Þjóðviljinn - 22.02.1985, Side 11

Þjóðviljinn - 22.02.1985, Side 11
Góðgerðarstarfsemí eða verkalýðsbarátta eftir Maríu Kristjánsdóttur „Andspœnis launafólki standa gróðaöflin ósvífnari enfyrr. Á sama tíma eru pólitísk verkfœri launamanna, vinstri flokkarnir ogforysta verkalýðshreyfingarinnar, að stórum hluta bitlaus 1. Miklar breytingar hafa orö- ið á íslensku atvinnulífi undan- farna áratugi. Þróaöri tækni hef- ur krafist menntaöra vinnuafls. Sá hópur er aflar sér háskólam- enntunar hefur margfaldast. Inní menntaskólana og háskólann hafa streymt nemendur úr öllum þjóðfélagshópum. Að námi loknu hverfur aðeins fámennur hópur inní valdasétt þjóðfélags- ins. Nokkuð stærri hópur verður handbendi hennar, en mikill meirihluti verður aðeins launa- menn með sérþekkingu. Þeir selja vinnuafl sitt á almennum markaði, eða þjónustustofnun- um. Samfara þessum breytingum varð á sjöunda áratugnum ákveð- in vitundarvakning meðal há- skólamenntaðra manna. Þeir skipuðu sér í ríkari mæli en fyrr við hlið annarra launamanna í baráttunni fyrir bættum kjörum og betra íslandi. Þessu var að sjálfsögðu svarað af afturhalds- öflunum. Alið hefur verið á tor- tryggni gegn menntamönnum og ýmsar tilraunir hafa verið gerðar til að skapa sundrungu milli há- skólamenntaðra og annarra launamanna. Þetta bergmálar nú víða í röðum verkalýðshreyfingar og vinstri manna. 2. í grein, sem Engilbert Guð- mundsson ritaði í Þjóðviljann 11. jan. sl. um það, hvernig rétta megi hlut lág-launafólks á fs- landi, segir hann: „Réttlætis- kennd fólks er ofboðið“. Þá er hann ekki að hugsa til vinnu- kaupenda eða braskara, sem sjaldan hafa hrifsað til sín meir af arði vinnunnar en einnmitt nú. Nei , hann hugsar annað. Hann hugsar til háskólamenntaðra manna og kröfuhörku þeirra. Kröfuharka þeirra er slík að á meðan aðrir launamenn lepja dauðann úr skel lifa þeir „við meiri allsnægtir en nokkru sinni fyrr“. Að vísu læðist að honum sá grunur að meðal háskólam- enntaðra manna sé að finna „mjúka“ kvenlega hópa, sem ekki hafi gott kaup. En karlarnir í „hörðu“ greinunum: verkfræð- ingar, tæknifræðingar, læknar og lögfræðingar o.fl., hafa „launa- kjör sem styðjast ekki við neitt velsæmi“, „laun uppá 50-80 þús.“, sumir miklu meir. Þessi siðlausu laun eru þannig tilkom- in, að þeir hafa með ópum og öskrum um stutta starfsævi hrifs- að til sín bróðurpartinn af „þjóð- arkökunni". Hnípnir og hljóðir hafa aðrir launamenn orðið að láta sér nægja molana og ruslið. í rökréttu frahaldi af þessari upplifun á veruleikanum leggur greinarhöfundur til, að í fyrsta lagi verði ákveðin einhver lág- markslaun fyrir alla launamenn, sem miðist við það, að „á þeim verði hægt að skrimta". í öðru lagi að enginn fái hærri en tvöföld þau laun. Með slíkri tilskipun álítur hann, að hægt sé að koma í veg fyrir, að í landinu skapist tvær þjóðir. Einnig að þannig megi rétta hlut láglaunafólks, sem sé að verða „minnihlutahópur“, er hætta sé á að „gleymist" 3. Alhæfingarnar um kjör ein- stakra hópa háskólamanna eru þekktar. ímyndanirnar um að ák- veðin háskólamenntun ein og sér tryggi mikil forréttindi eru líka þekktar. Það er vert að ítreka það einu sinni enn, að könnun Hagstof- unnar og BHM á kjörum há- skólamanna í maí 1984 sýnir að dagvinnulaun háskólamenntaðra manna er starfa hjá ríkinu eru að meðaltali 23.000 kr. og meðal- laun þeirra er starfa á almennum markaði eru 40.000 kr. Á sama tíma áleit Þjóðhagsstofnun, að framfærslukostnaður fjögurra manna fjölskuldu næmi 54.000 kr. á mánuði. Það er líka ástæða til að benda á það, að lögfræðingur, sem er launamaður og starfar td. sem fulltrúi hjá sýslumannsembætt- inu á Húsavík, selur vinnu sína eftir 5 ára starf fyrir 26.200 kr. á mánuði og fær enga yfirvinnu. Svipaða sögu er að segja af stær- stu hópunum innan Læknafélags- ins, heilsugæslulæknum og að stoðarlæknum á sjúkrahúsum. Þeir fyrrnefndu hafa eftir 8 ára starf 26.200 kr í dagvinnulaun á mánuði, hinir síðarnefndu 29.200 kr. Þeir geta með miklu vinnuá- Framhald á bls. 12 Náttúmvemd og nýting fara saman eftir Hörð Sigurbjarnarson „Náttúruvernd og nýting getafarið saman og verða að gera það, og ekkertsíður íMývatnssveit en annars staðar á Islandi“ Þegar iðnaðarráðherra fram- lengdi námaleyfi Kísiliðjunnar nú fyrir skemmstu til næstu 15 ára olli það hinu mesta fjaðrafoki vegna þess að Náttúruverndarráð mælti aðeins með að veita það til 5 ára. Á Alþingi urðu heitar um- ræður um málið. Þegar ég fékk loks tækifæri til að lesa um þær í Alþingistíðindum, undrast ég all- an þann vaðal vanþekkingar og sleggjudóma sem þar er skjalfest- ur, ekki síst míns flokks og ann- arra svokallaðra vinstri flokka. Fjölmiðlar fengu kærkomna söluvöru, og sögðu glaðhlakka- lega frá undirskriftum og ósætti fólks í MýVatnssveit. En hvers vegna öll þessi læti? Með lögunum úm verndun Laxár og Mývatns var Náttúru- vemdarráði fengið mikið vald á þessu svæði. Það hefur því verið í verkahring þeirrar sveitarstjórn- ar sem setið hefur hverju sinni að hafa mjög náið samstarf við Nátt- úruverndarráð. Þetta samstarf hefur undantekningarlítið verið gott. Nú þegar fréttist um afstöðu ráðsins til leyfisveitingarinnar brá svo við að sveitarstjórn Skút- ustaðahrepps sendi frá sér álykt- un, þar sem hún mælti með að leyfið yrði veitt til 15 ára, en með uppsagnarákvæðum þess efnis að ef rannsóknir, sem fram eiga að fara leiddu í Ijós að lífríki vatna- svæðisins stafaði hætta af starf- semi Kísiliðjunnar skyldi leyfíð endurskoðað. Að þessari ályktun stendur öll sveitarstjórnin, og ég hygg að hún sé ekki samin í neinni fjótfærni, miklu heldur að vandlega yfirveguðu máli. Það þarf ekki miklar vanga- veltur til að gera sér ljós þau áhrif sem það hefði hér í byggðar- laginu ef hillti undir rekstrar- stöðvun Kísiliðjunar á næstu 5 til 7 árum. Á íbúaskrá í Skútustaða- hreppi eru alls um 580 manns en Kísiliðjan ein veitir um 80 manns vinnu, mest verkamönnum og fólki sem stundar búskap með. Hefðbundinn landbúnaður er hér sem annars staðar á undanhaldi hvort sem mönnum líkar það bet- ur eða verr. Og ég spyr, hvernig gengur svona yfirleitt að koma á fót nýjum atvinnutækifærum á landsbyggðinni? Til Alþýðubandalagsfólks vil ég alveg sérstaklega beina eftir- farandi: Hver man ekki eftir slag- orðinu okkar góða, „íslensk at- vinnustefna?" 1. Kísiliðjan er ekki stóriðja, 2. Kísiliðjan er að meirihluta í eigu íslendinga. 3. Kísiliðjan vinnur úr innlendu hráefni. 4. Kísiliðjan notar til vinnslunnar innlenda orku, jarð- gufu og rafmagn. 5. Kísiliðjan selur afurð sína á erlenda mark- aði. Ef þetta er ekki það sem átt er við með slagorðinu þarf ég senni- lega að lesa mér betur til í stefnu- skrá flokksins. Einhvers staðar var líka minnst á að æskilegt væri að starfsfólk ætti aðild að rekstri fyrirtækjanna. Þetta hafði Stefán Jónsson, fyrrverandi alþingis- maður í huga þegar hann kom því svo fyrir að einn verkamannanna fengi sæti í stjórn Kísiliðjunnar, (af tilviljun valdist til þess flokks- bundinn Alþýðubandalagsmað- ur). Seinna skipaði svo þáverandi iðnaðarráðherra Hjörleifur Guttormsson þennan sama mann formann stjórnar Kísiliðjunnar og það er hann enn. Til þessa hafa ekki verið gerðar neinar rannsóknir að ráði á áhrif- um kísilgúrnámsins á lífríki vatn- asvæðisins. Og fátt, ef nokkuð, bendir til þess að þau séu slæm en hins vegar eru staðkunnugum mönnum augljós ýmis jákvæð áhrif dýpkunar Ytriflóa. Nú eru hins vegar ákveðnar yfir- gripsmiklar framhaldsrannsóknir á lífríkinu í heild, og einnig áhrif gúrnámsins sem þegar hefur átt sér stað. Á grundvelli þessara rannsókna mun svo að einhverj- um árum liðnum verða hægt að taka ákvarðanir af eða á um rekstur Kísiliðjunnar. Mín niður- staða er því sú að rök fyrir svo harkalegum viðbrögðum Nátt- úruverndarráðs séu ekki fyrir hendi í dag. Nú vil ég taka það fram að ég tel mig vera eindreg- inn náttúruverndarmann, og hef fram til þessa ekki séð ástæðu til að amast við valdi Náttúrvern- darráðs eða aðgerðum þess, þó eru á því nokkrar undantekning- ar. Að mínu viti var stigið stórt framfaraspor þegár Náttúru- verndarráði var komið á fót. Og starf þess frá upphafi hefur víða stuðlað að betri umgengni við landið en áður tíðkaðist. En nú er svo komið að ég get ekki orða bundist um klaufalega framkomu þess. Ég tel að ályktun sveitarst- jórnar Skútustaðahrepps sem vitnað var til, sé ákveðið hættu- merki um að ráðið hafi gengið of langt, og hættumerkin eru því miður fleiri. Mér barst nýlega plagg sem ber yfirskriftina: „Til- laga Náttúruverndarráðs um reglugerð um akstur og um- gengni í óbyggðum". Ég get því staðfest að það er rétt sem Ári Framhald á bls. 12 Föstudagur 22. febrúar 1985 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 11

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.