Dagblaðið Vísir - DV - 26.04.1988, Page 14

Dagblaðið Vísir - DV - 26.04.1988, Page 14
14 ÞRIÐJUDAGUR 26. APRÍL 1988. Frjálst.óháÖ dagblaö Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJANSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PÁLL STEFANSSON og INGOLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðáafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11, SlMI 27022 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 700 kr. Verð I lausasölu virka daga 65 kr. - Helgarblað 80 kr. Meðferð tóbaksfíknar Við höfum, eins og ýmsar aðrar vestrænar þjóðir, náð nokkrum árangri í að minnka notkun tóbaks. Sérstak- lega er ánægjulegt, að meðal skólabarna fer þeim sífellt fækkandi, sem reykja. Þetta bendir til, að fræðsla um skaðsemi tóbaksreykinga hafi haft töluverð áhrif. Liðin eru 35 ár síðan fyrst kom í ljós í vísindalegri rannsókn 1 Bandaríkjunum, að tóbak væri eitur. Síðan hafa niðurstöðurnar verið staðfestar mörg hundruð sinnum, svo að langt er síðan efasemdir voru kveðnar í kútinn. Raunar fer syndaskrá tóbaks ört vaxandi. Skaðsemi tóbaks er ekki bundin við lungnakrabba- mein eitt, svo sem menn héldu í fyrstu. Komið hefur í ljós, að tóbak veldur einnig banvænum hjartasjúk- dómum og ýmsum öðrum óþægindum. Að öllu saman- lögðu er tóbak mesti manndráparinn á Vesturlöndum. í Bretlandi og Bandaríkjunum er tahð, að tóbak drepi tíu sinnum fleira fólk en áfengi, sem er það fíkniefni, er næst gengur tóbaki í framleiðslu banvænna vanda- mála. í Bandaríkjunum er talið, að sjö sinnum fleira fólk látist af notkun tóbaks en í umferðarslysum. Þótt tóbak sé tíu sinnum banvænna en áfengi, fer minna fyrir tilraunum yfirvalda til að draga úr neyzlu tóbaks. Það er fíkniefnið, sem nýtur þeirrar sérstöðu að vera selt fullorðnu fólki án lyfseðils í annarri hverri verzlun. Segja má, að sölu tóbaks séu lítil takmörk sett. Fræðslan ein skiptir þó miklu máh, því að hér á landi þarf hún ekki að berjast við auglýsingar á tóbaki, sem tröllríða fjölmiðlum í mörgum öðrum löndum. í þeim auglýsingum er reynt að búa til útilífs-ímynd reykinga- mannsins sem hestamanns við varðeld í villiskógum. Enn meiri áhrif hafa ákvarðanir, sem þrengja kosti reykingamanna á almannafæri. Reykingar eru bannað- ar í almenningsvögnum og í þjónustudeildum opinberra fyrirtækja, svo að dæmi séu nefnd. Reykingafólk sætir sífellt auknum takmörkunum á reykingafrelsi sínu. Að baki viðleitninnar eru nýlegar upplýsingar um, að reykingar séu ekki bara skaðlegar þeim sem reykja, heldur líka hinum, er ekki reykja, en anda að sér sama lofti. Það eru kallaðar óbeinar reykingar, sem eru skað- legar, þótt þær séu ekki eins banvænar og hinar beinu. Þar með er komið að lýðræðisreglunni um, að frelsi eins endar, þar sem nef hins byrjar. Þess vegna er reyk- leysisréttur þeirra, sem ekki reykja, æðri en reykinga- réttur hinna. Þess vegna er með lögum og reglum verið að ýta reykingum af almannafæri inn í sérstök herbergi. Þróunin er komin svo langt á veg, að beina þarf at- hyglinni í vaxandi mæli að fólki, sem vill hætta að reykja, en hefur ekki getað það, af því að notkun tóbaks er afar brýn fíkn, sem lætur ekki að sér hæða. Margt fólk hefur ótal sinnum reynt að hætta, en án árangurs. Kanna þarf th dæmis, hvort árangurs sé að vænta af aðferðum, sem væru hhðstæðar þeim, er hafa reynzt ótrúlega árangursríkar við meðferð fíknar í áfengi, ekki sízt hér á landi. Þær aðferðir hafa þegar verið teknar upp við meðferð fíknar í eiturefni, róandi lyf og svefnlyf. Sjúkrahús landsins eru full af dýrum sjúkhngum, sem ekki væru þar, ef þeir hefðu ekki reykt. Þjóðfélagið gæti sparað stórfé á fyrirbyggjandi aðgerðum, svo sem ódýrri tóbaksmeðferð, er gæti komið í veg fyrir, að fólk legðist á dýr sjúkrahús af völdum tóbaksreykinga. Margt tóbaksfólk flýr á náðir skottulækninga til að losna undan tóbaksfíkninni. Betra væri, að hin opinbera heilsugæzla tæki frumkvæði í að hjálpa þessu fólki. Jónas Kristjánsson Verðtvygging án lánskjara- vísitölu Lánskjaravísitalan fylgir fram- færslukostnaði. Þegar framfærsla þyngist hækka afborganir af lán- um. Fólk finnur þá fyrir efnahags- legum samdrætti af tvöfóldum þunga. Á þenslutímum er þessu öfugt farið. Því hefur verið haldið fram að vísitalan stuðli aö óstöðug- leika í efnahagslífinu. í þenslu valdi hún enn meiri þenslu en í samdrætti enn meiri samdrætti. Fjármagn má „verðtryggja" án þess að hrinda af stað sjálfvirkum verðsveiflum. Lánastofnanir geta komist af án þess að lán séu verð- tryggð með lánskjaravísitölu. Hana má leggja niður án þess að það skaöi hag sparifjáreigenda eða lán- takenda. Óverðtryggð lán Áður en verðtrygging var tekin upp rýrnuðu lán í verðbólgunni. Margir ganga út frá því að það sé afleiðing þess að lánin voru óverð- tryggð. Þeir telja að gagnrýnendur lánskjaravísitölunnar vilji fella niður verðtryggingu og taka upp það ástand sem var. Margir hafa sett jafnaðarmerki á milli verð- tryggingar og jákvæðra raunvaxta. Þaö er ekki rétt. Að vísu veitir láns- kjaravísitala tryggingu fyrir því að lán beri jákvæða raunvexti. Hins vegar er unnt að ákveða vexti þannig að þeir séu á hverjum tíma hærri en verðbólga án þess að vísi- talan komi við sögu. Stefna stjórnvalda Um árabil ákvað ríkisstjórnin flesta vexti. Framboð og eftirspum höfðu sjaldan áhrif áþá ákvörðun. Þegar notuð var verðtrygging með lánskjaravísitölu gátu opinberir aðilar hins vegar lítil áhrif haft á vextina. Af þeim sökum var að vissu leyti unnt að komast fram hjá vaxtaákvörðunum stjómvalda með þvi að verðtryggja lánin. Eftir að vextir vom gefnir frjálsir er hins vegar hægur vandi að ákveða það háa vexti á óverðtryggðum lánum að þau beri eðlilega raunvexti. Ókostir hárra vaxta í mikilii verðbólgu Greiðslur af óverðtryggðum lán- um samanstanda af afborgunum og vöxtum. í nágrannalöndum okk- ar er lítil verðbólga. Lán em óverðtryggð og bera lága vexti. Af langtímalánum þarf oftast aö greiða 15% til 20% af lánsfjárhæð í fyrstu afborgun. Eftir það léttist greiðslubyrðin. í vaxandi verð- bólgu hækka vextir og greiðslu- byrðin einnig. Það veldur fyrirtækjum og einstaklingum erf- iðleikum. Greiðslubyrðin er þó allajafna viðráðanleg á meðan verðbólgan er innan við 10-12%. Fari hún hins vegar yfir 20% verð- ur greiðslubyrði langtímalána of þung. Það á bæði við um lán sem em veitt einstaklingum til hús- næðiskaupa og fjárfestingarlán fyrirtækja. Kostir verðtryggingar Verðtrygging með vísitölu hefur einkum tvo kosti. Annars vegar em Kjállariim Stefán Ingólfsson verkfræðingur sparifíáreigendur ömggir um að eignir þeirra gufi ekki upp í verð- bólgunni. Hins vegar njóta lántak- endur góðs af því að greiðslubyrðin verður miklu léttari en þegar óverðtryggð lán eiga í hlut. Sér- staklega á það við um langtímalán. Þessir kostir hafa hingað til þótt vega upp ókosti verðtryggingar- innar. Sparifjáreigendur Ef vextir eru hærri en verðbólgan þurfa sparifjáreigendur ekki aö hafa áhyggjur af því að innstæður þeirra rými að raunvirði. Þá skipt- ir ekki máli hvort þær em tryggðar með vísitölu eða vextimir era ein- faldlega hafðir það háir að lán beri raunvexti. Til að skýra hvaö hér er átt við má taka dæmi af tveimur bankaifinstæðum í 50% verðbólgu. Önnur er fullverðtryggð með 5% vöxtum. Hin er óverðtryggð með 57,5% ársvöxtum. Sparifjáreigandi nýtur sömu kjara hvom kostinn sem hann velur. Það er því ljóst að unnt er að tryggja hag sparifjáreig- enda án þess að verðtrygging með vísitölu komi til. Lántakendur Fyrsta afborgun af óverðtryggðu láni er alltaf hærri en af verð- tryggðu láni. Taka má bankainn- stæðuna að framan sem dæmi og hugsa sér að hún væri lánuö í 20 ár. Á fyrsta gjalddaga verður greiðslubyrði af óverðtryggða lán- inu liðlega fjórum sinnum þyngri en af hinu verðtryggða. Greiðslu- byrði af óverðtryggðum langtíma- lánum er þyngri en af verðtryggð- um lánum, fyrstu árin eftir lántöku. Munurinn vex með verö- bólgunni. Verðtryggingin jafnar greiöslubyrði húsnæðiskaupenda. Kaupendur húsnæðis ráða til dæmis ekki við afborganir af óverðtryggðum lánum í 20% verð- bólgu. Til þess að unnt sé að fella niður verðtryggingu með láns- kjaravísitölu verður að finna aðra aðferð til að jafna afborganir. Ef unnt er að finna aðferð sem jafnar greiðslubyrði af óverðtryggðum lánum má fella niður verðtrygg- ingu með vísitölu án þess að lántak- endum sé ofþyngt. Leiðir til jafna greiðslubyrði Aðferðir til að jafna út greiðslur af óverðtryggöum lánum þekkjast. Hér á eftir er minnst á tvær. Önnur aðferðin byggist á því að vöxtunum er skipt í tvo þætti, verðbótaþátt og raunvexti. Þegar greitt er af lán- inu koma raunvextir, afborgun og hluti af verðbótaþætti vaxta til greiðslu. Afganginum af vöxtunum er bætt við eftirstöðvar lánsins. Þessi bráðsnjalla aðferð var notuð um tíma og er ef til vill enn. Hún hefur í sér fólgna mim meiri mögu- leika en menn hafa komið auga á. Hún hentar vel fyrirtækjum en er ekki heppileg fyrir langtímalán til einstáklinga. Greiðslujöfnun Greiðslujöfnun er ný tegund verð- tryggingar. Lánin sjálf em óverð- tryggð og bera vexti sem hækka eða lækka eftir verðlagi. Afborganir af þeim em hins vegar í föstum skorð- um og breytast til samræmis við launaþróun. Greiðslujöfnun hentar afar vel til að jafna afborganir af óverðtryggðum lánum til einstakl- inga. Aðferðin tryggir lántakend- um að afborganir og vextir fari samanlagt ekki upp fyrir ákveðna fjárhæð, svonefnt greiðslumark. Greiðslumarkið er öryggisnet lán- takandans. Lántakandi greiðir aldrei i afborgun hærri fjárhæð en því nemur. Ef verðbólgan vex og vextir hækka geta vextir og af- borganir samanlagt orðið hærri en greiðslumarkið. Þegar það gerist kemur einungis greiðslumarkið til greiðslu. Mismunurinn bætist við eftirstöðvar lánsins og er greiddur síðar. Greiðslumarkið er verð- tryggt. Það hækkar með breyting- um á launavísitölu. Greiðslpjöfn- unin hentar afar vel fyrir óverðtryggð húsnæðislán til ein- staklinga. Hún var til dæmis notuð í Bandaríkjunum í byrjun þessa áratugar og gafst vel. Stefán Ingólfsson. Greiðslujöfnun er ný tegund verð- tryggingar. Lánin sjálf eru óverðtryggð og bera vexti sem hækka eða lækka eftir verðlagi. Afborganir af þeim eru hins vegar í föstum skorðum og breyt- ast til samræmis við launaþróun.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.