Þjóðviljinn - 13.03.1982, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 13.03.1982, Qupperneq 4
4 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN stjjórnmál á sunnudegi Hjörleifur Raforkuverðið: * • r 4 /1 m Guttormsson skrifar Fyrir tólf árum var verð- munurinn 81% - Nú 413 % i umræðum á Alþingi í vikunni um stóriðjutillögu flestra þingmanna Sjálf- stæðisf lokksins, flutti Hjörleifur Guttormsson, iðnaðarráðherra ýtarlega ræðu um þau málefni. Við birtum hér í dag kafla úr þessari ræðu iðn- aðarráðherra. Ég vil aðeins hér i upphafi rif ja það upp, hver er stefna núverandi rikisstjórnar 1 sambandi við upp- byggingu meiriháttar nýiðnaðar i landinu, þar á meðal i orku- frekum iðnaði, en um þaö segir i stjórnarsáttmála: „Rikið stuöli að uppbyggingu meiri háttar nýiðnaðar, er m.a: byggi á innlendri orku og hrá- efnum, enda verði slíkur nýiðn- aður og frekari stóriöja á vegum landsmanna sjálfra.” I fyrirliggjandi tillögu rikis- stjórnarinnar um iðnaðarstefnu er þetta markmið orðað með svo- felldum hætti ,,Að nýta sem best þá möguleika til iðnaðarfram- leiðslu, sem felast i innlendum orkulindum og efla innlenda aöila til forystu á þvi sviði. Orkufrekur iðnaður verði þáttur I eðlilegri iðnþróun i tengslum við hann.” Grein hefur verið gerð fyrir vinnu á vegum rikisstjórnarinnar að þessum málum á s.l. þingi og á núverandi þingi. A s.l. þingi fylgdi greinargerð um vinnu og stefnumörkun rlkisstjórnarinnar i sambandi við hagnýtingu orku- lindanna frumvarpi um raforku- ver, sem lagt var fram siðla á sið- asta þingi og samþykkt fyrir þinglok. Þar var dregin upp meginstefna af hálfu rikis- stjórnarinnar i þessum efnum, jafnframt þvi sem teknar voru ákvarðanir i sambandi við næstu stórvirkjanir i landinu, aflað heimilda Alþingis til stórátaka á þvi sviði. Nú hefur einnig verið lögö fram hér á þinginu i sambandi við til- lögu um röðun virkjana, sem afíáð var heimildá fyrir á s.l. vori, greinargerð varðandi undir- búningsvinnu um hagnýtingu orkulindanna eftir þeim stefnu- miðum og markmiðum, sem rikisstjórnin hefur sett sér. Þar kemur fram, aö gert er ráö fyrir verulegri nýtingu á raforku I landinu i tengslum við næstu stór- virkjanir eftir þvi sem hag- kvæmir og hagstæöir orkunýt- ingarmöguleikar eru undirbúnir og liggja fyrir og þar hefur verið gert ráð fyrir þvi sem eðlilegu markmiði, að unnt sé að tvöfalda orkufrekan iðnað I landinu á næstu 10 árum eða svo: en auð- vitað eru settir skýrir fyrirvarar um það, að þetta byggi á þvi að það sé vænlegt að ráðast i þunga- iðnað I auknum mæli, að það finnist arðbærir iönaðarkostir. | Jöfnun orkureiknings fyrir a Ida mót Ég tek það fram, að ég er ekki I nokkrum vafa um það, að staða okkar Islendinga til þess að hag- nýta okkur orkulindir I atvinnu- rekstrarskyni af eigin rammleik I og fyrir eigin frumkvæði er fyrir hendi, og samkeppnisaðstaða okkar i þeim efnum á að vera til- I tölulega sterk. Það getur hins ! vegar ekki þýtt það, að við rösum um ráð fram i þessum efnum. Viö : þurfum að sjálfsögðu i sambandi 1 viö þá miklu fjárfestingu, sem ' þarna er um aö ræða, að vanda vel allan undirbúning og ganga fram af gætni. Þar er sá halla- rekstur, sem komið hefur fram hjá stóriðjufyrirtækjum I landinu að undanförnu vissulega viti til að varast. Það er ákveðin aðvörun i sambandi við iðnað af þessu tagi, en það á ekki að hrekja okkur frá þvi markmiði að hafa tögl og hagldir i þessum þætti atvinnu- rekstrar I landinu nú og fram- vegis, eins og skilja mætti af mál- flutningi formanns Sjálfstæðis- flokksins hér áðan, sem einmitt vildi draga þetta atriði fram til stuðnings þeirri erlendu stóriðju- stefnu, sem hann og meðflutn- ingsmenn hans standa hér enn fyrir. Rikisstjórnin hefur sett fram það markmið i sambandi við hag- nýtingu orkulindanna til atvinnu- rekstrar, að jafna orkureikning landsmanna fyrir næstu aldamót, þ.e. að ná þvi marki, að við öflum jafnmikilla gjaldeyristekna fyrir afurðir orkufreks iönaðar eins og við þurfum að greiða fyrir inn- flutta orku til landsins. Likur eru á þvi, að við getum náð hlutfalli innfluttrar orku niður i 33% eða 1/3 af heildarorkunotkun, en það er sú orka sem fer til að knýja bif- reiðar landsmanna, þ.e. sam- göngutæki á landi og vélar og fiskveiðiflotann. En ástæðulaust er að fullyrða, að ekki sé hægt að ná lengra. Það fer vissulega eftir þróun á verði olfu á alþjóða- markaði, hvenær það reynist hagkvæmt að framleiða innlenda orkugjafa, innlent eldsneyti i krafti okkar eigin orkulinda. Það er einnig markmið, sem horft er til. Vald yfir hráefnisöflun og markaðsmálum Rikisstjórnin hefur sett fram stefnu um það, hvernig að upp- byggingu orkufreks iðnaðar skuli unnið, og þar er þaö undirstrikað, að þó við íslendingar eigum sam- vinnu við erlenda aðila um vissa þætti, þá beriaö tryggja virkt for- ræði okkar yfir þessum þætti atvinnulifsins. Eignarhald- ið er þar vissulega mikil- vægt, meirihlutaeign á fyrirtækjunum, en það er engan veginn einhlitt. Þar þurfa að koma til aörir þættir til þess að við höfum i reynd vald á þessum atvinnurekstri, bæði varðandi hráefnisöflun og markaðsmál. Sú vinna sem iðnaðarráðu- neytið hefur staðið fyrir með aðstoð innlendra stofnana og fyrirtækja beinist m.a. að þvi að átta sig á, hvert er eðlilegt stefnu- mið I sambandi við verðlagningu á okkar orku til orkufreks iðnaðar. Hvar liggja okkar sam- keppnismöguleikará þessu sviði? Það hefur einnig verið að þvi unnið að kanna, hvar skynsam- legt sé aö setja niður orkufrekan iðnað I landinu, að staðsetja meiri háttar fyrirtæki af þessu tagi og hv. alþingismenn munu innan tiðar fá greinargerðir þar að lút- andi. Þar er horft til allra þátta, sem máli skipta I þessum efnum, allt frá tengingu við raforkukerfi landsmanna til félagslegra sjónarmiða og umhverfissjónar- miða fyrir utan að sjálfsögðu landfræðilega þætti, hafnar- skilyrði og annað þess háttar. Og það hefur einnig verið athugaö, hvert sé bolmagn okkar Islend- inga út frá þjóðhagslegum forsendum að standa að uppbygg- ingu þessa atvinnurekstrar hér i landinu af eigin rammleik, a.m.k. sem forræðisaðilar, þó að við höfnum ekki samstarfi við út- lendinga um alla þætti mála. Ástæöulaus minnimáttar- kennd Ég vil fullyrða það, þvert ofan i það sem fram kom hjá 1. Þetta borga íslenskar almenn ingsrafveitur fyrir orkuna umfram það verð sem álverið greiðir Af allri orkuframleiðslu Lands- virkjunar fær álverið um 50%, en almenningsrafveiturnar i landinu mest af þeirri orku, sem ekki fer til Straumsvikur. Heildsöiuverð tii aimenningsrafveitnanna er nú meira en fimmfalt hærra heldur en til álversins, en var fyrir 12 ár- um tæplega tvöfalt hærra. Þannig hefur orkusalan til álversins samkvæmt hinum gömlu álsamn- ingum valdið stórkostlegri hækk- un á orkuverðinu til almennings. flutningsmanni þessarar tillögu að það er engin ástæða fyrir okkur Islendinga að hafa þá minnimáttarkennd eða ætla það, að við getum ekki staðið fyrir pessari uppbyggingu hér í land- inu i krafti okkar eigin aflafjár og lánsfjármagns, sem við tökum með eðlileguro hætti. Það getur einnig átt við um stórrekstur á þessu sviði, en vissulega er þarna um misjafnlega stór fyrirtaéki að ræða, sem til athugunar hljóta ao verða. Aliðja er þar einna stærst I sniðum, en einnig á þvi sviði getum við Islendingar haft for- ræði, ef viö kjósum að leggja út i slikan rekstur og við eigum að binda slikan rekstur þvi skiiyrði, að við höfum þar einnig tögl og hagldir. Við eigum aö geta átt þess kost I sambandi við áliöju hériendis á vegum okkar sjálfra, að gera langtimasamninga bæöi varðandi hráefni og aðföng og tryggja orkuverð, sem standi undir fram- leiðslukostnaði við öflun nýrrar. orku i landinu. Sú minnimáttar-. kennd sem einkennir umræður stjórnarandstæðinga og fyrst ogj fremst Sjálfstæðismanna 1 stjórnarandstöðu um þessi mál er með slikum fádæmum að það mætti hafa um það mörg orð, og það er merkilegt að virða fyrir sér málgagn þeirra Morgun- blaðið, sem leggur undir sig siðu eftir siðu þessa daga og oft áður til þess að halda á lofti málflutn- ingi talsmanna þeirra, sem vilja halda niðri raforkuverði til stærsta raforkukaupanda i land- inu. Orkunýting á eigin vegum i staðorkusölu til útlendinga Hlutur iðnaðarráðuneytisins varðandi könnun á iðnaðar- kostum hefur fyrst og fremst verið samræming verka. Það hefur verið byggt á vinnu rann- sókna- og tæknistofnana i landinu eins og Iðntæknistofnunar og Orkustofnunar. Það hefur verið leitað til Rannsóknarráðs rikisins og það hefur verið leitað til inn- lendra verkfræðiaðila til þess að fá þá með I verkin þannig að þeir öðlist reynslu á þessu sviði hlið- stætt þvi sem gerst hefur I sam- bandi við undirbúning og upp- byggingu virkjana i landinu Þar þurftum við fyrir eina tið að leita til erlendra verkfræðiaðila til undirbúnings, en erum nú sem betur fer þannig i stakk búnir að viö erum fylliiega færir um að standa fyrir hönnun og allri upp- býggingu vatnsaflsvirkjana i landinu og getum auk þess miðlað öðrum af okkar reynslu. A sama hátt eigum við að standa að undirbúningi orkufreks iðnaðar, orkunýtingar i landinu, en ekki fylgja þvi mynstri, sem dregið er upp samkvæmt fyrirliggjandi til- lögu Sjálfstæðisflokksins að stofna nefnd nokkurra manna, sem eiga að hafa það hlutverk fýrst og fremst að leita eftir kaupendum úti um heim, sem komi færandi hendi með fyrirtæki til þess að kaupa af okkur orkuna, eftir fyrirmyndinni frá álverinu i Straumsvik, sem enn er flaggaö hér á Alþingi þrátt fyrir þær stað- reyndir sem fyrir liggja I þvi máli. Úrelt stefna Sjálfstæöis- flokksins Ég tel að þessi tillaga Sjálf- stæðisflokksins sem hér er til um- ræðu endurspegli úrelt viðhorf, sem meiri hluti þingflokks Sjálf- stæðismanna er þvi miöur tals- maður fyrir. Ég hélt satt að segja að þeir hefðu eitthvað lært á þvi ári sem liðiö er siðan þeir fluttu slika tillögu hér inn á Alþingi og af þeirri umræðu, sem fram hefur farið siöan, þar á meðal af Orku- þingi á s.l. vori, þar sem þeir stóðu uppi einangraðir með sinn málflutning og sina orkusölu- stefnu. Tillagan endurspeglar vanmat á getu okkar tslendinga til þess að hagnýta þá þýðingar- miklu auðlind, sem orkan er i okkar landi, jafnt vatnsafl sem jarðvarmi. Verömunurinn var 81%. Er nú 413% Ég vil þá vikja aðeins að þvi að i þessari tillögu sem byggir á er- lendri stóriðju sem leiðarljósi, er hvergi minnst á hvaða viðmiðun hafa skuli i sambandi við orku- verð. Þar er ekki vikið einu orði að þvi, hvaða kröfur eigi að setja i sambandi við verðlagningu á þeirri auðlind, sem á að fara i hendur útlendinganna. Það er kannski af þvi að þessir þing- menn séu feimnir við að nefna eðlilegar kröfur og eðlilegar við- miðanir i þvi sambandi, þvi að það muni rifja upp ýmislegt i sambandi við leiðarljósið frá viö- reisnarárunum, sem við búum enn við hér suður i Straumsvik, i formi álverðsins þar, sem hirðir rösklega helminginn af þeirri orku, sem Landsvirkjun fram- leiðir fyrir gjafverð. Nei. Ef við ætlum að fylgja sliku módeli, slikum aðferöum i sambandi við verðlagningu á orku, þá þýðir nú litið að tala um að við njótum okkar innlendu orkulinda. Þá getur það orðiö dýrt að búa við þær, þó svo að við náum þeim markmiðum, sem voru hér til umræðu fyrr i dag i sambandi við jöfnun á orkuverði. Ég vil aðeins rifja upp eitt at- riði, sem ég nefndi fyrr i dag, sem segir dálitla sögu um það, til hvers það leiðir að fylgja sliku módeli eins og flutningsmenn þessarar tillögu eru að bera fram, þegar þeir eru að verja samning- inn um álverið i Straumsvik. Arið 1970 þegar orkusala hófst til álversins i Straumsvik, var munurinn á heildsöluverði til ál- versins og heildsöluverði til al- menningsveitna 81%. I dag er þessi munur ekki 81% heldur 413%, þ e. munurinn á heildsölu- verðinu til álversins I Straumsvik annars vegar og til almennings- veitna i landinu hins vegar. Hann hefur fimmfaldast. Við eigum að eignast meirihluta i álverinu Ég held að við eigum ekki að eyða mjög miklu máli i að ræða um fortiöina i þessum efnum svo dapurieg og hrikaleg sem hún raunverulega er. Við eigum miklu frekar að reyna að sam- einast um það að knýja fram nauðsyniegar leiðréttingar. Geir Hallgrimsson oröaði það svo hér áðan, að það væri fjarstæöa fyrir okkur Islendinga aðhugsa til þess að eignast meiri hluta i núverandi bræðslu I Straumsvik. Þetta sagöi hann mjög skýrt. Ég vil spyrja eru menn nú alveg vissir um þetta? Ætla þingmenn að taka undir það aö þetta þurfi að vera fjarstæða? Hvað segðuð þið um það, ef við tslendingar gætum gert samninga um að eignast meirihluta i þessu fyrirtæki og ná jafnframt fram leiðréttingum á raforkuverði svo að um muni, kannski allt að þvi marki að svari til kostnaðar á framleiðslu á raf- orku úr nýjum virkjunum I land- inu? Munduð þiö hafna sliku án athugunar? Sú tillaga Sjálfstæðismanna sem hér liggur fyrir til umræðu um stóriðjunefnd og orkusölu til útlendinga er álika rislág og það minnismerki um erlenda stóriðju, sem Sjálfstæðisflokkurinn átti mestan hlut að að koma upp i Straumsvik. Viö þurfum á öðru að halda en að fjölga slikum minnis- merkjum. Við skulum sameinast um það hvar i flokki sem við stöndum. Ég vænti þess að flutn- ingsmenn þessarar tillögu sjái að sér og þeir leggi góðum málum lið i sambandi við uppbyggingu orkufreks iðnaðar undir islensku forræði i framtiðinni. Og þeir ættu að standa þétt að þvi með stjórn- inni að fá fram leiðréttinu á þvi sem verst hefur farið og aflaga i fortiðinni. Ég vil láta þau vera min siöustu orð að þessu sinni.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.