Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.1974, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 17.03.1974, Qupperneq 7
HJARTAAFOLL VIÐ STÝRIÐ Eftir Dr. Malcolm Carruthers KRANSÆÐAÞRENGSLI köll- um við það líkamsástand, þegar slagæðarnar, sem næra hjartað sjálft, stíflast af fitu, og nútímamaðurinn hefur fundið margar aðferðir til að framkalla þétta ástand. Ein sú áhrifaríkasta er vangeta til áreitni — árásarhneigð, sem neitað er um eðlilega, líkam- lega útrás — vegna þess að geðshræringin leysir úr læð- ingi fituforða, sem engin þörf er fyrir og ekki er notaður. Og þessi uppákoma er algeng- ust, þegar menn aka bifreið. Sálfræðingar hafa bent á, að bifreiðin sé árásartákn, og framleiðendur útfæra þetta atriði af stakri kostgæfni. Vegna þess að það eru karl- menn fremur en konur, sem segja úrslitaorðið, þegar bif- reiðar eru valdar, er karlkyns- táknið útfært í eins mörgum hlutum bifreiðarinnar og mögulegt er — sterkasta dæmið er hönnun hins vindil- 1aga E-type Jaguar. Ennfrem- ur verður „falleg" bifreið í þessum skilningi að hafa afl- mikla („getumikla") vél, til að tryggja, að hún geti fljótt og vel náð hraða, sem fer langt fram úr leyfilegu há- marki. Hljóðið í vélinni á sömuleiðis að vera digur- barkalegt, karlmannlegt urr. Árásartákn koma jafnvel fram i styttunum á vélarhlíf- unum. Örvar og oddhvassir hlutir eru algengir, og ennþá háþróaðra dæmi, sem kemur fram hjá Mercedes, er hring- urinn, með eða án kross- lagðra víra, sem á að tákna mið á byssu. Varnaðarlitir og rendur eru notuð til að undirstrika líf- fræðilegan boðskap bif- reiðarinnar, og jafnvel nafnið á ökutækinu er áriðandi til þess að virkja árásarhneigð- ina til að kaupa og aka ein- hverri sérstakri bifreið.Öku- manninum standa til boða striðsmenn-Avenger (hefn- andinn), Invader (innrásar- maðurinn) Interceptor (sá sem handsamar) eða vopn — Rapier (skylmingasverð) Scimitar (bjúgsverð), Javelin (kastspjót) eða þá villidýr — Jagúar, Tiger; Mustang (villi- hestur). Heildarárangurinn er tæki, sem er tákn árásarhvatarinn- ar í persónuleika ökumanns- ins. Dragi nokkur þetta í efa þarf hann ekki annað en virða fyrir sér hegðun ökumanns eftir umferðaróhapp eða stöðumælasektun. Viðbrögð- in eru ekki í nokkru hlutfalli við þá orsök, sem fyrir hendi er. Það er tiltölulega auðvelt að sýna fram á, að árásar- hvötin er fylgifiskur bifreiða- aksturs, og hitt er augljóst, að honum fylgir varla nokk- ur líkamshreyfing. Beinar til raunir hafa sýnt, hvernig þetta tvennt í sameiningu hefur skaðleg áhrif á hjartað. Áhugi minn vaknaði við orð, sem starfsbróðir minn, dr. Peter Taggart, lét falla, en svo vill til, að hann er bæði hjartasérfræðingur og kappaksturshetja. Hann hafði mælt hjartslátt keppinauta í meiriháttar keppni og kom izt að því að hjartslátturinn jókst gífurlega, jafnvel í tveggja klukkustunda keppni, frá upphafi þar til komið var í mark. Oft komst hjártað upp í algeran hámarkshraða, eða um 200 slög á mínútu — það er hjart- sláttur ungs manns, sem reynir á sig til hins ýtrasta. Þetta var óvænt uppgötvun, en þó kom sú mikilvægasta í Ijós, þegar hann skoðaði blóðvökva ökumannanna. í þessum vökva fljóta hvítu og rauðu blóðkornin og er hann venjulega tær. í ökumönnun- um var hann tær fyrir keppn- ina, en yfirleitt mjólkurlitaður eftir hana. Mjólkurliturinn stafaði af fljótandi fituögn- um. Ökumennirnir feMdu augsýnilega þessa fitu út í blóðið meðan á geðshrær- ingu keppninnar stóð. Þarna var kominn hinn týndi lífefnafræðilegi hlekkur, sem tengdi tilfinningalega streitu við þá myndun fituút- fellingar í æðunum, sem veldur hjartaáfalli. Kapp- akstursmennirnir urðu gagn- leg tilraunadýr. Þö var engin ástæða til að ætla, að venju- legir ökumenn væru undir sömu sök seldir, og þá lá vissulega ekki Ijóst fyrir, að þeir yrðu fyrir sömu skemmd- um. Svo við athyguðum sjálfboðaliða í daglegum akstri. Á hvern ökumann var fest örlítið senditæki nærri hjarta- stað og merki frá því komu fram á hjartalinuriti, sem var í bifreiðinni. Það skrásetti rafboð frá hjartavöðvanum og sýndi bæði tíðni og eðli hjart- sláttarins. Við komumst að því, að enda þótt ökumennirnir ækju sínum eigin bifreiðum á veg- um, sem þeir þekktu vel, og þó að flestir þeirra kvæðust rólegir og án asa, sýndu þeir ákveðin merki um væga eða all nokkra streitu. Hjá heil- brigðum mönnum kom streit- an einkum fram í aukinni tíðni hjartsláttar, frá eðlilegri hvíldar tíðni, sem er um 80 slög á mínútu upp F 110.->- 115 slaga meðaltíðni alla ökuferðina. Að frátöldu umferðar- óhappi hjá ungri, heilbrigðri konu, sem kom fram á hjarta- línuriti hennar í líki hjarta- áfalls, var það framúrakstur- inn, sem breytti hjartslættin- um mest. Það kom fram, að þegar ökumaðurinn eykur hraðann, bregzt líkaminn við með hormónum, sem auka hjartsláttinn og blóðþrýsting- inn. Sami útbúnaður spýtir orkuforða í formi fituagna út í blóðið, en þennan forða þarf ekki að nýta, svo fitan heldur áfram hringrás sinni í blóð- inu, þar til hún að lokum sezt innar á slagæðarnar. Áhrifin, sem aksturinn hafði á fólk, er áður hafði fengið hjartaáfall, voru jafn- vel ennþá uggvænlegri. í sumum tilvikum komst hjart- slátturinn upp i 180 slög á minútu, þ.e. nálgaðist kapp- akstursstigið. Hjá meira en helmingi þeirra, sem athug- aðir voru, sýndu línuritin, að hjarta þeirra fór að slá óreglu- lega, en það bendir til allmik- illar áreynslu. Tveir sjálfboða- liðanna fengu ■ raun og veru hjartverk — angina — á meðan á akstrinum stóð, og hjá tveimur kom fram hjarta- bilun, sem þarfnaðist tafar- lausrar læknismeðferðar. Allt fólkið í þessum tilraunum hafði af læknum sínum verið varað við óþarfa líkams- áreynslu. En þá jafnmiklu eða meiri hættu, sem stafar af vissum tegundum andlegrar áreynslu, hafi enginn nefnt einu orði. Skoðun mín er þessi: Þeir, sem vita sig Ivaldna einhvers konar veiklun í hjarta, eiga ekki að aka bíl. Án efa verða margir að stunda akstur sér til lífsviðurværis, en þeir eru miklu fleiri, sem að óþörfu aka sjálfum sér beint í gröf- ina. Sumir hefðu efni á að hafa einkabílstjóra eða ferð- ast með leigubilum, aðrir gætu ýmist gengið eða notað almenningsfarartæki, eða jafnvel hjólað í vinnuna. Kon- ur aka yfirleitt af minna kappi og eru að auki fram yfir miðj- an aldur útbúnar með lífefna- fræðilegum vörnum gegn streitu — maður með hjarta- veiklun yrði langlífari á því að láta konuna sína aka. Hver sá, sem hefur fengið hjartaáfall, ætti að athuga líf- trygginguna sina áður en hann leggur upp i langt öku- ferðalag. Þessi aðvörun á einkum við um ferðalög til meginlandsins. Sú magnaða þrenning, að aka á röngum vegarhelmingi, aka um ókunnar slóðir og eiga í úti- stöðum við erlenda öku- menn, gétur jafnvel sett hraust hjarta út af laginu. Miðaldra ökumaðurinn verður að reyna að forða sjálf- um sér frá dauða af völdum hjartaáfalls — yngri ökumað- ur verður að sneiða hjá geðs- hræringum, sem munu með timanum leiða hann í sömu glötun. Það bezta, sem hann getur gert, er að eldast fyrir timann, hvað bifreiðaakstur- inn snertir. Með þvi á ég við, að hann ætti að varpa frá sér þeirri hugmynd, að akstur sé einhvers konar keppni, en hugsa sér í stað þess bílinn sem vélknúinn hægindastól. Frá sjónarmiði slagæðanna er betra að ferðast rólega en að koma öskureiður á áfanga- stað. ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.