Þjóðviljinn - 26.07.1979, Page 8

Þjóðviljinn - 26.07.1979, Page 8
8 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Fimmtudagur 26. jUlí 1979. Kaþólska kirkjan er venjulega talin ein af voldugustu stofnunum veraldar. Af kristnum trúarflokk- um er hdn án alls vafa fjölmenn- ust og sterkust. Þorri manna 1 ttalfu, Frakklandi, Spáni, Portú- gal, Belgfu, irlandi, Austurriki, Póllandi, Litháen, Filippseyjum auk tbda flestra landa Róm- önsku-Ameriku játar henni trú og hoilustu, af meiri eöa minni ein- iægni, og i fjölmörgum löndum öörum hefur hún mikiö fylgi. Hún er oft talin meöal sterkustu auö- hringa heims, en mest eru áhrif hennar vegna þess trúarlega valds yfir miklum fjölda manna, sem erföavenjur hafa mótaö öld eftir öld. Nú bregöur hinsvegar svo viö aö kaþólsku kirkjunni er stór háski búinn 1 sumum löndum aö minnsta kosti og þaö ekki vegna ofsókna af hálfu stjórnarvalda eöa annarra, heldur vaxandi áhugaleysis á kirkjunni og starf- semi hennar. Þetta kemur fram i þvi aö æ færri ungir piltar og stúlkur gefa sig nú fram til þess aö veröa munkar og nunnur. Þetta er vægast sagt grafalvar- le^gt mál fýrir kirkjuna, klaustur- réglurnar hafa veriö liöskjarni hennar gegnum aldirnar og erfitt Benediktlnar biöjast fyrir — á tveimur áratugum hefur vesturþýskum munkum og nunnum fækkaö um nærri þriöjung. Kreppa í klausturlitnaði Ráðamenn kaþólsku kirkjunnar hafa stórar og vaxandi áhyggjur af því að í mörgum löndum fer munkum og nunnum hraðfœkkandi er aö sjá aö kaþólska kirkjan gæti haldiö áfram aö vera til sem slik án þeirra. Gífurleg fækkun Eitt þeirra landa, þar sem munka- og nunnureglurnar virö- ast vera aö deyja út hægt og bit- andi er Vestur-Þýskaland. Þar skiptir sem kunnugt er i tvö horn eftir trúarbrögöum: noröur frá hafa menn yfirleitt I heiöri kenningu Lúthers, en halda tryggö við páfann þegar sunnar dregur, og munu engar teljandi breytingar hafa oröiö á þeirri skiptingu siöan i þrjátiu ára striöinu. En nú er sumra manna mál aö áhugaleysi ungs fólks fyrir þvi að helga lif sitt þjónustu við kaþólsku kirkjuna þarlendis ætli aö búa henni þau örlög, sem Gústaf Adólf Sviakon- ungur og aðrir furstar mótmæl- enda á sinum tlma gjarnan vildu, en tókst ekki. Ariö 1960 voru I Vestur-Þýska- landi um 110.000 manns i munka- og nunnureglum, en nú er sú taia komin niöur fyrir 80.000. A tæpum tveimur áratugum hefur vestur- þýskum munkum og nunnum fækkaðum nærri þriöjung. Þetta hefur eðlilega haft i för með sér mikinn samdrátt i öllu starfi ka- þólsku kirkjunnar I landinu. Vegna skorts á starfskröftum hefur á þessum tfma oröiö aö leggja niöur yfir 2000 stofnanir og fyrirtæki af ýmsu tagi, sem regl- urnar ráku, svo aö nú er tala þeirra stofnana aöeins um 6500. Lögö hafa veriö niöur klaustur, skólar, elliheimili, sjúkrahús og fleiri stofnanir af ýmsu tagi. Klausturreglurnar að deyja út? Benedikt heigi, einn helsti frömuöur munklifis á miööldum, lagöi svo fyrir aö reglubræöur og systur skyldu skipta tima sinum á milli guösdýrkunar og vinnu, og láta þó þaöfyrrnefnda ganga fyr- ir. Én manneklan hefur meö ööru oröiötil þess aö þetta hefur snúist viö. Stööugt fleiri störf hlaðast á stööugt færri munka og nunnur, sem þar aö auki eru mörg gamalt fólk og þreytt. 1 einni nunnuregl- unni hefur þannig frá þvi fyrir siöari heimsstyrjöld fækkaö úr 1800 i 565. Enn skuggaiegri en fækkunin þykir þó abbadisum reglunnar aö af þessum, sem eftir eru, eru 516 yfir sextugt og aöeins ein ungnunna. 1 heild fækkaöi vesturþýskum ungnunn- um úr 1922 áriö 1965 f 284 1977. Þvi er nú spáö aö ef svo haldi áframsemnúhorfir, muniflestar vesturþýskar klausturreglur út- dauöar aö svo sem 40 árum liðn- um. Fækkun sveitafólks, aukin kvenréttindi Þekktur þýskur kirkjuhöfðingi af reglu Benediktina, Schulz ábóti, hefur lagt fram m.a. eftir- taldar ástæður til þess aö svo geigvænlega horfir: Aöur fengu klaustrin nýliöa sina einkum úrbarnmörgum fjöl- skyldum og úr sveitum. Nú eign- ast sárafáar vesturþýskar fjöl- skyldur mörg börn og meö vax- andi iönvæöingu og þéttbýlis- myndun auk mikillar tækni i landbúnaði er svo komiö, aö til- tölulega litill hluti landsmanna býr I sveitum. Þar aö auki þykir ekkert flnt lengur aö gerast bróö- ir eöa systir i klaustri. Schulch á- bóti telur sem sé aö eitt af þvi, sem fengið hafi fólk til þess aö ganga klaustrunum á hönd, hafi veriðað meö þvi hafi þaö taliö sig hækka heldur i mannfélagsstig- anum. Aöur fyrr var margt manna utan hjónabands, ýmist nauöugt eöa viljugt og af ýmsum ástæö- um, og úr þeim hópi gátu klaust- urreglurnar alltaf aflaö sér svo margra nýliöa sem þurfa þótti. En nú er svo komiö aö næstum allir Vestur-Þjóöverkjar geta gengiö i hjónaband og vilja þaö flestir Iika fyrr en seinna á æv- inni.Kennir Schulzábóti þetta þvi aö nú hafi þjóöin lengi verið án striös. Aukin kvenréttindi eru ein af þeim ógnum, er sem óöast eru aö útrýma liöskjarna páfakirkjunn- ar. Aöur var vonlaust fyrir stúlk- ur aö sækjast eftir ýmsum störf- um, sem menntunar kröföust, nema meö því móti aö þær væru nunnur. En þróun i jafnréttisátt hefur breytt þessu. Aöur var litiö svo á að kennslukonur og hjúkr- unarkonur ættu aö vera nunnur: núoröiö þykir s jálfsagt aö þær séu giftar. Miðlungsmenn einir eft- ir Aukþessaerljóst.aöviöa hefur kaþólska kirkjan orðið illilega fyrir baröinu á ýmisskonar þróun I þjóöfélögunum. Aður fýrr voru klausturreglurnar vigi margs- konar andlegra iökana og visinda og nutu mikillar viröingar af þeim sökum. Nú hafa klaustrin fyrir löngu veriö svipt þeim ljóma. Siöustu mikilhæfu guö- Nunna f klausturklefa — sumum þeirra finnst klausturllfiö innihalds litiö og tilgangslaust. Nunnur viö land'búnaöarstörf — vegna fólkseklu veröur æ minni tfmi aflögu til bænahalds. fræöingarnir og prédikararnir úr rööum jesúita og dóminikana eru ýmist látnir eöa háaldraöir, og miölungsmenneinirfyllla sköröin eftir þá. Benediktinareglan ein getur státaö af 16.000 rithöfund- um, vísindamönnum, listamönn- um og uppfinningamönnum I sögu sinni. Nú fyrirfinnst ekki, hvorki hjá benediktinum eöa öörum klausturreglum, nokkur maöur sem þykir mikilsveröur fyrir skriftir, aö minnsta kosti ekki I Vestur-Þýskalandi. Og listaverk- in, sem þar til ætluö verkstæöi klaustranna framleiöa, eru yfir- leitt talin i lágum gæöaflokki. Nunnubrandarar meira að segja úr sögunni Svo litlu máli skiptir kirkjan nú fyrir flest fólk vlöa i Vestur-Ev- rópu aö rithöfundum þykir ekki einusinni taka því lengur aö gera grin aö henni. Þaö er nú eitthvaö annaö en var á dögum ritsnillinga eins og Boccaccios, Diderots og Balzacs. Menneru meiraaö segja hættir aö segja ósiölega brandara um nunnur. Þrjú eru þau grundvallarheit, sem fólk verður aö gefa áöur en þaögengur i klaustur. Aö lifa i fá- tækt, hlýöa yfirboöurum skilyrö- islaust og neita sér gersamlega um kynllf. Og margra mál er, aö einmitt þessi grundvallaratriöi klausturlifsins séu meöal helstu ástæöna til þess, aö nú fráfælast svo margir klausturlifnaö. Heitiö um fátæktina er þegar margbrotiö og er þaö vitakuld ekkert nýtt i sögu kristninnar. 1 oröi kveönu á klaustriö aö eiga allt, hinn einstaki munkur ekkert, en viöurkennt er aö fariö sé i kringum þaö á ýmsan hátt. Og fyrirmenn eins og Schulz fara ekkert leynt meö þaö aö núorðiö sé þaö ekkert sáluhjálparatriöi fyrir munk aö vera bláfátækur. Hinsvegar eru háyfirvöld kirkj- unnar miklu tregari til þess aö slaka á viövikjandi hinum heitun- um tveimur, en jafnvel þar vottar fyrir eftirgjöf. Aöeins helmingur vesturþýskra nunnureglna gera þaö nú aö skilyröi aö stúlkur séu hreinar júmfrúr þegar þær ganga I klaustur, og sumar reglur taka fegnar viö stúlkum, þótt komnar séu af mesta æskualá-i og hafi þó nokkra reynslu af kynlifi aö baki. Skírllfið ærin raun En hvort sem nunnurnar eru hreinar meyjar eöur ei, þegar þær ganga i' klaustrin, þykir sýnt aö mörgum þeirra sé ærin raun aö halda skirlifisheitiö. Guöfræöi- prófessor einn þýskur aö nafni Hubertus Mynarek, sem i fjögur ár þjónaöi nunnuklaustrum sem prestur, segir aö algengt sé aö nunnur veröi ásthrifnar og hafi jafnvel einhver kynferðisleg samskipti viö einhverja þeirra fáu karlmanna, sem þær hafa aö- stööu til aö umgangast i klaustr- unum. Einkum veröi prestar þeirra fyrir þvi. Breskur rithöf- undur, Marcelle Bernstein, sem ræddi viö um 500 breskar og bandariskar nunnur og birti niðurstööurnar I bók, telur aö sjálfsfróun og bældar tilfinningar séu miklu alvarlegri vandamál i nunnuklaustrum en taliö hefur verið. ,,Sé ég brúður Krists...” „Lát Hann (Jesús) kyssa mig kossum sinna guölegu vara,” stendur I reglum nunnureglu nokkurrar. En sumar nunnur eru nú oröiö mjög mótfallnar þesskonar skir- lífsguöfræöi. Til eru jafnvel ungar nunnur, sem ekki segjast vilja vera ,,brúðir Krists.” „Sé ég brúöur Krists,” sagöi ein tann- hvöss vesturþýsk nunna af úr- súlureglunni, ,,þá eru munkarnir og prestarnir i hómósexúal vin- fengi vi ö Drottinn J esús. ” Belg Isk nunna lét nýlega hafa eftir sér að hún gæti ekki séö aö skirlifi væri I sjálfu sér nein dyggö. Svipaö er þaö meö karlkyniö. Samkvæmt niöurstööum könnun- ar óska nærri 30% Italskra hettu' munkanáinna maka við hitt kyn- iö. Belgiskur priór, Olivier du Roy, segir jafnvel aö einlifiö hindri klausturbræöur i þvi aö lifa i fullu samræmi viö boöskap guö- spjallanna. Þá er þaö heitiö um hlýönina. Benediktinum ber reglum sam- kvæmt aö hlýöa ábóta sinum „sem væri hapn Kristur sjálfur.” Oft vill þaö veröa aö ábótar og abbadisir beitá þessu valdi af smámunasemi og geöþótta, eöa svo er aö heyra á óánægðu klaust- urfólki. Um eina abbadis er sagt að hún skipaöi nunnu, sem mest- an áhuga hafði fyrir hjúkrun, til bókhaldsstarfa fyrir klaustriö. önnur nunna, sem var bráösnjöll Istæröfræöi og gekk i klaustur til þess aö fá aöstööu til aö kenna þá fræðigrein, var I staöinn sett i eld- húsiö. Astæöan, sem abbadisin gaf upp fyrir þessari ráöstörfun var, aö i eldhúsverkunum fælist auömýking. „Og auömýking fær- ir okkur sem næst Drottni. Og vitaskuld viljiö þér vera nálægt Drottni, eöa hvaö?” Svo bregðast krosstré... Eitthvaö slakari kvaö klaustur- aginn aö þessu leyti oröinn i munkaklaustrunum, en i sumum þeirra veröa munkarnir þó til dæmis ennþá aö koma meö vissu millibili saman og játa fyrir hver öörum syndir á borö viö þaö aö hafa týnt vasahnif eöa lokaö hurö méö ofmiklum hávaöa. Fólk, sem gengiö hefur úr klaustrunum, segir oft aö agi af þessu tagi geri aö verkum aö klausturlifiö viröist einmanalegt og tilgangslaust. Fyrrverandi þýsknunna sagöi: „Ég haföi á til- finningunni aö viö gerðum ekki annaö en aö snúast um okkur sjálfar. Eftir aö ég gekk úr klaustrinu fannst mér i fýrsta sinn i mörg ár aö ég liföi fyrir aöra.” Aörir segjaaö tiöarandinn sé þannig, aö fólk snúist gegn Framhald á 14. siöu

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.