Þjóðviljinn - 02.10.1982, Síða 8

Þjóðviljinn - 02.10.1982, Síða 8
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Helgin 2.-3. október 1982 ritstjórnargrcin_______________ í Vestur-Þýskalandi Ný staða Til skamms tíma virtist svo sent flokkakerfið í Vestur-Þýskalandi væri fastmótað og gæti fátt breytt því. Tvær öflugar fylkingar, Sósí- aldemókratar (SPD) og Kristi- legir (CDU-CSU), tókust á um forystuna og í oddastöðu var mið- flokkurinn Frjálsir demókratar (FDP). Ekki er mjög langt síðan hann hafði um 13% atkvæða, og var því ólíklegt að miðjumenn hrökkluðustniður fyrir 5% at- kvæða, sem er lágmarksstyrkur flokks til aó fá þingsæti. 5%- reglan hefur hingað til haldið úti tilraunum smáflokka til að breyta hinu pólitíska kerfi - um tíma stóðu nýfasistar í NDP allnærri því marki, en styrkur þeirra hefur gufað upp síðan. Græningjar í oddaaðstöðu Nú er lokið alllöngu stjórnarsam- starfi kósíaldemókrata og Frjáls- ra demókrata. Þegar þessar línur eru skrifaðar er ekkert líklegra en verið sé að samþykkja vantraust á Helmut Schmidt kanslara og minnihlutastjórn sósíaldemó- krata, sem hefur setið skamma stund eftir að FDP hljóp úr vist- inni. En einmitt þessi tíðindi, sem og úrslit í landshlutakosningum á þessu ári, benda til þess, að nú sé t' vændum meiriháttar breyting á þýsku flokkakerfi, og þarmeð hafa stjórnmál í Vestur-Evrópu óneitanlega fengið á sig nokkuð annan blæ, því Sambandslýð- veldið er vitanlega sterkt ríki og áhrifamikið um marga hluti. Breytingarnar yrðu þær, að Frjálsir demókratar dyttu út af sambandsþingi, en í þeirra stað kæmi flokkur umhverfisverndar- manna, Græningjarnir, og gætu ráðið því hverskonar meirihluti skapaðist á þingi. Þrjár ástæður Til þessa liggja þrjár ástæður. Frjálsir demókratar hafa lent í mikilli klemmu við að hlaupa frá fyrri samstarfsmönnum; flokkur þeirra er klofinn um afstöðu til stóru flokkanna, og fylgi hans fer ört þverrandi. Sósíaldemókratar hafa sjálfir átt í innbyrðis deilurn um vígbún- aðarmál, kjarnorkumál ogfleira, sem hafa freistað margra, eink- um yngra fólks, til að leita til þeirra sem afdráttarlausastar skoðanir hafa á þessum málum, m.ö.o. til Græningjanna. Baráttumál umhverfisverndar- manna (í víðtækri merkingu orðs- ins) eru áleitnari við almenning í Vestur-Þýskalandi en mörgum öðrum löndum öðrum, vegna þess að landið er þéttbýlt, mjög iðnvætt og eftir því mengað af ýmislegum herkostnaði iðnaðar- ins, þéttsetið eldflaugum með kjarnorkusprengjum og kjarn- orkuverum. Rauðir og grænir? Nú eru Græningjar reynslulitl- ir í stjórnmálum eins og það heitir, og liðsmenn þeirra koma úr ýmsum áttum. Þeir hafa gefið mjög afdráttarlausar yfirlýsingar um baráttumái sín í þá veru, að þeir séu ekkert fyrir málamiðlan- ir gefnir - og þar eftir ólíklegir til stjórnersamstarfs við Sósíaldem- ókrata, sem standa þeim að sjálf- sögðu miklu nær en Kristilegir, hvað sem öðru líður. Samt sem áður er ástæðulaust að útiloka þann möguleika, að á verði komið einskonar „rauð- grænni“ blökk til að stjórna Vestur-Þýskalandi. Einn af tals- mönnum vinstrimanna í Sóst'al- demókrataflokknum, Peter von Oertzen, skrifar nýlega grein í Spiegel um þessa möguleika. Hann minnir á það, að Sósíal- r Arni Bergmann skrifar: demókratar hafi á síðustu flokks- þingum byrjað að móta orku- stefnu sem hafi aðrar áherslur en hin fyrri stefna - sem var sú að treysta á kjarnorkuver fyrst og fremst. Hann minnir á, að einnig Sósíaldemókratar séu hættir að spyrja um hagvöxt án fyrirvara - þeir hafi sjálfir borið fram víg- orðin: „Hverskonar hagvöxtur?“ og „Manneskjulegur hagvöxtur". Fleiri þættir gengju í þá átt að brúa bilið milli Sósíaldemókrata og Græningja, m.a. sameiginleg andúð á ýmislegum afturhaldstil- hneigingum í félagsmálum og menningarmálum. Von Oertzen veit að mörg ljón eru í veginum, hann minnir á ágreininginn um varnarmál og segir líka, að Græningjar verði að átta sig á því fljótt, ef þeir vilji breytast í sértrúarsöfnuð á skömmum tíma, að Vestur- Þýskaland geti ekki blátt áfram hlaupist út úr kapítalískri satn- keppni á alþjóðlegum mörkuð um, látið sem hún sé ekki til. Það er ljóst að möguleiki á samvinnu Sósíaldemókrata og hinna „nýju vinstrimanna" sem eru kjarni Græningjanna, verður mjög á dagskrá á næstunni. Það er mikil ástæða til að fylgjast vel með framvindu þeirra mála. Það eru meiriháttar tíðindi, ef til á- hrifa í Þýskalandi kenrst pólitísk hreyfing senr trúir því, að hægt sé að bæta líf tnanna án þess að þær breytingar séu fólgnar í því að haldið sé áfrarn eftir því neyslu- mynstri og þeirri hagvaxtar- hyggju, sem hefur um langt skeið fleytt rjómann af auðlindum jar- ðar í fullkomnu fyrirhyggjuleysi um framtíð mannfólksins. -áb Skipherrar kratafleytunnar upppgötva undarlcgan mannflukk, Græn ingjana... Skrítiö og skondið Einu sinni var niðursetningskerl- ing á Skarðsströnd innanverðri, en á miðri Ströndinni heitir bær á Krossi; en tveim bæjarleiðum utar er Ballará. Nú kom, svo sem lög gerðu ráð fyrir, að hreppaskilum um haustið, og þá var sveitaró- mögum skipt niður á bæi, og hlaust svo til, að setja átti kerlinguna nið- ur á Ballará. En þegar kerling heyrði þetta varð hún hamslaus, svo engu varð við hana tætt, og sagðist aldrei skyldi þangað fara ódregin og lifandi. Var þá gengið á kerlingu, hvað að henni gengi, og því hana hryllti svo við að fara á þennan bæ, grandlaus og meinlaus kerlingarkind, sem aldrei hafði látið í sér krimta hvernig sem með hana var farið. Þá kom upp úr kaf- inu hjá kerlingu, að hún hafði ein- hvern tíma heyrt sungið í Hallgríms sálmum: „Sálin má ei fyrir utan kross öðlast á himnum dýrðar hnoss." Þetta skildi kerling svo að hljóðaöi upp á Skarðsströnd og yrði enginn sæll sem þar byggi fyrir utan Kross, en fyrir innan Kross þóttist hún óhult um sálu sína. Einu sinni var ógnarlega kjöft- ugur karl, senr alltaf var eitthvaö að mærða. Veðjuðu piltar nokkrir við hann eitt sinn um það að hann gæti ekki þagað heilan dag, og hétu honum spesíu, ef hann gæti það. Karli gekk öllum vonum betur að þegja. svo hinir fóru að verða hræddir um, að hann mundi vinna, og leituöu því ýmsra bragða til aö koma honum til að tala. Seinast fóru þeir að segja hvor öðrum sögur um það, að þeir, sem lengi þegðu, misstu stundum málið. Þá rauf karlinn þögnina og sagði: „Ekki þori ég að þegja lengur, ég veit ekki nema guð minn góður strafti mig þá og taki af mér málið.“ íslendingar eru óforbetranlegir grúskarar þegar sá gállinn er á þeim. Auk þess hafa þeir öldum saman verið með skrifkrampa. Vart hefur maður mátt stynja á Austurlandi án þess að það hafi orðið að óhljóðum á Vesturlandi og að sjálfsögðu þá þegar fest á bók. Sjálfur hef ég ekki farið varhluta af þessu. Mínar bestu unaðsstundir eru í kyrrð og ró yfir rykföllnum skræðum á Þjóðskjalasafninu í Reykjavík. Þar sitja mest gamlir karlar og kerlingar og svo ungir stúdentar. Sjálfur tilheyri ég hvor- ugum hópnum og er ég því stund- um að velta fyrir mér hvort ég sé ekki hreinlega gamall fyrir aldur fram. Á mánudagsmorgun laumaðist ég inn á Þjóðskjalasafnið til að grúska svolítið, eiginlega ekkert sérstakt, heldur bara til þess að velta fyrir mér einhverju gömlu mannlífi. Það getur t.d. verið mjög gaman að fletta gömlum manntölum og íbúaskrám og velta fyrir sér ör- lögum fólks. Göturnar í Reykjavík eru til að mynda eins og þorp með iðandi mannlífi. Bergþórugata í Reykjavík fór að byggjast upp úr 1920 að ráði. í manntalinu 1. des- ember 1919 eru þar aðeins 12 íbú- ar, en ári síðar eru þeir orðnir 198. Árið 1939 í lok kreppunnar eru íbúar götunnar hvorki meira né mrnna en 670 og árið 1950 eru þeír Örlög enn ekki færri en 588. En svo fer að fækka í húsunum og í íbúaskrá frá árinu 1977 eru aðeins 260 íbúar eftir við Bergþórugötu og þó eru íbúðirnar líklega ívið fleiri en voru 1939. Fátt lýsir betur breyttum lífs- háttum Reykvíkinga. Á fyrri hluta aldarinnar var Reykjavík fyrst og fremst innflytj- endabær. Þeir sem settust að við Bergþórugötu upp úr 1920 voru við Bergþórugötu nær undantekningarlaust utan af landi. Þar ægði saman mannlífi af öllum landshornum. I húsinu nr. 2 voru tvær verkamannafjölskyldur, ættaðar af Skeiðum, frá Stokkseyri og úr Holtum. í nr. 2a var trésmið- ur úr Grafningi, og kona hans af Rangárvöllum, verkamaður úr Andakílshreppi, ráðskona hans úr Hrunamannahreppi, skólakennari úr Hörglandshreppi og kona hans úr Mosvallahreppi. í nr. 4varslátr- ari úr Ögurhreppi og kona hans úr Vatnsfjarðarhreppi og skógfræð- ingur úr Jökulsárhlíð og kona hans úr Hólahreppi. Þannig má fara hús úr húsi. Eng- inn er fæddur í Reykjavík nema þá helst börnin. Svo má fara að ímynda sér örlög. Þarna hefur örugglega verið sér- kennilegt fólk innan um og saman við; sumir sárafátækir, aðrir sæmi- lega stöndugir, engir ríkir. Þarna hefur verið barnakös og margt brallað. Gatan eitt forarsvað og rottur að húsabaki. E.t.v. búa ein- hverjir af upphaflegu frumbyggj- um götunnar í henni enn. Þeir gætu sagt gjörvalla sögu hennar. Hún er efni í heila bók, ekki síður en saga Þingeyrar eða Breiðdalsvíkur. Kannski verður það bókin mín. Guðjón.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.