reyfcjavík, 18/12 1965 Skrifstofa rikisspítalanna. Danskur símvirki óskar eftir 3ja-4ra herbergja íbúð frá áramótum, helzt í nýj u húsi. 1 árs fyrirfamgreiðsla. Upplýsingar veitir Póst- og símamálastjómin í síma 11000. Póst- og simamálastjórnin. 0SK0PN1R Preiro<‘nZ hún V '""n a, . 'o f BOKAUTGAFAN lOGI Bergþórugötu 3 - Sími 216S0 Jóhannes Helgi SVÖRT MESSA Skáldsaga Helgafell, Reykjavík 1965. 372 bls. Það hefur í haust orðið hálf gerð lenzka að tala um að skáld sögur væ'ru skrifaðar af einhverju sem menn nefna „innri þörf“. Þörfin sjálf er nú sjaldan mjög skýrlega skilgreind í þessari um- ræðu; oftast er hún dregin fram í dagsljósið til að afsaka einhvers konar sullumbulluskap í rithætti. Það er stundum engu líkara en menn vilji telja það vondum skáld skap til afsökunar, jafnvel réttlæt ingar ef höfundinum tekfet að belgja sig upp með nógu miklum stóryrðaglaumi, fítonsanda, heift. Þó er sannleikurinn auðvitað sá að skáldsögur eru ýmist góðar eða vondar eftir því hvort þær eru vel eða illa skrifaðar. Þörf ein hvers höfundar til að skrifa vonda bók er alls engin réttlæting á því athæfi hans. Hjá því fer ekki að þetta rifjist upp að aflokinni Svartri messu Jóhannesar Heiga. Mjög líklega skrifaij Jóhannes af raunverulegri þörf, skdráttarlausum vilja að gera upp ijeikninga við samtíð sína. Bók tfans er skrifuð með sjald gæfurri eldmóði, skapríki, tilfinn ingahita; hún ljómar öll og skín af skáldlegum hæfileik. En því fer nú verr að Jóhannes Helgi lætur ádeiluþörfina, viljann að „gera upp“, drepa hæfileika sína í dróma, verki sínu á dreif; í stað þess að semja skáldskap vel ur hatin þann kost að verja löng um stundum í návígi við samtíðar menn, fremur en sjálfa samtíð sína. Saga hans leggst þar lægst sem henni er stefnt til mestra á taka, uppgjörs og ádeilu — í svörtu messunni sjálfri og aðdrag anda hennar. Þó er sjálf hugmynd hennar gullvæg og réttfundinn stað ur 1 sögunni. Skáldið situr á eyju sinni, sem hann hefur ort upp úr sjónum, magnað líf af málsnilld sinni og efnir til dómsdags yfir samtíð sinni í mynd og líkingu sögufólksins; það er blendingur af martröð og leiksýningu. í þessum káfla á sagan að veita útsjón langt út fyrir sjálfa sig, bregða upp beinni spegilmynd dolfallinnar samtíðar. En þetta sjónarspil fer allt út um þúfur í meðförum Jó hannesar Helga, verður tóm hráka smíð, markleysa. í stað öfgafullrar hæðinnar samfélagslýsingar og hugsunarháttar í samfélaginu snýst frásögnin upp í persónulega ádeilu eða illdeilu réttar sagt, sem eng an varðar neinu nema í hæsta lagi höfund sinn. Auðþekkjanlega eru skotspænir Jóhannesar Helga nokkrir liðsoddar Sjálfstæðisflokks ins og Morgunblaðsins, raunar sömu menn og Ingimar Erl. Sig urðssoh lagði út af í sinni sögu í haust. En þessi aðferð er Jóhann esi þeim mun hraparlegri en Ingi mar að hún spillir fyrir honum verki sem ellegar er unnið með æðimiklum . tilþrifum. Það liggur sannarlega ekkert bann við því að hagnýta sér lif andi fyrirmyndir í skáldskap, ein staklinlga, fyrinbæri, atburði úr samtíðinni. Fjarri þvi. Væri ein iiver þvílik tilskipun í gildi er hætt við að færi að dofna yfir Halldóri Laxness, til dæmis, og þá ekki sið ur höfundi Njálu ef marka má Barðabók. En hver höfundur verð ur nð vinna úr þessum efnivið sínum eins pg öðrum, sveigja hann undir eigin skáidsýn sína, má fyr ir enga muni blindast af návíginu við hann. Það er þetta sem hendir Jóhannes Hejga. Samfélagslýsing hans virðist öidungis hundin fyr irmynd einstakra manna, líðandi deilumála; hann megnar ekki að hagnýta sér þennan efnivið til eig in skáldsköpunar, eigin manmkiln ings og þjóðfélags. Hann færist í fang efni sem hann veldur ekki, kiknar undir því, vfirbugast af þörfinni fyrir að skrifa illa. Því bregzt saga hans þar sem mest á ríður og klúðrast ádeila hans niður í klámhögg. Skáldið Murtur stendur fyrir dómsdegi í Lyngey; hann er mál pípa og boðberi höfundar síns og gerir að lokum berum orðum upp sakir hans við samfélagið. Þar reynir mest á þessa mannlýsing og þar bregzt hún með beinum endemum. Það gætir að líkindum æðimikils sjálfsdaðurs í gerð og lýsingu Murts glæsimennsku hans, kvennamennsku o.s.frv.; það má álykta að gagnrýnileysi höfundar á þessa mannlýsing sína sé ein með öðrum orsökum þess að saga hans fer úr böndunum. En lýsing Murts sýnist mér laus við þann sjúklega sjálfsþótta sem gerspillir hliðstæðum mannlýsing um1 í öðrum sögum í háus€ Torginu, Borgarlífi; Murtur er gerður af meiri efnum og með meiri hagleik en þær; hann er þrátt fyrir allt með mannsmóti. Murtur situr í Lyngey að skrifa skáldsögu, — nýtt guðspjall handa borgum segir einhversstaðar í sög unni. Hann miðlar í sögunni marg víslegum hugðarefnum \höfundar síns, deiluefnum sem gætu reynzt sköruleg greina,- ritgerða eða ræðu efni og eru mörg hver orðuð með fjöri og röskleik hér, en tefja ó- neitanlega fyrir sjálfri sögunni og drepa raunverulegu efni hennar á dreif. Murtur hefur mikinn ímu gust á „fjölmiðlunartækjunum“ margumræddu, blöðum, útvarpi, sjónvarpi, og lætur hann oft og víða í Ijós. En sýnilega þyrfti Jó hannes Helgi sjálfur aðgang að einhverjum slikum miðli til að tappa af sér áhugamálin, fítonsand ann, — þá gæti hann kannski beitt sér betur að því að skrifa. skáldsögu í milli. 3 19. des. 1965 A.LÞÝÐUBLAÐIÐ (i:1." , ! ' ' 1 i Jóhannes Helgi Og það er sjón og skilningur Murts sem miðlar lesandanum lýs ingu Lyngeyjar og fólksins þar sem langsamlega er mest um vert í sögunni. Það er unnt að geta sér til um landfræðilega fyrirmynd eyjarinnar, jafnvel fyrirmynd fólks ins á eyjunni, ímynda ég mér. En nú skiptir það ekki lengur máli. Nú tekst Jóhannesi Helga nefni lega raunveruleg skáldsköpun úr efriivið sínum, hversu sem hann er ættaður; hann magnar fram hvarvetna í sögunni fullgildar myndir landslagst og atv.ika, fólks sem sannfjenr lesanda sinn um til vist sína. Hún er full af lifandi lífl. Sögumannsgáfu sinni auðnast Jó- hannesi Helga að drepa .á dreif í Guðmundur Gíslason Hagalín: í fararbroddi. Ævisaga Har- alds Böðvarssonar. Síðara bindi. Skuggsjá. Alþýðuprent- smiðjan. Reykjavik 1965. JAFNAN er skemmtilegt að ræða við Guðmund Gíslason Hagalín, en sér í lagi minnis- stætt, ef talið berst að sjávarút- vegi. Þá rennur allur drungi af þessum kvöldsvæfa manni, og hann á til að halda vöku fyrir gesti sínum langt fram á nótt. Einu sinni bar selveiðar á góma í viðræðu okkar, og Hagalín flutti snjallan fyrirlestur um þann at- vinnuveg heima og erlendis, lyft- ist í sæti, reis á fætur og gekk um gólf, en mælskan spratt frarn eins og vatn undan þungu hæðar- fargi. Einhvern tíma spjölluðum við og um vandamál útvegsins á íslandi. Ég bjánaðist að láta þá skoðun í ljós, að togarasala ís- firðinga í stríðsbyrjun hefði ver- ið hæpin ráðstöfun. Hagalín brást hart við og varði hana af ærinni rökfimi. Sneri hann vörn- inni í sókn upp úr lágnætti 'og mælti á þessa lund: Togarar eru góðir, en þeir henta ekki aðstæð- um fyrir vestan, þar á að gera út báta, það er svo fallegt að sjá þá sigla drekklilaðná inn fírð- ina. Ég gafst upp, og gæðingur- inn stilltist. . ' •- ' * Þetta kom mér í hug, er ég las síðara bindið af ævisögu Har-

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.