Dagblaðið - 30.12.1977, Síða 13

Dagblaðið - 30.12.1977, Síða 13
DAGkhAÐiÐ. FÖSTUDAGUR 30. DESEMBER 1977. 13 Löggjöf og hagkerfi Hráslagahólmarar telja sig mjög pólitískt fólk, en pólitík þeirra má einna helst líkja við hafragraut. Á sama hátt og þrjú hráefni (vatn, haframjöl og salt) eru notuð í hafragraut, eru þrír stjórnmálaflokkar á eyjunni. Allir flokkarnir minna á sama grautinn, en þó er blæbrigðamunur þar á, alveg eins og að sumir vilja hafa saltan hafragraut, aðrir þykkan og enn aðrir þunnan. Ég sé ekki ástæðu til að fara náið út í lög og reglur eyjar- skeggja, þar sem þeir apa alla sína löggjöf eftir stórþjóðunum (og helst þeim sem þeim er verst við) — nema hvað ég verð að segja nokkur orð um áfengis- löggjöf þeirra, en hún mun vera einstök í heiminum. Fjármálaráðherra eyjarinnar hefurstóran ogmikinn vínlager í kjallaranum heima hjá sér og þar geta allir landsmenn, sem orðnir eru 25 ára og eldri, feng- ið ótrúlegt úrval af vínum, bjór og spíritus — en.... eplamjöð geta þeir ekki fengið. Allt annað. Eplamjöð má helst ekki nefna á nafn. Þegar útlendingar biðja um skýringar á þessu verða eyjar- skeggjar vandræðalegir og vita varla hverju skal svara. Sumir segja að eplamjöður sé of sval- andi — eitt hitasumar geti þannig gert þjóðina að alkohólistum, aðrir segja að eplamjöður sé hættulegur, eitraður, smitberandi eða guð veit hvað. Sennilega skýringu getur hins vegar engfnn gefið. Nú kynni e.t.v. einhver að halda að hráslagahólmarar kæri sig ekkert um eplamjöð — en það er öðru nær. Þeir eru vitlausir í hann. Að vísu fást epli í landinu og með hverju kílói af eplum er leiðarvísir um hvernig eigi að brugga eplamjöð (þótt brugg sé reyndar bannað með lögum), en það skýrir ekki neitt. Hólmarar brugga sinn epla- mjöð svo að fjármálaráðherr- ann neyðist til að hækka verðið á spíranum í kjallaranum hjá sér. Hráslagahólmarar hafa sinn eigin gjaldmiðil, sem nefnist húfur. Áður fyrr voru 100 spörð í hverri húfu, en sakir tíðra 189.926.- á gengi dagsins, kostar bíleigandann hér heima hvorki meira né minna en kr. 692.787.-. Er þá reiknað með að flutnings- gjald og annar „erlendur kostnaður“ sé 110 dollarar, álagning innflytjanda 50% og söluskattur 20%. í þessari sendingu kostar 18% vöru- gjaldið bíleigandann kr. 105.681,- þegar öll kurl eru komin til grafar. Ræningja- hendurnar eru tvær; önnur stór sem ber mest úr býtum, hin lítil sem fær nóg til að vinna ekki til óþurftar á meðan. Sé vörugjaldið skoðað nokkru nánar í þessu dæmi, kemur í ljós lúmsk svikamylla, sem fæstir neytendur hafa varað sig á. Það kemur í ljós, að þótt vörugjaldið af FOB-verði, flutningsgjaldi, vátryggingarið- gjaldi og tollum sé ekki nema kr. 57.560,- í þessari varahluta- sendingu, þá hefur ríkissjóður, sú botnlausa htt, haft kr. 75.173.- upp úr vörugjaldinu einu, sem þó var ekki meira en 18% HVERNIG? Það er vegna þess að 18% vörugjaldið er í fyrsta lagi greitt af kostnaðarverði vör- unnar, í öðru lagi af flutnings- kostnaði og meðferð erlendis, í þriðja lagi af flutningskostnaði til tslands, í fjórða lagi af vá- tryggingariðgjaldi, í fimmta lagi af tollgjöldum, í sjötta lagi hækkar vörugjaldið álagningar- stofn innflytjandans og í sjöunda og síðasta lagi hækkar vörugjaldið og álagning inn- flytjandans þann stofn sem söluskatturinn er reiknaður af. Á þennan hátt eru ekki einungis bíleigendur plokkaðir á skipulagðan og lævísan hátt, heldur neytendur allir eins og þeir leggja sig. Rœtur verðbólgunnar Bílavarahlutasending sem kostar hingað komin kr. gengisfellinga (að meðaltali ein gengisfelling við hverja tungl- komu) eru spörðin ekki notuð lengur. Bankakerfi eyjar- skeggja á í nokkrum erfiðleik- um. Almenningur veigrar sér við að leggja inn sparifé vegna þess að gengdarlaus verðbolga hámar það í sig jafnóðum. Ut- lánastarfsemi bankanna er því nokkuð takmörkuð — en sérstæð, engu að síður. Þar sem nokkuð fleiri vinna í bönkum en við aðalatvinnuveg þjóðarinnar (spyrjið mig ekki um ástæðuna. Það veit hana sennilega enginn), þá hafa bankarnir tekið það til bragðs að lána sjálfum sér til bygginga á útibúum. * MmmAiaraounc mo tollstjörn ADFLUTNINGS SKVRSLA____ ‘Z'r* JöusrTö' , '*2 ? a/er / WfíHfiFxysr 'íftY&ffviK Y4rr ~ /S.c/er./9?p 'SUKOhSnÍLl T $ 2/3ýo /004. **Yec-3/M- 2Ur7ý. 23177% 3Hr?y 09 /OCO ttXtoeíMMTr {21ol MsrfJS l/r/v. i S19£í /y. 670/0/7j/j. soy. ZOfi J e/.t ■ 'C'/ /y ///tjtodí, s-o SS0/4C.. ÍMyfí./Of-/"/,) ///02 V 9727/. ■ 236.874.-, kostar rúmar 690 þúsundir komin yfir búðar- borðið í gegnum okurmaskínu ríkisins, og er þó talin lágt toll- uð vara til jafns við margar aðrar. Þessi ákveðna varahluta- sending hefur aflað ríkissjóði kr. 255.932,- eða rúmlega 108% af kostnaðarverði hennar. Nú er þess að geta að álagn- ing á bílavarahlutum er frjáls. Bílaumboðið sem var svo hóf- samt að leggja einungis 50% á þessa sendingu, fær fyrir snúð sinn kr. 199.991.- og er þá 2% bankakostnaður innifalinn í þeirri upphæð. Bílaumboðið hefur því fengið sem nemur rúmum 84% af kostnaðarverði vörunnar þótt álagningin eigi að heita 50% í þessu tilfelli. Einungis vegna 18% vöru- gjaldsins hefur bílaumboðið fengið kr. 30.506.- meira í sinn hlut. Það mætti segja að þar með sé ríkið búið að taka upp hag- keðjustefnu hina nýrri með því að selja veiðiréttindi, þótt nú sé það rétturinn til að veiða í vösum neytenda sem sé seldur, en gjaldmiðillinn sé þögn og þjónkun. Vitið og viljann vantar Það er bókstaflega grátbros- legt, ef ekki sorglegt, að horfa upp á stjórnmálakempur tönnl- ast á þvf með tárin í augunum, að taka verði upp baráttu við hið illa afl í íslenzkum efna- hagsmálum — verðbólguna. Það eru engin takmörk fyrir því hvað þessir menn geta í Geti þeir ekki staðið i skilum við sjálfa sig, nú, þá hirða þeir bara útibúin hjá sjálfum sér upp í skuldir — og allir eru ánægðir. Erlendir fjármálasérfræðing- ar botna ekkert í þessu kerfi og hafa jafnvel áhyggjur af því, en eyjarskeggjar brosa bara góðlátlega og láta prenta fleiri seðla; nýjar tegundir, stærri upphæðir. Prentsmiðja landsins verður vist að hafa eitthvað fyrir stafni. Niðurstaða Þar fór ég nú alveg með það. Það er ekki auðvelt að lýsa þjóðinni í stuttri grein, hvað þá heldur að komast að einhverri niðurstöðu, enda er þetta bæði fjolbreytt og forvitnileg þjóð, þótt fámenn sé. Eyjan er líka bæði sérkennileg og falleg, þrátt fyrir fráhrindandi nafn. Kannski á hún enga sína líka í víðri veröld, en það hefur í sjálfu sér ekki mikil áhrif á eyjarskeggja. Líf þeirra gengur sinn vanagang: þeir stunda störf sín, sótthreinsa sand og draga fisk, sem þeir lemja síðan sundur og saman með þungum sleggjum og flytja úr landi, þar sem þeir hafa ekki lyst á hon- um sjálfir. Þeir fara sér að engu óðslega, enda veröa þeir að spaj a líkamsorkuna, þar sem vinnudagurinn kemst stundum upp í 16-18 tíma á sólarhring. Mannfjötgun er fremur hæg (af skiljanlegum ástæðum), nema hvað óeðlilega mörg lausaleiksbörn fæðast þarna, en þau eru sennilega flest getin í vinnutímanum. Þótt hráslagahólmarar séu kannski þrasgjarnir og illa haldnir af efnis- og ein- staklingshyggju (kommmo- pítalisma), eru þeir friðsæl- ustu grey inn við beinið (enda kannski eins gott — fyrir svona fámenna þjóð). Þeir eru örugg- ir um að þeir séu merkilegustu og dýrmætustu menn heimsins. Og hver ætlar að haida þvf frant að þeir séu það ekki? Þorstelnn Eggertsson. teiknari rauninni lagst lágt framan í alþjóð. 1 sjónvarpinu píra þeir augun og stara með alvarlegu augnaráði inn í gatið á upp- tökuvélinni þegar þeir tala um verðbólguna sína, sem þeir segjast hata jafnvel meir en nokkuð annað. En í imbakassa neytandans er andlitiö slíkt „pokerface", að á Dodge City Saloon hér forðum daga, hefði það nægt til þess að Doc Holiday hefði gert í brækurnar og Jessy James skriðið undir borð ! hvelli. Enginn, trúir slíkum mönnum. en allir hafa gaman að fylgjast með þeim úr fjarlægð. Á hinu háa Alþingi er þrasað mánuðum saman um að ríkisút- gjöld verði að skera niður, — eða þar til fjárlög eru drifin í gegn rétt fyrir jólafrí og öllum þingmönnum liggur á að komast í búðir, áður en þeir fara með mjólkurbílnum úr bænum. Sá grunur læðist að manni að obbinn af þingmönnum hafi ekki hugmynd um hvernig aðflutningsgjöld eru reiknuð í Tollhúsinu við Tryggvagötu. Sennilega vita þeir ekki ' eldur að það sé einsdæmi í Evrópu að lollur sé greiddur af flutningsgjaldi sem greitt er innlendum aðilum. Það er þ\ í ekki að furða þótt þeim gangi illa að berjast við verðbólguna blessuðum. Það vill ákaflega gjarnan gleymast að þingmenn eru meðal hæst launuðu embættis- manna ríkisins og að þeim er greitt fyrir það að finna lausnir á vandamálum sem leysa þarf, en ekki aðeins fyrir að barma sér vegna gagnrýni sem þeir verða að þola og eiga skilið. Ef þingmenn hefðu áhuga, eða hreinlega nenntu að beita sér gegn verðbólgunni, þá er þeim í lófalagið. Leó M. Jónsson tæknifræðingur

x

Dagblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.