Þjóðviljinn

Ulloq
  • Qaammatit siuliiMarch 1965Qaammatip tullia
    MoTuWeThFrSaSu
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    2930311234
    567891011
Ataaseq assigiiaat ilaat

Þjóðviljinn - 28.03.1965, Qupperneq 6

Þjóðviljinn - 28.03.1965, Qupperneq 6
HÓDVIUINN Sunnudagur 28. marz 1965 6. SIÐA -------------------------- 1 útvarpsþaettinum „Efst á baugi”, þann 19. þ.m., var skýrt frá viðbrögðum Tíbeta við hersetu Kínverja þar í landi. Það er sjaldgæft að heyra í hinu hlutlausa Ríkisút- varpi okkar tekna svo af- dráttarlausa og hlutlæga af- stöðu gegn ofbeldi og afsiðun- araðferðum erlendra hemáms- flokka í öðrum löndum. Nokkru áður en Bandaríkja- menn hófu árásir sínar á Víet- nam, bæði í suðri og norðri, að þvf er fréttastofa útvarpsins hermir, var í fyrmefndum þætti lýst ástandinu í Suður Víetnam af svo róttæku hlut- leysi, að grandvarir hlustendur jwrðu furðu lostnir. Eftir þeírri lýsingu mátti ætla að Banda- ríkjamenn sætu í Víetnam í ó- þökk allra íbúanna í báðum landshlutum, allt frá götusóp- urum og hótelþemum upp til efstu virðingarmanna. Og eins og við manninn mælt rjúka Ameríkanar upp og taka til að berja á þessari sinni út- völdu Asíuþjóð með hinu mesta offorsi, að þvi er Rfkisútvarpið hermir, (væntanlega af fullu hlutleysi). En hverfum nú að Tíbet og viðbrögðum Tíbet viðkínversku hemámi og þeirri afsiðun, sem flýtur í kjölfar slíkrar vernd- ar, hvar sem er á hnettinum. Og við skulum ganga að því sem gefnu, að fyrirlesarinn hafi aðeine flutt okkur blákaldar staðreyndir. Tíbetar og Islend- ingar eru óskyldar þjóðir, en tvennt er þeim þó sameigin- legt: til skamms tíma voru báðar þjóðimar einangraðar og báðar áttu sérstæða menningu. Tíbetar tóku f arf lifandi guði feðra sinna, holdgaða af þjóð- inni sjálfri frá kynslóð til kyn- slóðar. íslendingar tóku einnig í arf handfesti fslenzkrar menn- ingar. lifandi bókmenntir feðr- anna, holdgaðar af þjóðinni sjálfri í tungutaki hverrar nýrrar kynslóðar. Merki ein- angrunarinnar virðast þó þess- ar tvær þjóðir bera hvor á sinn hátt. En hvemig bregðast svo þess- ar tvær menningarþjóðir við hemámi og hersetu stórvelda? Eitt svívirðilegasta vopn Kín- verja, i skipulagðri baráttu þeirra gegn tfbetskri þjóðemis- vitund, var af fyrirlesara fyrr- nefnds þáttar fortalið það, að kfnverskir hermenn í Tíbet séu skyldaðir til að kvænast tí- betskum konum í þeim til- gangi að tortíma þjóðeminu sem hraðast með blóðblöndun við hið erlenda setulið. Var helzt að skilja, að hinir kín- versku „vemdarar” Tfbeta fengju bágt fyrir, ef ekki tækj- ust mægðimar. Pyrirlesarinn fullyrti, að tibetskar 'stúlkur gengju ekki óneyddar til slfks hjúskapar. Skyldi einhvem furða? Bandarfskir hermenn á Islandi eru. aftur á móti, skyld- aðir til að láta fslenzkt kven- fólk afskiptalaust, jafnvel girt- ir af, sem háttur var á um kvnbótagripi ákveðinnar hús- dýrategundar hér á landi til skamms tfma. og kann að tíðk- ast enn sumstaðar. Þar sem hersetumálum er svo baganlega fvrirkomið. skyldi maður ætla að ekki færi margt úrskeiðis í bióðernis- og siðferðismátum. Engínn hefur nevtt fslenzkar stúlkur til afskipta eða fylgi- lags við hina erlendu hermenn. Hafa hær bá gifzt Amerikön- um? Eða annarra hióða her- mönnum. sem hér hafa dvalizt’ Hafa bær — — Nei vitanlega hafa hær ekki Menninearhíóð hlvtur að ala dætur sínar hannig unp. að hær hafi einhvem cannan hióð- arme+nað til að hera Hvað mvndij hær gera. s*f amerfskir hermenn væm skvldaðlr til að víftast fclanrknm stiilkum f hoim tileangi að tnrtfma fs- lonzku hlóeorni fvrir fnllt oe ailts Op ef heim hvðiict frfð. ínrti nmfram hær. sam kimnn aa afhalrVa clfkan iioiSitrt /Jí'+H hað hætti olrki .ofvernd” við fclenzkt hióðerni. heim aka- riamícklim horoiinim. Sem á- kafast klönnnði í vetur fvrir míli .Tónacar Hqralz. um of- vemdun fslenzkrar tungu. ef einhveriir ..nytsamir saklevs- íngjar” tækju til að amast við Jakobína Sigurðardóttir: Andhverfar hlíistæður hcrnumdu landi, — Myndin er tckin í Fossvoginum fyrir fáum árum. slíkri samstöðu vestrænnar menningar? Fyrirlesarinn fullyrti, að örðugt reyndist Kínverjum að afla sér leppa í embætti í Tí- bet. Hugsa sér, að slík þjóð skuli enn vera til í heiminum. Jafnvel holdgaðir guðir nota sér ekki aðstöðu sína, heldur vinna með þjóðinni á laun, þó það kosti þá embættin! Að visu eru forráðamenn í þessu stutta erindi, að ýmsar ginningar munu hafðar í frammi til að flýta fyrir hinum andlega dauða sjálfstæðrar þjóðar, svo sem fríðindi til handa hermangshjúskapnum. Og ekki þarf að efa, að gam- alli og gróinni menningarþjóð, eins og Kínverjum, sé ljóst hvers virði þjóðtungan er sjálf- stæði hverrar þjóðar, og geri sínar ráðstafanir til að tor- tíma tíbetskri tungu, Trúlega kunna þeir að beita sjónvarpi, engu síður en Ameríkanar. Það væri fróðiegt að, fá upplýsing- ar um það, hvort Tíbetar eru skyldaðir til að horfa á kín- verskt sjónvarp. Það hefur ekki þurft að skylda íslenzka heimilisfeður til að gefa fjöl- skyldum sínum kost á að horfa á amerískt hermannasjónvarp á Islandi og meðtaka þá menn- ingarlegu blessun, sem Lager- krantz hinn sænski lýsti svo snilldarlega hér á dögunum. Ekki fremur en ástæða hefur verið til að ganga eftir íslenzk- um karlmörmum í embætti, þar sem „vestræn samvinna” skal sitja í fyrirrúmi fyrir islenzk- um hagsmunum, ef þvf er að skipta. Eða að skylda íslenzkar stúlkur til fylgilags veð amer- fska hermenn. Þvert á móti. Og munurinn á afstöðu og að- ferðum Kínverja og Amerfkana stafar einnig af hinu sama. Samanber Víetnam og aðferðir Ameríkana þar. Kínverjar hyggjast troða sinni þjóðfélags- skipan upp á Tíbeta. Amerí- kanar viija viðhalda hjá okkur þeirri þjóðfélagsskipan, sem þeim hentar. Og báðum stór- veldunum er vafalaust skít- sama hvað við og Tfbétar hugs- um, ef þau geta tryggt sína vígstöðu og áhrif í veröldinni. En það er alltaf vissara að leppamir séu trúir. Þess vegna er ég ekki sammála fyrirlesara þáttarins „Efst á baugi” um það, að Kínverjum takist að tortíma Tíbetum með ofbeldi. Óttizt ekki þá, sem líkam- ann deyða en eigi fá tortímt sálunni, stendur einhversstaðar í trúarbók ríkiskirkju Isiend- inga. Ekki veit ég hvað stend- ur í trúarbókum Tíbeta, en bennan sannleik hljóta þeir að þekkja, ef rétt er lýsing fyrir- lesarans á viðbrögðum þeirra við kínversku hemámi. En íslendingum kann að vera vorkunn, þótt þeir hafi týnt þeim sannleik, því að jafnvel orðalagið á fræðum beim, sem bömum em kennd til ferming- ar hafa breytzt á skömmum tíma. T. d. var það skýrt tekið fram í þeim fræðum, sem ég lærði bam, að „bú skalt eigi mann deyða”. Nú er bömum mínum kennt: Þú skalt eigi morð fremja. Þar með er manndráp ekki lengur skilyrð- islaus synd, heldur sú tegund manndrápa ein, sem nefnd er morð. Og svo er um fleira. í áróðri hemámssinna fvrir amerfkönskum á öllum sviðum íslenzks þjóðlífs, glymur 'nvað hæst, að meðvitund um íslenzkt bjóðemi sé einskonar nesja- mennska. Vilji til að vera sjálfstæð þjóð, utan hemaðar- bandalaga, ýmist bamaskapur eða þiónkun við Rússa. Þeir vita hvað okkur er viðkvæm- ast. Hvað myndu þeir í Tfbet segja um slíkan áróður, ef tf- betskir leppar Kfnverja bæru slíkan „sannieik” á *tÍörS' fýrir þá? Nei, það yrðu vfst engin vandkvæði á að skipa í emb- ættin í Tíbet, ef tfbetska þjóð- in hefði það á tilfinningunni. að bún samanstæði af andlee- um Eskimóum, í hinni niðrandi en ekki þjóðlegu merkingu þess órðs. Að lokum get ég ekki stillt mig um. að minnast lftið eitt á bá „ofvemdun” íslenzkrar tungu, sem hámenningarfulltrú- um okkar virðist liggia svo Framhald á 9. sfðu. okkar engir holdgaðir guðir, en drottinn minn dýr, eitthvað má nú á milli vera! Eða hefur reynzt einhver hörgull á mönn- um í feit embætti á íslandi sfðastliðinn aldarfjórðung? Eða eru einhverjir andstæðingar amerískrar hersetu á íslandi í áhrifastöðum hér? Ef svo er fer lítið fyrir andstöðu þeirra við hersetuna, í orði og verki. Ekki er sú barátta kynnt þióðinni, hvorki f útvarpi né annarsstað- ar. Aftur á móti biasir afsið- unin og ómenningin við. hvert sem litið er. Ýmsum kann. f fljótu bragði. að virðast ólfku saman að iafna: ameriskri hersetu á Is- iandi og kfnverskri f Tfbet. En sé nánar aðgætt. eru bað við- brögð hinna hersetnu bióða. sem skapa ólíkindin. Tíbetar beriast með oddi og egg fyrir siálfstæði sínu og bióðemi Tfbetskar konur af- bakka samskfnti og fvlgilag við kfnverska hermenn 0- nevddar ganea bær ekki til hiúskanar við erindreka hins erlenda vaiös. kfnverska ..varn- ariíAið” f Tfhet. .Tafnvei stióm- málaskörungamir gerast ekki lennar. nema af Móðemisástæð- um. tit bess að fá aðstöðu til að vinna með snmhupa bjóð ..sem veit sinn vilia” Efalaust stendur ekki á Kfnverium. að beita ö'liim brögðum áróðurs- ins. engu síður en bvssunni Fáir eru svo heimskir að trúa betur byssunni en mútunni f viðskiptum við menningarbióð Enda kom það glögglega fram <$>- Um næstu aldamót mun ibúaf jöldi þróunarlandanna hafa þrefaldazt | | í nýrri skýrslu um væntanlega fólksfjölgun 1 heiminum fram til ársins 2000 hafa sérfræðingar Sameinuðu þjóðanna auk hins venjulega líkinda- reiknings beinlínis reiknað með „áframhaldi á ríkj- andi tilhneigingum“, þ.e.as. að síðustu tölur um fæðingar i heiminum muni verða svipaðar í fram- tíðinni. Þá mundi íbúafjöldi heimsins um næstu aldamót vera orðinn 7.4 miljarðar eða tvisvar og hálfu sinni meiri en hann var árið 1.960. Fólksfjöld- inn í vanþróuðum löndum hefði þrefaldazt og væri kominn uon í 5.8 miliarða hinna ýmsu svæða. Vanþróuð lönd munu fá hærri hlutfalls- tölu en þau hafa nú, eða með öðrum orðum: hlutfallstala beirra mun vaxa úr 67 upp f 76 af hundraði ailra jarðarbúa á árunum 1960—2000. Mest verður þéttbýlið f Austur- og Suðaustur-Asíu. Þar sem víð- áttumikii svæði eru í Asíu, sem ekki er hægt að nýta til neinn- ar hlítar, og þar sem tæknin er á tiltölulega frumstæðu stigi í Asíu, mun hin mikla fólks- fjölgun skapa geigvænleg vandamál þar. VÆNTANLEG FÓLKSFJÖLGTJN A ARUNUM 1960 — 2000 (Sennilegasta þróun). Margir búast hins vegar við að draga muni úr frjóseminni á beim svæðum sem skemmst eru á veg komin. Sú tala, sem sérfræðingar S.Þ. teija senni- legasta um næstu aldamót er 5,9 miljarðar. og mundi þá i- búatala vanþróaðra land? verða 4.5 miljarðar. Hin nýja skýrsla. „Word Poplation Prospects up to Year 2000”. var samin af mann- talsnefnd Sameinuðu þjóðanna Þróunina fram til ársins 2000 má áætla með þremur mis- munandi reikningsaðferðum. Allar eru þær innan takmarka sennileikans. Sú aðferð, sem gerir ráð fyrir hagstæðastri bróun, gefur þannig útkomuna 5,2 miijarðar um nasstu alda- mót, en sú sem reiknar með örastri þróun gefur útkomuria 6.8 miljarða manna f heimin- um árið 2000. Milli þeirra liggur svo talan. sem álitin er sennilegust, 5,9 miljarðar. Ein- stök atriði má sjá á töflunni hér að neðan. I skýrslunni segir, að veru- legar breytingar munj verða á skiptingu jarðarbúa milli Svæði tbúaf jöldi í miljónum Arl. auk. í %. — 1960 1980 2000 1960 1980 Aliur heimurinn 2.990 4.269 5965 1,80 1,68 Þróuð Iönd 976 1.195 1.441 1,02 0,93 Vanþróuð lönd 2.014 3.074 4.524 2,16 1,95 H E L Z T U S V Æ Ð I N : Austur-Asía 793 1.038 1.284 1,35 1,07 Suður-Asía 858 1.366 2.023 2,36 1,99 Evrópa 425 479 527 0,61 0,47 Sovétrfkin 214 278 353 1,31 1.21 Afríka 273 449 768 2,52 2.72 Norður-Amerika 199 262 354 1,40 1,46 Rómanska Amerfka 212 374 624 2,86 2,60 Astralía 15,7 22,6 31,9 1,80 1,74 v l t I i

x

Þjóðviljinn

Værktype:
Samling:
Gegnir:
ISSN:
1670-3928
Sprog:
Årgange:
57
Eksemplarer:
16489
Udgivet:
1936-1992
Tilgængelig indtil :
31.01.1992
Udgivelsessted:
Nøgleord:
Beskrivelse:
Dagblað, málgagn kommúnista, síðar sósíalista
Tillæg:

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar: 73. tölublað (28.03.1965)
https://timarit.is/issue/218236

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.

73. tölublað (28.03.1965)

Iliuutsit: