Þjóðviljinn - 28.12.1988, Qupperneq 7

Þjóðviljinn - 28.12.1988, Qupperneq 7
MENNING „Reykur útum grímu, gríma fyrir reyknum“ Djákninn. Sjónvarpskvikmynd. Leikstjórn og handrit: Egill Eðvarðs- son. Aðalhlutverk: Valdimar Örn Flyg- enring, María Ólafsdóttir, Guðrún Asmundsdóttir. Sjónvarpið og Sagafilm 1988. Það voru það sem heitir blendnar tilfinningar í manni þegar Sjónvarpið var búið að sýna okkur Djáknann í fyrra- kvöld, og sennilega blendnar á annan hátt en aðstandendur verksins ætluðust til. Sú hugsun sem helst sótti á var eiginlega hvort fagmennskan væri nokkuð í þann veginn að ganga af sköpunargáfunni dauðri í íslenskum kvikmyndum? Aug- lýsingagerð og önnur klisjusmíð kannski orðin fullöflugur áhrifa- valdur í starfi kvikmyndamanna? Myndirnar búnar til fyrst og at- hugað síðan hvort menn voru að meina eitthvað? Að skapast ein- hverskonar tilvistarvandi hjá Agli Eðvarðssyni og félögum að standa sífellt í skugga Hrafnsins? í blaði rétt fyrir jól sagði höf- undur Djáknans að hann hefði ekki séð „jafn vandaða vinnu í sjónvarpskvikmynd hér, hvorki fyrr né síðar. Þá er ég ekki að tala um sjálfan mig, ég er að tala um fólkið sem ég vann með, kvik- myndatöku, ljós, hljóð og leik- mynd.“ Þetta er sennilega alveg rétt, og það þarf ekki að draga úr því hrósi þótt myndin hafi kostað einar sjö miljónir. Menn eru van- raun efast um að stórverkefni af þessu tagi eigi rétt á sér, nema allir dansararnir séu atvinnu- menn í sem bestu formi eða þá allir áhugamenn. Bil beggja skilar ósamstæðum flokki og lýtir ánægju njótandans. Lýsingu Ásmundar var í ýmsu ábótavant, enda erfitt að lýsa kór kirkjunnar, ljós flæðir um á björtum flötum, víða skaraðist það illa og öll formhugsun í beitingu skugga sem hefðu haft mikla dramatíska áherslu var á reiki. Þá var ég ósáttur við bún- inga dansaranna, einkum karl- anna og var engin samsvörun á litbeitingu í ljósum og búningum. Dansinn í kirkjunni kann við fyrstu umhugsun að þykja óvið- eigandi. En sjón er sögu ríkari. Módettukórinn syngur dásam- lega og þegar sýningin er hafin opnast áhorfanda ný helgi hreyf- ingar sem honum er áður ókunn. Það er til vitnis um að erindi Cramers til íslands að þessu sinni er ekki til ónýtis, og jafnframt að kirkja þjóðarinnar hefur um of rígbundið hreyfingu messunnar. Trúað fólk sem notar bænina í guðrækni sinni ætti eindregið að sjá þessa nýbreytni við bænar- gjörð. Og áhugamenn um dans geta enn sannfærst um mikilvægi og ríkulegt tjágildi dansins. Bænadans Þjóðleikhúsið - íslenski dansflokkur- inn ásamt Módettukór Hallgríms- kirkju sýnir í Hallgrímskirkju Faðir vor eftir Ivo Cramer. Stjórnandi: Ivo Cramer. Kórstjórn: Hörður Áskelsson. Dansarar: Ásdís Magnúsdóttir, Ásta Henriksdóttir, Balthasar Kormákur, Birgitta Heide, Guðmunda Jóhannes- dóttir, Guðrún Pálsdóttir Hanya Ha- dya, Helena Jóhannsdóttir, Helga Bernard, Ingibjörg Pálsdóttir, Jón Egill Bragason, Ólafía Bjarnleifsdótt- ir, Robert Bernquist, Soffía Guð- mundsdóttir, Þóra Guðjónsen. Búningar: Ivo Cramer. Lestur: Arnar Jónsson. Lýsing: Ásmundur Karlsson. Tónlist: Ralph Lundsten, Hjálmar H. Ragnarsson, Þorkell Sigurbjörnsson. Þau eru undarlega ólík við- fangsefnin sem Ivo Cramer hefur sótt til íslands og til vitnis um fjöl- hæfni hans sem listamanns. Fyrst var það söngleikur og pantómíma Anthony Newley sem hann leikstýrði 1965 með Bessa Bjarnasyni; þá tók hann efni um Þorgeirsbola og skóp úr því bal- lett 1968 við tónlist Þorkels Sigur- björnssonar fyrir norsara; og nú kemur hann hingað til að stýra Dansbænum sínum með íslenska dansflokknum. Öll kynning á þessum merka listamanni fór að mestu leyti fyrir ofan garð og neðan í síðustu viku og hætt er við að heimsókn hans nú veki ekki tilhlýðilega athygli. Cramer er um margt dæmigerður fyrir dansahöfund og stjórnanda okk- ar tíma. Hann hefur stjórnað bæði söngleikjum og danssýningum, átt stóran þátt í framsókn nútímadansins á norðurslóðum og hefur að auki sótt inná nýjar lendur í dans- sköpun með áhugamönnum, þá einkum með kirkjudönsum sín- um. Trúarlegir dansar eru samofnir þróun danslistarinnar á tuttug- ustu öld. Frumkvöðlar í hinum listræna dansi okkar aldar hafa allir sótt í smiðju trúardansa og trúarlotning hefur sett mark sitt á þessa listgrein svo um munar. Nýjungin sem Cramer brýtur uppá er sú að færa dansinn inn í kirkjuna og sækja stafróf dansins í táknheim þeirra heyrnarlausu. Hann sameinar þannig í eitt hina hljóðu bæn í beinum og óbeinum skilningi. Aðferð hans er að nota tákn heyrnleysingja í tjáningu Faðirvorsins sem grunneiningar í dansi, nánast eins og stef sem spunnið er frá í tilbrigðum og út- leggingu. Sama aðferð nýtist honum í dansi sem helgaður er forseta lýðveldisins og kenndur við Maríu mey. Þar verða honum að grunnstefi kunnuglegar stell- PÁLL BALDVIN BALDVINSSON ingar úr íconagrafí eða helgi- myndagerð, milt upplit Maríu og biðjandi handstaða. í besta falli hafa dansarnir lotningargildi, sumir þeirra eru frásögn en aðrir einungis skreyting viðbót við bænina sjálfa. Dansflokkurinn lagði sig í líma við flutninginn á þessum dans- bænum. Margt var fallegt í flutn- ingnum, en víða sáust þess merki að flokkurinn í þessari stærð verður að reiða sig á eldri dansara og karlmenn sem hafa ekki nema takmarkaða þjálfun. Það má í ir því að slíku smotteríi sé sólund- að uppí sjónvarpi fyrr og síðar, og ansi oft í klúður og vandræði, bæði fyrr og síðar. Fagvinnan í Djáknanum er þannig að leikmaður sér ekki á misfellu. Þetta er ennþá hrósvert. Þó að það ætti eiginlega ekki að vera það eftir 32 ára sjónvarp og áratug næstum þrjátíu leikinna alvörukvikmynda. En sumsé: Djákninn og fleiri nýleg eintök af íslenskri kvikmyndun benda til þess að liðinn sé sá tími þegar áhorfendur gripu fyrir augun í magnlausri blygðun yfir ýmsu tækniklúðri eða leik fyrir neðan allar hellur. Nú virðist runnin upp sú öld að menn geta staðið á fætur sæmi- lega ánægðir með að „okkar menn“ geta líka, -en alls ósnortn- ir af myndinni, án þeirrar tilfinn- ingar að eitthvað hafi farið fram, gerst, snerst, snúist í kaþarsis eða Verfremdung eða einhverja aðra upplifun. Fátt annað en að liðið hafa tilteknir tugir mínútna fram- an við hvíta tjaldið eða hinn glæra skjá. Þetta er sennilega nokkuð harður dómur, og geldur sjón- varpsmyndin þess að óþarft er að setja upp þá silkihanska sem hér- lendir umsagnarmenn hafa fyrir atvinnutæki þegar myndir eru í bíó og bæði íbúðir og mannslíf að veði. En þær aðstæður og þaraf- leiðandi silkihanskar eiga senni- lega einmitt sinn þátt í landlægum skorti á sjálfsgagnrýni í kvik- myndabransanum, -nema þá tæknilegri. Það þykir vissulega betra núorðið að ekki sé skuggi á filmunni af hljóðnemanum, og klipping ögn markvissari en í Morðsögu. En það er kannski rétt að fara að átta sig á því líka að kvikmynd er alveg einsog önnur listform að því leyti að tæknivinnan er til einskis ef menn hafa gleymt salti jarðar eða kannski aldrei vitað að það er til og sumum skrattans sama. Sú salttegund heitir líka að hafa eitthvað að segja, hvort- heldur er sjálft guðsríki eða ein MÖRÐUR ÁRNASON mannleg tilfinning, -að koma áhorfandanum við og koma við áhorfandann. Þetta tókst Djáknanum sjald- an. Þjóðsagan sjálf, kveikjan að verki Egils, er í sjálfu sér ekki saga, varla smásaga, eiginlega bara eitt minni um þann sem Guðrún Ásmundsdóttir sem frænka Guggu og mundar rakvélarblaðið góða. heimtir dauður brúði sína. Þessu er í þjóðsögunni komið til skila með nokkrum einföldum og meitluðum svipmyndum, aðal- lega í svörtu og hvítu, og áhrifa- mest þeirra er þegar djákninn ríður með Guðrúnu og „rak skýin frá tunglinu". Best verður kvikmyndin raun- ar þegar hún fer næst sögunnni, til dæmis í hliðstæðri þeysireið á vélfákinum. En mynd eftir sög- unni einni - í hennar tíma eða nútíð - yrði aldrei löng. Enda er hér nýr djákni, og búið að sauma utanum ástæðu eða bakgrunn, þarsem Myrkárævint- ýrið gengur í erfðir fyrir tilverkn- að einskonar djöfladýrkenda, lífs eða liðinna. Þetta er ekki ólíkt og í annarri íslenskri kvikmynd sem heitir Húsið, eða Kubrick- myndinni Shining. Sniðugt. En þá þarf að vinna betur úr, láta okkur vita meira eða gruna meira. Veljast persónurnar inní þennan endurtekna harmleik af tilviljun eða eru þær valdar? Af erfðum? útliti? skapgerð? stjörnumerkjum? Þýðir gasgrím- an eitthvað eða er hún bara til að fela andlit? Örlagavaldurinn þeg- ar sagan rís hæst, drifkraftur verksins - sem veldur því að djákninn nær ekki samanvið Guggu og fer þessvegna út og kál- ast, - er það að móðirin skuli tala svona mikið í síma? Er myndin kannski einskonar dæmisaga fyrir foreldra um að sýna börnum sínum á unglingsaldri nærgætni varðandi símtöl? Rafmagnsstólsdraumurinn, eggjasmurning og aðskiljanlegar birtingar Arnars Jónssonar fóru einsog flestöll önnur dulræn fyrir- brigði fyrir neðan garð og ofan, og ameríska Poltergeist- draugamyndin í kistuverkstæð- inu missti þessvegna flestan kraft nema þann sem hægt er að fram- kalla sjálfur í dagsbirtu með því að standa bakvið hurð og hrópa hö að þeim sem framhjá gengur. Þetta verður sumsé klúður. Afar vel gert og mjög vandað klúður. Einsog áður sagði: til að búa til listaverk þurfa menn að hafa eitthvað sem þeir vilja skila frá sér annað en að sannfæra viðtak- endur um tæknilega kunnáttu. Það er gott að kunna að búa til reyk sem kemur útum grímu, en verra að það skuli ekki vera neitt bakvið grímuna nema reykur. Eftir þetta þus hljómar það einsog mótsögn að segja að leikarar hafi staðið sig með prýði, -en það gerðu þeir samt við að vinna úr því sem handrit og texti gefa. Engum þeirra tókst að skapa minnisstæða persónu úr hlutverki, til þess voru refirnir því miður ekki skornir, en bæði Valdimar Erni og Guðrúnu Ás- mundsdóttur tókst að draga upp góðar svipmyndir, og María sú sem lék Guggu getur verið ágæt- lega stolt af sínu debútti sem ung Reykjavíkurstúlka. Það var gaman að leikmynd og búningum, -þetta var auðvitað vel gert alltsaman, og líka úthugs- að hvort sem menn fella sig við (og ekki verra þótt sjá megi þar einsog víðar augljós áhrif frá myndum einsog Divu og Sub- way). Þessi ytri rammi, umhverfið í myndinni er þrennskonar og lýsir þremur heimum í myndinni. Ver- öld Dags djákna er dauða- heimur, og það tákna Egill og hans menn með kaldri utangarðs- veröld. Veröld frænkunnar er sá sami og geðsýkinnar: leikmynd og búningar sem þessu hæfa eru frá fortíðinni, aftur um þrjá til fjóra áratugi, bæði í herbergi frænkunnar og á geðsjúkrahús- inu (sem sjálft er orðið soldið aft- urgengið, -var þetta úr Fjaðra- foki eða Cuckoos nestl). Veröld- in sem á að vera eðlileg, heimur Guðrúnar og þarmeð áhorfenda: það er bæði fitt og smart, hvergi hrukka né blettur, rtýkomið úr eróbikki og geislandi af pening- um. Kannski loksins þetta segi eitthvað um lífssýn höfundarins, —og sé ef til vill einhverskonar boðskapur myndarinnar? En hér er víst komið nóg. Nema hvað -að gefnu tilefni: menn héldu að sú hugmynd að snúa Myrkárdjáknanum uppá nútímann væri frá Viðari Vík- ingssyni og hefði verið notuð ein- mitt um svipað fólk þeim Degi og Guggu í prófmynd Viðars í París. En einsog skýrt er frá í myndar- lok hefur Viðar sýnilega ekki ver- ið fyrstur að fá þessa hugmynd. Eða þannig. Eða einsog segir í góðri bók: Það sem hefur verið, það mun verða, og það sem gerst hefur, það mun gerast, og ekkert er nýtt undir sólinni. Eða einsog Einar Benedikts- son sagði: Hve blásnautt er hjarta sem einskis saknar. Mi&vikudagur 28. desember 1988 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 7

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.