Lesbók Morgunblaðsins - 27.10.1974, Side 8

Lesbók Morgunblaðsins - 27.10.1974, Side 8
Saurbær á Hvalfjarðarströnd er órjúfanlega tengdur minningunni um Hallgrím Pétursson. Öld eftir öld hafa landsmenn allir lesið þetta nafn á titilblöðum Passíu- sáimanna, en þá varð að prenta upp aftur og aftur, af þvf að menn „þykjast eigi vera ofmettir af þeim“, eins og Þórður biskup Þorláksson kemst að orði í formála Passfu- sálmanna 1696. Þá var og nafn Saurbæjar á titilblöðum annarra bóka Hallgrfms í bundnu máli og óbundnu, en þau rit komu mjög oft út, þótt ekki jöfnuðust þau við Passíusálmana. íslendingar hafa því tengt nafn Hallgrfms svo fast við Saurbæ á Hvalfjarðarstönd, að þeir koma nálega af fjöllum ef talað er um, að hann sé Skagfirðingur að ætt og uppruna. Það er enginn efi, að viðrigóin hafa verið mikil. „Þakkaði hann Guði og yfirvöldunum fyrir þau umskipti, helzt, að hann slapp frá Hvalsnesi", segir séra Vigfús i æfisögunni. Vafalaust hefir Hallgrfmur, hinn einstæði mannvinur, líka þakkað Árna á Hólmi og sóknarmönnum í Saurbæjarprestakalli fyrir þetta, þvf að þeirra var frumkvæðið að flutningi séra Hallgríms þangað. Hann hefir vel getað haft þetta í minni ekki síður en annað, er hann kveður svo í Passíusálmunum: Þakklæti fyrir góðverk gjalt Guði og mönnum líka. Séra Ólafur Böðvarsson hafði haldið Saurbæjarstað frá því árið 1623, en andaðist vorið 1650. Brynjólfur biskup vildi koma því á fullkomlega, að ekkjur presta nytu „náðarárs“, þ.e. mættu sitja kirkjustaðina næsta ár eftir dauða manna þeirra, er í embætti önduðust. Var þetta og sérstaklega eðlilegt, þegar prestur andaðist rétt um far- daga, eins og hér átti sér stað. Er líklega til getið af séra Vigfúsi, að þeir Saubæjarsóknarmenn hafi kosið séra Hallgrím um haustið (1650) og því síðan verið komið á framfæri við biskup og umboðsmann höfuðmanns um veturinn. En lesið var á þingi veitingarbréf séra Hall- grfms, út gefið af Matthíasi Söfrenssyni, umboðsmanni Henriks Bjelkes, dags 8. aprfl 1651. Þarf ekki að efa, að það hefir verið Árni bóndi Gíslason á Ytra-Hólmi, sem gengizt hefir fyrir þessari kosningu. Hefir Hallgrími mátt vera það mikil stoð og þægileg viðbrigði frá þeim gikkjunum syðra, að koma í nágrenni við Árna. Kvað og séra- Hallgrímur snilldarfögur erfiljóð eftir Árna, en hann andaðist, fáum árum eftir að hann hafði hjálpað Hallgrími til þess að fá Saurbæ og komið honum þann HALLGRÍMS- MINNING Kafli úr bök Magnúsar Jónssonar, pröfessors um Hallgrím Péfursson Saurbærá Hvalfjarðarströnd. Það væri fróðlegt og til skilningsauka á skáldskap Hallgríms Péturssonar, ef unnt væri að rekja ritferil hans af nákvæmni ákveða, frá hvaða tímaskeiði hvert Ijóð hans eða önnur verk hans eru, og sjá, hvernig hann breytist og þroskast með aldri. Háldán Einarsson víkur að þessu í þvi, sem eftir honum er haft hér að framan, og Grfmur Thomsen segir, að eftir þvf, sem næst verði komizt, séu „flest veraldleg kvæði háns ort áður en hann varð prestur, og þá einnig rímurnar." Dómur þessi er þó fremur hæpinn og einnig óákveðinn, því að ekki er hægt að sjá með vissu, við hvað Grfmur Thomsen á með „veraldlegum kvæðum." Ritferil Hallgrfms mætti rekja eitthvað á þessa leið: Frá fyrsta tímabilinu eru rímurnar atkvæðamestar. Hefir Hallgrímur þá af kappi lagt stund á allt það, er til þess þurfti að gera rfmurnar sem bezt úr garði. Hann þjálfar rimgáfu sfna og rfmþekkingu, æfist í f rásagnarlist og eykur þekkingu sfna á eðli og uppruna kenninga. Edda er gullnáma hans, og f henni nær hann svo mikilli þekkingu, að hann getur fundið að kenningum annars eins þjóðskálds og Bjarna skálda. Þá hefir Hallgrímur á þessum árum ort mikið af lausavfsum og ýmiss konar kveðlingum og ekki allt sem vinsælast. Er vafalaust margt af þvf glatað. En ekki kæmi það á óvart. þó að töluvert af þvf orði, sem af Hallgrfmi fór um illan kveðskap og óprestlegan, stafi frá þessu tfmabili. Hann er á þessum árum hinn vanmetni snillingur og verður á að láta örvar fljúga nokkuð ógætilega. Þetta fyrsta tfmabil skiptist þó í tvo hluti, áður en Hallgrfm- ur varð prestur og eftir það, en engin tök eru nú á að greina þarna á milli. Hefir Hallgrfmur án efa skipt allmikið um háttu við það, að hann tekur vígslu og gerist embættismaður f kirkjunni, orðið gætnari og hugarstefnan mildari. Þá hefir og hugur hans farið að beinast meira frá rfmnakveðskapnum að hinni megingrein bókmennta þessara tfma, er nær stóð núver- andi stöðu hans, en það var andlegur kveðskapur. Ljóð, sem vér vitum. að hann orti syðra, svo sem eftirmælin eftir Steinunni litlu og ádeila eins og Flærðarsenna. sýna, hvflfkum fastatökum hann hafði náð á kveðskapnum og hve djúp hyggja hans var. Svo hefst næsta tfmabil skáldferils Hallgrfms, hásumarið, blómatfminn, er kemur, eins og hvert annað sumar, ósjálfrátt og án snöggra umskipta eftir vortfmann. Hallgrfmur fer að yrkja Biblfuljóð, rlmur i þeim anda, sem hann vissi, að Guðbrandur frændi hans vildi fá í stað hinna rfmnanna. Hallgrfmur fer að Saurbæ, og þar færist þessi kveðskapur í aukana. Hann les guðfræði af kappi, yrkir Samúelssálma og þvf næst Passfusálmana og fer að rita f óbundnu máli. Um þessar mundir verða og vafalaust flestir fegurstu sálmar hans. Upp úr 1 660 dregur úr þessu. Hann skrifar mörg eintök af Passfusálmunum og sendir þá ýmsum, en erfiðlega gengur að fá þá prentaða. Hugur hans hneigist nú meira að öðru, við hlið prestsskaparins, sem alltaf er honum hið mesta hjartans mál. Fornfræðin, forna ástin frá rimnatfmabilinu, fer að sækja á. Hann lendir f þeirri öldu, sem rfs m.a. við það, að Þormóður RITFERILL Hallgiíms Pétnrssonar Kafli úr bók Mapúsar Jónssonar prófessors Torfason kemur hingað heim. Hann fer að skýra fornar visur, lætur í Ijós skoðun sfna á Völuspá, aldri og gildi forntungunnar og fyllist áhuga á þvf að vekja þjóðina með því að draga upp fyrir henni myndina af fornöld islands, þegar allt var f blóma. En þá steðja að Hallgrfmi miklir erfiðleikar. Bærinn f Saurbæ brennur. Hann verður sjálfur hættulega veikur. Og svo fer holdsveikin að sverfa að honum. Hann yrkir þó alltaf tækifærisljóð og spekikvæði, róleg og fögur, en án verulegra átaka. „Andleg keðja" verður til á þessu tfmaskeiði. Barna- spurningarnar gætu verið ávöxtur þessa tfmabils, hausttfmans róiega í Iffi skáldsins. Vel gæti ég og hugsað mér, að Eintal verði til á þessu tfmaskeiði. En hregg ganga og yfir. og gætu af þvf stafað þau kvæði, er bera vitni um sár vonbrigði. Loks er svo lokaþátturinn. Yfirvofandi nálægð dauðans dregur huga skáldsins aftur frá öllu jarðnesku. Hann horfir nú eingöngu upp og fram, og andi hans hefst að nýju í sfna fyrri hæð, örskamma stund. Þá verða hinir miklu andlátssálmar hans til. Hinn hart nær óskiijanlegi kraftur þoirra stafar ef til vill meðfram af því, að þetta flug er gripið eftir nokkra hvfld. Þessi ferill er rakinn með öllum fyrirvara. En varla er hann þó mjög fjarri réttu. Hitt er heldur galli, að fjöldi af sálmum Hallgrfms og kvæðum er utan við hann og óvfst, hvar þau eiga heima. Passfusálmarnir eru kjarninn ! starfi Hallgrfms, og það hefir hann vitað vel sjálfur. Hann hefir vitað með vissu, er hann hafði gengið frá þeim, að annað eins verk ynni hann ekki sfðan. Og þó má segja, að hér sé tvfstirni. Diarium er hin stjarnan, Ijósdaufari miklu að vfsu, en aðalverk Hallgrfms á þvf sviði, sexdagabók, hexaemoron, sem Hallgrfmur lagði allan hug við að gera sem bezt úr garði. veg í trygga og góða höfn eftir langa hrakninga. Mega íslendingar og gjalda Árna bónda Gíslasyni ævarandi þakkir fyrir liðveizlu hans alla við Hallgrím fyrr og síðar, þegar honum lá mest á. Verður það seint að fullu metið. Hefir honum farið gagnstætt „þrælunum f Hraununum“ og uppskorið annan ávöxt. Árni var sagður ódæll í æsku eins og þeir fleiri Gíslasynir Þórðarsonar. En ef til vill hefir einmitt það greitt honum leiðina til skilnings á yngra bróður, sem f erfiðleika hafði ratað sakir óstýrilæt- is, en mannsefni var f. Er nú eins og um skipti fyrir séra Hallgrími. Brynjólf ur biskup vísiterar f Saurbæ 27. ágúst 1652. Fóru þá fram vitnisburðir, og bar prestur sóknarmönnum og sóknar- menn prestinum góðan vitnisburð. Það er sólskin yfir Hvalfirðinum frá upphafi veru Hallgríms þar. Og það er sama blíða kvöldskinið yfir síðari ummælum Brynjólfs í bréfi til umboðsmanns höfuðsmanns 1668, þar sem hann segist hafa „fornumið á hans (þ.e. Hallgrfms) bréfi, að hann vildi gjarnan við plássið blífa, svo lengi, sem hann gæti þjónað, og sóknin vildi með nægjast". Gömul þjóðsaga segir og, að séra Hallgrímur hafi lofað Guði því í þakkarskyni, „að minnast skyldi hann frelsara síns, sem hann mætti, fyrir lausn úr volæði og vélabrögð- um Suðurnesinganna, og þá hafi hann á einni langaföstu, litlu eftir það að hann var kominn að Saurbæ, setzt við og byrjað að yrkja Passíusálmana". Hermir sögn þessi það vafalaust rétt, að viðrigðin, er nú urðu á æfikjörum Hallgríms, hafa leyst úr læðingi allt það, sem bezt var í fari hans og skáldskap. En viðburðalítið er líf hans, og fara svo sem engar sögur af honum fullan áratug, eftir að hann kemur að Saurbæ. Hann hefir haldið slnum alþýðlegu háttum öll- um, verið eftir sem áður „uppi á slétta bændavísu", gengiö að heyskap með fólki sínu og gert að gamni sfnu I sinn hóp. Hann hefir ekki orðið neitt duglegri en áður í veraldarvafstri né röggsamari um innheimtur eða slíkt, eins og síðar verður að vikið. En þvf meiri auðæfum hefir hann safnað hið innra með sér. Hann hefir án efa lesið mikið og hugsað þvf fleira. Á næsta áratug, eða rúmlega það, verða Passíusálmarnir til og vafalaust meginþorrinn af ágætustu verkum hans. Verður rætt um það síðar, hvað eftir Hallgrim liggur frá Saurbæjardvöl hans og hvenær það er samið, eftir þvf sem það verður vitað. Er því óþarfi að fjölyrða um það hér. Titilblað með rithönd Hallgrlms. Að neðan: Hallgrlmssteinn I Saurbæ, þar sem sagt er að Hallgrfmur hafi löngum setið og ort.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.