Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 06.01.1997, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 06.01.1997, Qupperneq 15
MÁNUDAGUR 6. JANÚAR 1997 15 „Gakktu í sjóðinn og sæktu þér hnefa...“ eðmat húsbréfakerfísins er frumstætt og býður heim svikum. Veðmat er annaðhvort kaupverð eða brunabótamat íbúðar. Sú að- ferð er ekki notuð lengur þar sem faglega er unnið. Veðlánafyrirtæki ákveða sjálf veðmat húsnæðis og miða oftast við mat viðurkenndra manna. Aðferðir húsbréfakerfisins eru úreltar og hafa kostað lána- stofnanir tugmilljarða undanfama áratugi. Láinastofhanir eiga að bera ábyrgð á veðmati sínu. í hús- bréfakerfinu eru reglumar múl- bundnar í lögum og reglugerðum og allir firrtir ábyrgð. Auðvelt er að leika á kerfið. Menn hafa vafa- laust misnotað það mun oftar en Húsnæðisstofnun kannast við. Frumstæö íslensk „hefö“ Vaknað hafa grunsemdir um að menn hafi svikið fé úr húsbréfa- kerfinu. Söluverð eigna hefur ver- ið skráð mjög hátt á kaupsamn- inga. Út á kaupin hafa fengist hús- bréf með veði í 65-70% söluverðs. Húsbréfin em söluvara á verð- bréfamarkaði. Fasteignaskulda- bréf sem Byggingarsjóður rikisins fær i skiptum em hins vegar verð- lítil. Á gjalddaga er ekki greitt af bréfunum og eftir árangurslausa innheimtu verða þær seldar á nauðungaruppboði, í besta falli á markaðsverði. Byggingarsjóður tapar þannig fé. Ný dæmi um þetta virðast óvenjulega stórtæk. Svik af þessum toga era ekki nýtil- komin og em vafalaust útbreidd- ari en menn átta Stefán Ingólfsson segir aö veðmat húsbréfakerfisins sé frumstætt og bjóöi heim svikum. anlega til hliðsjónar. Oftast er miðað við mat viðurkenndra mats- manna og kaupverð haft til hlið- sjónar. Húsbréfakerfið vinnur hins vegar í anda hinnar gömlu ís- lensku „hefðar" um veðmöt. Sam- kvæmt henni skal miða við opin- berar matsfjárhæðir eða opinbera forskrift í stað þess að nota faglegt sig á. Frumstætt veðmat hús- bréfakerfisins býður upp á svik sem þessi. Hámarksfjár- hæð húsbréfa er viss hundraðs- hluti af því sem nefiit er veðmat. ! húsbréfakerf- inu er veðmatið annaðhvort kaupverð eða brunabótamat ibúð- ar. Sú aðferð er frumstæð og hættuleg. Erlendar lánastofhanir nota aðrar aðferðir. Sama máli gegnir um banka, lánasjóði og verðbréfafyrirtæki hér á landi. Veðlánafyrirtæki ákveða sjálf veð- mat húsnæöis og nota ekki opin- berar matsfjárhæðir nema hugs- „Vaknað hafa grunsemdir um að menn hafí svikið fé út úr húsbréfa- kerfínu. Söluverð eigna hefur verið skráð mjög hátt á kaupsamninga. Út á kaupin hafa fengist húsbréf með veði í 65-70% söluverðs.u veðmat. Þessi „hefð“ hefur kostað lánastofnanir tugmilljarða króna. Gallaðar viömiðanir Bmnabótamat íbúðarhúsnæðis og tilviljanakennt söluverð era ófullnægandi sem veðmat. Bruna- bótamat er oftast hærra en sölu- verð og getur af ýms- um ástæðum orðið mjög hátt. Matsfjár- hæðir eru skráðar í tölvuskrár og hækka þar sjálfvirkt árlega í samræmi við breyt- ingar á byggingarvísi- tölu. Eignimar sjálfar eru skoðaðar á margra ára, jafnvel áratuga, fresti. Matið er því oft ekki í sam- ræmi við ástand eign- anna. Kaupverð hús- næðis er einnig hættu- legt að nota sem veð- mat eitt sér. Menn geta gert málamynda- __________ samninga og sett það verð á kaupsamninga sem þeim hentar. Söluverð ein- stakra eigna er auk þess miklum tilviljunum háð. Persónulegar að- stæður kaupanda og seljanda hafa til dæmis áhrif á söluverð. Sér- staklega er verðið breytilegt á minni stöðum þar sem fáar eignir seljast og brunabótamat er mun hærra en markaðsverð. Faglegt veðmat getur hvorki verið stærð sem flett er upp í tölvuskrá eða Kjallarinn fjárhæð sem vænt- anlegur lántakandi hefur sjáifiu- samið um við þriðja aðila. Þessar stærðir má líta á til hliðsjónar en óháður aðili verður að fram- kvæma veðmat. Bankar, lánasjóðir og verðbréfafyrir- tæki hafa horfið frá notkun brunabóta- mats og krefjast í auknum mæli sér- unnins veðmats. Fyrirtæki í sam- keppni tileinka sér ___________ fagleg vinnubrögð. Miðstýrð ríkiskerfi byggð á forsjár- hyggju byggja hins vegar á for- skriftum í lögum og reglugerðum. Reynslan sýnir að menn finna ávallt leiðir til að leika á slík kerfi. Húsbréfakerfið hefur vafa- laust verið misnotað í mörgum fleiri tilfellum en Húsnæðisstofn- im kannast við. Stefán Ingólfsson Stefán Ingólfsson verkfræðingur Atvinnuvæðing umhverfisverndar Ör þróun á sviði umhverfis- vemdar mun á næstu árum og áratugum líklega leiða af sér viða- meiri áherslubreytingar í atvinnu- rekstri og nánara alþjóðlegt sam- starf en marga órar fyrir. Þetta er það svið sem bæði atvinnurekend- ur og stjómmála- menn þurfa að fylgjast grannt með því þarna leynast í senn helstu veikleikar íslensks atvinnu- lífs ásamt helstu sóknarfærum þess á 21. öldinni. Fjölþjóðleg fyrirtæki Barátta alþjóð- legra umhverfis- vemdarsamtaka hefur til skamms tíma verið afgreidd sem öfgakennt tal óraunsæismanna. Merkjanleg breyting hefur orðið þar á. Al- menningur á Vesturlöndum lítur umhverfismál öðrum augum en áður, auk þess sem alþjóðleg um- hverfisvemdarsamtök eiga, eftir því sem aldurinn hefur færst yfir þau, mun meira sameiginlegt með vel reknum alþjóðafyrirtækjum en uppreisnaranda gelgjuskeiðsár- anna. Fyrir vikið virðast fjölþjóðleg fyrirtæki fremur sjá sér hag í að vinna með þeim en á móti þeim. Með breyttu yfirbragði samtak- anna verður slík samvinna sífellt auðsóttari og hagur beggja sífellt augljósari. Unilever á kafi í umhverfisverndinni Þetta er niðurstaða sem Uni- lever, einn stærsti og voldugasti matvælaframleiðandi og -dreifandi, hefúr komist að. Af þeim sökum hefúr þetta al- þjóðlega risafyrir- tæki ákveðið að stofna í samvinnu með World Wide Fund for Nature, ein- um stærstu umhverf- isvemdarsamtök- unum, óháð eða sjálf- stætt eftirlitsráð með nýtingu sjávarfangs, svonefnt Marine Stewardship Council, sem er ætlað að verða óháður vettvangur vísinda- og fræði- manna á þessu sviði. Gera má ráð fyrir að þetta ráð verði áhrifamikið í náinni framtíð. Stöndum veikt Samvinna Unilever og WWF er aðeins lítið dæmi um þá gerjun sem er að eiga sér stað á sviði um- hverfis- og náttúruvemdar en hennar verður vart á flestum svið- um hins alþjóðlega vettvangs, hvort heldur er litið til fýrirtækja, sam- taka, þjóðríkja eða al- þjóðlegra stofnana. Þessi þróun vekur upp allmargar spurn- ingar um stöðu ís- lensks atvinnulífs, þó einkum þá hvort við ætlum að vera þöglir þolendur eða virkir þátttakendur í mótun þess alþjóðlega um- hverfisvemdarstarfs sem er í örum vexti. Við höfum alla burði til að verða fremstir meðal jafningja í þessum efiium, sem mun skapa landi og þjóð ómetanleg sókn- arfæri á næstu öld. Staðreyndin er hins vegar sú að við höfum, einhverra hluta vegna, ekki fylgst nægilega vel með þess- ari þróun, sem getur reynst okkur dýrkeypt þegar til lengdar lætur. Helga Guðrún Jónasdóttir „Barátta alþjóölegra um■ hverfísverndarsamtaka hefur til skamms tíma ver- /ð afgreidd sem öfgakennt tal óraunsæismanna. “ Kjallarinn Helga Guðrún Jónasdóttir framkvæmdastjóri Með og á móti Er fátækt vandamál á íslandi? Gögn um fátækt eru til „Það er mikil fátækt á íslandi þótt forsætis- ráðherra lands- ins kjósi að horfa fram hjá því. í áramóta- ávarpi sínu átaldi hann fjöl- miðla fyrir að halda því fram að hér væri fá- tækt þar sem engin haldbær gögn væra því til stuðnings. Væntanlega hefur spjótunum einnig verið beint að prestunum og öðrum sem höfðu áhyggjur af fátæktinni um jólin. Gögnin sem sýna fátæktina em til. I fréttabréfi sem Þjóðhagsstofnum sendi frá sér í nóvember sl. kemur meðal annars fram að um 40% allra þeirra sem era á vinnumarkaði hafa um 700 þúsund kr. eða minna i árstekjur sem þýöir að mánaðar- tekjur hafi verið undir 60 þúsund kr. að meðaltali. Um 60% alls vinnu- afls á íslandi hefúr eina milljón kr. eða minna í árstekjur af vinnu sinni. Þaö segir sig sjálft að það er mjög erfitt að framfleyta fjölskyldu fyrir þessar tekjur. Langm- vinnu- dagm- og lág laun era veralegt vandamál á íslandi. Fréttir berast frá þeim sem annast félagslega þjón- ustu um að fjárhagslegir erfiðleikar fólks hafi aukist verulega. Hver sá stjómmálamaður sem lokar augun- um fyrir þessum staðreyndum er ekki starfi sínu vaxinn." Með hæstu og jöfnustu tekjur í heimi „Fátækt hefúr i seinni tíð verið skilgreind þannig að hafi maður tekjur sem era undir ákveðnu hlut- falli af meðaltekjum fólks er hann fátækm. Sam- kvæmt þessari skilgreiningu þarf fátækum því ekki að fækka þótt tekj- ur allra hækki! Þessi skilgrein- ing hentar hags- munum margra aiúmur Jón Bjórns- stjómmála- *°" ofnafræMngur. manna, verka- lýðsrekenda og forstöðumanna félagsmálastofnana sem vilja auðvitað ekki að skjól- stæðingum sínum fækki. Þessir að- ilar eru búnir að flækja nær alla þjóðina í bóta- og styrkjanet sín í stað þess aö hjálpa þeim sem raun- verulega þurfa á hjálp að halda. Nýársræöa mannsins í dýrasta embætti landsins er ástæðan fyrir því að meim spyija ofangreindrar spumingar nú. Ólafúr Ragnai- Grímsson hefur ætið haft mikinn áhuga á að kynna fátækt fyrir ís- lendingum. Hann hefur lika látiö verkin tala. Sveik samninga sína viö launafólk þegar hann var fjár- málaráðherra, hækkaði skatta og skuldsetti komandi kynslóðir með hallarekstri ríkissjóðs. Stóð gegn fríverslunarsamningum við önnur riki sem era lykillinn að því að verð á almennum nauðþurfhun, eins og mat, lækki. Þrátt fýrir þess- ar tilraunir Ólafs era íslendingar með einna hæstar þjóðartekjur í heimi og þeim er óvíða skipt jafiiar. Hvað mega aðrar þjóðir segja ef við notum orð eins og fátækt um ástandið hér? Viö getum hins vegar fengið meira fyrir þessar háu tekj- ur en við geram i dag. Við getum bætt kjörin með því að lækka skatta á tekjur, eignir og neysluvör- ur og opna landið fýrir þeim ódýra matvælum sem aðrar þjóðir njóta.“ -ilk Margrót Frímanns- dottir, forma&ur Al- þýðubandalagsins.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.