Þjóðviljinn - 24.12.1975, Page 9

Þjóðviljinn - 24.12.1975, Page 9
Miövikudagur 24. desember 1975. ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 9 Er Bréf til Láru úrelt að efni og boðskap? Þessari spurningu var beint til min einn dag ekki alls fyrir löngu. Hún kom dálitið flatt upp á mig og olli talsverðu róti i huga minum. Spurningunni hef ég verið að velta fyrir mér i nokkur ár i við- tölum og rökræðum við kunningja mina og vini. En ég hafði aldrei verið knúinn svara við henni skýrt og skorinort. Nú er höfund- ur Bréfs til Láru horfinn af þessu plani tilverunnar og bókin sjálf er orðin rúmlega hálfrar aldar göm- ul. Hún er löngu viðurkennd sem timamótarit i islenskum bók- menntum, fyrir þá sök að hún skar á fjötra úrelts tjáningar- máta og opnaði rithöfundum leið- ir i ýmsar áttir til ferskari, opin- skárri og frumlegri hugsunar, er hæfðu lifssveiflum nýrrar aldar. Sömuleiðis er bókin dáð sem frá- bært listaverk að stil og fram- setningu, viðfeðmu hugarflugi og spámannlegum krafti. En hvað um efni hennar og boðskap? Hef- ur timans tönn rýrt gildi þessara þátta bókarinnar? Þvi svara ég afdráttarlaust neitandi. Að minni hyggju hefur efni og boðskapur Bréfs til Láru aldrei verið jafn timabær og knýjandi sem einmitt á þegsum sálarlausu upplausnar- timum efnishyggju og úrkynjun- ar. Skal ég nú reyna að finna þessari fullyrðingu stoð með til- vitnunum i bókina sjálfa og skir- skotun til ástands mannfélags- málanna nú á timum. Efnivið Bréfs til Láru má fela i þessu eina orði: maðurinn. 1 fyrsta lagi maðurinn sem ein- staklingur. i öðru lagi staða hans i umhverfinu og þjóðfélaginu og i þriðja lagi hlutverk hans i al- heiminum og þróun hans. Einn rauði þráðurinn i Bréfi til Láru er leit höfundarins að lifsviðhorfi, að freista þess að gera sér grein fyr- ir þvi hvers vegna hann lifi hér á jörð og að hverju honum beri að keppa. Lifsskoðun Þórbergs er sósialismi til lausnar nærtækustu þjóðfélagsvandamála. En sósial- isminn einn fullnægir honum þó ekki til skilnings á mannlegri til- veru. Þekkingarþrá hans ristir dýpra en svo. Þess vegna leitar Þórbergur til guðspeki og aust- rænna kenninga til að skýra fyrir sjálfum sér, ekki aðeins þau lög- mál er maðurinn og þróun hans lýtur, heldur einnig hið flókna sigurverk er nefnt hefur verið al- heimurinn. Þessi óvenju við- feðma undirstaða fyrir lifsskoðun hans veitir honum öryggi sem dugar honum ævina á enda. Ef við virðum fyrir okkur ring- ulreið þjóðfélagsins á okkar dög- um blöskrar okkur blátt áfram hve margir hafa gefist upp við að gera sér meðvitaða grein yrir stöðu sinni og hlutverki. Yfir- gnæfandi meirihluti einstakling- anna svifur i lausu lofti. Uppgjöf, ráðleysi, vonleysi, stefnuleysi — og hið skelfilegasta af öllu — trú- lcysi steglir og pinir allan hinn svonefnda vestræna heim. Vél- rænan, gervimennskan og hugs- unarháttur hópsálarheimskunnar þrumir yfir hverju mannsbarni frá vöggu til grafar og drepur ekki aðeins i dróma allt andlegt lif heldur firrir einstaklingana dýpstu og upprunalegustu eigin- leikum sinum, svo þeir eru varla lengur skapandi verur heldur glymjandi maskinur. Ég freistast næstum til að taka svo djúpt i ár- inni að segja, að hafi maður talað við einn af samborgurum sinum, þá hafi maður rætt við þá alla. En Þórbergur var hins vegar gæddur óvenjulega skýru og frumlegu einstaklingseðli og átti bæði hugrekki og áræði til að lifa óháður „samábyrgð mannlegrar heimsku”. Og honum var auk þess gefin sú dýrmæta náðargáfa að geta miðlað öðrum sinum sér- persónulegu tilfinningum, reynslu, skynjunum og skoðunum * rituðu máli með frábærri mælsku, innblásnu andriki, leiftr- andi kimni og fjölskrúðugum stil er glitrar og glóir i öllum tilbrigð- um islenskrar tungu. Ævisögu- brot hans fela i sér skóhljóð dá- inna daga, bergmál menningar sem nú er horfin og yngra fólk þekkir aðeins af bókum eða sögu- sögnum eldri manna. Hógværar og hljóðlátar leiðslulýsingar hans ,,bera yfirbragð eilifrar æsku” svo vitnað sé til orða Sverris Kristjánssonar. Yfir þeim hvilir mildur blær dulúðar og rómantik- ur er stingur einkennilega i stúf við kalda efnishugsun nútimans. Og taumlausar imyndanir hans um djöfla og forynjur, og skripi og skuggamyndir, snerta okkur sem stynjum undir oki vél- mennskunnar næstum þvi einsog opinberun. Þarna finnum við upprunaleikann, hið mennska eðli er við leitum að i sjálfum okkur og öðrum, en þjóðfélagið hefur sökkt niður i ystu afkima sálar- innar. ,,Ég fagna aldrei svo ljósi dagsins, að ég tárist ekki yfir heimsku og mannúöarleysi”. „Enginn, sem eitt augnablik ævi sinnar hefur orðið snortinn af ein- hverju æðra en nægjusemi svins- ins, getur haft daglega fyrir aug- um sér heimsku, vanþekkingu, rangsleitni og skipulagsleysi án þess að gera eitthvað til að bæta úr þvi. Það ris gegn visindaeðli hans. Það særir fegurðarsmekk hans. Það ofbýður réttlætistil- finningu hans. Hvernig get ég étið mat minn áhyggjulaus og gengið i finum fötum, meðan mikill meiri- hluti mannkynsins sveltur heilu hungri og klæðist tötrum?” Svo mælir Þórbergur i Bréfi til Láru. Hjá hve mörgum merkjum við jafn djúpa viðkvæmni og sam- kennd með öllu er lifsanda dreg- ur, á þessum timum styrjalda, haturs og sálarkulda? 1 sjálfslýs- ingu Þórbergs i Bréfinu ómar hinn sanni eða „hreini tónn” eins- og Halldór Laxness myndi kalla það. Þórbergur var sjálfum sér trúr, allt frá þvi hann ungur var ofviti austur i Suðursveit og til dauðadags i Reykjavik, þá há- aldraður maður, viðlesinn og frægur rithöfundur, viðurkenndur sem einhver mesti sagnameistari og stilsnillingur islenskrar tungu. Hann var grafinn i kyrrþey (eða þvi sem næst) að eigin ósk til að losna við þá háðung að vera um- kringdur toppfigúrum og at- vinnulygurum sem lofuðu hann og prisuðu með meiningarlausu orðaglamri. En lifsstarfÞórbergs var honum dauðum nægjanlegur minnisvarði. Þetta er að vera mikill af sjálfum sér. En sumir eru dubbaðir upp i að vera ,,mikl- ir" af kennivöldum þjóðfélagsins og útför þeirra fer fram á ,,veg- um rikisins” með halelúja- serimónium og afkáralegum upp- skafningshætti sem er i æpandi mótsögn við einfaldleik dauðans. Efni og boðskapur Bréfs til Láru er að miklu leyti samofin i eina heild. En hver er þá boð- skapur bókarinnar? Það er með- vituð uppreisn. Mótmæli gegn rangsnúnu og úreltu þjóðskipu- lagi er kallar neyð og kúgun yfir meirihluta jarðarbúa og andóf gegn stöðnuðum lifsformum er ekki slá lengur i takt við hjarta- slög timans i pólitik, trúmálum, listum, menningarmálum og al- mennum lifsháttum. Hinn já- kvæði þáttur þessarar uppreisnar er baráttan fyrir betri og fegurri heimi. En umfram allt andlegri heimi. Til þess að ná þessu mark- miði bindur Þórbergur vonir sin- ar við sósialismann. Hann sé hið eina fagnaðarerindi nútimans. 1 upphafi LII. kapitula Bréfs til Láru segir svo: ,,1 heimi þessum berjasttvö andstæð meginöfl, aft- urhaldog framsókn. Afturhaldið, heimskan, deyfðin og aðgerðar- leysið er i ætt við efnið og ellina. Það er stamt íyrir og skilnings- laust. Hugsun þess mjakast á- fram eftir spori vanans. Það streitist við að halda rás atburð- anna i sama horfinu og þeir runnu i á dögum afa og ömmu. Það á enga hugsjón aðra en þá að' hindra rás þróunarinnar og hrúga að sér veraldlegum gæðum Það þekkir enga heildartilfinningu, ekkert heildarsiðferði. Ekkert ó- eigingjarnt samstarf.... Fram- sóknin, fjörið og stórræðin eru i ætt við tilfinningarnar og æskuna. Hún logar af hugsjónum. Hún berst fyrir réttlæti, mannbótum og samstarfi. Kjörorð hennar er „almenningsheill" og „samhjálp gegn rangsleitni”. Starf hennar er þvi barátta gegn hinum eigin- gjörnu öflum”. Eftir Sigurð Guðjónsson Varla hefur þeim kröftum er spyrna gegn framvindu þróunar- innar og þeim er vinna með lög- málum lifsins verið betur lýst i stuttu máli. Þegar þessi orð voru skrifuð var sósialisminn aðeins i mótun i einu riki — Sovétrikjun- um. Nú hefur hann lagt undir sig hálfan hnöttinn og fer hröðum skrefum. Hvar sem litast er um á yfirborði jarðar er baráttan milli afturhalds og framsóknar i al- gleymingi og hefur aldrei verið jafn hörð og miskunnarlaus. Þessi átök móta alla þætti mann- legs lifs innan hvers þjóðfélags en jafnframt koma þau fram skarp- ast og ótviræðast i stórbrotnum styrjöldum og byltingum sem hafa endaskipti á sjálfri undir- stöðu þjóöfélagsbyggingarinnar. Fyrir þá er fæddust eftir siðari heimsstyr jöld var það sem endurfæðing að fylgjast með þvi er sósialisminn feykti út i ystu myrkur siðustu dreggjum deyj- andi ómenningar i Kambódiu og Vietnam fyrir rúmu hálfu ári sið- an. Það var i fyrsta skipti sem yngri kynslóðir upplifðu átökin milli framsóknar og afturhalds i sinni eigin samtið. Árum saman höfðum við beðið úrslitanna með óþreyju. Við vissum að þau gátu aðeins orðið á eina lund: „Þegar stirðnuð öfl hafa hindrað rás lifs1 orkunnar um langt skeið, ofreynt þolinmæði hennar, þá sviptir hún af sér fjötrunum i einni svipan, gerir byltingu”, „Bylting er Skeiðarárhlaup andlegrar fram- sóknar, sem jökulstiflur ihaldsins hafa varnað framrásar”. Kjarninn i öllum pólitiskum og heimspekilegum hugleiðingum Þórbergs er einmitt andleg fram- sókn. Hann litur á manninn sem andlega veru er spillt þjóðfélag meinar að vaxa að visku og þroska. En Þórbergur telur að takmark mannsins á þessari jörð og öðrum tilverustigum sé að öðl- ast sem mestan andlegan þroska. Og hann skilgreinir baráttu sina fyrir efnalegum framförum á þessaleið: „Efnaleg velmegun er undirstaða andlegs lifs. Þess vegna berst ég fyrir efnalegum umbótum”. Annars staðar skrif- ar hann: „Þungamiðja jafnaðar- stefnunnar er andlegt frelsi og allsherjarbræðralag, aö losa sál mannsins úr viðjum efnalegrar ánauðar, gera manninn menntað- an, viðsýnan, kærieiksrikan, and- legan, — frjálsan”. En flestir sósialistar hafa allt til okkar daga barist hatramm- lega gegn þessum andlegu sjón- armiðum Þórbergs einsog hann útlistar þau i Bréfi til Láru og við- ar. Sumir hafa meira að segja gengið svo langt að saka hann um að rugla verkalýðinn i riminu og slæva hörku hans i stéttabarátt- unni með „óraunsæjum dulspeki- órum”. Hinsvegar hafa þeir allir verið honum samdóma um það, að auðvaldið varni einstaklingun- um freisis til að nýta hæfileika sina, sem þeir telja þó miklu tak- markaðri og efnislegri en Þór- bergur gerir ráð fyrir. Þeim sem ekki eru sósialistar hefur auðvit- að engu betur tekist að botna i viðhorfum Þórbergs. Til þess er næmi þeirra alltof vanþroska og sjóndeildarhringur þeirra torf- kofalegur. I augum langflestra þeirra er maðurinn eins konar lif- fræðileg vél og veröld hans efnis- legur heimur i þrengsta skilningi. Og þessar mannkindur haga lifi sinu eftir þvi, sem skynlausar skepnur er fyrirlita öll æðri sjón- armið, en kappkosta að hrúga að sér veraldlegum auðæfum og koma ár sinni sem best fyrir borð i þjóðfélaginu. En á siðustu fimmtán til tuttugu árum hefur laumast fram á sjónarsviðið ný „manngerð” er aðhyllist mjög svipaðar skoðanir á eðli og gerð mannssálarinnar og umheimsins og Þórbergur. Fyrst og fremst er hún hjartanlega sammála honm um úrkynjun kapitalismans og nauðsyn sósialskra lifshátta um alla jörð. Hún óttast jafnvel ekki blóðuga byltingu ef ekki reynist unnt að sigrast á auðvaldsó- freskjunnni með öðrum hætti. Þórbergur var einnig allsendis ó- hræddur við byltingu jafnvel þó hún kynni að kosta blóð og tár. llann segir i XXL kapitula Bréfs til Láru: „Það er andleysi vort er býr oss ótta við byltingu." Með þessu á hann við, að svo mikil geti andlega ánauðin orðið, að blóðug bylting sé ekki aðeins réttlætan- leg heldur verði blátt áfram ekki hjá henni komist. Hann segir að fólk hafi aðeins áhyggjur af eignatjóni og likamlegum hrell- ingum. Það skynji einungis efnis- lega hluti og æðsta takmark þeirra sé að strita myrkranna millum fyrir einskisverðu glingri og skrumi. Áhugamál þeirra sé ytra prjál og hopp og hi: ,,En þótt sálir þeirra séu rændar og mvrtar og andleg verðmæti fótum troöin — það bakar þeim aldrei á- hyggjustund”. Eru þessi orð ekki geigvænlega sönn fyrir „vel- ferðarþjóðfélög” nútinians, þar sem allir hafa orðið nóg að bita og brenna. en eru þó ekki annað en spriklandi sprellikarlar i spotta sem stjórnað er af krumlum kennivalda þjóðfélagsins? Hin nýja „manngerð” hefur sagt þessum rotnu þjóðféiags- háttum strið á hendur og afneitar skilyrðislaust falsaðri lifsspeki þeirra. Ég kýs fremur að kalla þennan andófshóp „manngerð" en kynslóð, þvi þó þetta sé vfir- leitt ungt fólk, er það ekki munur Þórbergur: Sigildur boðskapur eða úreltur? á árafjölda sem greinir þessa „manngerð” frá öðrum kynslóð- um. Það er fyrst og fremst allt annað mat á gildum mannlegs lifs og önnur heimsmynd, sem i grundvallaratriðum er gjörólik hinum befðbundnu hugmyndum þjóðfélagsins. Þessi viðhorf eru aðeins að litlu leyti sprottin af bóklestri þó áhrif austurlenskra heimspekirita séu einhver. Þau byggjast á skynjun og upplifun umhverfisins og viðbrögðum gegn þvi. En það er ekki ástæða til að fara nánar út i þessa sálma hér. Þeir sem á annað borð hafa tileinkað sér þessa heimsmynd þarfnast ekki skýringa, en þeir sem blindir eru og daufdumba munu eftir sem áður ráfa um i sinu andlega svartnætti. „Mann- gerð” framtiðarinnar þolir ekki að sjá sálir manna afskræmdar og þeim tortimt. Hún hrópar á andlegt frelsi. Hún afneitar kenn- ingum efnishyggjunnar um eðli mannsins en litur á hvern ein- stakling sem hlekk i alheims- keðju sem sé ein órjúfanleg, sam- ofin heild. Af þvi leiðir að ein- staklingar og þjóðir eiga engar sérstakar sakir á hendur hver annarri. Það er aðeins til ein þjóð og hún heitir mannkvn. Og það er einungis við einn óvin að etja og það er aiþjóðlegt afturhald. Þetta fólk krefst uppreisnar. Ekki að- eins þjóðfélagsumbóta i átt til sósialisma heldur jafnframt bylt- ingar frá kyrrstæðri efnisbund- inni heimsmynd til lifrænna and- legra sjónarmiða i skilningi á lög- málum manns og tilveru. Þessi byltingakynslóð, sem er óháð öll- um fræðilegum kreddum og flokkspólitiskum fjötrum. hefur færst i aukana með degi hverjum siðustu árin og viðhorf hennar breiðast út með hraða hugsunar- innar. En alls staðar hefur hún verið ötuð ruddalegum rógi og sums staðar sætt grimmilegum ofsóknum. Hún hefur verið fyrir- litin og úthrópuð i öllum löndum sem úrkynjuðustu dreggjar mannlegrar niðurlægingar. Og fremstir i flokki þessarar óþokka- iðju standa fulltrúar rikjandi aft- urhalds: geldir fjölmiðlar. mygl- aðir prestar og prelátar, krossað- ir biskupar, ellihrumir siðferðis- postular. uppþornaðir menn- ingarfrömuðir. fúnir skólasér- vitringar. teprulegir uppeldis- leiðtogar, sköllottir stjórnmála- fósar og siðast en ekki sist her og lögregla — þessi járnslegnu tákn blindni og hroka. Jafnframt mala þessar tómu kvarnir ámátlegan lofsöng um dýrð og ágæti hins kapitaliska „velferðarþjóðfé- lags". En þetta haturs- og ofsóknaræöi auðvaldsins og skutulsveina þess gegn þeim er skorið hafa upp her- ör gegn lifslygi og úrkynjun þess, er aðeins rækileg staöfesting orða Þórbergs i Bréfi til Láru að i „heimi þessum berjast tvö and- stæðmeginöfl. afturhaldog fram- sókn”. Hrun afturhaldsins er eins óumflýjanlegt og árstiðaskiptin. Og fall þess verður mikið. „Hið andlega lif ber ávallt sigur úr být- um. af þvi að það er undirstaða réttlætisins”. t þessu ágripi hef ég leitast við að sýna fram á að Bréf til Láru sé siður en svo úrelt að efni og boð- skap. Þvert á móti. Hún er ekki aðeins fullkomlega nútimaleg heldur bendir einnig til fram- tiðarinnar. Revkjavik i nóvember 1975 Sigurður Guðjónsson

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.