Þjóðviljinn - 09.08.1987, Blaðsíða 15

Þjóðviljinn - 09.08.1987, Blaðsíða 15
Sjóbyrgi við Breiðafjörð. Þaðan hefur vafalaust mörg konan róið en að líkindum áttu launin drjúgan þátt í að konur vistuðu sig gjarnan með þeim skilyrðum að vera sendar í ver, útundir Jökul, í Oddbjamarsker eða aðrar verstöðvar. Árabátar með breiðfirsku lagi. Höfuðeinkenni þeirra var bogið stefni með miklum undirlotum sem hentuðu vel til lendingar í misjöfnum fjörum. Þeir voru léttir undir árum og auðvelt að setja þá upp. Konur voru eingöngu skipverjar á árabátum en ekki þilskipum, segir í meðfylgjandi grein Oddnýjar Yngvadóttur, sem telur að þetta þátslag hafi verið einkar hentugt konum, sem þurftu að setja bátana upp að loknum róðrum. sérlega hentugir konum, sem þurftu að setja þá upp að róðri lokiMD. Tvenns konar verstöðvar voru við Breiðafjörð, heimver og út- ver. Frá heimverum var róið úr heimavör en í útverunum komu menn með báta og gerðu þaðan út meðan á vertíð stóð. Útverin voru þar sem stutt var að róa á miðin og heppilegt að sitja fyrir fiskigöngum á vissum árstímum. Vertíðirnar voru þrjár, vor-, haust- og vetrarvertíð. Vetrar- vertíðin var aðalvertíðin og á hana var róið frá útverunum á Hjallasandi, Hellissandi og Rifi. Frá Dritvík var aðeins róið á vor- vertíð og frá útverunum á innan- verðum Breiðafirði var gert út á haust- og vortvertíð. Útverin sem eyjakonur reru frá voru Dritvík og verin á innan- verðum Breiðafirði, t.d. Odd- bjarnarsker og Höskuldsey. Þau höfðu þá sérstöðu að þaðan var ekki róið á vetrarvertíð og voru, utan Dritvík, nálægt helstu heimverum eyjamanna. Konur hafa því ekki farið á vetrarvertíð- ir í útverin. Kannski var það vegna þess að vinnumenn víðs- vegar af landinu voru sendir í ver á vetuma, og því verið meiri þörf fyrir konur heima þar sem þær gátu stundað róðra ásamt bú- störfum. Eða það hafi verið of erfitt fyrir þær vegna lélegs klæð- aburðar? Sjóklæðnaður karla og kvenna var ekki sá sami. Konur voru yfirleitt verr klæddar en karlar og taldist til undantekn- inga að þær gengju í brók. Flest aliar vom þær klæddar skinn- stökkum, sumar voru í einu eða tveimur vaðmálspilsum. Annar klæðnaður þeirra var t.d. prjón- aður ullarfatnaður eða ullarein- skefta. Undir skinnstakknum höfðu þær peysu eða herðasjál. Frá heimvemm var róið allan ársins hring ef gaf á sjó og einhver aflavon var. Konur rem á öllum vertíðum frá heimverum og sáu að mestu um hrognkelsaveiðar sem hófust á vorin og stóðu í u.þ.b. tvo mánuði. Það er athyglisvert að vinnu- konur hafa sóst eftir að komast á sjó. Friðrik Eggerz (1802-1893) getur þess í endurminningum sín- um að margar vinnukonur hafi ráðið sig í vist með því skilyrði að þær fengju að róa frá Dritvík. Breiðfirðingurinn Jóhanna Vald- imarsdóttir tekur í sama streng og segir það hafa verið alsiða við Breiðafjörð að konur vistuðu sig upp á að vera sendar í ver útundir Jökul, í Oddbjarnarsker eða í aðrar verstöðvar. Sömu laun fyrir sömu vlnnu Ekki er ólíklegt að launin hafi átt drjúgan þátt í því að vinnu- konur vildu komast á sjó. í al- þingissamþykkt frá 1720 sem fjal- lar um kjör vinnufólks segir: En ef hún gjörir karlmanns- verk með slætti, róðri eða tor- fristu, þá á að meta verk henn- ar sem áður segir um karl- menn til slíkra launa. Árskaup vinnumanna var al- mennt 80-100 álnir auk nauðsynja sem þeir þurftu að nota í þjónustu bóndans, svo sem fatnað, skinnklæði og önnur sjóklæði til handa og fóta auk matar. Laun kvenna voru þá þóðjungur til helmingur af kaupi karia. Sumir vinnumenn réðu sig ga@n því að fá að fara á sjó og hafa hálfan hlutinn fyrir árskaupið. Laun kvenna og karla áttu að vera hin sömu fyrir sjóróðra og geta heimildir ekki um annað en svo hafi verið. Konur voru ráðnar sem fullgildir skipverjar á bát, hálfdrættingar voru yfirleitt börn og gamalmenni. Kristín Ólafs- dóttir vinnukona (f. 1856) reri sex vertíðir úr Bjamarey og fjór- ar úr Höskuldsey. Tvær síðustu vertíðirnar var hún sjálfrar sín og fékk að eiga hásetahlutinn sinn. Þénaði hún þá svo mikið að hún gat eignast rúmið sem hún svaf í. Almennt voru sömu vinnu- kröfur gerðar til kvenna og karla. Konur reru, renndu fyrir fisk og stjórnuðu bátum. Bergsveinn Skúlason segir frá því að í Dritvík hafi tíðkast að kona sem var há- seti sæi um að matbúa þegar komið var úr róðri og var þá laus við að vera við aflaskiptin og gera að sínum hlut. Ef kokkurinn var karlmaður, losnaði hann viðað vera við skiptin en varð að gera að sínum hlut sjálfur. Er þetta eina dæmið um mismunandi vinnukröfur til kvenna og karla sem stunduðu róðra. Ekki er langt síðan menn fóru að hafa nesti með sér á sjóinn eð nálægt aldamótum 1900. Um svipað leyti og það gerðist, var farið að ráða fanggæslu. Fang- gæsla var kona sem sá um mat fyrir skipshöfnina. Gætti hún ein- ig fengins afla og þvoði sjóvett- linga af sjómönnunum þegar þeir komu úr róðri. í útiverunum sváfu konur og karlar í sömu verbúð. Hermann Jónsson, (f. 1856), skipstjóri frá Flatey á Breiðafirði og Ólafur E. Thoroddsen, (f. 1873), skipstjóri á Patreksfirði geta þess báðir að ef kona væri á meðal áhafnar, annaðhvort sem fanggæsla eða háseti, og ef ekki væri rúm handa henni, hefði það verið skylda for- manns að láta hana sofa til fóta há sér. Niðurlag Fast eins margar konur og karl- ar reru á Breiðafirði. Erfitt er að gera sér nákvæma grein fyrir fjöldanum, því að í opinberum skráningum eru flestar sjókonur skráðar vinnukonur eða bænda- konur. Bátarnir sem notaðir voru við Breiðafjörð voru oftast litlir og með sérstöku lagi. Var auðvelt að róa þeim, lenda og setja þá upp. Hafa þeir því verið sérstaklega hentugir konum. Konur reru á öllum vertíðum frá heimverum. Útverin sem eyjakonur reru frá höfðu þá sér- stöðu að þaðan var ekki gert út á vetarvertíð og þau voru flest ná- Iægt helstu heimverunum. Vinnukonur sóttust eftir að komast á sjó. Á sjónum fengu þær laun á við karla. Voru laun sjókvenna hærri en laun venju- legra vinnukvenna í landi. Vinnukröfur voru almennt þær sömu til sjókvenna og sjókaria, því íslenskar konur hafa aldrei verið eftirbátar karla, hvorki til sjós né lands. Þessi grein Oddnýjar Yngvadóttur um breiðfirskar sjókonur birtistáðuríSögnum, tímariti sagnfræðinema við Háskóla íslands. Oddný fæddist árið 1964 og er nú í BA-námi í sagnfræði. Sunnudagur 9. ágúst 1987 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 15

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.