Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 05.12.1954, Qupperneq 14

Lesbók Morgunblaðsins - 05.12.1954, Qupperneq 14
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS { 770 Daglegt brauð [ um, eins og furstarnir í Kuweit og Qatar hafa gert. Landaþrætumálin, sem legið höfðu niðri um hríð, blossuðu upp aftur af meiri ofsa en áður, svo að Bretar áttu fullt í fangi með að hemja furstana. Hef- ur nú staðið í sífelldum samning- um um hríð, en allar horfur eru þó á að Bretum muni enn takast að leysa þessa deilu svo, að allir megi við una. Þeir hafa fengið furstana til að fallast á, að skifta jafnt á milli sín auðæfum olíunnar, ef hún skyldi finnast, án tillits til þess í hvers landi olíulindirnar yrði. En svo kemur upp annað vanda- mál verra viðureignar. Byggðin á þessum slóðum er aðeins meðfram strönd Persaflóa á örmjóu svæði, en að baki er eyðimörk, ein af stærstu eyðimörkum heims, þar sem engin byggð er. Og engum hefur nokkuru sinni komið til hug- ar að setja landamæri á þann veg- inn. En nú kemur það upp úr kaf- inu, að það eru jafnvel meiri líkur fyrir því að finna olíu inni í eyði- mörkinni heldur en fram við ströndina. Þá vaknaði þegar spurn- ingin um það, hve langt inni í eyði- mörkina lönd furstadæmanna næði. Og nú kom til sögunnar sá, sem er voldugri heldur en furst- arnir á ströndinni. Það var kon- ungur Saudi-Arabíu. Þykist hann eiga alla eyðimörkina. Engum hafði áður komið til hug- ar að telja eyðimörkina nokkurs virði. Hún var einkis eign og eng- inn hafði minstu löngun til þess að helga sér neitt af henni. Nú horfir málið öðru vísi við, ef þarna kynni að finnast auðugar olíuhndir. — Stendur nú yfir hatröm deila milli furstanna og konungsins í Saudi- [ Arabíu út af landsvæði í eyðimörk- inni, sem er um 200.000 fermílur (enskar) að stærð. Líklegt þykir að Bretar muni styðja furstana í ^ þessari deilu. UM 15.000 ára skeið hefur kornvara verið notuð á ýmsan hátt til mann- eldis, en það eru ekki nema 5000 ár síðan menn komust upp á að baka brauð, og það skeði í Egyptalandi. Þá höfðu menn fundið ráð til þess að mala kornið, hvort heldur það var hveiti, rúgur, hafrar eða bygg. Brauðin þóttu þegar hið mesta sæl- gæti, og menn komust fljótt upp á að baka góð brauð, eins og enn má sjá, því að í Metropolitan Museum of Art í New York er geymt 3500 ára gamalt brauð, sem fannst í Egyptalandi og hefur geymzt frábærlega vel. Elztu bakararnir voru listrænir menn og þeir gerðu ýmsar myndir úr deig- inu og brauðin, sem þeir bökuðu voru eftirmyndir fugla og fiska, pyramida og mannljóna o. s. frv. Rómverjar hinir fomu höfðu og miklar mætur á brauði og þar var gætt hins fyllsta hreinlætis við bökunina. Segja annálaritarar að bökurum hafi verið gert að skyldu að hafa slæðu fyrir andliti og léreftsglófa á höndum á meðan þeir unnu að brauðgerð. Var það merkilegt á þeirri öld, þegar lítt var skeytt um heilbrigðisreglur. Á miðöldum voru bakarar höfðingja- stétt í Þýzkalandi, eins og sjá má á því, að ef bakari var drepinn, skyldi bæta hann þrennum manngjöldum. — Snemma skiftust bakarar í Þýzkalandi í sérstaka flokka, eftir brauðategund- um, sem þeir framleiddu. Einn flokk- urinn bakaði svört brauð, annar ljós brauð, þriðji sætbrauð og hinn fjórði súrbrauð, og mátti enginn ganga inn á verksvið annars. En í Frakklandi var hirðbökurum þá fyrirskipað að baka allar tegundir brauða, því að þau voru notuð eftir mannvirðingum. Bezta tegundin var handa konungshjónunum, önnur handa börnum þeirra og skyldmennum, sú þriðja handa fulltrúa páfans og geist- legum mönnum, fjórða handa greifum og hertogum, og þannig niður á við svo að 20 urðu brauðategundirnar. Brauð hefur löngum verið um hönd haft við helgiathafnir. Svo var það hjá Forn-Grikkjum, Gyðingum, Egypt- um, Babyloníumönnum, Aztekum og Maya þjóðflokknum í Ameríku. — í kristinni kirkju eimir enn eftir af þessu þar sem er altarissakramentið. í Egyptalandi hinu forna var öll kornuppskera landsins eign faróanna, og þeir greiddu öll laun starfsmanna sinna, æðri og lægri, með korni og síðan með brauðum. Brauðin urðu því gjaldeyrir þar í landi og með því móti hafði faraó öll fjárráð landsins í hendi sér. • -•** Það var ekki fyr en um 1820 að farið var að baka „hvít“ brauð, og voru þau mjög dýr upphaflega. Þótti fínt að eta þau, því að sá var aldarhátturinn að meta menn eftir því hvernig brauðið var, sem þeir átu, eftir því sem það var dekkra, eftir því stóð neytandinn neðar í þjóðfélagsstiganum. Árið 1266 voru sett lög um það í Bretlandi að bakarar mætti ekki leggja meira en 13% á framleiðslu sína og sú lagaskipan helzt þar í rúmlega 500 ár. Lundúnabúum þótti gott að fá brauðin send heim til sín, og úr því varð at- vinnuvegur fyrir konur, að bera brauð- in frá bökurum heim til neytenda. Þær keyptu brauðin af bökurunum og fengu hvert 13. brauð ókeypis. Það voru laun þeirra. Síðan er talan 13 nefnd „bak- aratylft" í Englandi. Brauðgerð hefur farið mjög fram á seinni árum og í Bandaríkjunum er nú farið að baka skorpulaus brauð; er það gert með hitabylgjum. Einu sinni veðjaði ungverski greif- inn Szeckeny 1000 Sterlingspundum um það, að hann skyldi breyta korni á akri í brauð á einni klukkustund. — Kl. 5 að morgni lét hann 20 menn slá kornakur og var korninu jafnharðan ekið til þreskingar og fóru til þess 8 mínútur. Kl. 5,30 hafði kornið verið malað og var nú mjölið flutt til bak- arans. — Og kl. 5.58 komu rjúkandi brauðin á borð greifans. Þetta þótti afar merkilegt, en þó hefur annar maður farið fram úr þessu. Árið 1938 hafði ítali nokkur búið til furðuvél, sem var þannig gerð, að kornstengurnar voru látnar í annan enda hennar og eftir 20 mínútur komu svo fullbökuð brauð út úr hinum end- anum. <u-^5®®®<r>^>

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.