Dagblaðið Vísir - DV - 02.08.1984, Side 13

Dagblaðið Vísir - DV - 02.08.1984, Side 13
DV. FIMMTUDAGUR 2. ÁGUST1984. 13 OFANJARÐAR OG NEÐAN Smáangi neöanjaröarhagkerfis- ins hérlendis skaust upp úr jöröinni þegar skattskráin leit dagsins ljós um daginn. Þá kom fram, og þótti að vonum harla fréttnæmt, aö ýmsir þeirra er hæst gátu boöiö í lóðirnar margumræddu viö Stigahlíðina hafa samkvæmt skattframtali varla haft til hnífs og skeiðar undanfarið ár. Samt höföu þeir ráö á því aö snara út milljónum fyrir landskika til þess aö byggja sér á hús, sem tæplega verða sniðin viö þarfir raunverulegs lág- launafólks. Ranghverfa á tilgangi Margar raddir hafa heyrst um þaö aö leggja beri tekjuskatt í núver- andi mynd niður, vegna þess hve óréttlátur hann sé. Heilu stjórnmála- flokkamir hafa gert um þetta álykt- anir, en aörir hafa streist á móti. Meðal þeirra sem lagst hafa gegn af- námi tekjuskatts eru framsóknar- menn. Hafa leiðtogar þeirra bent á það að tekjuskatturinn sé leiö til tekjujöfnunar milli manna, þeir sem meira beri úr býtum eigi aö leggja meira af mörkum til sameiginlegra þarfa landsmanna. Vissulega er þetta satt og rétt í sjálfu sér, en því miður er útkoman sú að þeir sem meira bera úr býtum leggja ekki meira'til sameiginlegra þarfa. Þvert á móti sleppa margir þeirra undur vel viö það að leggja þar sitt af mörkum. Þaö þarf því engum aö koma stórkostlega á óvart þegar í ljós kemur aö þaö eru meðal annars skattleysingjar sem hafa efni á að kaupa hinar dýru lóðir viö Stigahlíöina. Það er bara enn eitt dæmið um ranglætið sem viögengst í opinberri skattlagningu. Nú veröa menn aö gæta þess aö ekki eru allir þeir sem mikiö berast á í einkaneyslu skattsvikarar, þótt þeir borgi lága skatta. Smugur skattalaganna eru fjölmargar og sumar aldeilis fáránlegar. Margar hafa þær þó vel réttlætanlegan til- gang í mörgum tilvikum, einkum þar sem veit aö atvinnurekstri. Gallinn er bara sá að þær eru í æ ríkari mæli notaöar til annars en þær voru hugs- aðar — en fullkomlega löglega. Út- koman úr öllu þessu er sú aö tekju- skatturinn er orðinn ranghverfa þess sem honum er ætlaö. Hann er ekki tekjujöfnunartæki nema í sumum til- vikum, í öörum eykur hann enn stór- lega á muninn milli þeirra sem mögl- unarlaust verða aö borga sína skattaprósentu af launum sínum og hinna sem borga aðeins lítinn hluta þess sem þeim ber. Akjósanlegast væri vissulega að gera tekjuskattinn aö því sem honum var ætlaö aö vera — tekjujöfnunar- tæki. En viö verðum aö horfast í augu viö staðreyndir. Það hefur mis- tekist. Ríkisstjórn eftir ríkisstjóm hefur mistekist þetta. Allir gömlu flokkamir hafa átt fjármálaráð- herra, engum þeirra hefur tekist aö kippa þessum málum í liðinn. Þaö hlýtur aö teljast fullreynt. Þess vegna á aö leggja tekjuskattinn niö- ur, teknanna veröur að afla á annan hátt. Þetta er raunar þeim mun sjálf- sagöara þegar haft er i huga aö tekjuskatturinn er tiltölulega lítill hluti af heildarskattheimtu ríkisins. Framkvæmd hans er nú í huga al- mennings smánarblettur á þjóöfé- lagskerfinu og þaö hlýtur aö vera þess viröi aö finna nýjar tekjuöflun- arleiöir. Þessi ríkisstjórn gerði langréttast í því að afnema tekjuskattinn frá og með næstu áramótum. Vilji er allt sem þarf í þeim efnum og menn geta Kjallari á fimmtudegi MAGNÚS BJARNFREÐSSON þó alltaf huggað sig við það aö varla er hætta á að þeir finni upp verra, vitlausara og ranglátara kerfi en þaö sem fyrir er. Gegndarlaus fjársvik neðanjarðar Því miöur er þaö mál sem upp hef- ur veriö blásiö vegna lóðakaupanna við Stigahlíö aöeins smáangi miklu stærra máls og verra semhinirnýju lóöarhafar tengjast vafalítið aö litlu eöa engu leyti persónulega. Þaö eru hinir gegndarlausu fjár- og skattsvik sem eiga sér stað „neöanjaröar” í þjóðfélagi okkar. Mér er nær að halda að aldrei hafi nógu stór orð verið um þau höfð og hafa þó mörg þung orö fallið. Þar eiga margir þátt, misjafnlega stóran aö vísu. I raun er vel hægt að tala um tvö hagkerfi hér- lendis eins og bent hefur verið á. Annað er „ofanjaröar”, þar sem þaö blasir við okkur, sú ytri ásýnd sem viö viljum hafa. Hitt blómstrar í skúmaskotum þar sem alls kyns fjárglæframenn raka saman ómæld- um upphæðum, öilum skattsviknum. Þessir menn eru margir í fínum stól- um í þjóöféiaginu og þeir njóta vemdar löglæröra manna, vanbú- inna dómstóla og jafnvel viröulegra peningastofnana. Þessir menn kom- ast fyrst og fremst upp með þaö sem þeir gera vegna þess aö hið spillta neöanjarðarkerfi teygir anga sína um allt þjóðfélagiö. Hver og einn þykist sæll og kátur sem nýtur góös af því. Skattsvikiö fé streymir um allt, þeir eru of margir og of sterkir sem njóta góös af því til þess aö viö kerfinu verði hróflað. Veröi „lítill” einstaklingur fyrir kárínum eru lög þverbrotin, lögfræöingar neita aö taka mál hans að sér, dómstólar hafa öðru „þarfara” aö sinna. Höfuðpaurar þessa kerfis gefa réttvísinni langt nef, þegar þeim sýn- ist, og þeir tryggja sig í bak og fyrir. Enginn vafi leikur á því aö hluti af því fé sem í dag er veitt í eiturlyfja- smygl og aöra álíka glæpastarfsemi kemur frá slíkum mönnum, sem grípa til hvaða ráöa sem þeir telja sig þurfa sér til vemdar. Þetta er ljót lýsing og ég veit mæta vel aö þeir eru margir sem ekki trúa henni og kannski enn fleiri sem vilja ekki trúa henni. Eg skal ekkert um þaö segja hvort hún sann- ast nokkurn tímann, hvort nokkrum tekst aö rjúfa skarö í þá samtrygg- ingu spillingarinnar sem í raun er lít- ill eftirbátur ríkisvaldsins í peninga- prentun, þótt hennar peningar séu ávallt ósýnilegir. Eitt er þó alveg ljóst og þaö er aö stjórnvöld sýna og hafa sýnt lítinn vilja til þess aö upp- ræta neðanjarðarhagkerfið. Að vísu kann aukiö frelsi í pen- ingamálum aö veröa til þess að rugla það eilítiö í ríminu og afnám tekju- skatts myndi einnig hafa slík áhrif, en á meðan dómstólar sinna ekki því hlutverki að berjast gegn því og freista þess að uppræta þaö er ekki von á góðu. Magnús Bjarnfreðsson. • „Þessi ríkisstjórn gerði langréttast í því að afnema tekjuskattinn frá og með næstu áramótum.” Ertu grimmur, nútímamaður? „Árekstrar og umferðarslys valda oftast tjóni á ökutækjunum. Á þvi hagnast m.a. þeir sem framleiða bílana, flytja þá inn og selja þá. Jafn- vel tryggingafélögin lifa á óhöppum. Þeir segja aö umferðarslys, dauði og örkuml séu sá tollur sem nútíma- maöurinn greiöi fyrir hraöa og tíma- sparnaö. Þar meö er þessi svarti blettur samviskunnar f jarlægður og geröur aö eins konar náttúrulögmáli. En kannski er þetta ekki svona ein- falt. IMútímamaður hvað? Hver er þá þessi nútímamaður? Nei, ég þekki hann ekki, þennan miskunnarlausa nútímamann sem er tilbúinn til aö fórna lífi eöa limum sjálfs sin eöa annarra til aö geta hraöaö sinni eigin för milli hverfa. Ég held aö hann sé hreinlega ekki af holdi og blóði. Hann er ekki maður. Hann er eitthvað annaö. Og hvað svo sem? Er hann þeir sem bafa hags- muni af eymd og slysum, örkumlum og bifreiðaspjöllum, dauöa og — of miklum hraöa? Vinur minn einn kallarþá „sölumenn dauðans”. Til hvers þennan flýti? Byrjum á hraðanum sem ásamt áfengisneyslu er orsök því nær allra umferöarslysa. Þ.e.a.s. of hraöur akstur, miðaö viö aðstæður. Hverra hagur er þaö aö tími vinnandi fólks sé svo gjörnýttur að þaö hafi ekki einu sinni tíma til að fara á milli vinnustaðar og heimilis eöa barna- heimilis á minni hraða en 100.000 skrefum á klukkustund? Þú veist svariðjafnvelogég. Hverjir tilheyra slysaiðnaðinum? Árekstrar og umferðarslys valda oft- ast tjóni á ökutækjunum. A því hagn- ast m.a. þeir sem framleiða bílana, flytja þá inn og selja þá. Jafnvel tryggingafélögin lifa á óhöppum. Ætli þessir aöilar séu í ætt viö sölu- mennina hans vinar míns? Hvað finnst þér? Hvers vegna ætli bílar séu svo sem byggöir fyrir hraöa sem er langt yfir hættumörkum og til aö brotna saman við minnsta hnjask? Af hverju þetta krukk? Viö þekkjum afleiðingarnar af þess- ari sölustarfsemi dauðans alltof vel. Viljum við þær? Nei, áreiöanlega ekki. En er ekki alltaf veriö að reyna aö sporna viö slysunum? Umferöar- ráð auglýsir stíft. Lögreglan hamast viö. Allt er þetta þakkarvert og i góöum tilgangi gert. En þessi ráö GUÐMUNDUR SÆMUNDSSON VERKAMAÐUR duga alltof skammt. Þaö er verið aö krukka í afleiðingarnar, en ekki hreyft viö orsökunum. Hraði... hraði... Hraði er auövitað ekki neikvætt fyrirbæri. Stundum er hann meira aö segja spennandi og skemmtilegur. En hraðakstur á jafnlítiö heima á götunum innan um fólk eins og flest- ar íþróttir. Hverjum dytti t.d. í hug að leyfa Einari Vilhjálmssyni að æfa sig í spjótkasti i Austurstræti á milli klukkan 4 o_, 6 á föstudegi? Þaö hefur þó sýnt sig að hraðatakmarkanir duga skammt. Miklu einfaldari leið væri aö framleiöa eöa útbúa bílana þannig að þeir komist hreinlega ekki hraöar en æskilegt er. Ég sá vissa von í rafmagnsbílunum. En senni- lega fást þeir ekki f jöldaframleiddir á sambærilegu veröi og bensín- hákarnir, fyrr en þeir komast jafn- hratt. Nýja bílastefnu Annaö ráð, sem dregið gæti úr afleiöingum slysa, væri aö þyggja bfl- ana þannig aö öryggi sitji í fyrirrúmi fyrir öllu ööru, svipað og gert er viö smiöi flestra annarra farartækja. Mín vegna mætti jafnvel lögleiða aö bílar skuli vera búnir þykku bólstri að innan til aö draga úr afleiöingum árekstra. Bílaíþróttamenn geta svo haldið áfram að hætta lífi sinu á þunnum og léttum og vélsterkum bíl- um —mín vegna. Eru fjárlög mikilvægari en mannslíf? Vega- og gatnakerfiö hér á Islandi, sem víöar, er byggt meö sparnað og hagræði í huga. En ekki beinlinis spamað mannslifa og hag- ræði þess sem á á hættu að örkuml- ast. Nei, það er sifellt verið aö hugsa I fjárlögum hvers árs fyrir sig. Og þetta gildir ekki bara um vegakerfið. Þetta gildir t.d. um allt sem varðar umf eröar- og öryggismál. Kæruleysingjar kerfisins Það er heldur leiöinlegur kór sem sífellt reynir aö varpa allri sök á umferðarómenningunni á herðar bíl- stjóra, einkum hinna yngstu. Víst eru márgir bílabavíanar í umferð- inni sem aldrei ættu aö hafa fengið bílpróf. En hver lét þá hafa skír- teini? Hver lætur þá komast upp með fíflaganginn og kæruleysið? Það eru yfirvöldin sem bera hér miklu meiri ábyrgð. Það er ekkert vit í því að t.d. þeir sem hafa enga stjórn á skaps- munum sínum skuli fá leyfi til svo ábyrgöarmikils hlutar aö aka bíl. Og það er engin glóra í því að fólk sem leyfir sér aö aka bíl undir áhrifum áfengis skuli fá ökuskirteini sitt aftur eftir 2—3 ár „ævilanga” svipt- ingu. Einkum þegar vitaö er aö flestir þeir sem násthafa stundað slíkan brennivínsakstur lengur en „ævilanga” sviptingin er, án þess að veröa svo „óheppnir” að lenda í lögg- unni. Hvers vegna ekki aö taka harðar á brotum? Hvað er gert við flugmenn sem brjóta reglur um um- ferð í háloftunum eða mæta drukknir tilvinnusinnar? Stoppl Líklega rekast svona tillögur á þykka veggi. Sölumennimir sjá um þaö. Þessir sölumenn sem sífellt eru að herma geðveikan hagsmuna- áróður sinn upp á „nútímamann- inn”. En er ekki kominn tími til að nútímamaöurinn — sá raunverulegi — rísi upp og segi: ,Stopp. Hingað og ekki lengra. Ég krefst þess aö fá nógan tíma. Ég vil ekki drepa og meiða. Mér liggur ekkert á. ” Guðmundur Sæmundsson. A „Hverjum dytti t.d. í hug að leyfa Einari w Vilhjálmssyni að æfa sig í spjótkasti í Austurstræti á milli klukkan 4 og 6 á föstu- degi?”

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.