Lesbók Morgunblaðsins - 19.04.1953, Side 3

Lesbók Morgunblaðsins - 19.04.1953, Side 3
LÉSBÖK MORGTJNBL'AÐSINS 209 að það hafi myndast á seinustu 150 árunum. Það er runnið frá hinni brezku yfirráðastétt í Dublin og borgum og bæum um allt írland. En þessar borgir voru ekki írskar að uppruna, eins og áður var minnst á. Þær voru fyrst stofnað- ar af norænum mönnum, en byggð- ust flestar á miðöldum og báru nokkurn nýlendusvip fram á sein- ustu ár. Á árunum 1845—1849 var mikið hallæri í írlandi og fækkaði fólki þá um 2 milljónir- Síðan hófst hinn mikli landflótti og hefir haldist síðan, svo að úr engu landi flytj- ast jafn margir menn. Meðan þessu fór fram, hnignaði írskum bókmenntum, en ensk- írskar bókmenntir komu í þeirra stað og stóðu með mestum blóma um seinustu aldamót. — ★ — Árið 1893 var félagið Gaelic League stofnað til þess að endur- vekja írska tungu. Með því vakn- aði nýr og mikill áhugi og það setti sinn svip á sjálfstæðishreyfinguna. Árið 1916 var bæld niður uppreisn, er ýmsir helztu menntamenn og rithöfundar þjóðarinnar stóðu fyr- ir. Þjóðin hafði ekki fylgt þessum leiðtogum sínum að málum, en hún reis þó upp sem einn maður gegn aftöku þeirra. Og árið 1921 öðluð- ust % hlutar landsins frelsi. 1923 gekk í gildi sáttmálinn milli ír- lands og Englands, og hófst þá endurreisnarstarfið og baráttan fyr ir endurvakningu írskunnar. En þróun ensk-írskunnar sem bók- máís hefir valdið þar miklum erfiðleikum. Að vísu mætti segja að ensk- írskan sé írskt mál, því að hún mót- ast af írskum hugsunarhætti og túlkar flest þau blæbrigði, er ein- kenna írsku. Samt sem áður verð- ur að telja hana enska mállýsku og þess vegna hæfir hún ekki þjóð, Framtíð þrýstiloftstlugvéla: Farið umhverfis háifan hnöttinn á sóiarhring BREZKA flugfélagið B.O.A.C. heldur nú uppi samgöngum með þrýstiloftsflugvélum á þremur langleiðum- Flugvélar þessar nefn- ast „Halastjörnur“ (Comet). Ein flugleiðin er milli Jóhannesborgar í Suður-Afríku og London, önnur milli eyarinnar Ceylon og London og hin þriðja milli Singapore og London. Er nú skammt síðan að áætlunarferðir hófust á hinni síðast nefndu flugleið, og í fyrstu ferðinni var flogið þar á milli á hálfum öðrum sólarhring, eða helmingi skemmri tíma en venjulegar flug- vélar hafa verið að fara þessa leið. Snemma á þessu ári er svo ráð- gert að hefja áætlunarferðir á sem finnur glöggt til þjóðernis síns og fornrar menningar. írskumælandi fólkið byggir aðal- lega hrjóstugustu héruð landsins, eins og áður er að vikið. Og þessi hluti þjóðarinnar hefir átt versta aðstöðu að afla sér menntunar. Og nú vofið yfir sú hætta, að þessi héruð leggist í auðn vegna þess að fólkið flýr þau. En ferðamenn, sem til þessara héraða koma, taka eftir því að fólkinu er menning og siðfágun í blóð borin, siðfágun, sem ekki þékkist í borgunum. Hér ríkir forn þjóðmenning, vinarþel og gest- risna. Ef þetta fólk flýr land, þá er hætt við að írsk tunga mundi glatast. Tíminn einn mun leiða í ljós hvort þjóðlegur eldmóður lnegnar að bjarga hinni keltnesku tungu. fjórðu flugleiðinni, mílli London og Tokyo. Hefur félagið þá yfir að ráða 9 Halastjörnu-flugvélum til mannflutninga. Er þá náð fyrsta áfanganum, sem félagið hefur sett sér í samgöngum með þessum flug- vélum. En hvað er svo framundan? Flugfélag þetta er einkafyrir- tæki og verður það því að treysta á, að flugferðirnar geti borið sig. En kostnaður er mikill, því að ekki er hægt að hefja slíkar flugferðir alveg undirbúningslaust. Þarf mikla fyrirhyggju og viðbúnað áður en það sé gert. Jafnvel þótt flugvél sé fullsmíðuð og afhent félaginu, bíða enn margir tæknilegir örðug- leikar, sem sigrast verður á. Flug- vélunum er ætlað að fljúga með 500 mílna hraða á klukkustund, en til þess verða þær að ferðast í há- loftunum, eða í 35.000—40.000 feta hæð. Þegar svo hátt er komið, eru hreyflamir ekki mjög þurftarfrek- ir, en geisimikil orka fer í það að komast svo hátt. Þess vegna verður að byrja á því að kenna flugmönn- unum hvernig þeir geti sparað sém mest á leiðinni upp eftir. Og einnig verður að kemia þeim hratt svif- flug til jarðar þegar þeir nálgast lendingarstað. Það er ekki nóg að lækka flugið þegar komið er í námunda við flugvöll. Flugvélar, sem ætla að lenda í London, verða að byrja að lækka flugið þegar þær eru yfir París. Svo langt er svif- flugið. Á þessu flugi verða flug- mennirnir að styðjast við sérstak- ar ratsjár og miðunarstöðvar. Þess vegna verður að byrja á þ^í, áður en hinar hraðfleygu og háfleygu

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.