Dagur


Dagur - 24.08.1996, Qupperneq 12

Dagur - 24.08.1996, Qupperneq 12
12 - DAGUR - Laugardagur 24. ágúst 1996 í júlí í fyrra bárust fréttir af því að Sigurbjörgin ÓF-1 frá Ólafs- fírði hefði fengið flak í trollið þar sem hún var á grálúðuveið- um á Jökuldýpi tæpiega 100 km vestur af Reykjanesi. Flakið reyndist vera hjólabúnaður, hjólbarði og 6 metra langur biti úr fíugvél og komu hlutirnir í trollið á 200 faðma dýpi. Strax var ljóst að flugvélahlut- amir væru úr mjög stórri flugvél þar sem hjólið mældist 1,5 metri á hæð en þar sem flakið var töluvert tært var erfitt að bera kennsl á það. Við skoðun á bensíntanki flugvélabraksins mátti sjá ártalið 1944 og við frekari athugun á flakinu var talið líklegt að um væri að ræða flugvél af gerðinni B-17. Þegar farið var að kanna flugvélatjón á stríðsárunum kom í ljós að fyrir rúmum 40 árum fór- ust tvær bandarískar sprengjuflug- vélar, B-17, á sömu slóðum og flugvélahlutamir komu í troll nú. Sprengjuflugvél B-17 er heiti flugvélar sem fram- leidd var af Boeing flugvélaverk- smiðjunum og kallaðist „Fljúg- andi virkið“. Vélin var teiknuð 1934 og fór í sína fyrstu flugferð 1935 en framleiðsla á henni hófst ekki fyrr en 1940. í loftárásum á Pearl Harbour og Filipseyjar í seinni heimsstyrjöldinni, eða í lok árs 1940, eyðilögðu Japanir flestar B-17 vélar bandaríska flughersins. Strax var settur fullur kraftur í framleiðslu vélarinnar á nýjan leik og 1942 fóru þær í fyrstu sprengi- árásirnar á Evrópu sem héldu áfram allt til stríðsloka. Samtals var smíðuð 12.731 flugvél af þessari gerð. Hjólastell, dekk og Boeing merki Hörður Geirsson og Víðir Gísla- son flugáhugamenn frá Akureyri fóm og skoðuðu flakið eftir að Sigurbjörgin var komin í land í heimahöfn. f Ijós kom að um var að ræða eftirtalda hluta úr flugvél: 1. Eldsneytis- eða olíutank úr strigaefni sem á stóð m.a. Pressure tested 3 # P.S.I, ??grs. Date ??? 1944. 2. Dekk frá Goodyear sem á stóð US-AN A12T1120, Nylon, Static Conductch og 16 ply. Var tíglamunstur á því og var dekkið lítið slitið. 3. Hjólastell með áföstum hluta af vængbitum, var þetta þyngsti hluti flaksins. Við skoðun á hjóla- stellinu þótti ljóst að um B-17 vél væri að ræða því engin vél hefur eins hjólastell. Hjúlastellið gefur til kynna hversu stór vélin hefur verið. Kortið sýnir Reykjanestána og beina loftlínu frá togslóðinni þar sem flakið kom upp. 4. Langur vængbiti, hann var öðruvfsi er hinir vængbitamir sem upp komu, eða úr prófiláli, og voru bæði lag og skástífur úr lok- uðum prófil. Var hann breiðari í annan endann en á þeim mjórri var samsetning, tvo sambita frá enda. 5. Upp komu einnig þrír lausir vængbitar úr sama prófil og sá sem fastur var við hjólastellið, gætu þeir hafa verið hluti af þeim bita. A einum þeirra var læsilegt ASSY 54 2044 411, ASSY núm- erin eru framleiðslunúmer ákveð- inna hluta í flugvélum, og þar var einnig gamla Boeing merkið auk NA WNEER CO. Serial No.579. Boeing merkið studdi það að um B-17 væri að ræða. 6. Tveir hlutir sem virtust vera samstæðir. Það var hluti af ká- lingu þar sem pústurrör hefur farið inn eða út og einnig hluti af púst- urröri sem var lítillega sveigt. 7. Skipverjar höfðu undir hönd- um plötu með eftirfarandi númer- um 24s-t alcoa t.m. 0-40 ana og 65-5266 4??? 13. Ekki er vitað hvaðan þessi plata kemur og hefur reynst erfitt að lesa í tölumar. Tvær B-17 vélar koma til greina Þegar farið var að grennslast fyrir um sögu þessarar flugvélar var heldur lítið vitað um hana en til greina koma tvær tilkynningar um B-17 sprengjuflugvélar sem fórust suð/vestur af Reykjanestá: 1. 12.mars 1944: B-17 frá USAAF fór í sjóinn SV af land- inu. Daginn eftir kom togarinn Sindri með fjóra úr áhöfn vélar- innar til hafnar. Morgunblaðið segir um atburðinn að skipshöfnin á Sindra hafi bjargað fjórum am- erískum flugmönnum sem nauð- lentu vél sinni skammt frá skipinu þar sem það var statt fyrir suð- vesturlandinu. Amerísku flug- mennimir hafí flogið fyrst yfir Sindra og flugvél þeirra verið svo mikið biluð að þeir treystu sér ekki til að komast til lands. Voru þeir að leyta að skipi sem gæti bjargað þeim. Flugvélin skall á sjónum um 300 m frá Sindra. Einn flugmannanna kastaðist við það út úr flugvélinni og sökk hann fyrst en björgunarbelti hans, sem er þannig gert að það fyllist sjálf- krafa af lofti þegar það kemur í sjóinn, þandist út og flugmaðurinn komst í gúmmíbát. Illt var í sjóinn en skipshöfnin á Sindra gat komið línu til flugmannanna og voru þeir síðan dregnir um borð einn og einn. Þeir hresstust brátt við góða aðhlynningu. 2. 22. október 1944: B-17 frá USAAF var saknað á leið frá Gqose Bay til Meeks Field (Keflavíkur). Fór hún frá Goose Bay kl.0623Z (Z þýðir zulu og er staðlaður, amerískur tími sem hemaðaryfirvöld nota) og áætlaði komu til Meeks kl.l345Z, síðast hafði heyrst frá henni kl,1328Z er hún var 100 mílur frá Meeks og í 13 þúsund feta hæð. Ekkert kom fram sem benti til að eitthvað væri að um borð og ekkert heyrðist frá vélinni meira. Var hún talin af. ASSY númerið lykillinn að niðurstöðunni Ekki er hægt að fullyrða úr hvorri vélinni brakið er, en út frá ártalinu á tankinum að dæma er líklegra að um seinni vélina sé að ræða, eða þá sem fórst 22.10 1944. Eftir að togslóðin, sem kom fram hjá Sig- urbjörginni, var unnið í MacSea tölvuforriti hjá Haftækni HF á Ak- ureyri, kom í ljós að flakið var ca. 53 mflur frá Keflavíkurflugvelli, í beinni loftlínu, þannig að þær upplýsingar passa best við B-17 vélina er fórst 2.3 1944. Þetta hef- ur ekki verið staðfest með því að bera.ASSY númerið við vélarnar og kanna við hvora það passar betur. Ur þessu verður því ekki skorið nema frekari sannanir liggi fyrir með því að nota annað hvort ASSY númerið eða að eitthvað nýtt komi fram sem hér hefur ekki verið tíundað. Vonandi verður það hægt einhvern tíma seinna. hbg (Byggt á samantekt Harðar Geirssonar, 6.8 1996) ■ Sambærileg B-17 vél á tígulmynstruðum dekkjum. Bensíntankurinn og dekkið. Þeir hlutar flaksins gáfu hvað sterkast til kynna að um B-17 flugvél væri að ræða.

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/256

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.