Dagblaðið Vísir - DV - 05.10.1985, Side 23

Dagblaðið Vísir - DV - 05.10.1985, Side 23
DV. LAUGARDAGUR 5. OKTOBER1985. 23 um, einkum þó varöandi byggingu leikþáttanna, minni á Techov. Swann- ell var upphaflega leikari, og er leik- ari, en hann hefur gerst æ mikilvirk- ari á ritvellinum, hefur skrifaö nokk- ur útvarpsleikrit ásamt því sviösverki sem Alþýðuleikhúsiö hefur nú hafið sýningar á. „Þvílíkt ástand” var frumsýnt í vetur sem leiö í Lyric-leikhúsinu í Hammersmith í London. Þaö vakti strax mikla athygli og gagnrýnendur skrifuöu lofsamlega dóma í blöö. Þaö hefur verið nefnt súr/sæt kómedía hér — og þaö oröalag leiöir hugann aö Techov. „VAXT/VRBRODDUR Á VERGANGI" Alþýðuleikhúsiö er 10 ára um þessar mundir. ,,0g þaö eru 25 ár síðan Gríma var stofnuö,” segir Arnar. „Bæöi Gríma og Alþýöuleik— húsiö — og reyndar aörir frjálsir leik- hópar — hafa átt og eiga í húsnæöis- vandræöum. Þessir leikhópar, einkum þeir sem aö ofan voru nefndir, hafa í senn verið skóli fyrir leikara og list- ræn tilraunastöð. Ég held aö allir leikararnir, sem nú starfa í stofnun- um, Þjóöleikhúsinu og Iönó, hafi feng- iö sína þjálfun á vegum þessara frjálsu hópa. En „vaxtarbroddurinn er á vergangi”. Það er ekki bara leiklistin sem er á vergangi hér í Reykjavík. Tónlistin hefur ekki heldur haft neitt húsaskjól. I þessum málefnum listarinnar ber nánast allt aö sama brunni í þessu bæjarfélagi. Alls staðar annars staðar á landinu er hægt aö komast í húsa- skjól. GRÍMA Þegar Gríma hóf starfsemi sína, þá var fyrstu beiðni hennar um hús- næöi í Reykjavík neitað. Svo var gamla Tjarnarbíó, eöa Tjarnarbær, nánast hertekiö. Ár eftir ár var talaö um að þaö stæöi til að rífa þaö hús. Svo fékk Leikfélagið þar inni fyrir skólann sinn. Og nú er Háskólinn þar. Sannleikurinn er sá, aö í Reykjavík eru til hús sem henta prýðilega fyrir leikstarfsemi. Það má t.d. nefna gamla Kveldúlfshúsið, Sigtún við Austurvöll og fleiri. Listamennirnir eru tilbúnir til aö vinna sína vinnu. Og almenningur kemur á leiksýning- ar og tónleika. Aðsókn hefur veriö prýöileg þann tíma sem Gríma og Alþýöuleikhúsið hafa starfaö. En stjórnvöld skella við skollaeyrunum, rétt eins og þessi starfsemi færi ekki fram. Þaö er eins og menn geri sér ekki grein fyrir því aö ef ekki væri okkar starfsemi þá væri engin pólitík á Islandi, ekkert efnahagslif — ekkert. Listastarfsemi er ekki síöur nauösyn- leg en aö draga fiskinn.” FRAMTÍÐ LEIKHÓPANNA Arnar horfir brosandi á Helgu systur sína: „Eg nenni ekki aö vera aö skafa utan af hlutunum. Maöur á alltaf aö segja sannleikann, er þaö ekki. . . ?” Eflaust rétt. „Þvílíkt ástand”, sem Alþýðuleikhúsið sýnir á Borginni, fjallar m.a. um sannleikann — og ýmsar hliöar hans, m.a. þaö hve illa getur fariö fyrir manni ef maður segir hann allan, eöa gætir þess ekki að koma orðum sínum í réttan bún- ing. Arnar leikur m.a. eiginmann sem óttast mjög að hann sé „búinn aö vera”, aö kyngetan sé hraöfara dvín- andi. Þaö er honum sérstakt áhyggju- mál vegna þess hve fjörug kona hans er. Hún (Helga) gefur honum varla nokkurn frið og á endanum snýr eiginmaðurinn sér til heimilislæknis- ins sem ráðleggur framhjáhald. En viö skulum ekki (svo maður tali eins og kvikmyndagagnrýnandi) rekja söguþráðinn lengra — endirinn er óvæntur og sannleikurinn sveimar á næstu grösum. „Það er erfitt að gera sér grein fyrir framtíð frjáls leikhúss á Is- landi,” heldur Arnar áfram. „Þegar Alþýðuleikhúsið var stofnað norður á Akureyri, þá var þaö feröaleikhús, — og atvinnuleikhús. En þaö reyndist óskaplega dýrt aö halda úti þessari feröastarfsemi og eftir aö viö fluttum suöur þá varö starfiö í þessu leikhúsi meira og minna áhugamennska — þ.e. atvinnuleikarar og annaö fólk sem lagði hönd á plóginn vann fyrir sér annars staðar en bætti störfum í Alþýöuleikhúsinu ofan á vinnudaginn. Og þannig er ástandiö í grófum dráttum núna. Hvaö verður um Alþýöuleikhúsiö er aö minu viti frek- ast spurning um þaö hvort okkur tekst aö halda sókn okkar í iistrænum efnum.” ÖNNUM KAFIN SYSTKIN — En hvernig getur fólk, sem starfar í Þjóðleikhúsinu og æfir þessa dagana viöamikil hlutverk, sinnt Alþýöuleikhúsinu í frístundum? „Já, það er von aö þú spyrjir,” sagöi Helga. „Þetta ætti fulloröið fólk víst ekki að gera. En þetta er spurn- ing um að staðna ekki. Hér í Þjóðleik- húsinu velur maður sér ekki verkefni sjálfur. I Alþýöuleikhúsinu getur maöur það, kannski. Eg hef ekki leikið mikiö undanfarin ár. Satt best aö segja var ég farin aö efast stórlega um sjálfan mig — hvaö ég gæti. Mér lá á aö fá aö leika — leika hlutverk sem kreföist hluta af mér, hluta sem ég hef ekki haft tækifæri til að prófa hér í Þjóðleikhúsinu.” „Leikarinn þarf, eins og annaö listafólk, eins og annaö fólk, aö leita aö sinni sjálfsmynd. Hér í Þjóöleik- húsinu er leikarinn ekki lengur sá út- gangspunktur sem hann var — leikar- inn er hornreka. Hér starfar margt úrvalskrafta sem sjaldan fá neitt aö gera. Til dæmis allar konurnar sem standa jafnvel á hátindi starfsævi og þroska — og fá ekki hlutverk. Þaö er óskaplegt til þess aö hugsa. .. ” — sagöi Arnar. „Satt aö segja var ég aö því komin aö segja upp,” sagöi Helga. „I vor ætlaði ég aö segja upp — og ákvaö aö takast á viö þetta hlutverk á vegum Alþýðuleikhússins. Viö vorum byrjuð að æfa þegar ákvöröun var tekin um aö æfa „Villihunang” í haust og aö ég fengi þar stórt hlutverk. Þess vegna er svona mikið aö gera núna.” LEIKSTJÓRAVELDIÐ — Þú segir aö leikarinn sé ekki lengur útgangspunktur hér, Arnar. Var þaö öðruvísi áður? „Þaö finnst mér. Eg hef unnið í öllum þessum stofnunum og mér finnst aö andrúmsloftið hafi veriö ööruvísi áöur. Ég á viö fyrir svona 20 árum.” — Hvaö hefur breyst? „Áður fór þaö ekki á milli mála aö leikarinn bar ábyrgö og hana mikla. Og hann naut viröingar. Þaö var engin spurning um þaö. Síðan hefur ýmislegt gerst. Þaö er ekkert eitt sem veldur þessu. Leikstjóraveldiö er meira en áður var og þannig hefur leikaranum veriö þokað til hliðar. Nú viröist mér aö þaö sem er í kringum leikarann og það sem á hann er hengt skipti meira máli. Kannski er ekki lengur gerö til hans sama krafa — list leikarans er ekki lengur í þeim hávegum höfö eins og áöur. MINNA UM STJÖRNULEIK Viö sjáum ekki lengur neinn stjörnuleik (nema kannski í auglýs- ingunum. . . ). Ég er reyndar viss um aö ÖU þessi „kommersíaUseríng” ger- ir leikaranum mein. En rétt er aö taka það fram aö ég áUt ekki aö leik- arar eigi að vera heilagar kýr.” „Nei,” — tók Helga undir. „En svo ég komi aftur aö þessu meö verkefna- leysi í leikhúsinu þá þjálfast maður ekki í starfi nema aö áframhald sé á vinnu manns og þaö er hart að til þess aö maöur týni ekki sjálfum sér þá þarf maöur aö sækja sér verkefni utan leikhússins. Þroski hvers og eins leUtara hefur veriö vanræktur hér — þroski leikar- ans hlýtur annars aö eiga aö vera í fyrirrúmi í leikhúsvinnunni. . . ” „Það er undarlegt,” sagði Arnar, „aö þeir sem eru í forsvari fyrir leik- húsið, skuU ekki gæta betur aö leikur- unum og þeirra starfsþroska.” Þegar Lawrence OUvier var leik- hússtjóri breska þjóöleikhússins gætti hann þess jafnan aö góðir leikarar veldust til aö vinna saman. Þannig eflir fólkið hvert annað — og ógleymanlegir hlutir veröa til. Fyrir því er reynsla hér — þetta hefur verið gert hér í Þjóöleikhúsmu (Inúk, Grænjaxlar, Flugleikur) og þannig vinna, tilraunasviö, er hverju leikhúsi nauðsynlegt. Vonandi veröur fram- hald á slíku,” sagöi Helga. „En þaö er lífsnauðsyn,” tók bróðir hennar við — „þaö er Ufsnauö- syn fyrir leikUstarstarfsemi, Ustræn lífsnauösyn (nú verður Flosi vitlaus — listræn hvaö.. . !) aö fóUc vinni saman.” „Það er þaö sem viö gerum niöri á Borg þessa dagana. Þar er leikið á paUi á miöju gólfi. Við höfum áhorf- endur aUt um kring — ekkert eigin- legt sviö til aö styðjast viö. Það hefur verið spennandi vinna. Og leikritiö sjálft er merkilegt — svo vel skrifað. ^ I fyrstu þegar viö vorum aö lesa þaö, fannst okkur jafnvel aö þarna lægi aUt ljóst fyrir og myndi ganga hratt og vel aö setja það upp. En annað kom í ljós. Vinnan reyndist meiri og flóknari en við reiknuðum meö. . . ” sagöi Helga. „Já,” sagöi Arnar. „Það starf hefur veriö sérlega ánægjulegt. Og rétt aö benda á aö þau sem í þeirri sýningu taka þátt og eru héðan úr Þjóðleikhúsinu eru ekki ein um aö hafa leitað eftir verkefnum utan húss- ins. Helgi Skúlason og Helga Bachmann leika í KjaUaraleikhúsinu um þessar mundir. Og Steinunn Jóhannesdóttir uppi í Breiðholti í Grænu lyftunni. Kristbjörg Kjeld er t_ okkar leikstjóri. Annars eru leikarar vanir því að leggja á sig aukavinnu utan vinnutím- ans í leikhúsinu. Launin hafa verið og eru svo lág aö fólk hefur ekki getað lifaö af þeim. Þaö er í rauninni sér- kennilegt — þrátt fyrir lág laun í íjóöfélaginu almennt — því leiklistin skiptir fólk á Islandi miklu máli. Það sýna m.a. tölur um aösókn. Þaö er mikil aösókn aö leikhúsinu — og langt er síöan hér myndaöist stór, traustur hópur áhorfenda sem sér nánast allt sem á fjalir fer. Þaö skrítna er svo aö þrátt fyrir góða, trygga áhorfendur þá hefur leikhúsiö — ég á viö stofnanirnar — lagt kapp á að láta stjórnast af mark- aöi. Leikhús eins og hér, sem býr við ótrúlega góöa aðsókn, ætti miklu heldur að móta eftirspurnina. Og styrkja sína innviði með því aö stand- ast áhlaup þeirrar markaöshyggju sem nú er stööugt kynt undir. Markaðshyggjan er ekki alfarið af hinu illa en hún er hættuleg vegna þess að hún færir með sér lífsflótt- ann.” HÖFUNDARNIR - LEIKARARNIR Bæöi verkin, sem systkinin, Arnar < og Helga „elskast” í þessa dagana, „Þvílíkt ástand” á Borginni og „Villi- hunang”, sem þau eru að æfa í Þjóö- leikhúsinu, eru eftir unga, breska höf- unda. Um bæði þessi verk veröur naumast annað sagt, en aö þau séu af íþrótt skrifuö, enda höfundarnir báöir skólaöir í leikhúsvinnu. „Viö tölum oft um það hér í íslensku leikhúsi,” sagöi Arnar, „aö leikhúsiö hafi eflt íslenska leikritun. Þetta er a.m.k. sagt á hátíölegum stundum. . . ” „Þetta er mjög orðum aukið,” sagði Helga þá. „Við verðum aö fara að gera eitthvað í alvöru í þeim efn- um — taka höfunda meira inn í leik- húsiö. .. ” <" „Miklu meira,” sagði Arnar. „Þaö gildir þaö sama um höfunda og leik- ara, aö þeir þurfa á þróun og þroska í leikhússtarfi aö halda.” Viö sögöum í upphafi aö höfundur „Þvílíks ástands” heföi greinilega tekiö mið af Techov — lært sitthvað í leikritun af rússneska meistaranum. Techov þótti reyndar skrifa um mikil alvörumál, en hann sjálfur nefndi verk sín öll kómedíur — þó svo tíök- ast hafi aö flytja verkin sem hádramatísk — oft. Væntanlega hafa Bretarnir tveir, sem þessa haustdaga færa íslenskum leikhúsmönnum og leikhúsgestum keim af Techov, lagt áherslu á kímnina. „Já,” sagði Helga. „Það gerist allt í „Villihunangi”. Það er hádrama- tískt og farsakennt á víxl. Það er allt- af sama sagan hjá Techov: Fólk sem hreyfir hvorki hönd né fót þótt ein- hvers konar heimsendir sé í nánd. Persónurnar eru skoplegar í sínum * harmleik.” GunnarGunnarsson Myndir Páll Kjartansson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.