Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 20.06.1954, Qupperneq 10

Lesbók Morgunblaðsins - 20.06.1954, Qupperneq 10
' 422 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS Jarðstjarnan Marz Eítir David S. Evans stjömufræðing við rann- sóknastöðina d Góðrarvonarhöfða Enda þótt margir örðugleikar sé á því að fljúga hraðara en hljóðið, hefur Hall Hibbard, varaforseti Lockhead Aircraft Corporation, sagt að hann sé viss um, að eftir 25 ár muni allar langferða flugvél- ar fljúga hraðara en hljóðið. Don- ald W. Douglas, forseti Douglas- verksmiðjanna, er á sama máli. Og hann segir að menn sé nú komnir vel á veg að finna upp efni í flug- vélarnar, sem öruggt sé, þrátt fyrir hina miklu mótstöðu loftsins, þegar flogið er með slíkum hraða. «}i Kjarnorku flugvélar MARGIR sérfræðingar telja að eina lausnin á eldsneytis spursmál- inu sé sú að nota kjarnorku. Margt bendir og til þess að það muni takast. Þó vara þeir við of mikilli bjartsýni í þeim efnum, því að eng- inn hægðarleikur er að koma kjarn- orkuvélum fyrir í flugvél. Til þess að farþegar sé öruggir að verða ekki fyrir ósýnisgeislum frá kjarn- orkuhreyflinum, verður hann að einangrast rækilega, og sú einangr- un mundi vega allt að því 100 smá- lestir. Sumir láta sér þetta þó ekki í augum vaxa. Dr. Plesman, for- stjóri hollenzka flugvélagsins KLM spáir því, að kjarnorku flugvélar muni verða komnar í notkun árið 1975. Slík flugvél mundi vega 150 smálestir og geta flutt 180 farþega. Hún mundi geta verið á flugi svo að segja endalaust og hraði hennar mundi vera um 1500 km á klukku- stund. Hún mundi kosta um 25 milljónir dollara, eða rúmlega 10 sinnum meira heldur en stærstu flugvélar kosta nú. En þetta mundi jafnast upp við það, að rekstrar- kostnaður hennar yrði svo miklu minni. Þó eru nú enn margar ráð- gátur óleystar áður en slík flugvél kemst á loft. En þýzka flugmála sérfræðingn- um dr. Werner von Braun, sem nú stjórnar tilraunum með fjarstýrðar PIMMTUDAGINN 24. júní verð- ur Marz nær jörðinni heldur en hann hefur verið um 13 ára skeið. Marz og jörðin ganga hvort eftir sinni hringbraut um sólina, en jörð- in er fljótari í ferðum og hún nær Marz hér um bil á tveggja ára fresti. Ekki fara þau þá alltaf jafn flugvélar í Bandaríkjunum, hefur komið í hug ný lausn á þessu máli. Hann vill sameina kjarnorku og þrýstiloftshreyfil þannig, að flug- vélin sé knúin áfram með útblæstri, eins og er í þrýstilofts flugvélum, en í stað eldsneytis kemur hinn geysilegi hiti af kjamorkunni. Og þar sem hann er meiri heldur en hiti af nokkru brennsluefni, þá verður hraði flugvélanna meiri en áður. „Þær munu geta flogið yfir lönd og höf í 20—25 km hæð og farið með 3200 km hraða á klukku- stund“, segir Werner von Braun. „Þær munu hafa oddhvassa trjónu og vera smíðaðar úr blendimálmi, sem þolir hitann af loftþrýstingn- um.“ Hann hyggur líka að á slíkum flugvélum verði hægt að fljúga til annarra hnatta. „Árið 2003 hafa menn troðið tunglið fótum og þá verður þegar hafinn undirbúning- ur að flugi til næstu jarðstjarna‘\ Sikorski, sá sem fann upp koptann, er á sama máli. Hann segir að eng- inn efi sé á því að eftir 50 ár verði það algengt að fljúga út fyrir gufu- hvolf jarðar. (Úr ,,Awake“). nærri hvort öðru og líða fimmtán eða sextán ár á milli þess að skemmst er milli þeirra. Núna verður bilið á milli beirra „aðeins“ 40 milljónir enskra mílna, en 1956 verður enn skemmra á milli þeirra, eða um 35 milljónir enskra mílna og nær komast þessar tvær jarðstjörn- ur ekki hvor annarri. Slíkt skeður svo ekki aftur fyrr en árið 1970. Núna er Marz á suðurhluta hringbrautar sinnar, svo að á norð- urhveli jarðar sést hann aðeins koma upp fyrir sjóndeildarhring- inn um sumarmánuðina. Þetta er því óheppilegur tími fyrir stjörnu- fræðinga á norðurhveli að athuga hann. En hér á suðurhveli höfum vér séð Marz koma upp í austri fyrr og fyrr að undanförnu, og nú kem- ur hann upp um sólarlagsbil. Fyrr á þessu ári fór Marz nærri hinni björtu, rauðu stjörnu, sem nefnist „Antares“, eða keppinaut- ur Marz, og þessar tvær stjörnur eru enn á svipuðum stað á himni að sjá. Þær eru mjög svipaðar á lit, en þó er sá munur, að Antares er alltaf jafn björt, en Marz hefur orðið bjartari með hverri nóttinni sem leið, og verður alveg glóandi rauður í þann mund er jörðin fer fram hjá honum. Hér syðra virðist Marz renna beint upp á himininn og er hér um bil í miðdepli himinhvolfsins um miðnætti. Það er fögur sjón á vetr- arkvöldi. Og óvíða á jörðunni gefst eins gott tækifæri til þess að skoða hann eins og á hásléttunum í Transvaal eða í Orange fríríkinu,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.