Dagblaðið Vísir - DV - 18.06.1983, Page 9

Dagblaðið Vísir - DV - 18.06.1983, Page 9
DV. LAUGARDAGUR18. JUNI1983. FómmrUhnb umferðarinnmr „Hann varö aöeins 22 ára. Þaö er ekki löng mannsævi. .. 15 ára var hann glæsilegt ungmenni, og bar af öðrum hvað líkamlegt atgervi snerti. En þá dundi ógæfan yfir. Eitt sekúndubrot og allt er breytt. Svo stutt er milli heilbrigöi og örkuml- unar.” Ofanritað er tekiö úr minningar- grein um ungan mann nú í vikunni. Hann varö eitt fómarlamba um- feröarinnar áriö 1975. Dauöastriö þessa unga manns stóð í nærfellt átta ár. Sorg og þjáning hans og aðstand- enda hans verður ekki mæld. Fórnarlömb umferðarinnar eru mörg, allt of mörg á Islandi. Þeirra verður ekki betur minnst en meö því aö skera upp herör gegn vágestinum. Umferöarslysum verður aö fækka og jafnframt verður aö draga úr afleið- ingum þeirra slysa sem verða. Slysadauði algengur Það kemur f ram í grein Olafs Olafs- sonar landlæknis í nýju hefti Sveitar- stjómarmála aö slysadauði er nú þriðja til fjórða algengasta dánaror- sök á Islandi. Lítið hefur dregið úr umferðarslysum og hörmulegum af- leiðingum þeirra á Islandi. Á sama tima hefur tekist með margvíslegum aðgerðum að draga verulega úr afleiðingum umferðarslysa í ná- grannalöndum okkar. Má þar nefna skyldunotkun bílbelta, viðurlögum er beitt, ef þau eru ekki notuð, stór- bætta ökukennslu, fræðslu í skólum og betra skipulag á gatnakerfi. Dauðsföllum hefur yfirleitt fækkaö í umferðarslysum á öðmm Norður- löndum, en f jölgað á Islandi. Það hefur sýnt sig að notkun öryggisbelta í bifreiðum er árang- ursrík slysavörn. I grein landlæknis kemur fram að færri látast, allt að 30% í nágrannalöndum okkar, í kjöl- far lögleiðingar á notkun öryggis- belta og jafnframt á viðuriögum, ef notkun þeirra er ekki sinnt. I þessum löndum aka 80—90% ökumanna og farþega í framsæti með spennt öryggisbelti. Gagnslaus lög Notkun öiyggisbelta var lögleidd á Islandi fyrir tveimur ámm. I þessum lögum em hins vegar engin viðurlög, ef öryggisbeltin em ekki notuð. Það hefur enda komið í ljós að aðeins um 15% islenskra ökumanna nota örygg- isbelti í bílum. Lögin hafa því reynst gagnslaus. Það er ekki farið eftir þeim. Alþingismönnum var bent á þetta á sínumtima. Reynsla annarra þjóöa lá þá þegar fyrir. Lögleiöing öryggisbelta án viöuriaga var von- laus og margar þjóðir höföu breytt fyrri ákvæöum og tekið upp viðurlög við brotum á þessum lögum. Lögum skal fylgja og það er svo með þessi lög sem önnur að fari menn ekki eftir þeim verður að grípa til viðeigandi ráöstafana. Það er einf aldur hlutur og engum ofraun í upphafi ökuferðar að spenna á sig öryggisbelti bílsins. Ýmsir hafa bor- ið við óþægindum við notkun belt- anna en slíkt er hjóm eitt. Vist í hjólastól er margfalt óþægilegri, svo ekki sé minnst á þjáningar, örkuml eðajafnveldauða. Bílafjöldi á Islandi er meiri en í flestum öðrum löndum heims. En samhliöa þessari böamergð er hér mikil vanþróun í umferðarmálum og vegakerfiö langt frá því til þess gert aö bera þessa bílafjöld. Island fylgir í þessum efnum, sem og mörgum öðrum, hinum vanþróuðu þjóðum. Meöal þeirra fjölgar umferðarslys- um á meðan þeim fækkar hjá þróuð- um þjóðum. Þáttur ökukennslu reglum, er gilda um veitingu rétt- inda til þess aö aka vélhjólum og bif- reiðum. Ljóst er, að verulegum hluta unglinga er skilað út á götuna alls ófærum um að stjórna ökutækjum.” Landlæknir leggur því til að öll umferðarfræðsla verði aukin í skól- um, þar erum við eftirbátar ná- grannaþjóðanna. Taka þarf upp kennslu i reiðhjóla- og mótorhjóla- akstri í grunnskólum. I framhalds- Laugardagspistill Um helmingur allra þeirra sem slasast i umferðinni hér á landi er innan við tvítugt. Unglingum á aldr- inum 15—20 ára er 4—5 sinnum hætt- ara við sári eða bana í umferð en fólki á aldrinum 25—64 ára. Vegna þessa segir landlæknir í grein sinni: „Með hliðsjón af hinni háu slysatíðni meðal ungUnga verður að fara vel of- an í saumana á ökukennslu og þeim Jónas Haraldsson fréttastjéri skólum ber að taka upp kennslu í bif- reiðaakstri. Umferðarráð ber að efla. ökukennsla hefur oft verið gagn- rýnd hér á landi. Landlæknir leggur til að endurskoðaöar verði reglur er gUda um ökuréttindi. Hann nefnir sem dæmi að vitað sé að unglingar frá nágrannalöndunum komi til Is- lands tU þess aö fá ökuréttindi þar sem minni kröfur séu gerðar til að öðlast þessi réttindi hér á landi en þar. Gangandi og hjól- andi vegfarendur Það eru fleiri í umferðinni en bílamir. Gangandi vegfarendur eru stór þáttur bæjarumferðar. Þar sem vitað er að víða er litt eða ekki gert ráð fyrir gangandi umferð verða hinir gangandi og ökumenn að sýna mUcla tiUitssemi og aðgæslu. Brýnt er að rétt yfirvöld bæti sem fyrst úr þannig að óvarðir vegfarendur geti komist sem ömggast leiðar sinnar. Þá er ónefnd umferð hjólandi manna. Hjólum hér á landi hefur fjölgað tU mikiUa muna undanfarin ár. Gatnakerfiö er þó engan veginn tUbúiö að taka við þessari umferð. Fáir hjólreiöastígar eru til og verða hjólreiðamennirnir því að notast við akbrautir bUa. Það býður augljós- lega hættunni heim. Það var því tU bóta þegar leyft var að hjóla á gang- stéttum. ' Það gefur augaleiö að böm og unglingar eru stærsti hópur þeirra sem verða fyrir slysum á reiðhjól- um. Þannig eru 42% þeirra sem slas- ast á reiðhjólum á aldrinum 7—14 ára. Enn athygUsverðara er þó að 30% þeirra bama sem slasast í um- ferðinni eru sex ára og yngri. Sam- kvæmt umferðarlögum mega böm á þessum aldri ekki hjóla á akbraut- um. Það er því ljóst að foreldrar láta það a.m.k. óátaUö að svo ung börn fari á hjólum sínum út í umferðina. Samhliða því að hjólum hefur f jölgað mjög eru mörg hjólanna mun hættulegri en eldri gerðir. Þetta eru hjól með kappakstursstýri, mörg hver 10 gíra. Vegna hins sérstaka stýris situr hjólreiðamaðurinn mjög boginn og sér því tU muna verr fram og tU hliðanna. Komið hefur í ljós við rannsóknir að mörg böm hafa alls ekki ráðið við slík hjól og hafa orðið fyrir slysi skömmu eftir h jólakaupin. Það er hverju bami og ungUngi mikU gleði að fá nýtt hjól. En foreldrar og forráðamenn bamanna verða að hafa vit fyrir þeim og velja þau hjól sem henta. Hjól með hefðbundið stýri og fótbremsur eru öruggari bömunum en kappaksturshjólin. Hugarfarsbreyting BUlinn er nauðsynjatæki nútím- ans. Hjá notkun hans verður ekki komist. Notkun bíla fylgir ávaUt slysahætta og umferðarslys verða ekki útUokuö. En þeim er hægt að fækka og það verulega. Reynslan hefur sýnt okkur að með réttu hugar- fari, aðgát og tUUtssemi og stöðugri fræðslu og áróðri er hægt að ná góð- um árangri. Menn minnast þess er skipt var frá vinstri umferð yfir í hægri árið 1968 að þá dró mjög úr umferðarslysum. YHrvöld mega ekki láta sitt eftir Uggja að ýta undir slíka hugarfarsbreytingu. Bætt skipulagning umferðar og betri um- ferðarmannvirki vega þungt. Þannig hefur verið bent á að koma hefði mátt í veg fyrir fjórðung umferðaslysa með endurbótum á umferðarmannvirkjum. En eftir stendur að flest umferðar- slys má rekja tU mistaka ökumanna. Það verður því að minna þá á ábyrgð sína. BíUinn erekkileikfang. Norrssnt umferðar- öryggisár Umferðarslys eru samfélaginu dýr, sé aðerns mælt í þeim mæU- kvarða sem flestir þekkja, pening- um. Dýrmætt vinnuafl tapast, sjúkrahúskostnaöurinn er hár, eignatjónið er mikiö. Það er því ekki aö ófyrirsynju að Norðurlandaþjóðir hafa sameinast um „norrænt um- ferðaröryggisár”. Með því átaki hugsa menn sér að draga úr hættu í umferðinni. Fjögur viðfangsefni hafa verið og verða tekin fyrir á ár- inu. I síðasta mánuöi var umferðar- vika sérstaklega helguð hjólreiöa- mönnum og ökumönnum. Vikan sem nú er að líöa hefur verið önnur um- ferðarvikan. Þessi vika er helguð gangandi vegfarendum, sérstaklega við gangbrautir og umferðarljós. Lögreglan hvarvetna á landinu hefur vakið athygli vegfarenda á nauðsyn réttrar hegöunar við þessi mikil- vægu h jálpartæki. Árangri verður ekki náð nema með sameiginlegu átaki. Vitað er aö árangrinum er hægt að ná. Sýnum tillitssemi og brosum á ný í umferð- inni. Jónas Haraldsson.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.