Lesbók Morgunblaðsins - 26.01.1969, Page 12

Lesbók Morgunblaðsins - 26.01.1969, Page 12
Asgeir Jakobsson: Lággengi bókmenntcmna og innrétting menningar- stofunnar Þessum hugleiðingum er ekki setlað annað hlutverk en það, að vekja mér fróðari menn til umhugsunar af nýjum sjónar- hóli, um menningarþróunina í landinu síðustu árin. Það má segja um bókmenntirnar, líkt og íþróttirnar, að árangurinn gef- ur tilefni til róttækrar endur- skoðunar. Það verður að telj- ast undarlegt, hvað lítið er um það, að seinni tíma skáld okk- ar og rithöfundar hafi eitthvað það að segja um heiminum um- hverfis okkur sem hann telur forvitnilegt. Við búum þó í mjög sérstæðu landi, við sér- stæða atvinnuhætti og sérstætt þjóðlíf og ættum að kunna til verka ekki síður en aðrir á rit- veilinum. Það er því að vonum, að landsmenn spyrji hverjir aðra: — Hvað er að. — Nú er kannski ekkert að nema það sem algengast er og óviðráðan- legast — almennt hæfileika- leysi, en út frá því verður þó ekki gengið hér, heldur gert ráð fyrir að lággengi íslenzkra bókmennta megi rekja til á- kveðinna þjóðfélagsfyrirbæra svo sem: a) pólitískrar skiptingar skálda á kreppuárunum b) einhliða menningarsam- skipta við Svía c) harðvítugrar og heimsku- legrar formdeilu eftirstríðsár- anna d) breyta og mjög andbók- menntalegra þjóðfélagshætti. HIN PÓLITÍSKA SKIPTING KREPPIJÁRANNA Þorsteinn Erlingsson og síð- ar Þórbergur Þórðarson áttu sér pólitíska samherja, sem studdu við bakið á þeim með ýmsum hætti, en ekki var það skipulögð starfsemi. Það varð ekki fyrr en í kreppunni að pólitísk skipting skáldanna varð glögg og alger. Kristinn E. Andrésson kom upp frá Þýzkalandi í byrjun kreppunn ar, lærður í bókmenntum, en slíkir menn voru ekki á hverju strái á þessum árum, en jafn- framt rammur marxisti. Undir væng Kristins söfnuðust síðan róttækir höfundar og ádeilu- ritum á þjóðfélagið tók að rigna yfir þetta þjóðarkorn, sem vissi ekki einu sinni að það væri þjóðfélag, en var nú allt í einu orðinn burðarásinn í heimsbylt- ingunni. Með æfðum höndum áróðurs- mannsins hnýtti Kristinn ekki aðeins uppí fyrirmennina held- ur hvern einasta efnilegan ung- an mann að heita mátti og tyllti jafnharðan í stertinn á næsta og var þetta orðin mikil lest öll undir böggum Kristins og kommúnismans. En Kristinn átti sér and- stæðing ekki minni ofstækis — né áróðursmann en hann var sjálfur. Það var Jónas frá Hriflu. Jónas stóð höllum fæti í þessari viðureign. Tíminn var á móti honum, en Jónas lét það ekki á sig fá, heldur barðist ótrauður fyrir þeim draumi sín um að bændur skrifuðu róman- tískar sveitalífsbækur fyrir þjóðina með annarri hendinni meðan þeir tutluðu úr kúnum með hinni og hann sleppti engu tryppi fyrr en í fulla hnefana í hendur Kristni. Fyrir atfylgi þessara tveggja mikilhæfu manna skiptust loks allir listamenn landsins og ekki aðeins skáld og rithöfundar en þjóðin öll í tvær fjandsamleg- ar bókmenntafylkingar og var Sturla í Vogum aðalkappinn í annarri en Bjartur í Sumarhús- um í hinni. Önnur fylkingin las ekki skáld hinnar fylkingar- innar og gilti þar einu hversu gott verk var um að ræða. Þessi pólitíska skipting skáldanna og þjóðarinnar var ríkjandi fram yfir stríð og spillti auðvitað fyrir bókinni. Þessi skipting hélzt þar til form deilan tók við. Hinni pólitísku skiptingu fylgdi sá kostur fyrir skáldin sjálf, að þau voru ekki umkomu- laus og uppá ljóðvini sína eða leysendur eina komin heldur áttu að baki flokk harðsnúinna manna, sem efldu þau í hví- vetna og reyndu að halda til þeirra þeim fáu brauðmolum sem til féllu. SVÍAR OG MENNINGARSTIMPILLINN Að loknu stríðinu lá Ev- rópa flakandi í sárum með blóma sinn dauðann á vígvöllunum, en þó voru tvö lönd, sem komu auðug og blómleg útúr styrj- öldinni — Svíþjóð og ísland. Svíar buðu til sín að veizlu- borðinu ungum íslenzkum skáldum eftir stríðið. Svíar lifa öðrum þræði í göml um stórveldisdraumi, en hinum þræðinum i þeim veruleika, að þeir byggja kotríki. Þeir eiga námur auðugar og eru sagðir hyggnir og duglegir og í krafti peninga sinna reyna þeir að kaupa á sig menningarstimpil og gera sig þannig gildandi í heiminum sem menningarstór- veldi og vilja með því bæta sér upp töpuð landssvæði. fs- lendingar búa um margt við svipaðan draum. Við lifum öðr- um þræði í fornri frægð, en hinum þræðinum við þann veru leika að vera ein minnsta þjóð veraldar. Okkur dreymir eins og Svía um menningarstimpil til að gera okkur gildandi í heim- inum, og höfum reynt eins og Svíar að kaupa á okkur þann stimpil. Þarna skilur það á milli að Svíar hafa efni á þessum kaupum, en það höfum við, fs- lendingar, afturámóti ekki. Til að sýna menningarlegt frjálslyndi sitt og forystuhlut- verk tóku Svíar til að „upp- götva“, menn í útkjálkum heims og nutum við góðs af því, og erum á einu máli um, að það hafi komið í góðan stað niður. Þannig er alls ekki útilokað, að menningarsnobbarinn geti uppgötvað rétt. Við eltum Svía einnig á þessu sviði og tókum að „uppgötva", skáld og lista- menn og „beztu bók, sem skrif- uð hefur verið á íslenzku," sem er orðin eins konar árbók. Menningarstimpilshugtalið og menningarsnobbið hér er því sænsk kynjað og sú menningar- stofa, sem við erum í óðaönn að innrétta, er sænsk lagerinn- rétting. AFTURÚRSTEFNUMENN — FRAMÚRSTEFNUMENN OG BRJÁLÆÐINGAR fslenzku ungskáldin komin úr stríðseinangrun íslands drukku sænskt franskt menn- ingarskolpið frá dögum Berna- dotte úr Signu, eins og þyrst- ur maður svaladrykk. Þau komu upp sem umskiptingar og jafnvel Kristinn þekkti sum þeirra ekki aftur. Með þessum skáldum barst framúrstefnan til íslands og er það þó kannski fulldjúpt tekið f ár- inni, því að þessi skáld hrærð- ust í tiltölulega ódýrum forma- lisma, hins vegar er framúr- stefna í orðlist í orðsins fyllstu merkingu, tilraun með orðið sjálft en ekki ytri búning verka, eins og hér varð deilu- efni. Framúrstefnumenn eru að reyna þanþol orðsins og að út- víkka túlkunarmöguleika þess í átt til mynd- eða hljómlistar, vilja vita, hvað hægt sé að komast langt á þeirri leið. Hérlendis snerust tilraunirn- ar ekki um meginatriðið, til- raunina með orðið sjálft, held- ur um nokkra stafi, einn í fyrri hendingu ljóðs og tvo í síðari. Eg tala hér um framúr- stefnu, þegar kannski ætti frem ur að tala um surrealisma eða einhverja áþekka formstefnu, og læt orðið framúrstefna gilda fyrir formbreytinguna og sem andstæðu afturúrstefnunnar, eða hefðbundna formsins. íslenzku framúrstefnumenn- irnir höfðu uppgötvað ytra ein hverja formúlu um ljóð og sögðu við okkur fáfróða heima- mennina: ljóð má ekki vera svona, heldur svona, og það var meginnglæpur að þessir þrír ofannefndu stafir, Ijóðstafir svo nefndir, fyndust í ljóði. Það gat þá ekki verið ljóð. Þó tók út yfir ef endaorð einnar Ijóðlínu rímaði við endaorð annarrar ljóðlínu, það var bein línis andmenningarlegt. Kristinn lenti utangátta í þessum leik, það var ekkert talað um þetta í marxisma og reyndar kom svona snakk þvert á heimsbyltinguna og ruglaði fólk aðeins í ríminu, enda fylgdu þessu annarlegar heimspekistefnur eins og exist- ensialismi og þess háttar. En það var annar maður, sem ekki lét vopnin falla. Það var Jónas. Hann óð nú enn á ný framá völlinn og hóaði um sig svonefndum afturúrstefnu- mönnum, sem fordæmdu allt í listum sem ekki var gert eftir forskrift Snorra og þaðan af verri manna. Og enn skiptist þjóðin í tvær fylkingar og fylgdi önnur framúrstefnu, en hin Jónasi og Snorra og svo fjandsamlegar sem hinar tvær pólitísku fylkingar áður voru hvor annarri, þá varð nú eld- urinn miklu heitari og völdu skáldin hvert öðru hin hæði- legustu nöfn og ortu níð hvert um annað og hvert í kapp við annað. Afturúrstefnumenn köll uðu framúrstefnumenn atóm- skáld en framúrstefnumenn nefndu hina rímþræla. Afturúrstefnumenn sögðu að Ijóðstafir væru helgitákn og endarím líftaug þjóðarinnar og ætti að kasta þessu hvoru- tveggja væri úti um þjóðina, en það er ævinlega loka niður- staða okkar í öllum meirihátt- ar deilum. Ekki hækkaði hagur ljóðsins og bókarinnar við þessar deil- ur. Þær voru ekki aðeins rekn- ar af glórtilausu ofstæki á báða bóga heldur framúrskarandi lágkúrulegar og leiðigjarnar. Eins og jafnan verður, þeg- ar nýjungar eru á döfinni, sem almenningur áttar sig ekki á, blómstruðu brjálæðingar í skjóli þess, sem óskiljanlegt var. Framúrstefnumennirnir lögðu sig fram um að yrkja sem fram- andlegast og sögðust eftir því frumlegri, sem ljóð þeirra voru óskiljanlegri þjóðinni óvanri laumálsformi á ljóði. Brjálæð- ingarnir gripu tækifærið og blönduðu sér í hópinn og urðu um tíma fyrirferðamestir, lík- ast til, um það verður aldrei vitað, þar sem þeir þekktust ekki, afturúrstefnumennirnir þekktu þá ekki frá framúr- stefnumönnunum og framúr- stefnumennirnir þekktu þá ekki frá sjálfum sér. Það eitt er víst að um tíma var hægt að gera ótrúlegustu kúnstir án þess að menn gerðu sér ljóst að um innanklepps- menn var að ræða, en ekki heið- arlegt atómskáld og eru um það fræg dæmi, eins yrkingar skóla piltanna í Svíþjóð, sem settu saman heila ljóðabók á einni nóttu vel drukknir og hlutu lof fyrir, og svipaðan leik léku aðrir tveir piltar hér við Vik- una. Á málfundi í M.A. gerðist það eitt sinn að menn deildu ákaft um atómljóð og afturúr- stefnuljóð og lofuðu framúr- stefnumenn mjög fegurð atóm- ljóða, og loks stóð upp hæglát- ur piltur las upp tvö ljóð og sagði síðan: — Annað ljóðið er eftir NN, eitt frægasta atóm- skáldið, en hitt er eftir mig. Gjörið svo vel að tilgreina höf- undinn að hvoru ljóðinu um sig. — Það er ekki búið að því enn þá. Þannig mætti mörg dæmi nefna um þann rugling, sem varð á heilbrigðu mati almenn- ings á ljóðagerð. Þetta gat ekki leitt annað af sér en ljóðleiða til viðbótar því, sem orðið var við hina pólitísku togstreytu um ljóðið, og skáldið. Þegar Kristinn fór að missa útúr hverju tryppinu á fætur öðru í þessari formstreytu og andmarxistiskri heimspeki, sáu vinir þjóðfélagsins, borgararn- ir sér leik á borði. Þeir fóru útí hagann fullan af lausbeizl- uðum skáldum, sem snerust í hring í existensialisma og formalisma, hnýttu uppí þau og teymdu þau í hús eitt af öðru. Hjá okkur er húsrými og mat- ur sögðu borgararnir réttilega og við erum frjálslyndir, þið megið yrkja eins og þið viljið og mála líka. Borgararnir sáu nefnilega ekkert athugavert við að hýsa skáld, sem enginn skildi lengur og verk þeirra höfðu ekkert gildi í þjóðlífsbaráttunni. Hins vegar var alltaf punt að skáldum í menningarstofu og það var einmitt menningar- stofan, sem átti að fara að byggja um þessar mundir. Bygging menningarstofunnar kom ekki eins til góða yngri mönnum af afturúrstefnuskáld- um eins og framúrstefnuskáld- um. Það gerði forskriftin frá Svíþjóð. Þjóð sem vill fá á sig menningarstimpil, verður um- fram allt að vera frjálslynd og það sýnir hún bezt með því að tylla þeim hæst, sem hún skilur sízt og reyndar hefur andúð á, það er hámark frjáls- lyndis. 12 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 26. janúar 1969

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.