Dagblaðið

Ulloq

Dagblaðið - 03.09.1977, Qupperneq 11

Dagblaðið - 03.09.1977, Qupperneq 11
DAGBLAÐIÐ. LADGARDACUR3. SEFTEMBER 1977. 11 hann í skólann og þar voru nemendurnir raddprófaðir. Þetta var auðvitaó spennandi og strákur vandaði sig sem mest hann mátti. 1 miðjum söngnum baö kennarinn hann vinsamlegast að hætta vegna þess að hann væri alveg lag- laus. Það er sagt að Fálldin forsætisráðherra taki aldrei lagið. Hœttf í skóla þegar hann var 12 óra Skólaganga núverandi for- sætisráðherra Svía varð ekki löng. Meðan hann var í skóla gekk honum mjög vel og kennarar hans bera honum mjög gott orð. Thorbjörn var mjög viljugur að hjálpa föður sínum við bústörfin og þegar faðir hans veiktist hætti Thorbjörn í skóla og vann í búinu. Fyrst í stað lærði hann einnig áfram heima hjá sér og fékk gagnfræða- prófið sitt í gegnum bréfaskóla þegar hann var 17 ára. I frístundum lék Thorbjörn knattspyrnu með knattspyrnu- félaginu í Ramvik. Fljótlega gekk hann einnig í unglinga- samtök Bændaflokksins. Þar tók hann virkan þátt í alls konar skemmtunum og hafði sérstaklega gaman af því að dansa skottis. Stjórnmólamennirnir uppgötvuðu hann á leiksviðinu Það kom að því að Thorbjörn þurfti að fara í herinn. Hann ók mjólkurbíl samhliða her- þjónustunni. Hann varð forystumaður ungra bænda í héraðinu og tók virkan þátt í félagslífinu á staðnum. Hann skipulagði flokksþing í Solleftea árið 1952 og stjórnaði því. Þar fóru fram ýmis skemmtiatriði, m.a. var sýnt þar leikrit og það var Fálldin sem lék þar aðalhlut- verkið í leikriti Dahlgrens, „The Wármlanders“. 1 þessu hlutverki vakti Fálldin mikla athygli og þótti takast mjög vel upp. Það hefur verið sagt að forystumenn í stjórnmálum hafi þá fyrst gert sér grein fyrir því hversu liðtækur þessi maður gæti orðið í stjórnmálun- um. Hann var mjög myndar- legur þar sem hann stóð og sló um sig á sviðinu, röddin var frábær, sterk og hljómmikil. Hann var upplagður stjórn- málamaður en hver vissi þá að hann ætti eftir að verða for- sætisráðherra Svíþjóðar? Komst yngstur manna ó þing í Svíþjóð Þegar Fálldin var þrítugur festi hann kaup á jörð og hóf búskap upp á eigin spýtur. Hann gifti sig einnig þetta sama ár. Konan hans, Solveig.er bóndadóttir úr sama Thorbjörn Fálldin forsætisráðherra Svíþjóðar. byggðarlagi og hann, hún er níu árum yngri en Thorbjörn. Konuna sína hitti hann á dans- leik í sveitinni, hún hefur sítt, dökkt hár og brún augu. Faðir Fálldins hafði átt sæti i sveitarstjórn og einnig hafði hann á hendi ýmis trúnaðar- störf fyrir sveit sína. Stjórn- málamennirnir í sveitinni fóru nú að benda manninum á að rétt væri að hann léti af störf- um svo að „drengurinn" gæti fengið sæti hans. Þeir sáu að hann var efnilegur og vildu endilega fá hann til starfa. Svo fór að lokum að hann var kosinn fyrir hérað sitt til að sitja á þinginu, Riksdag, þá var hann yngstur allra sem þar sat, aðeins 32 ára gamall. Fálldin tók til óspilltra mál- anna þegar hann komst á þing og fór að vinna að því að koma á ýmsum umbótum f héraði sínu og öðrum f Norður-Svíþjóð. 1 kosningum árið 1964 tapaði hann þíngsæti sfnu með 11 at- kvæða mun. Hann fór þá aftur að búi sínu í Norður-Svíþjóð en Hedlund, leiðtogi Miðflokksins, sá til þess að honum var haldið að stjórnmálum og þvf sem var efst á baugi í Stokkhólmi. Árið 1967 var hann aftur kominn á þing og tveim árum sfðar var hann kosinn varafor- maður Miðflokksins. Þau hjónin eiga þrjú börn, Evu sem er tvftug, Niklas sem er sautján ára og Pontus sem er tólf ára. Þegar pabbinn fór að snúa sér að stjórnmálunum fyrir alvöru breytti hann um og fðr að rækta sauðfé í staðinn fyrir korn. Það er þægilegra fyrir fjölskylduna að hugsa um þannig bú. Konan í hunaurverkfall Solveig konahans berst mjög fyrir ýmsum réttindum til handa ibúum norðurhéraða Svíþjóðar. Hún hikar ekki við að fara í hungurverkfall ásamt öðru baráttufólki til að vekja athygli á ástandinu f Norður- Svíþjóð. Hún tók það fram, þegar hún var í hungurverk- fallinu, að hún væri ekki á móti rfkisstjórninni, sem maður hennar er forsvarsmaður fyrir heldur sagðist hún aðeins vera að vekja athygli á mikilvægu máli. sögulegt óþurftarverk, sem væntanlega verður þeim til ævarandi hneisu. Með umrædd- um dómum er Island orðið ára- tugum á eftir nágrannalöndun- um í þróun réttarreglna sem lúta að rýmkuðu málfrelsi f samfélagsumræðum. Hverjum það kemur helst að notum, má vera ljóst öllum heilskyggnum mönnum, sem ihuga málið. Skólasafnanefnd Þó VL-dómar séu tvímæla- laust fskyggilegustu dæmi um þá ritskuðunararáttu sem gripið hefur uni sig meðal íslenskra kerfisþræla, fer þvf fjarri að þeir séu einsdæmi. Annað nýlegt dæmi, sem fáir virðast hafa gefið gaum, er nýstofnuð skólasafnanefnd í Reykjavík. Reglugerð um hana var samþ. af fræðsluráði 14. mars sfðastliðinn og af borgar- ráði 29. mars. Hér er um að ræða fastanefnd, sem hefur sama kjörtímabil og fræðsluráð og eiga sæti í henni einn full- trúi fræðsluráðs, einn starfandi kennari og einn starfandi skóla- safnvörður. Allt virðist þetta við fyrsta tillit vera ósköp meinlaust, en þegar hugað er að útnefningu og verksviði nefndarinnar, verður dálítið annað uppá teningnum. Nefndin er semsé skipuð að ofan, af sjálfu Kjallarinn Sigurður A. Magnússon fræðsluráði, þannig að hvorki kennarinn né skólasafn- vörðurinn eru fulltrúar sinna stéttarfélaga. Nefndin á greinilega að vera þægt pólitískt verkfæri fræðsluráðs, sem einsog kunnugt mun vera er rammpólitísk stofnun. Verkefni skólasafnanefndar eru þriþætt: 1) Hún gerir skrá yfir þær bækur sem æskilegt er að séu stofninn í hvcrju skóla- bókasafni. 2) Hún gerir tillögur til fræðsluráðs um kaup á ár- legum viðbæti við þann bóka- kost sem fyrir er. 3) Hún gerir tillögur til fræðsluráðs, þegar efni standa til, um verðlaun fyrir bestu frumsamda og þýdda barnabók liðins árs. Hér er um svo augljósa rit- skoðunarviðleitni að ræða, að það sætir vissulega nokkurri furðu að samtök kennara og safnvarða skuli ekki hafa séð ástæðu til að vekja athygli á óhæfunni eða andmæla henni. Gangur ritskoðunarinnar er sem hér segir (og mætti ætla að fyrirmyndin væri sótt beina leið austur fyrir járntjald): 1. Hafi kennari ákveðnar óskir um bækur í skólasafn, sendir hann skriflega beiðni til skóla- stjóra eða skólasafnvarðar. 2) Annarhvor þessara aðilja sendir beiðnina til safna- fulltrúa fræðsluráðs. 3) Safna- fulltrúinn leggur beiðnina fyrir skólasafnanefnd. 4) Verði ágreiningur um beiðnina hefur fræðsluráð endanlegt úr- skurðarvald. Um það er þarflaust að fjölyrða, að þessi tilhögun er í beinni mótsögn við anda og ákvæði grunnskólalaganna. Þar er það meðal nýmæla, að hverjum skóla og hverjum kennara skuli veitt sem mest frjálsræði til frumkvæðis og sjálfstæðra vinnubragða. Með tilkomu skólasafnanefndar og báknsins sem henni fylgir er beinlínis verið að binda hendur bæði skóla og kennara. Seina- gangurinn sem þetta kerfi býður heim hlýtur að vera óþolandi hverjum kennara sem hefur áhuga á starfi sinu og vill láta hendur standa framúr erm- um, aukþess sem það er vitan- lega undir hælinn lagt hvort hann fær óskir sínar nokkurn- tíma uppfylltar. Það má vera meira en lítið glámskyggn maður sem ekki sér í hendi sér, að hin pólitískt skipaða skóla- safnanefnd er hrein og ómenguð ritskoðunarstofnun að austrænni fyrirmynd. Áður en þessi makalausa nefnd kom til sögunnar, hafði um nokkurra ára skeið tíðkast að bestu frumsamdar og þýddar barnabækur væru verðlaunaðar af þriggja manna nefnd, sem í voru tveir fulltrúar fræðsluráós og höfundur sem fengið hafði verðlaunin árið á undan. Með þessu móti var stöðug hreyfing á nefndinni, og fræðsluráð hafði ekki algerlega i sinni hendi hvernig ncfndin var skipuð. Nú hefur áhrifum rit- höfunda verið bægt frá (þó fulltrúi fræðsluráðs i nefndinni á yfirstandandi kjörtimabili sé að vísu rithöfundur, sem er sennilega sl.vs; hann er a.m.k. ekki fulltrúi sfns stéttarfélags). Skólabókasöfnin, sem skóla- safnanefnd á að skammta bækur undir yfirumsjón fræðsluráðs, eru rekin af ríki og borg f sameiningu. Hvernig má það þá vera að ríkisvaldið, og þá einkanlega menntamála- ráðherra, láti það viðgangast að landslög séu svo freklega brotin sem hér á sér- stað? Reglugerð sú fyrir skólasafna- nefnd, sem fyrr var vitnað til, er skýlaust brot á þeirri grein grunnskólalaga sem kveður á um frumkvæði og frelsi einstakra skóla og kennara. Eru kennarar og skólasafn- verðir virkilega svo geðlausir, að þeir sætti sig við þetta eða láti því ómótmælt? Það ritskoðunarhugarfar sem reglugerðin er mælskur vottur um stríðir ennfremur gróflega gegn sáttmála Menningar- og vísindastofnun- ar Sameinuðu þjóðanna (UNESCO), sem Island hefur staðfest, þannig að um er að ræða tvöfalt iögbrot. Það virðist ætla að ásannast í þessu efni einsog og mörgum fleiri, að afturhaldsöflunum sem ráða bæði rfki og borg, er einkar sýnt um að tileinka sér sovéska stjórnarhætti á borði, þó þau afneiti þeim í orði. Sigurður A. Magnússon rithöfundur. )

x

Dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.