Dagur - 13.12.1997, Qupperneq 5

Dagur - 13.12.1997, Qupperneq 5
LAUGARDAGVR 13.DESEMBF.R 1997 - 21 rD^ftr. LÍFIÐ í LANDINU bóka i HILLAN Þjóðsagan og verulelkiim um. Hann birtir stórfróðlegar upplýsingar, sem gefa til kynna að siglingatækni þessara land- könnuða hafi verið á mun hærra stigi en menn almennt hafa gert sér grein fyrir. Hann vitnar í Stefán Aðalsteinsson m.a., sem kemst að þeirri niðurstöðu að „ólíkt öðrum bandarískum kött- um líti kettir í Boston og New York út fyrir að vera náskyldir köttum á eyjum sem norrænir menn lögðu undir sig, þar á meðal á Islandi." Næst þegar Ieið landans liggur um breiðstræti heimsborgarinn- ar er þeim ráðlagt að hafa aug- um hjá sér og svipast um eftir ferfættum frændum vorum, nor- rænum. En hvers vegna gerir Páll ekki ítarlegri grein fyrir rannsóknaniðurstöðum ís- Ienskra vísindamanna, sem stundað hafa borkjarnarann- sóknir á Grænlandsjökli og dreg- ið saman stórfróðlegar niður- stöður um veðurfar og veður- farsbreytingar á þessum sögu- legu tímum, í samanburði við samtímann? Sögulegt samhengi I Landafundaatlasium mínum segir að fyrstu landnemar á meginlandi Ameríku hafi á ísöld komizt þurrum fótum frá Síber- íu til Alaska fyrir u.þ.b. 14 þús- und árum. Afkomendur þessa fólks töluðu um fimm hundruð ólík „Amerind11 tungumál og breiddust út um alla álfuna. Næsta þjóðflutingaalda barst frá Síberíu til Ameríku um Alaska, norður Kanada og loks til Græn- lands fyrir u.þ.b. fjögur til átta þúsund árum. Þetta eru forfeð- ur Inúíta sem nú byggja þessi lönd. Fræðimenn telja að íbúar Am- eríku hafi hugsanlega verið á bilinu 30-40 milljónir um það leyti sem Kristófer Kolumbus bar þar að landi, hálfu árþús- undi síðar en forvera hans, Leif Eiríksson. Ef þessar tölur eru réttar hefur íbúafjöldi Ameríku verið heldur meiri en Evrópu á sama tíma. I ljósi sögulegra staðreynda af þessu tagi getur verið pólitískt viðkvæmt mál að halda því fram að við höfum uppgötvað meginland Ameríku - eins og engir hafi komið þangað á undan okkur. Hætt er við að afkomendur 40 milljóna frum- byggja Ameríku, sem námu þar land þúsundum ára á undan Evrópubúum, taki það frekar óstinnt upp þegar sagt er að þeir hafi verið „uppgötvaðir." Hver er á undan, gesturinn eða gestgjaf- inn? Þetta sögulega samhengi þurfa Islendingar jafnt sem aðrir að hafa í huga þegar þeir nú óska eftir samstarfi við banda- rísk stjórnvöld um að fagna „fundi Ameríku11 fyrir eitt þús- und árum. Þeir sem vilja veg Kólumbusar sem mestan (hinar latnesku þjóðir Evrópu og hin spænskættaða yfirstétt Mið- og Suður-Ameríku) komust brátt að raun um það, hafi þeir ekki vitað það áður, að landnám Spánverja og Portúgala (og reyndar Evrópumanna) í kjölfar Kólumbusar er engan veginn óumdeilt fagnaðarefni ýmsum þjóðum Ameríku. Evrópumenn sitja uppi með það að bera ábyrgð á ólýsanlegum grimmdar- verkum og þjóðarmorðum, (eins og glæpir af þeirri stærðargráðu eru nú skilgreindir) sem eru einn svartasti kaflinn í sögu mannkyns. Það er helzt að ítrek- aðar tilraunir Evrópubúa til end- urtekinna þjóðarmorða á 20. öld minni á glæpaverk forvera þeirra í Ameríku, og þá undir merkjum evrópskrar nýlendustefnu. Norrænir menn urðu hálfu ár- þúsundi á undan Suður-Evrópu- mönnum til þess að ná fótfestu á meginlandi Ameríku. Hefði landnemasaga Evrópumanna í Ameríku orðið á annan veg, ef þeir hefðu haldið þar velli? Sú staðreynd að forfeður vorir urðu frá að hverfa, m.a. vegna skorts á mannafla og vopnum sem og vegna átaka við innfædda og mannfalls af þeim sökum, bend- ir ekki beinlínis til þess. En missir Ameríku er sennilega mesti ósigur sem norrænar þjóð- ir hafa mátt þola frammi fyrir dómi sögunnar. Ameríka er meira en einnar messu virði. Einstakt tækifæri, til að hafa áhrif á gang veraldarsögunnar, gekk norrænum mönnum úr greipum. Leikna kvikmynd um landa- fundina? Hvernig fer þá bezt á því að Is- lendingar minnist afreka for- feðranna á aldamótaárinu 2000? Forseti vor, Ólafur Ragnar Grímsson, kveikti í ímyndunar- afli margra þegar hann tók upp hugmyndina um teiknimynd við hæfi barna um Snorra Þorfinns- son, fyrsta Evrópubúann sem fæddist á meginlandi Ameríku. Það er frábær hugmynd. Ef vel væri að verki staðið mundi slík mynd koma sögunni um ævin- týraleg afrek Leifs, Karlsefnis og Guðríðar heimskonu til skila í vitund þess unga fólks, sem nú byggir þessi lönd. Myndmálið kemur þeirri sögu miklu betur til skila en rit fræðimanna, sem aldrei ná til Ijöldans. En fleiri hugmyndir koma til greina. Hvers vegna ekki að beita sér fyrir leikinni kvikmynd um siglingar og landafundi for- feðranna? Ekki vantar persónu- leika og spennu í þann sögu- þráð. Hvers vegna ekki að kynna verk Snorra eða Njálu í flokki sjónvarpsmynda um merkustu ritverk mannsandans? En af öll- um þeim söguefnum, sem til álita koma sem söguþráður í metsölukvikmynd fyrir samtíma- fólk, er saga Guðríðar heims- reisukonu kannski mest heill- andi. Allt er þetta efni sem á heima á heimasíðum íslenzkra menn- ingarstofnana og á veraldarvefn- um. Eða hvað segja menn um sögusýningu í sýndarveruleika? Hugmyndin væri að reisa safn þar sem gestir gætu með tæknigaldri stigið um borð í skip landkönnuða og siglt með þeim til fyrirheitna landsins og numið þar Iand eins og það heilsaði landnemunum lítt snortið í ár- daga. Þetta gerðu Spánverjar til heiðurs Kólumbusi í Sevilla, á árinu sem tileinkað var landa- fundum hans. Þessi sögusýning sýndarveruleikans í Sevilla er enn í dag einhver eftirsóttasti ferðamannastaður Spánar. Ráðum við við það fjárhags- lega að hrinda slíkum hugmynd- um í framkvæmd? Viljum við samstarf við aðrar þjóðir um að gera þessari sögu verðug skil? Hafa aðrar þjóðir skilning og áhuga á þessari sögu? Banda- ríkjamenn? Þjóðir Norðurlanda - afkomendur víkinga? Hið frið- sæla Norðurlandaráð? Ein hugmynd, sem varla þarfnast mikillar umræða eða undirbúnings, er sú að þýða þessa afbragðsbók Páls Berg- þórssonar þegar í stað á ensku. Þar er að finna á einum stað hóflega fram setta en sannfær- andi frásögn af þeim afreksverk- um, sem okkur ber að minnast við upphaf nýrrar aldar. Páll Bergþórsson: Vínlandsgát- an. 261 bls. M&m. 1997. Sögur af útilegumönnum hafa allt frá landnámstíð höfðað til almennings. Grettir og Gfsli eru þeirra frægastir frá þjóðveldis- tímanum, enda skráðar um þá sjálfstæðar Islendingasögur. Ut- lagar seinni alda, svo sem Fjalla- Eyvindur og Halla, lifa bæði í þjóðsögum og síðari tíma skáld- verkum - ekki síst í hinu fræga leikriti Jóhanns Sigurjónssonar. Kristinn Helgason fjallar um einn þeirra manna sem náið tengjast þjóð- sögunum um Fjalla-Eyvind í nýrri bók sinni: „Arnes - síðasti útilegumaður- inn.“ Kveikjan að athugun hans á ferli þessa manns, sem hét fullu nafhi Arnes Pálsson, voru þær upplýsing- ar sem hann fékk fyrir nokkrum árum um að hann væri beinn af- komandi þessa „lygalaups" og „útileguþjófs" svo vitnað sé til tveggja algengra einkunna sem Arnes hafa verið gefnar. Ævintýralegar sögur I þeim þjóðsögum sem skráðar hafa verið um útilegumenn síðari alda er Arnes Pálsson eins konar viðhengi við Fjalla-Eyvind og Höllu; hann er einkum alræmdur fyrir að hafa verið í samneyti við þessa frægustu útilegumenn átj- ándu aldarinnar. Þjóðsagan fer ómjúkum höndum um Arnes; hann er sakaður um manndráp og önnur ódæði á fjöllum. Á tuttugustu öldinni fékk þetta útilegufólk eins konar nýtt líf í leikriti Jóhanns Siguijóns- sonar sem fór frægðarför um Norður-Evrópu á öðrum ára- tugnum. Sú mynd sem skáldið dró upp af þeim öllum þremur er eftirminnileg. Það þarf hins vegar ekki mikið hugarflug til að átta sig á því að hún er í litlu samræmi við raunveruleikann, enda um skáldverk að ræða. Kristinn Helgason ákvað að rannsaka þau gögn sem fyrir liggja um sögu Arnesar Pálsson- ar og reyna þannig að skilja á milli þjóðsagna og skáldaleyfa annars vegar og sannanlegra staðreynda um líf þessa forföður síns hins vegar. I því skyni hefur hann skoðað þau að vísu fátæk- legu skjöl sem geymd eru á Þjóðskjalasafni og varpa ljósi á feril Arnesar, en auk þess kynnt sér það sem finnanlegt er um „útiieguþjófinrí' í prentuðum heimildum. Lengi í fangelsi Það er skoðun höfundarins að honum hafi tekist að greina í sundur veruleikann og þjóðsög- urnar, þótt margt sé á huldu um uppruna og lífshlaup Arnesar Pálssonar. Hann styðst einkum við skjöl dómstóla sem fjölluðu um þjófnaðarmál Arnesar. Sú saga sem þar birtist er um flest hversdagslegri en lygasögurnar og skáldverkin gefa til kynna. Þannig telur Kristinn sig hafa sannað að Arnes hafi aldrei ver- ið í útlegð með þeim Fjalla-Ey- vindi og Höllu, sem hann þekkti sem vinnumaður þeirra um hríð. Já, að hann hafi reyndar aldrei verið útilegu- maður þótt hann hafi um hríð stolið sauðfé á miklum kreppu- tímum. Ógæfa hans hafi verið stuldur á pening- um úr kirkjunni í Brautarholti á Kjalarnesi. Að vísu var skildi hann svo mikið af peningum eftir í kirkjusjóðnum að vörslumenn hans urðu aldrei varir við þjófnað- inn. En Arnes sagði sjálfur frá glæp sínum og það kostaði hann 26 ára fanga- ríst í „Múrnurrí' - þ.e. í húsi því sem nú hýsir Stjórnarráð ís- Iands. ímyndun og veruleiki Þær heimildir sem höfundurinn vitnar til gefa hvorki glæsilega mynd af Arnesi né samtíma hans. Þetta var enn eitt tíma- skeið hörmunga og hungurs þar sem bjargarlaust fólk átti erfitt með að draga fram lífið með heiðarlegum hætti, en harkalega var tekið á öllum yfirsjónum - þótt yfirstéttin ætti gjarnan auð- velt með að fá uppgefnar sakir. Það er auðvitað þarft verk að reyna að finna veruleikann á bak við þjóðsöguna um Arnes Páls- son og Kristni hefur tekist að draga ýmislegt forvitnilegt fram í dagsljósið. Hins vegar hefði þurft að ritstýra bókinni betur, gera frásögnina samfelldari og draga úr endurtekningum. Þá er undirtitill bókarinnar (síðasti útilegumaðurinn) skondinn í ljósi þeirrar niðurstöðu höfund- arins að Arnes hafi alls ekki ver- ið útilegumaður. Það verður að segjast eins og er að sá Arnes sem birtist okkur í skáldverki Jóhanns Siguijóns- sonar er langtum merkilegri en fyrirmyndin sem eyddi drjúgum hluta ævinnar í fangelsi og reyndi þá og síðar að varpa ljóma á ömurlega ævi sína með því að Ijúga upp hreystisögum um ímynduð ævintýr sín á há- lendi Islands með raunveruleg- um útilegumönnum. ■ Þannig sér Guðjón Ingi Hauksson „útilegu- þjófinn" Arnes Pálsson fyrírsér - en Guöjón er einn af afkomendum Arnesar.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.