Lesbók Morgunblaðsins - 30.08.1980, Blaðsíða 5

Lesbók Morgunblaðsins - 30.08.1980, Blaðsíða 5
 Latum okkur annt um mannréttindi þótt við höfum þau Það er eitt sérkenni á mannrétt- indum, aó á meöan menn hafa þau, taka þeir ekki eftir þeim, en séu þeir sviptir þeim, fer það ekki fram hjá neinum og getur valdið ómæld- um þjáningum. Af þessari ástæðu hafa menn á Vesturlöndum, þar sem mannréttindi eru í heiðri höfð, stundum tilhneigingu til að álíta það marklítið hjal, þegar talaö er um mannréttindi. Einstaka sinnum eru þeir nefndir öfgamenn, jafnvel kaldastríðsmenn, sem vilja svara mannréttindabrotum með einhvers konar aögerðum. En þeir, sem brotið er á, eru ekki sama sinnis. Á þeim brennur eldurinn. í nýlegri bók, Frelsisbaráttan í Ráöstjórn- arríkjunum, hikar Solsénitsyn ekki við að kalla valdsmenn ráðstjórnar- innar böðla og vill, að viö þeim sé brugðist sem slíkum. Hann sat í þrælkunarbúðum Stalíns í ellefu ár fyrir engar sakir. Þau mannréttindi, sem mestu skipta, eru frelsi, frelsi til að láta skoöanir sínar í Ijósi, frelsi til að lifa lífi sínu aö eigin geðþótta, frelsi til að leita hamingjunnar að vilja sínum og einskis annars. Og jafnvel þótt frelsi virðist ekki miklu máli skipta, þegar maður hefur þaö, þá gera menn sér Ijóst gildi þess, þegar þeir hafa glatað því. Rannsóknarráð verkalýðsfélaga í Ungverjalandi (SZEKI) réð tvo fé- lagsfræöinga til þess aö gera rannsókn á skoðunum verkamanna í Ikarus strætisvagnaverksmiðjunni á aðbúnaði sínum á vinnustað og rekstri fyrirtækisins. í skýrslunni, sem þeir skiluðu, kom fram mikil gagnrýni á stjórn fyrirtækisins og skipulagið í verksmiðjunni. Nú hefði mátt ætla, að engir erfiöleikar ættu að vera á þvíað koma þessari gagnrýni á framfæri. Hún var þó frá verkamönnum í ríki, sem þykist bera hag þeirra sérstaklega fyrir brjósti. En raunin varð önnur. Vandræði félagsfræöinganna tveggja, Tamás Földváry og Zoltán Zsille, hófust með því, að rann- sóknarráöið neitaöi að greiða þeim fé fyrir rannsóknina á þeim for- sendum, að skýrslan fjallaöi ekki um verkamenn við Ikarusverk- smiðjuna heldur um verkalýðsstétt- ina í landinu í heild sinni. Ætti það þó að þykja kostur í verkalýósrík- inu. í upphaflega samningnum var ekkert kveðið á um innihald skýrsl- unnar. Nú hugðust þeir gefa skýrsluna út í helzta félagsfræðitímariti Ung- verjalands, Valóság, sem kemur út mánaðarlega. Þá vildi svo illa til, að ritstjórinn var veikur og ritstjórnin, sem réð efninu í tímaritið í fjarveru hans, neitaði að taka á sig þá erfiðleika, sem óhjákvæmilega myndu fylgja í kjölfar þess, að greinin yrði birt. Ritstjórnin var hins vegar mjög hneyksluð á framferði rannsóknarráðsins. Næst snéru félagsfræðingarnir sér til helzta bókmenntatímarits Ungverjalands, sem nefist Uj Irás, en þaö birtir stundum efni um félagsvísindi. Þaðan var skýrslan send til aðalstöðva flokksins til athugunar, sem hafnaöi henni meö þeim orðum, að hún hæfði ekki efnisvali blaðsins. Að síöustu leituðu Földvárý og Zsille aftur til Valóság, þar sem ritstjórinn hafði nú náó heilsunni. Hann lofaði þeim þegar í stað, að greinin yrði birt, og hún myndi þann sama dag fara í prentsmiðj- una. En þá hljóp snurða á þráðinn. Ritstjórinn bar fyrir sig, að einhverj- ir menn hefðu komizt í málið, en neitaði að segja, hverjir það voru. Jafnvel þótt M. Kornidesz, sem er yfirmaöur þeirrar deildar í miö- stjórn ungverska kommúnista- flokksins, sem fæst við ritskoðun, væri mjög undrandi á því, að greininni hefði verið hafnað, hann hefði ekkert heyrt um það og þetta hlyti því að vera í lagi, þá þokaðist ekkert áleiðis. Að síðustu birtist greinin í Mozgó Világ, blaði ung- kommúnista. Þar voru gerðar vió greinina tíu til tólf athugasemdir, sem höfundarnir voru neyddir til að samþykkja. En á endanum birtist greinin ísinni upphaflegu mynd, þvi að prentararnir tóku ekki eftir leiðréttingunum. Greinin birtist í febrúar 1978 og olli miklu fjaðrafoki. Henni var opinberlega hafnaði í ágúst það sama ár. Það fer engum sögum af því, hvort félagsfræðingarnir fengu að svara fyrir sig. Þetta er lítil saga, sem segir nokkuð margt. Einn meginlærdóm- ur, sem af henni má draga, er, að rétturinn til að láta skoðanir sínar í Ijósi er mikilsverður, sennilega mik- ilvægasti réttur, sem þegnar í lýðræöisríkjum hafa. Jafnvel þótt menn hafi þennan rétt, eiga þeir að láta sér annt um hann. Mannrétt- indi skipta máli af því, að þau gera mönnum kleift aó ráða lífi sínu að eigin vild, og það er eitt mikilvæg- asta skilyrði hamingjunnar. (Upplýsingar um þetta ung- verska dæmi ritskoðunar má hafa í ritinu Index of Censorship, apríl 1980, 9. árgangur, 2. hefti.) Guðmundur Heióar Frímannsson. blaðamennsku). En í september 1960 hélt „Kommúnistaflokkur Kambódíu" fyrsta þing sitt á laun í járnbrautar- vagni í höfuöborginni, og Pol Pot var kjörinn í framkvæmdanefndina. 1963 var Pol Pot kjörinn ritari flokksins (og „Saloth Sar“ líka), en „ég gat ekki lengur haldist við í Phnom Penh,“ segir hann — svo að „Saloth Sar“ fór nú huldu höföi ásamt Khieu Ponnary, konu sinni, sem nú hefur komiö fram í dagsljósiö sem eiginkona Pol Pots. Næstu ár skipulagöi Pol Pot skæru- liöasveitir fjarri höfuðborginni gegn stjórn Norodom Sihanouks prins, sem gaf þeim nafnið „Rauðu Khmerarnir". Hann var einróma endurkjörinn ritari flokksins og síðan formaöur hernaðar- nefndar hans og var þá enn „Saloth Sar“. En þó að ávallt væri skírskotað til „Saloth Sar“ sem mannsins meö völdin á bak viö tjöldin, var þaö maöur, sem kallaði sig Pol Pot, sem varö forsætisráðherra Kambódíu í hinni nýju byltingarstjórn, sem kom til skjalanna í Phnom Penh í ársbyrjun 1976. Rauðu Khmerarnir réöu nú yfir höfuðborginni. Bandalagiö, sem gert hafði verið áður milli skæruliöa komm- únista og Sihanouks prins, sem var í útlegð í Peking, var nú oröið ótíma- bært. Hinir nýju stjórnendur lýstu yfir jafnréttislýðveldi verkamanna og bænda í Kambódíu, afnámu konungs- veldiö og eignarétt einstaklinga og mæltu svo fyrir, að vinnan yröi eini þáttur framleiöslunnar. Enn var ekkert minnst á flokkinn eöa alræöi öreig- anna, en hiö miskunnarlausa „kerfi" haföi auga meö öllu. En hvernig er hægt aö skýra skapferli þessa ofstækismanns, sem fremur en alla fylgismenn hans verður aö telja ábyrgan fyrir „hreinsun" á sinni ástkæru Kambódíu, sem hefur blætt svo út, aö hún er dauðinn uppmálaöur? Hann hefur lifað auömýkingu franskrar nýlendustjórnar, lénsstjórn- arduttlunga hins ráöríka Sihanouks, gegndarlausar loftárásir Bandaríkja- manna, sem kostuðu meira en hálfa milljón samlarida hans lífiö, og grimmdarlega innrás Vietnama, sem réttlætti þá ásökum Sihanouks, aö hinir yfirgangssömu og rángjörnu nágrannar Kambódíu væru „villidýr“, sem væru aö éta af henni holdiö. Allt þetta virðist hafa snúið hinum guörækna bóndasyni til ofstækisfulls útlendingahaturs. Hann varö haldinn þjóöernislegu ofsóknarbrjálæöi og sá hættur og djöfla, hvar sem var innan- lands og utan. Þegar hann svo var kominn til valda, lýsti hann fjálglega yfir því, aö Kambódía væri sjálfstæö í fyrsta sinn í 2000 ár, frelsuö af alþýðu landsins, er innibyrgö ofsareiði losnaöi úr læöingi, mögnuö af aldalöngum ofsóknum og aröráni útlendinga, kap- ítalista, nýlenduherra, lénsherra og gróöafíkinna borgarbúa. En nú var Kambódía loks frjáls meö stríöi og byltingu. Þó var loft enn lævi blandiö. 1977 sagði hann, að Kamb- ódíu stafaði ógn, sem varðaði líf eöa dauöa, af miklum fjölda útsendara óvina, af heimsvaldasinnum og alþjóð- legum afturhaldsöflum, sem ætluöu aö eyðileggja byltinguna. Svarið viö þessu umsátri og öllum þessum undirróöri var aö loka Kamb- ódíu, setja hana í einangrun til verndar gegn ágóðasýkingu og hrinda í fram- kvæmd kenningum Khieu Samphans og gera hugsanir Maós aö veruleika. En á þaö hefur veriö bent, aö Khmernum hættir til aö veröa þræll sinnar eigin einföldu röksemdafærslu, sem hann heldur fast viö meö enda- lausum ályktunum, hann er orðinn meistari í aö einfalda hluti, svo aö þeir veröi fásinna og fjarstæða. Pol Pot og félagar hans skópu þaö sveitarsamfélag, sem átti aö vera sjálfu sér nægt samkvæmt skólarit- gerð Samphans, meö því aö „afnema" borgir. Þeir útilokuðu persónulegan hagnaö og útrýmdu gróöa með því aö afnema peninga og eignir, og þeir losuöu sig viö stétt menntamanna meö því aö afnema alla aöra menntun en lestur, skrift og reikning (og myröa þá sem kunnu meira). Gamalt fólk og lasburöa var ekki annaö en munnar, sem þurfti aö mata, svo að því var aö mestu leyti útrýmt. Eina refsingin fyrir yfirsjónir var snöggur og formálalaus dauöi, því aö meö því móti var engin þörf á fangelsum eöa refsibúðum, og sá sem braut af sér, var drepinn meö byssusting eða barefli, því aö þaö sparaöi skotfæri. Liöin tíö var afmáö, gleymd og grafin, svo að framtíöin yröi tandur- hrein eöa öllu heldur tárhrein. Fórnar- lömb hins villimannlega þjóöfélags- uppskuröar án deyfingar, „þaö sem eftir er af þjóö vorri“, voru flokkuö niöur í 10 000 manna samyrkjubú eöa hreyfanlegar vinnubúöir samkvæmt kerfi, sem haföi breytt landinu í eina allsherjar þvingunarvinnubúö. Þar vann fólk 11 tíma á dag tíu daga í röö, en þeir þrír dagar, sem þaö átti aö eiga frí, fóru aö mestu leyti í stjórnmálainnr- ætingu. Og enginn mátti eiga neitt nema mottuna, sem þaö svaf á, og náttfötin svörtu, sem þeim voru úthlut- uö einu sinni á ári. Fjölskyldulíf var afnumiö ásamt meö peningunum, mörkuöum, verzlunum, bókum, ferðalögum og flutningum, póstþjónustu og prestþjónustu og allri menntastétt landsins. Aö því er flótta- fólk hefur sagt, var öllum gefiö aö boröa í stórum matsölum, en hjón sváfu oft sitt í hvoru lagi í svefnbúðum. Börn voru látin fara aö vinna 7 eöa átta ára gömul, en 12 ára voru þau tekin í uppeldisbúöir. Aga var einfaldlega haldið uppi meö ógnarstjórn. íbúa í Kambódíu Pol Pots var ekki aðeins hægt aö taka af lífi vegna óhlýöni eöa fyrir aö spyrja of margra spurninga (til dæmis um, hvar eiginkona eöa móöir gæti veriö niður komin), heldur og fyrir aö dansa, daöra eöa leika forboöna tónlist, fyrir aö sofna að degi eöa vera grunsam- Framhald á bls. 16 ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.