Þjóðviljinn - 17.12.1980, Síða 9

Þjóðviljinn - 17.12.1980, Síða 9
Miðvikudagur 17. desember 1980 ÞJÓDVILJINN — StDA 9 Notalegur félagsskapur Jóhannes Helgk Sigfús Halldórsson opnar hug sinn. Skuggsjá.151 bls. Viðtöl eru allsstaðar tekin l stórum sttl, en sá er munur á tslendingum eg öðrum, að hafi þeir náð i skemmtilegan mann þá hætta þeir ekki að tala við hann fyrr en þeir eru komnir i bókar- lengd. Um þessa áráttu hefur margt verið sagt, en menn eru vist hættir að rifast út af henni, hún er ein af staðreyndum bóklifsins hvort sem manni likar betur eða verr. Þessi samtalsbók Jóhannesar Helga við Sigfús Halldórsson tónskáld og myndlistarmann og þúsundþjalasmið er ekki byggð upp eins og ævisaga. Hún er að gerð stækkað opnuviðtal, þar sem niðurröðun efnis er ekki látin skipta höfuðmáli. Sigfús rifjar upp sitthvað af ferli sinum og kynnum af nafnkunnum mönn- um. Það er kannski ofsagt að hann „opni hug sinn” þótt hann t.a.m. segi nokkuð frá viðureign við Bakkus. Sjálfsmynd hans er einkum fólgin i þvi, hvað hann vill láta uppi i sögum af öðrum.Þær eru margar skemmtilegar og bera rækilega vitni um glaðværð og góðvild sögumanns. Lesandinn getur vel sagt um Sigfús Halldórsson slika bók að hún sé mjög viðfelld- in svo langt sem nún nær. Hann getur svo átt sér ýmsar óskir um að hún væri stærri, eða ágengari eða ýtarlegri eða miskunnarlaus- ari, eða guð má vita hvað. En hann hikar viö að ræða slikar hugdettur frekar. Meðal annars vegna eðlis samtalsbókanna: þær eru niðurstaða samkomulags, málamiðlunai;og við erum jafnan á gati um það, hvernig ber að skipta lofi eða lasti milli sögu- manns og skrásetjara. En semsagt: það er engin lýgi að Sigfús Halldórsson er elsku- legur maður i viðkynningu; sönn- ur á það hefur Jóhannes Helgi nú á blað fært, AB. Freyja Hilmarsdóttir fær sér sprett „Knapinn hestbaki” a Eiöfaxi hefur nú á fjórða ár gegnt viðtæku hlutverki sem frctta- og fræðslublað um hesta, hestamennsku og félagsmál hestamanna en blaðið er mánaðarrit. Upplag þess er nú 4500 eintök og stöðugt eykst áskrifendafjöldi. Eru fastir áskrifendur nú liölegu 3300. Auk þess er blaðið selt i lausasölu um land allt. Þriðjungur lesenda býr á Reykjávikursvæðinu, aðrir úti á landsbyggðinni og um 200 er- lendis. Nú hefur Eiðfaxi hafið bókaút- gáfu og er fyrsta bókin A hest- baki, þjálfun knapa og hests.eftir Eyólf Isólfsson. Lengi hafa hestamenn haft á orði að timabært væri að skrifa bók þar sem einkum væri fjallað um þjálfun islenska hestsins. Hefur Eiðfaxi nú riðið á vaðið og fengið til liðs við sig Eyjólf tsólfs- son. Hefur Eyjólfur fengið orð fyrir að vera afbragðs reiðkenn- ari og eru nemendur námskeiða hans glöggt vitni um það. En Eyjólfur kann einnig vel til verka við að setja saman bók. t bók Eyjólfs er viða komið við ekki saman i einu og öllu á þessu sviði. Getið er ýmissa aðferða, sem reyna má t.d. með tilliti tií ðlikra hestgerða og þar fram eftir götunum. Höfundi hefur tekist að geru texta sinn skýran og aðgengi- legan. Ætti hann þvi að koma öll- um aö gagni, sem vilja bæta viö þekkingu sina og þreifa sig áfram eftirleiðbeiningum, sem byggðar eru á langri reynslu og góðum árangri. A þetta jafnt við um byrjendur og þá sem lengra eru komnir. Auk hins ritaða máls eru i bók- inni fjöldi teikninga og ljós- mynda, sem ætlað er að skýra nánar það, sem um er rætt hverju- sinni. Teikningarnar gerði Pétur Behrens. A ljósmyndunum, sem að'mestu eru sérstaklega unnar fyrir bókina, situr Freyja Hilmarsdóttir nokkra gæðinga og sýnir með þeim fjölmargar æf- ingar og ýmis stig þeirra. Sam- talseru 111 myndir i' bókinni. For- málsorð skrifar Reynir Aðal- steinsson og segir þar m.a.: „Bókin er fræðilega mjög góð og rétt, sem þar kemur fram. HUn er timabær og ég veit að öll Evrópa S Þá er þar til máls að taka, aö kauði þessi fyrrnefndur leyfir sér að kalla konu frú. Það segir sig sjálft, að þetta gerir hann af þvi einu, að hann er haldinn kvenhatri ofan á allt hitt. Áfram, herrar mínir Sú ósvinna gerðist á dögunum, að maður nokkur úr alþýðustétt, Jón óskar að nafni, atomskáld og gamall jassisti, ef engu er logið, gerðist svo djarfur að ybba sig við valdastéttina i' menningarmálum þessarar þjóðar. Hann leyfði sér að ávarpa konu eina ágæta og háskólalærða i bókmenntum, ef engu er logið, og andmæla skoð- unumhennar.Þrjár vikur liðu frá þvi' atburðurinn gerðist án þess neinn tæki sér fyrir hendur að refsa manninum og láta hann finna fyrir svipunni öðrumtil við- vörunar. Það hefur þo sem betur fer aldrei gerst i sögunni, að valdastétt, hver sem hún hefur verið, hvar sem hún hefur verið og á hvaða sviði sem hún hefur verið, þekktiekkisína, og gekk nú fram fyrir skjöldu herramaður Ur stéttinni að verja heiður konunnar, því þaðer eins satt nú og á blóma- skeiði aðalsins forðum tíð, að þegar um heiður konu er að ræða, verður herramaður að koma til skjalanna, ef vel á að fara, svo sem lesa má í þeirri frægu bók Don Quijote De La Mancha. Þessi herramaður, Kristján Jóh. Jónsson að nafni, tekur kauða eftirminnilega til bæna í blaöagrein í Þjóðviljanum 2. des. s.l.ognotar áhannþauvopn sem slordóna hæfa, en í blaðagrein varð þaö að vera, þvi i blaðagrein hafði náunginn ávarpað konuna, svo ekki var hægt að látast ekki taka eftir honum. Fyrir slysni, liklega mistök ritstjórnarskrif- stofu, var grein kauða birt, sem aldrei skyldi verið hafa. Það var aðdáanlegt hvernig herramaðurinn tók alþýðukauð- ann, þvi þetta var og er hinn mesti kauði, en ekki einn af þessum góðu og listfengu alþýðumönnum sem skilja guðlega forsjá og forustu menningarvaldsins. I fyrstu benti herramaðurinn á það, að i Þjóðviljanum 11. nóvem- ber hefði getið að lita „alveg kostulega grein”, en það var ein- mitt greinin eftir kauða. Það hlýt- ur hver góður alþýðumaður að skilja, að þegar herramaðurinn segir „aldeilis kostulega”, þá er vert að hlista vel og hvessa sjónir, enda gaf nú fljótt á að lita hver vopnaburðinn kunni, og var sem ótal sverð eða spjót eða lurkareðahrifusköft væruá lofti i einu og hlutu allir að játa, að þar beitti sá vopnunum sem kunni gegn þeim sem ekki kunni. Mátti öllum verða ljóst þegar við fyrstu atlögu herramannsins, að kauði hafði verið svo ófyrirleitinn i fyrmefndri grein sinni ,,að fjalla að mestu um Silju Aðalsteinsdótt- ur og Bubba Morthens, skoðanir þeirra og skáldskap... öll alþýða hlýtur að sjá undir- eins hvilik ósvinna þetta hefur verið. Alþýðufólk varðar ekkert um það, þótt kauði hafi i' raun- veruleikanum aldrei fjallað neitt áhvort sverð er úr tré eða járni, og af þeim sökum bregður herra- maðurinn fljótt fyrir sig þeirri ræðu, að þaðkomi engum á óvart ,,þó gamalt og uppþornað ljóð- skáld finni hjá sér þörf til þess að skita Ut sér yngri og vinsælli höfunda og fylgismenn þeirra”. Hér var snilldarlega vopnum beitt, einsoghver má sjá. Þá veit alþýðanþað, að þessi skálkurhef- ur verið að skita út sér „yngri og vinsælli höfunda” en þó einhver kynni að vilja spyrja hverjir þeir höfundar séu, þessir yngri og vin- sælli, og hver séu skáldverk þeirra, þá er gersamlega óþarfi að velta vöngum yfir þvi. Svona á að taka þessa kauða. Hins vegar getur hemamaður- inn þess um leið og hann fer að verja heiður frúarinnar, að það sé leiðinlegt að þurfa að standa i þessu, en úr þvi svona herfilega tiltókst, að þetta skyldi „endilega vera i dagblöðunum”, eins og hann kemst svo góðmannlega að orði, þá varhonum nauðugur einn kosturað bregða sverðinu, og þá var að gera það með sæmdar- brag. En hver upplýstur maður veit hve herramönnum allra alda hefur verið það hvimleitt að þurfa að berjast við sér óverðuga. Herramaðurinn sýnir fram á það með einni vel heppnaðri sveiflu, að alþýðukauði er haldinn „menntahatri og fáfræði um islenska tungu, bókmenntir og listir”. Þá veit alþýðan þetta. Og það ergott, svo langt sem það nær, en það verður að upplýsa fólk betur um svo leiðan bjálva sem hUn hefur illu heilli klakið út (viða eru mistökin, svo sem dæmin sanna ). Þá er þar til máls að taka, aö kauði þessi fyrrnefndur leyfir sér að kalla konu frú. Það segir sig sjálft, að þetta gerir hann af þvi einu, að hann er haldinn kven- hatri ofan á allt hitt. Er það, segir herramaðurinn, „til skammar, hve sjaldan kvenfrelsissinnar senda boðberum slikra sjónar- miða tóninn, og kveða þá i kút- inn”. Nú kemur sá sem tekur sér þetta fyrir hendur og bendir á, að náunginn hafi tuttugu sinnum kallað konu frú, og mega þá allir sjá svo ekki verður um villst, að hanner haldinn „karlrembu”, en það orð þurfa menn að þekkja og kunna að beita, hversu illa sem þeir eru að ser i stofnanaislensku, þvi fáir gera sér það nægilega ljóst og sumir geta að visu ekki fyrir heimsku sakir skilið hvað orðið merkir, nema að það muni vera ekki gott. Já, hugsið ykkur, tuttugu sinnum frú og jafnvel eðalfrU! En við hverju er að búast? Herramaðurinn upplýsir fólk um það, að þetta hljóti þrátt fyrir allt að vera eðlilegt „á meðan kvenfy rirlitningin í röðum , islenskra sósialista er jafn mikil og raun ber vitni”. Éti nú hver Kofv hanr. A einhvers karlmanns”. Hvilik ósvifni! Að visu var náunginn að þykjast vera að benda á sérstakt fyrirbæri erlends auðvalds og verslunarmennsku og draga nokkra hliðstæðu af þvi með ákveðnu fyrirbæri sem flutt hefur verið frá þessu sama auðvaldi i islenska menningu, en það var með gálauslegu gemsi og alþýðan verður að sjá þetta eins og herra- maðurinn sér það, þvi hans er að vera fyrirmynd hennar og upp- lýsa hana og kveða svona menn i kútinn. 011 alþyðan hlýtur nú að sjá, að honum hefur tekist það vel. Að visu mun kauði ekki enn hafa tileinkað sér „málóttann”, enda greinilega litt að sér i stofnanai'slensku, en vonandi er að hann sjái að sér eftir þessa meðferð. Og einstaklega ferst herramanninum vel, þegar hann upplýsir kauða um það, að ef til vill megi finna einhvern slatta af „málótta” i skáldskap hans, og gefur honum þannig ofurlitinn vonarneista. Og hvi ætti hann svo sem ekki að geta tileinkað sér þetta orð fyrirfólksins, þegar honum hefur af sliku göfuglyndi verið gefinn kostur á þvi sér til sáluheillar? Við hvað ætti mað- urinn að vera hræddur? Herramaðurinn snjalli veit ná- kvæmlega hvernig hann á að tala við aiþýðuna. Hann veit að þar hæfir einnig vel að benda á grýlu gömlu, þvi alltaf hefur yfirstéttin getað lifgað hana við, þegar hún hefur verið að veslast upp, og alltaf hefur hún kunnað að not- færa sér hana og gera sér vopn úr henni og það kann einnig herramaðurinn. Hann segir: „Hvað sem þvi liður” (þ.e.a.s. þvi' sem þegár hefur verið sagt um kauða, að kannski sé hann að hefna sin af þvi' að atómskáldin voru höfð að háði og spotti hér i eina tið) „finnst nú varla dyggari þjónn rikjandi skoðana þegar rót- tæk menning er annars vegar, enda hefur Morgunblaðið fagnað fáu meira siðustu vikumar en þessari grein Jóns Óskars”. Já, þetta er nú ljóti skálkurinn, og það verður alþýðan að gera sér Ijóst. Hún má ekki láta blekkjast af þvi, að Morgunblaðsmenn hafi raunar lagt það i vana sinn að prenta heilu greinarnar upp úr Þjóðviljanum, þegar menn hafa staðið þar i einhverju karpi, hún verður að skilja, að það er nákvæmlega þessi maður sem er óþokkinn. Auk þess ætti alþýöan að hugleiða hvar Hallgrimur Pét- ursson fékk efnið i Passiu- sálmana. Kauði heldur greinilega að það hafi ekki verið hjá fjósa- manninum i Saurbæ, þó hann segi það ekki berum orðum, og er þarna einn votturinn um fáfræði hans i islenskum bókmenntum. Nú verður einhversstaðar að láta staðar numið i frásögninni af dáðum hins hugprúða herramanns i orustu hans við '/■ o.s .irV.-. Líuífii hófundur pcbs i iivi vetha að fullyrða ekki of mikið enda er það svo, að mönnum ber bók, en það hefur Eyjólfur gerti’. Hér er komin kjörin kennslubók. — mhg nákvæmni eða hirða um kjarna málsins. Þá skiptir mestu máli að höggva titt og ótt, svo hverjum manni verði torvelt að kbma auga skarpiega á paö, .ao íráungihn sá hinn armi haldi, að ,,úr þvi að kona ei' að tala þá hljóti hún að vera knúin áfram af kyntöfrum an hátt. Afram nú, herrar, minir. Til orustu fyrir leirburöinn og kvenfrelsið.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.