Þjóðviljinn - 23.01.1982, Side 21

Þjóðviljinn - 23.01.1982, Side 21
Helgin 23.— 24. janúar 1982. ÞJÓÐVILJINN — StÐA 21 sæti, — lestin til Varsjár yrði ábyggilega yfirfull. — Þeir hafa ekki aðeins fækkað ferðum heldur lika vögnum, — það er vist orku- skorturinn. En að hefja þessar aðgerðir á páskum, þegar við Pólverjar ferðumst mest, — idiót! Við stóðum langleiðina til Varsjár i mjóum, þétttroðnum gangi lestarinnar. Varsjá: Köld á ytra borði en funheit innra Varsjá er ný borg með 1,5 milj. ibúa. Við fyrstu sýn virðist hún köld á ytraborði, en þegar allt kemur til alls er það ekki. Fyrsta sýn af yfirborðinu sem skiptir máli. Ljótur rammi getur geymt mynd sem er funheit og fögur. Þeim mun meir sem hin heita fegurð gripur þeim mun minna máli skiptir ramminn. En Varsjá er annað og meira en rammi um mynd. Hún er hluti af iðandi lifi, hún er samfélag i gerjun. Hún er borg þar sem andstæðurnar syngja dúett. Um hið gerjandi samfélagsvín er gamall skrifræð- isbelgur sem er að bresta undan þrýstingnum. Gegnt hornréttum fúnksjónaliskum dráttum stór- borgarinnar standa lifandi mynd- ir úr fortiðinni og gleðja augað likt og lambagras á vindblásnum mel. Þó Varsjá sé að stofni til frá 14. öld var það samt ekki fyrr en á árunum 1596-1611 að hún haslaði sér völl sem höfuðborg Póllands. Borgin óx og blðmstraði og varð skjótt miðpunktur pólsks at- hafnalifs og stjórnsýslu. Hin mikla þýðing hennar fyrir allt þjóðlif hefur gert hana að fyrsta skotmarki erlendra eyðingarafla. A timabilinu 1655-’57 bombarder uðu Sviar, undir forystu Karls X Gustavs, borgina. 1 byrjun 18. aldar komu Sviar aftur og skildu eftir sig rústir, blóð og tár, en liðu sjálfir undir lok sem stórveldi. A seinni hluta 18. aldar þutu yf- ir landið pólitiskir straumar sem vildu rifa þjóðina upp úr þeirri pólitisku ringulreið sem haföi verið einkennandi fyrir pólskt stjórnmálalif um langt skeið. En það var um seinan. Þrir gráöugir nábúar voru búnir að leggja drög að örlagavef. 1772 réðust herir Prússa, Rússa og Austurrikis- manna inn i landið og skiptu 1/3 hluta þess millum sin. Þrátt fyrir þessa niðurlægingu, og þrátt fyrir að 35% þjóðarinnar væru komin undir erlenda stjórn, gáfu um- bótamenn samt ekki upp alla von. 1791 fékk þjóðin stjórnarskrá sem átti að tryggja þingbundna kon- ungsstjórn. Slikt haföi hvergi þekkst áöur. Þrátt fyrir margar umbætur sem stjórnarskráin fól i sér var hún þó fyrst og siðast liður i valdatafli, — valdatafli sem ekki var einskoröað við Pólland heldur geisaði um alla álfuna. Þetta var baráttan milli hinnar ört risandi borgarastéttar og hins hnignandi aðals. Borgarastéttin efldist og jafnvel smábændur fengu laga- lega vernd. Nýir skattar voru settir á sem standa skyldu straum af kostnaði við uppbygg- ingu sterks fastahers. Þessar stjórnarskrárbreytingar náðu þó, flestar, ekki lengra en að verða falleg orð á hvitum pappir. Hluti þeirra samfélagsafla sem biðu lægri hlut með viðtöku stjórnar- skrárinnar neitaði að fallast á úr- slit mála og kallaði á hjálp hins erkiihaldssama Rússasars. Hann brá við skjótt. A árunum 1793 og 1795 var Pól- landi endanlegt skipt upp milli hinna voldugu granna, — Rúss- lands og Prússlands. Þótt Pólland væri fjarlægt af landabréfinu hélt samt pólska þjóðin áfram að vera til. 1794 skipulögðu pólskir þjóð- ernissinnar uppreisn gegn hinum erlendu kúgurum undir forystu Tadeusz Kosciuszko. A fyrstu vikum baráttunnar náðu upp- reisnarmenn vissum árangri, en þegar til lengdar lét biðu þeir lægri hlut fyrir ofurefli óvinaherj- anna. Pólverjar reyndu aftur að kasta af sér okinu 1830 - 1831 og enn aftur 1863 - 1864, en án árang- urs. Landið var eitt flakandi sár. Varsjá, sem hafði veriö stolt þjóðarinnar, var samansafn illa leikinna húsa i útjaðri rússneska keisaradæmisins. En borgin reis aftur úr rústunum og i lok 19. og i upphafi 20. aldar var hún miöstöð iðnvæðingar og heimkynni verka- lýösstéttar sem efldist ört. örlaganornirnar héldu áfram að spinna. 1915 var Varsjá her- tekin af Þjóðverjum sem héldu henni þar til þeir biðu ósigur 1918, en um leið fékk Pólland sjálfstæði og Varsjá varð aftur höfuðborg sjálfstæðs rikis. Vefurinn var samtekki full*ofinn. 1. september 1939 varð borgin höfuðskotmark nasista. Eftir 28 daga umsátur gáfust borgarbúar upp. Þá höfðu 2000 hermenn og 10.000 óbreyttir borgarar misst lifið og nær 70.000 voru særðir. Nálægt 14% bygg- inga voru ónýtar. En þetta var aðeins upphafið. Það varð brátt ljóst að nasistar ætluðu sér bæði að þurrka út borgina og ibúa hennar. 1 byrjun desember 1939 hófust fyrstu fjöldamorðin og um leið var byrjað að flytja fólk i fangabúðir og þrælkunarvinnu i Þýskalandi. Orðið „gettó” er upprunalega nafn á afmörkuðu hverfi i Fen- eyjum miðalda þar sem gyðingar voru neyddir til að hafa búsetu. Siöan hefur orðið m.a. verið notað sem samheiti yfir afmörkuð hverfi þar sem gyðingar hafa verið i meirihluta. Við ekkert hverfi i sögunni hefur þetta orð þó festst jafn rækilega og það sem nasistar girtu af i Varsjá með múr og gaddavir. Voriö 1943 geröu ibúar gettósins örvænting- arfulla uppreisn sem knúin var fram af hinni ólýsandi neyð er rikti bak við múrana. Nasistar svöruðu á þann hátt aö i mai gat yfirmaður SS i Varsjá sent sim- skeyti til Berlinar, — gettóið er ekki lengur til. — Einu leifarnar sem standa eftir er hliöstólpi með gaddavirskrýnda þverslá. Allt annað var þurrkað út. 1. ágúst 1944 braust út uppreisn meðal annarra ibúa borgarinnar. Sú uppreisn stóð i 63 daga. Þegar henni lauk höfðu 18.000 pólskir hermenn og 150.000 óbreyttir borgarar misst lifið. Er uppreisn- in hafði verið bæld niöur hófu Þjóðverjar kerfisbundna gjör- eyðingu borgarinnar. Hvorki mannvirkjum né mönnum skyldi hlift. Þessari áætlun var svo vel framfylgt að þegar pólskar og sovéskar herdeildir stóðu við Varsjá, i janúar 1945, stóðu þeir ekki andspænis borg heldur rústa auðn. 85% af öllum húsum borg- arinnar, þar af 90% allra sögu- legra bygginga voru eyðilögð. I þessum hildarleik höfðu 850.000 af ibúunum fallið fyrir hinni svörtu böðulshendi, 400.000 i borginni sjálfri og 450.000 i útrýmingar- búðum og fangelsum. I allt féllu um 6 miljónir Pólverja á árunum 1939 - 1945. Eftir striö lögðu Pólverjar allan sinn metnað i að byggja upp höf- uðborgina. Þúsundir verkafólks og fræðinga streymdu aö úr öllum hornum landsins til aö vinna við uppbygginguna. Sérstakur sjóður var stofnaður til að standa straum af kostnaðinum og i hann rann ákveðinn prósentuhluti af kaupi alls vinnandi fólks. Þegar árið 1949 var fyrsta hluta endur- byggingarinnar lokið og 6 árum siðar var lokið við að endurreisa hávaða allra sögulegra bygginga. Pólverjar eiga óopinbert heims- met i endurreisn gamalla bygg- inga, — heimsmet sem i senn er stolt þeirra og harmur. „Gamli bærinn” er ekki eldri en um 30 ára, en þó er eins og komið sé með báða fætur inn i liönar aldir er mjó steinilögð strætin eru þrædd i átt til torgs- ins. Þessar mjóu götur, sem hlykkjast milli húsa eru eftirlik- ingar, en samt eru þær raunveru- legar. Frá 14. öld voru þessar göt- ur slagæðar pólsks kaupmanna- lifs. Hér hefur verið vettvangur mikilla atburða. Hvilika sögu gætu þessar götur ekki sagt ef... En götur tala ekki. Það gerir bók- in ekki heldur, en við getum lesið. Gatan er mannanna verk sem hægt er að lesa úr sögu, — sögu mannsins i götunni. Hryllilegasta sagan birtist i þeirri staðreynd að göturnar og húsin eru eftirliking- ar; samt er það saga um mann- lega reisn og mikinn stórhug. I þessum mjóu götum börðust 10.000 pólskir hermenn og ótalin þúsund óbreyttra gegn ofurefli nasista, — það var sumar, og árið var 1944. Þá var skrifaö blað i striðssögunni jafn mikilfenglegt og það er hryllilegt. Ekkert var eftir nema rústir og lik. Torgið i „gamla bænum” hefur yfir sér einhverja dulúð. Það kemur af stað einkennilegum hugrenningum, — eins og konu- mynd i huga saklauss drengs. Það iðar af lifi og segir svo margt en samt er þaö hljótt og leyndar- dómsfullt. A torginu miðju er is- sala og þar var biðröð. Svarta- markaösbraskarar sveima um i eilifri leit að gjaldeyri. Við veggi nokkurra húsa er stillt upp mynd- um til sýnis og sölu. út úr dökk- grænu húsi berast sveifluþrungn- ir jass-tónar. En allt þetta lif er eins og kjóll á fallegri konu, — hvað er á bakvið? 1 litilli hliðargötu, sem gat verið klippt út úr einhverju ævintýri H.C. Andersens er litil skart- gripaverslun þar sem seldir eru undurfallegir munir úr rafi og silfri. Jafn skjótt og við höfðum stigiö yfir þröskuldinn gleymdum við silfrinu og rafinu, nema til málamynda. Við stóðum og gláptum eins og dáleiddir á hina ævintýralegu fegurð afgreiðslu- stúlkunnar, en þóttumst að sjálf- sögðu vera uppteknir af að rann- saka skartgripi. Er við stóðum þar, og teyguðum i okkur þá nautn sem augað getur veitt, varð okkur litið, óvart, útum litinn glugga sem sneri úti götuna. Hóp- ur fólks stóð i hnapp við húsgafl og starði á einn og sama blettinn. Það var að lesa eitthvað. Fleira fólk dreif að. Forvitnin varð hrif- næmninni yfirsterkari og við fór- um út að skoða. Handskrifað plagg hékk á veggnum. Fólkið las i þögn. Hvað stóð skrifað? Enginn gat útskýrt. Siðar var okkur tjáð að þar hefðum við orðið vitni að sögulegum viöburði. Samkvæmt lauslegri þýðingu hljóðar textinn á þessa leið: s.o.s. Byggingarfyrirtækið ZBDJ „Swit” i Lublin sem hefur með höndum sölu á húsum (eins og það er nefnt opinberlega) byggir og selur i rauninni ákaflega ein- föld og illa byggð hús sem ekki likjast nokkrum mannabústað. Fyrir fjármagn sem félagið safn- ar með greiðslum félaga er keypt mjög ódýrt byggingarefni sem siðan er selt á svörtum markaði með 34% gróða. Þetta fjármagn fer til einkanota litils hóps topp- manna „Swits”. Ég hef mótmælt þessari spillingu og þjófnaði, en aðeins með þeim árangri að Swits þjófarnir með hjálp kollega sinna i bæjarstjórn Lublinar hafa gjör- samlega eyðilagt bæöi mig og fjölskyldu mina, bæði andlega og efnalega. Manninum minum hefur nú i nær 4 ár verið haldið atvinnulaus- um. Af þeim sökum svelta börnin min og viö eigum enga framtið. Er ekki eitthvað hægt að gera til að stöðva þessa spilltu þjófa- klikusem misnotar svo vald sitt? Ég bið alla sem fúsir eru til þess að hjálpa mér, að styðja mig og fjölskyldu mina i baráttunni. Nafn mitt og heimilisfang er: Irena Sobieszczaviska ul. Aksini 10 20-715 Lublin. Gkkur var sagt i smá hófi það sama kvöld að þetta væri i fyrsta skipti sem einstaklingur sem tel- ur sig hafa verið órétti beittan af kerfinu ræðst á þaö i formi vegg- spjalds og hrópar á hjálp. Er við vorum skammt komnir frá plakatinu á veggnum kom kjagandi til okkar gömul kona með brúsa i annarri hendi og poka i hinnij auk þess bar hún stóran brauöhleif undir handar krikanum. Hún sagði eitthvað við Ömar um leið og hún benti eftir götunni. Við gengum i áttina. Er við komum að þvi húsi er við héldum hana hafa bent á, kom þar út maddonnuleg kona i pels. Hún ávarpaði lika Ómar og vildi á engan hátt sætta sig við það aö hann skildi ekki pólsku. Hún tal- aöi, og talaði mikiö, og linnti ekki látum fyrr en hann var stiginn inn fyrir þröskuldinn. Þá gekk hún brosandi burt, eins og hún hefði gert góðverk dagsins. Innan dyra reyndist vera kjötbúð og aldrei þessu vant var þar nær engin röð. En það var heldur ekki mikið kjöt, — aðeins nokkrar reyktar pylsur hangandi á krók.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.