Þjóðviljinn - 06.10.1979, Síða 9

Þjóðviljinn - 06.10.1979, Síða 9
Laugardagur 6. október 1979 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 9 Góöir þingfulltrúar og gestir. Nii er liöiö rétt rúmlega ár frá þvi núverandi rikisstjórn kom til valda og þvi ekki úr vegi aö rifja hér upp á þessu fjölmenna Iön- þingi nokkuö af þvf sem gerst hefur á málefnasviöi iönaöar- ráöuneytisins eöa er þar i undir- búningi og varöar hagsmuni sam- taka ykkar og þar meö iönaö og iöþróun i landinu. Iðnaðarstefna: Af einstökum málum, sem aö hefur veriö unniö, tel ég mestu skipta þá stefnumótun, er fyrir liggur i tillögu þeirri til þingsá- lyktunar um iönaöarstefnu, sem kynnt var á Alþingi sl. vor ásamt áliti Samstarfsnefndar um iön- þróun enmál þetta veröur endur- flutt i byrjun komandi þings. Meö framlagningu tillögu til þingsá- lyktunar um iönaöarstefnu er gerö tilraun til aö móta sam- Iönþingsrœða Hjörleifs Guttormssonar iðnaöarráðherra Frá iönþinginu á Hótel Sögu Markvissar adgerðir ræmda stefnu af hálfu hins opin- bera I málum iönaöarins og leit- ast viö aö fá fram sem skýrasta afstööu Alþingis til þess, hver eigi aö veröa þáttur iönaöar I þeim umbreytingum I atvinnllfinu sem sýnast nauösynlegar á næstu ár- um. Stefnumörkun af þessu tagi á aö geta haft verulegt gildi fyrir islenska iönþróun, svo framar- lega sem menn taki samþykkt hennar alvarlega og henni sé fylgt eftir meö markvissum aö- geröum af hálfu hins opinbera, á vettvangi stjórnmálanna og raunar ekki siöur innan fyrir- tækja og á vegum samtaka iönaö- arins. Greining á viöfangsefnum og vanda atvinnulifsins og einstakra greina þess út frá þjóölegum sjónarhóli og meö sýn til örra breytinga i framleiösluaöstæöum á alþjóöavettvangi er nauösyn- legri nú en áöur af mörgum á- stæöum. Verkefni hins opinbera er m.a. aö tryggja þaö skipulag og þá samhæfingu í atvinnustarf- seminni sem þarf til aö viöunandi árangur náist. Slikt starf veröur ekki unniö svo vel fari nema margir komi þar viö sögu og niöurstaöan hlýtur aö veröa málamiölun nokkuö ólikra viö- horfa og sjónarmiöa. Ég valdi þann kost, er ég kom til starfa i iönaöarráöuneytinu, aö koma á fót Samstarfsnefnd um iönþróun, skipaöa fulltrúum mis- munandi hópa, hagsmunaaöila og stofnana er aö iönaöarmálum vinna til aö vera til ráögjafar um mótun heildarstefnu i iönaöar- málum og efla samvihnu hinna ýmsu aöila i' iönaöi um aö fram- kvæma þær aögeröir, er sam- staöa næst um og ákveönar veröa. Þessi nefnd.sem Landsamband iönaöarmanna á aöild aö, hefur þegar unniö mikiö starf og um- rædd stefnumörkun iiönaöarmál- um er aö verulegu leyti reist á á- liti hennar. Meginmarkmið Iönaöur er eöli sinu samkvæmt margbrotnari og fjölþættari at- vinnuvegur en sjávarútvegur og landbúnaöur og þvi reynist mörg- um erfitt aö sjá skóginn fyrir trjám. Slikterofureölilegtþareö fæstir hafa kynni af mörgum greinum iönaöar af eigin reynslu. Þeim mun brýnna er aö átta sig á þeim almennuaöstæöum sem búa þarf iönaöinum eigi hann aö hafa vaxtarmöguleika i landinu og ná saman um ákveöin meginmark- miö. 1 umræddri þingsályktunar- tillöguum iönaöarstefnu eru þau sett fram i 5 liöum meö eftirfar- andi oröum: og breid samstaða 1. Aöörva framleiöni I Islenskum iönaöi þannig aö framleiönistig hans veröi sambærilegt viö þaö, sem gerist i helstu viö- skiptalöndum, og skilyröi skap- ist fyrir bætt lifskjör. 2. Aö stuöla aö hagkvæmri fjár- festingu, til aö fjölga störfum i iönaöi og tryggja fulla atvinnu meö hliös jón af aöstæöum i öör- um atvinnugreinum og áætlun- um um fjölda fólks á vinnu- markaöi. 3. Aö leggja sérstaka áherslu á aö efla iönaö á þeim sviöum, þar sem innlendir samkeppnisyfir- buröir geta nýst til aröbærrar framleiöslu á vörum og þjón- ustu, jafnt fyrir heimamarkaö sem til útflutnings. 4. Aö bæta starfsskilyröi og auka áhrif starfsfólks á vinnustöð- um, og koma i veg fyrir skaöleg áhrif af völdum iönvæöingar á náttúru landsins og umhverfi. 5. Aö tryggja forræöi landsmanna y fir islensku atvinnulifi og auö- lindum, og stuöla aö æskilegri dreifingu og jafnvægi i þróun byggðar i landinu. Iðnþróun til að forða at- vinnuleysi Þetta mun þykja nokkuð al- mennt oröalag, sem margir geta væntanlega tekiö undir, enda er þeim beinlinisætlaö aö vera eins- konar siglingaljós á annars flók- inni og vandrataöri leið. Aö baki þeim liggur hins vegar greining á aðstæðum og horfum i islenskum iðnaði með hliösjón af öörum at- vinnuvegum og spá um fjölgun fólks á vinnumarkaði næstu 10 ár- in. Bendir flest til þess, aö ef komast eigi hér hjá verulegu at- vinnuleysi eöa landflótta, þurfiaö efla og byggja upp islenskan iðn- aö meö allt öörum og skipulegri hætti en veriö hefur undanfarin ár. Aætlunartölur um fjölgun fólks á vinnumarkaöi og möguleika þess til vinnu 1 hinum ýmsu at- vinnugreinum tala sinu máli, þótt slikar spár séu ætið nokkurri ó- vissu háöar. Viö þurfum hins vegar aö vera viö þvi búnir að tryggja atvinnu og góða afkomu fyrir a.m.k. 5000 manns til viö- bótar i iðnaöi á næsta áratug. Sú tala gæti raunarhækkaö til muna, m.a. ef unntreynist aö auka veru- lega framleiöni i almennum iön- aöi hérlendis, en þar erum viö viöa langt á eftir grannþjóðum og öðrum, sem viö okkur keppa. A- stæöurnar fyrir þvi eru marg- þættar og má m.a. rekja þær til takmarkaðrar heföar og reynslu ásviöi ýmissa greina iönaöar, til smæöar fyrirtækja, kunnáttu- leysis I stjórnun, vanrækslu i verkmenntun og starfeþjálfun, erfiöleika viö fjármögnun og ó- fullnægjandi stuöning og hvata af opinberri hálfu á mörgum sviö- um. Framleiðniaukning og þróunarkostir Hér þurfa þvi margir aö leggj- ast á eitt, eigi sá árangur aö nást á skömmum tima sem þörf er á i framleiöniaukningu i mörgum iöngreinum á vegum iðnaöar- ráöuneytisins og samtaka iön- aðarins eru nú I undirbúningi aö- geröir til aö stuöla aö bættri framleiðni og hagræðingu, m.a. meö fræöslu og þjálfun starfs- fólks og leiöbeinenda i iönaöi og lánveitingum til framleiöniaukn- ingar. Þá er ekki siöur mikilvægt og raunar forsenda öflugrar iönþró- unar, að Islendingar leggi sér- staka áherslu á uppbyggingu þeirra greina iönaöar, þar sem þjóöin hefur eöa getur náö sam- keppnisyfirburöum umfram «in- ur lönd vegna náttúrulegra land- kosta, stæröar innlends markaö- ar eöa sérstakra auölinda. Dæmi um greinar af þessu tagi eru t.d. ullar- og skinnaiönaöur, skipaiönaöur og þjónustuiönaöur viö sjávarútveg, jaröefnaiönaöur ýmis konar auk skynsamlegrar nýtingar innlendrar okru til framleiöslu á samkeppnisfærum vörum. Ný rekstrarform og þátttaka starfsmanna Kjör starfsfólks i iönaöi ekki sist verksmiöjuiönaöi mega ekki vera lakari en i öðrum greinum atvinnulifs og þáttur i þeim þarf aö vera góöur aöbúnaöur á vinnu- stööum, þannigaö iönaöurinn laði til sin starfskrafta. 1 minum huga skiptir einnig Hjörleifur Guttormsson 1 ræöu- stól. miklu aö efla félagslegan at- vinnurekstur meö þátttöku starfemanna I stjórnun og rekstri fyrirtækjanna og þeim hvata og ábyrgö sem fylgt getur slikri aö- ild. Ekki si'st i almennum iönaöi, þar á meðal i þjónustuiðnaöi, þyrfti aö reyna i auknum mæli ný rekstrarform og samvinnu milli fyrirtækja, m.a. til aö vega upp á móti þvi óhagræöi sem hlýst af smáum rekstrareiningum, sem algengastar eru hérlendis. Fram- leiðslusamvinnusamvinnufélög eru dæmi um athyglisveröa ný- breytni sem æskilegt væri aö fá reynslu af viö breytileg verkefni i iönaöi meiraen orðiö er. Bygging iöngaröa, sem lögfest hefur veriö aö hefja Iánveitingar til á næsta ári, á einnig aö auövelda sam- starf fyrirtækja til gagnkvæms hagræöis. Leiðir að marki 1 þingsályktunartillögunni er bent á ýmis atriði, sem miklu skiptir aö vinna aö til aö ná fram þeim markmiðum um eflingu iön- aöar, sem stefna beri aö. Þessar leiöir aö marki eru margar hverj- ar vel þekktar og hafa verib um- ræddar I samtökum ykkar og annnarra talsmanna iönaöarins um árabil. Ég nefni hér aðeins fátt eitt sem dæmi: 1) Jöfnun á starfskilyröum iönaöarins til samræmis við aöra höfuöatvinnuvegi, m.a. i skattamálum og lánamálum, og tryggt veröi aö iönaöur sem á I beinni eöa óbeinni sam- keppni viö erlendan iðnvarning þurfi ekki aö greiða aö- flutningsgjöld af aöföngum. 2) Lánasjóöir ibnaöarins veröi efldir og þeim verði gert kleift aö auka verulega þátttökusina i fjármögnun á umbótum og nýsköpun i iðnaði. 3) Hlutverk þjónustustofnana iönaöarins veröi endurskoðaö og lagað aö breyttum þörfum, er geri þeim kleift aö sinna betur þörfum og þjónustu viö iðnfyrirtæki, m.a. varöandi E} fræðslu og nýsköpun. 4) Opinberum innkaupum veröi beitt til að ýta undir og efla iön- þróun. 5) Gerðar veröi áætlanir og út- tektir varöandi einstakar iön- greinar og leitað skipulega aö væntanlegum nýiönaöarverk- efnum. 6) Mótuö verði stefna um verk- takastarfsemi, sem m.a. geri innlendum aöilum kleift aö annast stórar verklegar fram- kvæmdir. Jafnframt verbi samkeppnisaðstaöa innlendra verktaka gagnvart erlendum aðilum jöfnuö. - Að þessum og mörgum fleiri brýnum hagsmunamálum iðnaðarins verður unniö á vegum iðnaöarráöuneytisins I samvinnu viö ýmsa hlutaöeigandi aðila á næstunni og sumt af þvi sem hér hefur verið nefnt er komið á nokkurn rekspöl. Fjármögnun og lánamál I áliti Samstarfsnefndar um iðnþróun kemur fram aö taliö er nauðsynlegt aö tvöfalda árlega fjármunamyndun i iönaöi á næstu 4-5 árum til að iðnaðurinn geti tekið viö þvi fólki sem honum er ætlað. Nauðsynlegt er aö útlánastefna bankakerfisins gagnvart iðnaðin- um veröi endurskoöuö til aö tryggja megi honum þaö rekstrarfé sem honum er nauö- synlegt. I þessu sambandi er starfandi nefnd á vegum iðnaöar- ráöuneytisins um rekstrarlán til iönaöar, sem væntanlega mun skila tillögum sinum innan skamms. Ykkur er líklega öllum kunnugt um hið lága lánsfjárhlutfall til iðnaðar og hve þaö er mikill þröskuldur I vegi fyrir eölilegri iönaðaru ppbyggingu. Þá tel ég eðlilegt aö stef nt veröi að þvi aö lánsfé til fjárfestinga i iðnaöi veröi stóraukið frá þvi sem verið hefur, en til þess aö svo megi verða, veröur aö veita meira fjármagni i gegnum hiö opinbera kerfi til lánasjóða iönaöarins. Eftir sem áður verður að gera ráð fyrir þvisem hingað til aö rik- iðeitt sér eða i samvinnu viö aöra aöila þurfi aö standa aö stofnun meiriháttar nýiönaöarfyTirtækja, ogiþvi sambandihafa veriö sett- ar fram hugmyndir um mark- Framhald á 14. slöu s

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.