Þjóðviljinn - 24.02.1980, Síða 7

Þjóðviljinn - 24.02.1980, Síða 7
Sunnudagur 24. febrúar 1980 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 #mér datt það í hug Þaö er spaugilegt aö jafnvel þegar stríö geisar eöa bylting á sér staö fyrir utan gluggann, sitja hinir greindustu menn og skrifa bréf til kunningja sinna og segja „aö fjandakorniö, þaö gerist aldrei neitt”. Um langt skeiö hafa þeir ágætu menn sem Guömundur Jaki nefnir „menntamenn” i niörandi merkingu, af þvi þeir hafa ekki komiö sér upp trúveröugu siggi i lófana i gamla daga eins og Guömundur, gengiö um meö sorgarsvipog sagt: „Þaö gerist aldrei neitt”. En nú er eitthvaö fariö aö gerast. Ekki aö Sovétmenn ösluöu inn I Afganistan. Nei, þjóöin hefur eignast gúrú, manninn sem braust úr flokks- viöjunum, skaut flokkseigenda- félaginu ref fyrir rass og mynd- aöi einhverja heittelskuöustu rikisstjórn allra tima. Allskonar fólk meö allskonar skoöanir sameinast i þvi aö henda sér á hnén fyrir framan sjónvarpiö meö tilbeiöslustunum þegar gúrúinn birtist á skerminum, annaöhvort til aö skaprauna andstæöingi sinum hinum litt elskaöa formanni, eöa bara til aö senda eitt búddhabros til landsmanna áöur en þeir skriöa i bæliö á kvöldin. Er Thor- oddsen-tilbeiöslan öll meö trúarbragöasniöi. Og ekki nóg meö aö æjatolla Thoroddsen hafi tekist aö seiöa til sin lærisveina úr óllklegustu skotum þinghússins og fá þá alla til aö sameinast um eitt ljómandi snoturt fjórtán siöna guöspjall, þar sem áhersla er lögö á fagurt menningarlif, heldur hafa bylgjur þess ljóss sem streymir frá gúrúnum gjörsamlega kollvarpaö hefö- bundnum aöferöum skamm- degissálsýkislækninganna. Þarf nú aö leita alla leiö til Lúxem- burg til aö finna mann sem fariö hefur þannig á mis viö ljós- bylgjur doktorsins aö hann lifir ennþá I myrkri ekta komma- hræöslu. Enginn trúir á rausiö i Styrmi Gunnarssyni og öörum blekvinnumönnum á Arvakurs- planinu, þeir eru bara afbrýöi- samir út i gúrúinn fyrir hönd hins litt elskaöa formanns. En til allrar hamingju upp á r Olafur Haukur Símonarson skrifar í ljósi gúrúsins fjölbreytnina og þjóöháttalegt heimildargildi hefur Dagblaö- inu, þvi frjálsa og óháöa, tekist aö hafa upp á Þóröi Halldórs- syni i Lúxemburg, sem ennþá viröist geta magnaö sig upp I þaö aö sjá skrattann holdtekinn I Asu Sólveigu rithöfundi. Er þaö vel af sér vikiö bæöi af Dag- blaöinu og Þóröi Halldórssyni. Þaö vantar aö visu eilitiö upp á sannfæringarkraftinn hjá Þóröi, en tilraunin er viröingarverö á timum hinna öru umskipta. Þóröi finnst Asa Sólveig skrifa vont mál og dönskuskotiö og ekki eiga skiliö aö fá miljón krónur af fé sem rithöfundar eiga, en útvarpiö geymir fyrir þá af óskiljanlegum ástæöum. Vont mál og dönskuskotiö? Þaö skyldi þó aldrei helgast af þvi aö aö ergja sig á fyrirbæri á borö viö Þórö Halldórsson, ekki þegar allt sem gengur og skriöur i listum og menningar- málum hér á landi sameinast um „mjög vel heppnaöa ráö- stefnu” um manninn og listina. Þaö er kannski ljósiö frá nýja gúrúnum sem þjappaö hefur mönnum saman um einskonar „sögulega málamiölun” i listum og menningarmálum. Ritstjóri Þjóöviljans tiundaöi I leiöara niöurstööur ráöstefn- unnar: meira fé til lista, betri nýting fjárins, snuröulausara samband milli þeirra sem skapa list og þeirra sem eiga aö njóta listar. Nú held ég aö menn geti veriö hjartanlega sammála um þaö aö engin ástæöa er til aö vera þjóöin öll talar mál sem Þóröi Halldórssyni geöjast ekki aö, allavega býr hann I Lúxem- burg? Nei, viö skulum heldur halda okkur viö þá skýringu aö þjóöin talar einfaldlega mál sem hefur oröiö fyrir varan- legum áhrifum af dönsku ekki siöur en ensku. Og um milj- ónina, sem Þóröur aö visu tekur fram aö séu ómerkilegir smá- aurar, er þaö aö segja, aö hún er ekki nema brot af þvi sem rikiö haföi I beinar tekjur af bókum Ásu Sólveigar á siöasta ári; er þar átt viö tolltekjur og skatt- tekjur. Viö skulum ekki minnast á þá miklu notkun á bókum, einkum I almenningsbóka- söfnum, sem afskaplega litiö er greitt fyrir. Auövitaö er engin ástæöa til ósammála um þaö sem menn eru sammála um. Þaö er skyn- samlegt aö sameinast um þaö sem menn eiga sameiginlegt. A hinn bóginn er kannski óvarlegt aö vera svo ákafur um aö vera sammála, aö þaö geymist sem maöur er ekki sammála um. Aö menn séu ósammála þarf ekki að merkja aö þeir geti ekki ræöst viö. Alveg á sama hátt og stétta- baráttunni er auövitaö ekki lokiö þrátt fyrir tilkomu gúrús- ins, þá er lika til eitthvaö sem viö getum nefnt menningarbar- áttu. Sú menningarbarátta er ekki slagur sameinaöra lista — og menningarmanna viö rikiö, sem vissulega arörænir lista- menn, heldur barátta um tjáningarmáta, viöurkenningu á lifsháttum, barátta um vett- vang fyrir skoöanir, yfirráö yfir fjölmiölum; barátta um að fá aö nota sitt eölilega tungutak og skrifa eins og manni er tamast án þess aö eiga á hættu að vera rassskelltur opinberlega. Þaö er alveg ótrúlegt hvaö menn hafa velt þvi mikið fyrir sér hvaö menning sé. Sumir segja aö menning sé vaninn, lifshættir manna sem búi saman viö ákveöin ytri skilyrði: menn- ing sé allt sem snertir mannleg samskipti. Þetta gætum viö allt skrifaö undir og veriö jafnnærri. Aörir segja aö menningin sé menning hinnar rikjandi stéttar; hin borgaralega menn- ing hafi þann kost / eöa löst aö fela eöa má burt úr huganum stóra parta tilverunnar, nefni- lega þaö allt sem hinir raun- verulegu stýrendur menningar- innar (rikjandi stétt) hafi ekki notfyrir eöa vilji horfa framhjá. Nokkrir halda þvi fram, aö þaö sé menningin hvernig menn vinna, hver vinnuskilyröin séu, hvernig þjóöin boröi, elskist, hlæi, finni til, leiki sér, tali og syngi — þetta sé kjarni menningarinnar; þaö sé meö athugun á þesum þáttum aö hægt sé aö skilgreina menn- ingarstig þjóöar eöa stéttar, en ekki meö þvi aö einblina á listina, og þá helst toppa listar- innar, en þetta sé einkenni á borgaralegri menningarrýni. I framhaldi af þessum laus- legu þönkum mætti spyrja: 1) Er þaö hlutverk verkalýös- hreyfingarinnar aö stuöla aö sköpun nýrrar, sjálfstæörar menningar/listar, sem skæri sig úr hinni borgaralegu menningu? Ætti slik alþýöu- menning, ef hún er til eöa yröi til, heima innan hefö- bundinna menningarstofn- ana? 2) Er sjálfstæö alþýöumenning möguleg innan ramma þess þjóöfélags sem viö búum viö? 3) Er til sllk alþýöumenning, og ef hún er til, i hverju sker hún sig úr menningu borgara- skapsins? 4) Er tií eitthvað sem nefnst gæti sóslalisk menningar- pólitik? Er mögulegt aö skapa sósialíska menningar- pólitik? Nú hafa margir látiö I þaö skina aö stéttabaráttan væri fyrir bi, jafnvel ýmsir ágætir Alþýöubandalagsmenn hafa þá skoöun, þótt þeir eigi erfitt meö aö kveöa uppúr um hana. Þessir aöilar álita aö alþýöa manna hafi þaö svo ljómandi gott I dag, aö megin markmiöum sé náö, núverandi staöa bjóöi upp á traust fundarborö meö nægu gosi þar sem hægt sé að setjast niöur meö atvinnurekendum og leysa dægurvandamálin I alit- umvefjandi ljósi gúrúsins. Þá kunna einhverjir aö spyrja: hver vann? Eöa var aldrei tekist á um neitt. Ef viö göngum framhjá þvi aö spyrja hvort alþýöa manna njóti einhvers af málverkasýningum, ballett, tónleikum sinfónlunnar, en spyrjum hinsvegar úti vinnu- skilyrði, vinnuálag og réttinn til aö ráöa sinum vinnustaö aö ein- hverju eöa öllu leyti; ef viö spyrjum hvernig eldar þjóöin mat, elskar, brosir, leikur sér, fer með áfengi, þá erum viö aö stiga fyrsta hænufetiö I þá átt aö móta sósialíska menningarpóli- tlk. 1 sllkri pólitlk mundum viö ekki gleyma kröfu um vinnu- staöi án vinnuþrælkunar, vinnu- staöi án mengunar og heilsu- spillandi starfa. Viö mundum gera kröfu um betri afþreyingu (betra útvarp og sjónvarp, betri kvikmyndir I bióin, menningar- legri öldurhús, skynsamlegri rekstur félagsheimila). Viö mundum leitast viö aö grafa fram þá fjársjóöi sem viö eigum (baráttusöngva, samveru- heföir). Viö mundum leggja metnaö okkar I aö styöja lista- og menningarstarfsemi sem heföi þaö aö leiðarljósi að þrátt fyrir allan faröa neyslu- þjóöfélagsins hefur móthverfan kaupandi vinnuafls / seljandi vinnuafls ekki veriö afnumin. Viö mundum ganga útfrá þeirri staöreynd aö þaö aö aö draga mörk milli einkalífs / opinbers lifs, listar / annarrar tjáningar stuölar aö tviskinnungi sem er kapitalismans innsta eöli. NUTIMA SJORAN: Fyrst seldu þeir olíuna siðan sökktu þeir skipinu Fyrst sigidu þeir risatankskipinu ,/Salem" (214 þúsund tonn) til Suður Afríku og seldu olíu á laun að andvirði 24 miljarða króna. Síðan fylltu þeir tankana af sjó, sigldu á haf út og sökktu skipinu. Síðar útskýrðu skipsverjar að undarlegar sprengingar hefðu sökkt skipinu ásamt olíu- farminum. Þannig var eitt djarfasta og stærsta rán I heimi framkvæmt fyrir nokkrum vikum. Og senni- lega heföu eigendur skipsins komist upp meö glæpinn ef einn skipsverja heföi ekki kjaftaö frá. Otskýring hans á hvernig oliu- ævintýriö var framiö vakti mikinn úlfaþyt, ekki sist vegna þess aö hún var sett fram undir eiöi I viöurvist lögfræöinga. „Salem” var tryggt fyrir 9.6 miljaröa króna og 25% þess fjár þurfa skandinavisk tryggingar- félög aö greiöa ef glæpurinn veröur ekki sannaöur á skipa- félagiö. Allir björguðust. Þann 17. janúar sökk „Salem” (eöa var sökkt), sem sigldi undir Llberiu-flaggi. Afdrif skiþsins vöktu mikla undrun i siglinga- félögum og hjá öðrum er fást viö siglingar. Mörgum fannst sem hér lægi fiskur undir steini. Og rannsóknirnar á hvarfi skipsins hófust. Skipstjóri og vélstjóri „Salems” sögöu þá sögu, aö skipið heföi verið á leiö noröur meö vesturströnd Afriku, þegar miklar og tiöar sprengingar heföu oröiö I skipinu. Skemmdir uröu þaö miklar aö skipverjar uröu aö flýja I björgunarbátana, og risatankskipiö sökk. Allir skipverjar 24 að tölu, komust lifs af. Ahöfnin saman- stóö af Grikkjum og Túnisbúum, og var þeim bjargaö af breska skipinu „British trident”, sem sigldi meö þá til Dakar I Senegal. Samkvæmt opinberri áætlun var „Salem” á leiö frá Kuwait til Italfu þegar þaö hvarf I djúpiö. Farmur þess var hráolia. Og aö sjálfsögöu var olían um borö þegar skipið sökk, sögöu skip- verjar. Uppljóstrun. En nú hefur sem sagt einn skip- verjanna leyst frá skjóöunni og komiö meö aörar útskýringar á hvarfi skipsins. — Viö komum viö i Suöur- Afriku, segir skipverjinn. Þar lestuöum viö ollu og seldum á laun fyrir 60 miljónir dollara. Slðan voru tankar skipsins fylltir af sjóvatni, svo aö skipiö virtist fullfermt. Siöan héldu sjómennirnir áfram fyrir Góörarvonarhöföa og áfram noröur meö strönd Vestur-Afriku, þangaö til rétta staönum var náö þar sem sökkva skyldi skipinu, Annar skipverjá hefur einnig gerst lausmáll: — Ahöfninni var borgaö riflega i fransk-svissneskum frönkum til aö halda kjafti. Þessi ummæli uröu til þess aö rannsóknirnar varöandi hvarf „Salems” hafa enn aukist. Nú er Ieitaö aö olíubrák I sjónum á þeim stað sem skipiö sökk. Og margar spurningar vakna: Hvers konar olia var um borö? Var þaö hráolia Hér, undan ströndum Senegal, hvarf „Salem” I djúpiö. eöa gasolia eöa einhver oliu- blanda? Engum viröist bera saman um þessi atriði. Byggt í Svíþjóð. T/T „Salem” var I eigu Oxford Shipping Co. Ltd. i Monrovia i Liberiu. Skipafélagið var nýleg'a búiö aö kaupa skipiö af Pimmer- ton Shipping Ltd. Upphaflega var skipið byggt viö Kockums — skipasmlöastöövarnar I Sviþjóö. áriö 1969. Skipiö hefur áöur heitiö „South Sun” og Sea Sovereign” áöur en þaö var nefnt „Salem”. A hinni siðustu fer sinni var skipiö I leigu Italsks oliufygir- tækis, og var áætlunin sú, aö skip- iö flytti 193 þúsund lestir oliu til Itallu. Máliö er enn I rannsókn og hefur enn ekki veriö kveöinn upp dómur um, hvort risatankskipinu var sökkt eöa ekki, og þvi ekki opinberlega skoriö úr um hvort mesta rán sögunnar hafi átt sér staö.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.