Þjóðviljinn - 24.07.1973, Qupperneq 9

Þjóðviljinn - 24.07.1973, Qupperneq 9
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Þriftjudagur 24. júll 1973. Þriöjudagur 24. júli 1973. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 9 Bensinskortinum mikla, sem hefur mjög raskað sumarleyfisferðum miljóna Bandarikjamanna undanfarnar vikur, er nú lokið á jafndularfullan hátt og hann hófst, en hann hefur þó skilið talsverð spor eftir sig. Talið er að meira en 2000 sjálfstæðir bensinstöðvaeigendur hafi orðið að hætta störfum, þvi að oliufélögin hættu að láta þeim bensin i té vegna skortsins og hugsuðu eingöngu um sinar eigin bensinstöðvar. Flugfélagið Pan American World Airways hefur fyrirskipað flugmönnum sinum að minnka flughraðann til að spara bensin. Skorturinn hefur ekki bitnað mikið á almennum neytendum nema i einstökum rikjum, t.d. Flórida, en hann hefur valdið þvi, að bensinverð hefur hækkað til muna og svartamarkaðsbrask hefur blómstrað mikið. En þótt nægilegt bensin sé nú komið á markaðinn, óttast flestir sérfræðingar að það sé aðeins skammgóður vermir. Þeir telja að enn meiri skortur verði á bensini næsta sumar. Er skorturinn tilbúinn? Þrátt fyrir miklar umræður eru menn ekki á eitt sáttir um það hvað valdi þessum bensinskorti, en mjög margir blaðamenn og sérfræöingar halda þvi fram,að hann sé i rauninni tilbúinn. Svo virðist nefnilega sem innflutning- ur á oliu hafi aukizt i sumar en ekki minnkað og vist er, að oliu- hreinsunarstöðvar hafa starfað af meiri krafti en nokkru sinni fyrr; i mai var bensinframleiðsla t.d. 14 af hundraði meiri en hún var i máimánuði i fyrra. Þegar Adlai E. Stevenson III öldungadeiidar- þingmaður fór að rannsaka málið, komst hann að þvi að allar oliugeymslur oliufélaganna frá St. Louis til Chicago voru fullar og oliuflutningaskip á Missi- ssippi-fljóti urðu að snúa við með farma sina, þvi að engar geymsl- ur voru til fyrir þá. Það var þvi ekki furða þótt hann spyrði: „Hvert fer öll þessi olia?”. Þetta er auðvitað ekki einleikið, og þvi virðist flest benda til þess, að það séu oliufélögin sjálf, sem skipuleggi bensinskortinn, ýmsir sérfræðingar telja að leikurinn sé nú gerður til þess að hækka verðið og til þess að losa sig við sjálf- stæða bensinstöðvaeigendur og ná þannig valdi á dreifingar- kerfinu til viðbótar við fram- leiðslukerfið. Slikar aöferðir til að auka vald og gróða auðhringa eru að sjálfsögðu i fullu samræmi við hefðbundin siðalögmál kapitalis- mans og naumast i frásögur fær- andi. Skipulagður skortur er jafn sigildur og undirboð (dumping). En i þetta skipti bendir þó ýmis- legt til þess að eitthvað annað sé á ferðinni en gamalkunn bellibrögð til þess eins að auka gróðann. Astandið er nefnilega nokkuð breytt frá duggarabandsárum kapitalismans. vV. V T<£ eir x , , x ^ , veW.* * vK\. Vtiríwr unnt f V*w\ lCiT*. ó- NNv V'V | ^ I Þótt þessi oliuskortur nú sé ekki annað en blekking og oliu- geymslur i rauninni fleytifullar frá St. Louis til Chicago og vafa- laust miklu viðar, bjargar þaö málunum ekki nema um stundar- sakir. Miklar og margvislegar hættur steöja að oliufram- leiðslunni og vist er að alger oliu- skortur vofir yfir mannkyninu fyrr eða siðar, hvernig sem vandinn leysist nú. Þetta hefur auðvitað lengi verið vitað, en það er ekki fyrr en nú að menn eru farnir að átta sig á vandamálinu. Oliubirgðir á þrotum Alkunnugt er að oliubirgðir heims eru takmarkaðar og fyrr eða siðar kemur aö þvi að þær þrýtur, hvað mikið sem kann að finnast á næstu árum. Sumir visindamenn hafa haft skemmtun af þvi að reikna út hvaða ár oliu- forðanum kunni að ljúka, en það er auðvitað fjarstæða þvi að bæði er ógerningur að reikna út hvað mikið er ófundið enn, og svo er oliunotkunin ekki stööug, heldur eykst hún með vaxandi hraða. En hvernig sem það er, þá er aug- ljóst að vandamálin hefjast löngu áður en forðann þrýtur, þvi að hegðun manna og þar af leiðandi efnahagslif og stjórnmálaástand, breytist um leið og einhver skortur er fyrirsjáanlegur, jafn- vel þótt hann sé ekki enn til staðar. Einstaka merki um þetta eru þegar farin að sjást. Þannig er t.d. talað um að þau Múhameös- trúarriki, sem framleiða oliu (en langmestur hluti allrar oliu veraldar kemur þaðan) kunni að neyta aðstöðu sinnar til að þvinga Bandarikjamenn til að breyta um stefnu gagnvart ísrael. Eins og kunnugt er hafa Bandarikjamenn jafnan verið velviljaöir tsraels- mönnum,ekki sizt vegna áhrifa bandariskra gyðinga, sem styðja trúbræður sina auðvitað af ráðum og dáð, en það þyrfti varla að spyrja að afstöðu þeirra ef alvar- legur oliuskortur væri yfirvofandi og framleiðslurikin færu að beita ógnunum og þvingunum. Þetta er auðvitað ekki nema forsmekkurinn af þvi sem gerast kann þegar oliubirgðir heims fara að minnka. Bandarikjamenn gera sér fulla grein fyrir þessu, og þess vegna reyna þeir að ganga sem mest á erlendar oliu- birgðir, en spara sinar eigin oliu- lindir, og auk þess vinna þeir nú að þvi að koma á fullkomnum að- stæðum til oiiuvinnslu i Alaska. 1 Evrópu hefur oliuleitunin i Norðursjó sama tilgang. En sú stefna að vinna oliu i norðlægari löndum á við ramman reip að draga. Meðan oliuvinnsla fór fram i fjarlægum eyði- merkurlöndum langt frá byggð- um oliuneytenda, höfðu menn engar áhyggjur af mengun og umhverfisspjöllum, en allt öðru máli gegnir um Alaska og $cUplTAf- ii+iéitvv y>ArT Noröursjó. Áform um að leggja oliuleiöslu þvert i gegnum Alaska hefur mætt mikilli andstöðu i Bandarikjaþingi, þar sem talið er að slik leiðsla kynni að valda jarðraski og mengun. En auk þess er andúð manna á oliu- vinnslu i Alaska að aukast, þvi að augljóst er aö þessar fram- kvæmdir munu hafa ófyrirsjáan- legar afleiðingar á náttúru landsins og lif þeirra þjóða sem það byggja. Oliuvinnsla i Norðursjó er sjálf- sagt enn hættulegra fyrirtæki, vegna þess að ekki þarf nema litið slys eða mistök til þess að valda stórkostlegri mengun i miklum hluta Norður-Atlanzhafsins. Þessu eru menn farnir að gera sér grein fyrir nú. Beizlun sólarorku Af þessum ástæðum öllum er áhugi manna á beizlun sólar- orkunnar nú skyndilega farinn að aukast, og fyrir skömmu komu 600 visindamenn frá mörgum löndum saman til fundar i aðal- stöðvum UNESCO i Paris til að ræða um nýjustu tækni til þess. En i rauninni hefur beizlun sólarinnar verið á dagskrá mjög lengi, og sýnir saga þess máls eðli þess þjóðskipulags, sem við búum við, betur en flest annað. Það er nefnilega litlum vandkvæðum háð að að nýta sólarorkuna og sú tækni hefur lengi verið þekkt. Þannig er sólarofn frá 1612 sem geymdur er á safni i Stokkhólmi, byggður eftir sömu grundvallar- hugmynd og þúsund kilóvatta sólarorkustöð i Pýreneafjöllum Frakklandsmegin. En allar þekktar aðferðir til beizlunar sóiarorkunnar hafa einn slæman „galla”; þær eru Bensínskorturinn í Bandaríkjunum: lagðar i stórum stil, þegar hin svokallaða iðnvæðing hófst, svo að þær kepptu ekki við miðhverfa orku. Sama máli gegnir um sólar- orku, en þar hefur verið beitt öðr- um aðferðum. Allir þeir sem hafa haft áhuga á henni hafa verið stimplaðir sem fáráðlingar og skýjaglópar, og engu fé hefur verið veitt til rannsókna á þessu sviði. Jafnvel undanfarin ár, þegar áhugi manna hefur þó verið að kvikna, hefur oliufélögunum vænlega i vestrænu þjóðfélagi, að þaö hlýtur um siðir að leiða til öngþveitis hvað sem gert verður. Þess vegna gerist sú hugmynd æ ásæknari að þessi orkuneyzla sé óþarfi og unnt sé að koma i veg fyrir hana með skipulagsbreyt- ingu. Þótt bensinneyzla einka- bilismans t.d. hafi i för með sér ómældan gróða fyrir oliufélögin er það einfalt reiknisdæmi að sjá að hún er óþörf og til tjóns fyrir þjóðfélagsheildina. Talið er að meðal Bandarikja- maöur aki um 10000 km á ári. En á þessum tima ver hann 1500 klukkustundum i bllinn sinn; hann ekur honum, situr i honum, vinnur fyrir fé til að borga hann, bensínið, hjólbarðana, vegatolla, tryggingu, sektir og skatta. Hann ver fjórum timum á dag i hann, hvort sem hann notar hann eð.a ekki. 1 þessu dæmi er þó ekki; talinn með sá timi sem maður eyðir i spitala, réttarsal, bila- verkstæði,né sá timi sem fer i að vinna fyrir sumarleyfisferðum. Þessi Bandarikjamaður eyðir 1500 klukkustundum i að ferðast 10000 km, og lætur þá nærri að hverjir 6 km taki eina klukku- stund. Eftir allar framfarirnar er hann sem sagt kominn niður i gönguhraðann aftur. Nú er talið að 4/5 hlutar þeirra km sem menn aka séu á leiðinni frá heimilum, á vinnustaði og i verzlanir, þ.e.a.s. á staði sem áður fyrr voru allir i næsta nágrenni hver við annan. Þannig hefur bilamenningin haft i för með sér að hver maður verður að ferðast þúsundir óþarfa km á ári og tapar klukkustundum á dag. Til samanburðar má geta þess að þjóðir óiðnvæddra landa þar sem menn hafa ekki bfla, verja um 3 til 8% af félagslegum tima i ferðir. Þannig er augljóst að mestur hluti orkusóunar bilamenningar- innar er óþarfi og hægt væri að koma i veg fyrir hana með skipu- lagsbreytingu (t.d. með þvi að hafa vinnustaði við ibúðahverfi, en þróunin stefnir nú viða i þá átt að auka fjarlægðina) og efla al- menningsfarartæki. Þetta hefur almenningur yfirleitt ekki séð enn, og menn eru þvi á móti öllum ráðstöfunum, sem miða að þvi að draga úr notkun einkablikk- beljunnar, en sennilegt er að þessar hugmyndir breiðist út á næstu árum. Hvers vegna er oliuskortur nú? Þessar hugmyndir um tak- mörkun mengunar, beizlun sólar- orkunnar og skynsamlega orku- notkun eru vafalaust meðal fram- farasinnuðustu hugmynda siðustu ára. En þær eiga enn langt i land með að ná al- menningsfylgi. Hins vegar er lik- legt að sú orkukreppa, sem fram- undan er stuðli smám saman að þvi að menn fari að hugleiða málið betur. Ef það gerist er úti um gróða öflugustu auð- hringanna, oliufélaganna (sem myndu annars græða ekki siður á oliuskorti en allsnægtum). Þetta er sennilega skýringin á hinum tilbúna oliuskorti i Banda- rikjunum i sumar; það er nefni- lega góður siður að hasla and- stæöingnum völl, þar sem maður telur sig sjálfur eiga sterka að- stöðu, en biða ekki eftir þvi að at- vikin geri það. Ef oliufélögin biða eftir hinum raunverulega oliu- skorti getur verið að aðstæðurnar verði breyttar og nýjar hug- myndir búnar að ryðja sér til rúms. Með þvi að búa til oliuskort fyrir timann, hafa þau undir- tökin, og geta fengið rikisstjórnir til að gera þær ráðstafanir, sem eru heppilegastar til að viðhalda ofsagróða þeirra; hætta að taka tillit til mengunar, beita oliu- framleiöslurikin hervaldi (sbr. Iran, sem er á góðri leið meö ao verða annað Vietnam) o.þ.h. Um leið hækka þau vöruverðið og auka itök sin i markaðnum. Svo geta auðhringarnir búið sig undir miöhverfingu sólarorkunnar. e m j. TIL HVERS ER LEiKURINN GERÐUR? mjög hentugar til að búa til litlar orkustöðvar, hita upp hús eða knýja meðalstórar vélar (t.d. er þegar i gangi sólknúin vatns- hreinsunarstöð á grisku eyjunni Patmos, og sjö sólknúnar vatns- dælur i Vestur-Afriku), en það hefur reynzt ógerningur að byggja stórar orkustöðvar á þennan hátt, þvi að kostnaðurinn er svo mikill að þær eru ekki sam- keppnisfærar. Þótt það vilji stundum gleymast, byggist kapitaliskt þjóðfélag jafnvel enn fremur á miðhverfingu orkunnar en á sam- þjöppun fjármagnsins. Grund- völlur þess er sá, að fáir aðilar hafi allt vald yfir orkunni og allir aðrir verði að kaupa hana af þeim. Það er þvi augljóst að slikt þjóðfélag þarf orkulindir eins og kol, oliu og rafmagn, en ýmsar aðrar orkulindir eru hins vegar andstæðar eðli þess, þvi að þær verða með engu móti mið- hverfðar. Þannig er t.d. um vind- orku, enda voru vindmyllur eyði- tekizt að koma i veg fyrir fjár- veitingar til rannsókna á sólar- orkunni. Nú þegar væntanlegur oliuskortur hefur beint athygli al- mennings að þessari orkulind, er það bjargráð forkólfa kapitalisks efnahagslifs að fundnar verði upp arðbærar aðferðir til að byggja stórar orkustöðvar svo unnt verði að miðhverfa sólarorkuna lika. Franski skopteiknarinn Reiser lét sér þannig detta i huga aði fram- tiðinni yrði það verkefni lögreglu- þjóna i þyrlum að hafa eftirlit með þvi að einstaklingar væru ekki með sólskerma og orku- stöðvar i görðum eða á húsþök- um, og kepptu ekki við „sólorku- hringana”. En allt þetta á þó vitanlega langt i land ennþá. Orkusóunin óþörf En jafnvel þótt sólarorkan verði beizluð i náinni framtið, er óvist að það komi að miklu gagni, þvi að orkuþörfin vex svo geig- Þannig er olia unnin á sjó- 5ó\av rrf Mo3Kav\ac erfÞiv ev\^wc. e*\ úertiV Atrum. CAM\AI................. v»Wí*í eÍAiVÍcaA. skruf-c fyirir $Vv>A AkicAir?! I V\?két til at Teikningar eftir Reiser. Oliulcit I Norðursjó. Kort yfir oliusvæði i Alaska e« írt ttet'iK v»T stjorwAr stefviA- KAyítalistiimn bAvui m r * yiu- sem KUtvv'tVm eyí-ii (elutr b^lr Wiít verti... .r\

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.