Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 06.12.1964, Qupperneq 12

Lesbók Morgunblaðsins - 06.12.1964, Qupperneq 12
UM TRÚ OG VISINDI Framhald af bls. 4. korr.íst í tenr;s'. við heila eða aðra lifs • starfssemi miðiisins, heldur geti hún tea. ið sér bólfestu í stöðvum tjáninganna og ’l.nað hinum framliðna þannig leið til ?.ð tala sinu máli með iíffærum mið ilsiís. xr egar þess er minnzt hve heitar deil; r hafa cltast átt sér stað uim nýj - ar tlgátur um náttúruna og fyrirbær' her.nar, þarf deilan um spíritismarui ekk; að kom-r neinum á óvart. Spíritis maraiirfsóknir eru vissulega háðar sömu lögum og aðrar raunvísindarannisóknir: að tiigátur eru aðeins trú, unz þær haía farið í gegnum hreinsunareld sannana Þæ. skynjanir, sem spíritistar byggja á, eru ekki sannanir frekar en skynjanirnar sem afvegale.ddu Tycho Brahe um jöro ina. Spíritistar hafa að auki þann ti‘l- gang með tiiraunum sínum að ætla að sanr_i tiigátur sínar. Það er út af fyrir sig cvisindialégt að hafa nokkra slík4 fyrirætlan. Sannindum verður að veita viðtöku, hvort sem þau staðfesta ósk- hyg'gju eða ti'igátur manns eða fara ' þveröfuga átt og hreinlega afsanna þær eðc lortíma þeim. Okkur mannfólkinu er þið einkut gjamt að líta á okkur sjá'f sem miðaepil, vegna skynsemi okK ar og vissulega er hún sú náðargjöf, sem hefur gert okkur kleift að öðlast fram- þrcur) raunvísindanna. Spíritistar telja sig hafa sannanir íy.' ir t:lgátu sinru um framhafd lífs, og vil ég i því efni vísa til nýlegrar greinar gerðar í „Morgni“ (janúar 1964) eftir ritstjórann: ,En nú hafa sálarrannsóknir ar, ,Mjm heimsírægir vísindamenn hafa stundað um áratugabil, ekki aðeins ieitt í Ijós eina siíka sönnun (fyrir fram haldi lífs eftlr líkamsdauðann), sem ekki hefur reynzt unnt að véfengja, heid ur mörg hu'idruð sílíkar sannanir. Og það er þess vcgna, að spiritisminn er aó verðft í auguni æ fleiri og fleiri hugs andi manna, sem kynna sér hann og þær rannsóknir, sem hann er grundváilaður á, ei.ki sennileg tiigáta aðeins til skýr- ingar dulrænna fyrirbæra, heldur vís- indaleg staðreynd og klárt þekkingar- atriði (bls. 50). tísindalegar staðreyndir og kiár bek' inigaratriði eru sannindi og teljast því ekki lengur dulræn fyrirbrigði, þótt þau eigi rót sína að rekja þangað. En piu slík sannindi fyrir hendi? Sannindi dagsins í dag stafa sumpar: frá fyrstu tímum mannlífsins, sem þá hétu bara lífsreyns'ja eða raunreynsia. Þau i-ru sprottin úr akri diulrænna fyrir bæn, að meslu leyti, en vísindi hafa smátt og smátt fundið áþreifanlega reglu semi í hegðun þeirra til að spá eftir, án þess þó að komast nær kjarna fyrirbær anr.a sjálfra, Ljos, rafseguiorka, þyngdarafi og síð- ast e:i ekki sizt líf eru sömu dulrænu fyri. bærin, þótt raunvísindunum hafi tekiz* að kynr.ast vissum þáttum í þeim eðu við þau tengd og hafi fundið regl- ur í hegðun þeirra, sem nota má til að fromja spár vm vissar afleiðingar af á- kve'iium orsökum. Af slíkri þekkingu hafa risið upp margvísilegar kenningar aimonns eðlis, en það eru í rauninni til'já.ur, sem ætíð er ýerið að prófa. Nefna má til cæmis hina þekktu kenn- ingu um stöðugleika orkunnar í náttúr- unni. Þessi kenning stóðst allar prófanár. unz visindi h.nna geislandi etfna komu til sogunnar um og upp úr síðustu alda mót’jm, þegar hin fræga stærðfræðiregla Eir.s+cins kom fram, að gífurleg orka fengist úr umbreyttu efni (atómkjama) og i eglan var síðan staðfest með til • raur.um. Þá ' arð að breyta kenningunni í stoðugleika efnis og orku. Hinn fyrr. algert eðlismunur á efni og orku er þann ig horfinn úr sögunni egar ég hafði lesið greinina „M?rgni“ um „Fjarhrif og spíritisma spu.ði ég sjálfan mig hvort þessi rit- gerð ‘heyrði til trú eða raunvísindum. Mér virðist frásögn hennar vel geta faií ið ur.dir frumþáttinn_ um söfnun stað- reynda, þótt ekki sé um neina mælan- leika enn að ræða. Það er að vísu talað um sannanir og sett fram ákveðin til- gáta um vissa þætti dulrænna fyrirbæra, sem gerast á miðilsfijndum, en síðan ekki söguna ir.eir, engin sannindi em staðfest. Hcfundur á hægt um vik að vonum, þegar hann s.v. rar efnishyggjumönnum, sem afneita fjarhrifum og dulskyggni sem staðreyuaum, en við hina, sem fallí st á þær. á hann ramman reip aó draga, meðan ekki er hægt að tjalda sar.:::ndum. Það þótti hér áður fyrr óvís- inda egt að itka visindastarf í ákveðn um tiigangi og útlendur parasáifræðing ur sr.gði nýlega í dagblaðsviðtali (Vísi 2. okt.), að rannsóknir, sem miði að sönnun eða afsönnun (framhaldslífs), væri ekki hægt að kalla vísindalegar. í t nskri yfirlitsbók um sálarrannsók.i ir, eftir R. C. f ohnson, 1962, eru þær reií aða.- mjög á sama veg og í „Morgni". í niðurlagi?i,u segir hcfundur: „Það væf. ógæfa, el afturhadssamir vísinda- men,’. halda afram að standa álengdar, af=V:ptalausir gagnvart því sem má nu álíta gerprófaðar og gagnrýndar stað- reyndir í para-sálfræði. Hinsvegar vær’ þaö tinnig óhamingja, af upp risi gervi ■ vís’.paamennska á hinum víðáttumiklu lamd amærum rannsókna á þessu sviði, seni fæli í sér fjarstæðukenndar tilgátur og v anprófaðar rannsókna-heimildir". Tilgátur í þessari tiitölujega ungu vísiudagrein eru eðlilega margvíslegar, þar rem gagnasöfnun er orðin umfangs- mikii. en eftirprófanir mjög örðugar. Þó vi ég drcoa á þá tilgátu, sem virðist aðallega haldið á loft. f sambandi við dulskyggni segir höf' undui á einurn stað: „Gagniegasta leið- sögutilgáta er sú, að til sé efni, sem við geturi; kallað „sálrænan eter“ eða sál- vaks sem er einskonar tengiiiður milli efni. og sálar. Sálvakinn verður að hafa sum? af eiginleikum efhisins, eins og fyj'i-ffcrð í rúmi og lögun að vissu leyti En hann verðui líka að hafa hæfniseight leikM sálarinnar til þess að taka á móli og boðflytja tilfinningar og bugsýnir. Sál'.í-kinn er breytanlegur og er mótað- ur d efninu, svo að hann tekur á sig for.nmynd þess (duplicate), sem kalla mætti sájvakd.mótun. Það er þessi sái- vak.’mótun, sem sálin skynjar í dui- sk)'ggninni oig notar sem miliiiliði við a«3 handleika efnið í hreyfi- og líkamninga- fy.'i bærum. Á hinn bóginn getur sálvak inn meðan hann er í efnistengslum, orð ið gagnsýrður af sálrænum eiginleikum eða geðshræringamyndunt hugans ........ Slík tilgáta lun sálvaika hefur í samein ingcrtiUiti bæði víðfeðmi og kraft. Hún brú-r skarðið rai ii efhis og huga og verð ui Itntugt tæki til að túlka öll hin para sálrænu fyTÍrl æri“. IVÍörgum ér í minni gamla kenning in 11-11 að ljósið ferðaðist í eter, ljósvak anum Hún hafði staðið langan tíuna, unz Miohelsaus-tilraunin svonefnda, 1880 eydd' henni. Þessvegna þýddi ég „psyc hic tther“ með sálvaka, því eiginleikar hans giagnvart efninu virðast þurfa að ver? eins smjúgandi eins og gamla ljós- vakans. Sálarrannsóknimar standa þanmg á tilgátustiginu og eru því enn trú en ekki sannindi. Það þairf ekki að koana á óvart þótt langan tíma taki að kanna sá'jvakatilgátuna, slikt er algengt í raunivísindum; og þótit hún félli, taka aðrcr við, því öðruvísi verður ekki kom izt að sanninaunum. T-.'ö atriði langar mig að drepa sér- staklcga á í hinu fróðlega erindi sera Svcins Víkings í „Morgni". Á bls. 7 segir: „ ... og það hefur tek- izt nð koma á fjarhrifasambandi milii manna, sem Ipkaðir hafa verið inni f bú'um úr efnum, sem ekki hlcypa neinni tegund af rafbyigjum eða ljos- byigjum í gegnum sig“. Þessar staðreyndir skuiu ekki ve- fengdar, en di fróðleiks einhverjum má bende á frásögn eðlisfræðivísinda síð- ari ára af- furðulegasta orkufyrirbær- inu, í.em talið er eiga upptök sín í atóm • inu. í flestum atómkjömum em efnis- agnir, nútrónur, sem enga rafihJeðslu hafa og em því lausa-ri til ferðalags úr kjari'dnum e.i prótónur, sem em efnis • legir tviburabræður þeirra, en me3 pósi’ifa raíhleðs'.u og þessvegna all- bundnar hinum negatífu rafeindum í ató' .inu utan kjarnans. Geislandi atómkjamar eru til, sem senda frá sér betaefnisagnir (rafeind- ir), og þá hefur komið í Ijós, að þess- ar agnir út úr kjamanum skiluðu ekki allii orkunni, sem þær áttu að hafa. Hv?.r var nú stödd kenningin um stöð- ugleik arkunuar? Eða var „þjófur í spil- unum“? Hið síðara reyndist rétt. Fyr- ir um 8 árum fannst orku,,iþjófurinn“, sem fékk nafnið nútrónukríli (nútrino), vegr'? þess að það var órafhláðið eins og rútrónan. En það er líka nálega efn- isvana, eins og ljósið, og ferðast með hraða þess. Þetta nútrónukríli er svo óstöðvanlegt, að það koenst undan gidr- um eðlisfræðinga í meir en 20 ár, og svio smjúgandi er það, að það fer gegn- um ; örðiixa og aðra himinhnetti, og lík- um?r fyrir stöðvun þess em minni en eini'. á móti milljón. Hér er því um nát úruorku að ræða, sem skákar „oll- um íegundum af raf- og ljósbylgjum" t smjijganleik gegnum efni. Hitt atriðiS er ofar á sömu blaðsiðd í rrgerðinni og segir: „Nýjustu rann- sókmi á sviði eðlis- og efnafræði hafa að miklu leyti kollvarpað hinum áður rík'ai.di kenningum um afnið og jafnve: fejtgið sjálft orsakalögmálið til ’þess að riða á grunni“. EI ki mundi neinm eðlisfræðingur fail- ast á þetta. Því vair áður lýst, að lag* færa þurfti kenninguna um stöðiugleik efnisjns í nattúrunni, en eftir lagfær- ingiíca stendui hún eins föst og áður. Or.-:akalögmáliðo er kenning, en ekki lögmál. Viðhorfið til þeirrar kenningar hefur einnig breytzt, skal játað, en kenn ing er ekki óbrigðui, heldur er hún mælistika á einstök náttúrufyrirbæri eins langt og hún nær, og geta því ný og óvænt fyrirbæri ekki steypt henni af þeim stóli, sem önnur fyrri hafa sett hana á. Þetta verður athugað betur síð.u. Gagnvart öllu þessti standa raun- vísindin full iotningar, og hviað mikil þróun sem verða kann í vísindunum, sér ekki högg á vatni. En leitarþráin er rík eðliskennd og lætur ekkert stöðva sig, og leitin er manninum ómissandi, án tillits til hvort sannindi ávinnist um það, sem helzt er að sfcafnt. Þörfin á að skýra alla skapaða hlutl gerir alls staðar vart við sig. Raunvís- indin eru í þeim efnum mjög kröfu- hörð; þau hneiigja rnenn. máski til efnis- hyggju, en eru þó ekki ein uim það. Þetta kom í hu@a mér, er ég nýiega las danska bók um „Sál og líkama“, þar sem gerð er grein fyrir heimspekileg- um viðhorfum, ekki ósvipuðuan þeim, sem marxisminn hefur haldið á loft uin aldar skeið. í hinu danska riti, eftir há- skóJakennara í Árósum, dr. N. E. Christ ensen, er strax í upphafi stungið á kýl- inu um skilnað sálar og likamsa við líkamsdauðann og þessi spurning lögð fram: „Ef sálin getur lifað áfraim eftir að líkaminn er dáinn, hversu mjög hSýt- ur það ekki að breyta lífsháttum okkar miðað við hitt, að sálin fylgi líkaman- um í dauðann?“ Þessi spurninig er vissulega all-kynleg )2 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 37. tbl. 1964,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.