Dagblaðið Vísir - DV - 18.02.1985, Page 14

Dagblaðið Vísir - DV - 18.02.1985, Page 14
14 Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIDLUN HF. StjórnarformaðurogOtgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON. Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON. Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM. Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELÍAS SNÆLAND JÓNSSON, Fréttastjórar: JÓNAS HAR ALDSSON og ÓSKAR MAGNÚSSON. Auglýsíngastjórar: PÁLL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON. Ritstjórn: SÍÐUMÚLA 12—14. SÍMI 686611. Auglýsingar: SÍÐUMÚLA 33. SÍMI 27022. Algreiðsla, áskriftir, smáauglýsingar, skrifstofa: ÞVERHOLTI 11. SÍMI 27022. Sími ritstjórnar: 686611. Setning, umbrot, mynda-og plötugerð: HILMIR HF„ SÍÐUMÚLA 12. Prentun: Árvakur hf. . Áskrif tarverö ó mónuði 330 kr. Verð i tausasölu 30 kr. Helgarblað 35 kr. Hvaða aögerðir? Hvaöa aögerðir? spyr fólk, þegar minnzt er á svonefnd- ar „efnahagsaögerðir” ríkisstjórnarinnar, sem voru til- kynntar 8. febrúar. Von er, aö fólk veröi hvumsa. Þess sjást ekki merki, að neinar efnahagsaðgerðir hafi verið gerðar. Fréttamaður útvarps reyndi í síðustu viku að rýna á, hvað gerzt hefði. Hann bar saman samkomulag stjórnar- flokkanna frá 6. september og yfirlýsingu ríkisstjórnar- innar nú. Útkoman virtist honum vera, að breytingin fælist í því, að þar sem stóð „verði” í september, stæði nú „verður”. Orðið „verður”kemur nokkrum sinnum fyrir í síðustu yfirlýsingu. Dæmi: „Verður í því sambandi sér- stök áherzla lögð á hert eftirlit með skattframtölum og innheimtu opinberra gjalda”, og svo framvegis. Nokkuð er til í þessu. Þessar orðalagsbreytingar eru sorglega lítill afrakstur fimm mánaða. Forsætisráðherra á að vonum erfitt með að miklast yfir aðgerðunum nú. Því tók hann þann kost í sjónvarpsþætti á þriðjudag að tala í véfréttarstíl um 25 „punkta”, sem hann hefði, þar sem aðgerðirnar væru nánar skýrðar. Ráðherrann var dularfullur yfir þessum punktum. Albert hafði ekki séð þá. Þessi leikaraskapur ráðherra getur ekki til lengdar leynt þeirri staðreynd, að ráðstafanir stjómarinnar eru næsta einskis virði. í fyrsta lagi er um að ræða málamyndaaðgerðir. Sum- ar þeirra eiga rætur í samkomulagi stjórnarfiokkanna frá í september en hafa orðið æ innihaldsminni í tímans rás. Þetta á við um hugsanlega fækkun sjóða, fækkim ríkisbanka og breytingu á Framkvæmdastofnun. Þá er um að ræða yfirlýsingar um stefnu, sem flestar hafa heyrzt löngu fyrr í tíð þessarar stjórnar. Enginn veit, hvort eitthvað af þessu verður gert. Sem dæmi má nefna, að fyrirsögn eins dagblaðsins á frásögn af síðustu stjórnaryfirlýsingu hljóðaði þannig: „Lækkun skulda, spornað við þenslu og minnkun við- skiptahalla.” Hvað stendur upp úr af því, sem segir í fyrirsögninni? Lækkun skulda tekur til minnkunar á lán- tökum vegna Landsvirkjunar, sem áður hafði komið fram, en nánast einskis annars utan nokkurra óljósra fyrirheita. Ekki verður séð, að ríkisstjórnin hafi með síð- ustu „aðgerðum” spomað við þenslu og minnkað við- skiptahalla, svo að sköpum skipti. Loks vísar ríkisstjórnin í yfirlýsingu sinni flestum mikilvægustu málunum frá með tilvísan til „samráðs” við aðila vinnumarkaðarins. Stjórnin segir, að þessir málaflokkar verði þar til umfjöllunar og því er ekkert í þeim gert að þessu sinni. Gárungar segja, að auðvitað hafi engar efnahagsað- gerðir verið gerðar, enda sé hér engin ríkisstjórn. Sumir vísa til þess, að kannski sé „í lagi að hafa enga ríkis- stjórn”. Hver forystumaður stjórnarliðsins af öðrum hefur síðustu mánuði rætt um nauðsyn þess, að ríkisstjórnin gerði fljótt marktækar aðgerðir. Margir hafa sagt, að framtíð stjórnarinnar ylti á því. Ríkisstjórnin hefur tekið annan kost. Hún skýtur á frest öllum mikilvægum ákvörðunum eins og tíminn sé nógur og ekkert að óttast í því efni. Spurningin er, hvort þetta sé ekki vitlaust reiknað. Haukur Helgason. DV. MÁNUDAGUR18. FEBRUAR1985. Burt með skatta- framtalið — breytum skattakerf inu Undanfarna daga hefur stór hluti landsmanna setiö viö iðju, sem er bæði hvimleið og í raun heldur þarflítil. Þetta er skattframtalið, árleg febrúarkvöl þjóðarinnar. Það er í raun merkilegt að Alþingi skuli ekki fyrir löngu vera búið að losa þjóðina við þessa vitleysu. Það er að verulegu leyti hægt innan ramma núverandi skattakerfis, en auövitað væri eðlileg- ast að tengja slíka afléttingu á framtali almennings við breytingu á skattakerfinu. Það hefur verið upplýst að mikill meirihluti framteljenda notar hinn fasta frádrátt, heyrt hef ég töluna 85% nefnda í því sambandi. Fyrir þetta fólk er í raun óþarfi að þurfa að fylla út framtal til aö tiunda þennan staðlaða frádrátt. Launþegar fá laun sín gefin upp til skattsins af launamiðum, sem öllum ber skylda til að senda skattstjóra hafi þeir greitt laun árið áður. Flestir fram- teljendur nota einfaldlega launa- miðana þegar þeir telja fram, og færa án frekari athugunar tölurnar af launamiðunum inn á framtalið. Þannig fær skatturinn sömu tölurnar tvisvar. Svipuðu máli gegnir með upplýsingar um eignir manna og skuldir. Þetta liggur fyrir annars staðar í kerfinu, hjá fógetum og bönkum, svo dæmi séu tekin, að ógleymdu fasteignamatinu. Þannig er í raun hægt að losa stóran hluta launþega undan þvi að telja fram, jafnvel þótt núverandi skatta- kerfi væri haldið við í grundvallaratr- iðum. Tekjuskattinn af almenningi Miklu viturlegra væri þó að láta afnám framtalsins haldast í hendur við breytingu á tekjuskattskerfinu. Þaö er Rafmagnsveröið, erlend stóriðja og umframorka augljóslega orðin höfuðnauðsyn að breyta þessu rangláta launþegaskatt- kerfi, sem stórir þjóðfélagshópar spila á að vild. Eðlilegast er að feÚa tekju- skattinn niður af öllum almennum launatekjum. Þar er nærtækast að miða við vísitölu framfærslu- kostnaðar, og fella niður tekjuskatt af öllum tekjum, sem nemur framfærslu- kostnaði vísitölufjölskyldunnar og hafa tilsvarandi mörk fyrir ein- staklinga. Þetta myndi þýða skatt- frelsi fyrir f jölskyldu á tekjum upp yfir 700 þúsund krónur á ári. Þær tekjur sem umfram eru ætti hins vegar að skattleggja með fastri prósentu, t.d. 50 sjálfsagt að breyta í þá veru að út- svarsbyrði væri létt af fólkinu með lægstu launin, en það fólk myndi nefnilega lítið sem ekkert njóta þess að tekjuskattur væri aö mestu afnuminn. Utsvarið er nánast algjörlega flatur skattur í dag, þ.e. hann er jafnhá prósenta á lág laun og há. Eðlilegt er að þetta breytist í anda þeirrar hug- myndafræði að menn greiði eftir „efnum og ástæðum”. Einfaldasta leiðin til breytinga á útsvarinu væri fólgin í því að hækka útsvarps- prósentuna, en hækka ámóti persónu- afsláttinn, sem dreginn er frá út- reiknuðu útsvari. Slík breyting gæti 9 ,,Það er augljóslega höfuðnauðsyn að breyta þessu rangláta laun- þegaskattkerfi sem stórir þjóðfélags- hópar spila á að vild. ” eða 60%, og án allra frádráttar- heimilda. Þarna væri á ferðinni einfalt kerfi, sem myndi skilja allan almenning eftir tekjuskattslausan eöa tekjuskattslítinn. Slíkt skattkerfi gætu menn auöveldlega sett upp þannig að ekki væri nauðsynlegt að telja fram, nema fyrir 10—20% af framteljendum. Staðgreiðsla og betra út- svar Þegar búið væri að einfalda skatta- kerfið svo mikið sem þama er um rætt þá væri í raun ekkert því til fyrirstöðu að taka upp staðgreiöslu á sköttum þess litla hóps sem áfram myndi greiða tekjuskatt, og á útsvörunum. Utsvörunum væri eðlilegt og tryggt að láglaunafólk slyppi alveg við að greiöa útsvar, en hátekjufólk myndi greiða hærra útsvar en það gerir núna. Eftir sem áður er sjálfsagt að hafa út- svarið brúttóskatt, þ.e. að heimila enga frádráttarliði á borð við skatta- frádrátt og annað viðlíka. Þann tekjumissi sem ríkið yrði fyrir við að það að missa hluta af tekjuskatt- inum gæti það auðveldlega bætt sér upp með því að leggja á stóreigna- skatt, en sá skattur væri sjálfsagður í öllu falli. Og frekari skattlagning neyslu, einkum lúxusneyslu kæmi fyllilega til greina. Ovíst er þó hve stórt tekjutap ríkisins yrði af slíkri breytingu á tekjuskattinum, því afnám frádráttarheimilda hjá hátekjufólki (þyrfti þó ekki að gilda um sjómenn) Almenningur borgar brúsann Hátt raforkuverð til heimilisnota hérlendis í samanburði við það sem gerist i nágrannalöndum okkar er óþægileg staðreynd fyrir þjóð sem býr við gnótt vatnsorku og hefur talið hana eina af helstu auðlindum landsins. DV greindi frá því fyrir mánuði að raf- magn til heimilisnota væri 146% dýr- ara í Reykjavík en Stokkhólmi, 3,87 krónur kílóvattstundin hér en 1,57 krónur þar. Væri skattlagning og verð- jöfnunargjald frátalin væri munurinn að vísu ekki eins mikill, en þó 108% Reykvíkingum í óhag. Þó er mikið af raforku Svía framleidd í kjarnorkuver- um, sem almennt eru talin með háan framleiðslukostnaö. Svipað er uppi á teningnum, þótt litið sé til annarra landa og höfuðborga. HJÖRLEIFUR GUTTORMSSON, ÞINGMADUR FYRIR ALÞÝÐUBANDALAGIÐ @ , ,Hér hefur verið haldið uppi útsölu á raforku til stóriðju á kostnað al- mennings í landinu lengst af þessa tímabils og í vaxandi mæli eftir því sem orkuverð og fjármagnskostnaður hefur hækkað undanfarin 12 ár.”

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.