Lesbók Morgunblaðsins - 30.08.1980, Side 12

Lesbók Morgunblaðsins - 30.08.1980, Side 12
„Því miður er enginn grammófónn hér,“ sagöi húsráöandinn. „Spilaöu fyrir okkur á gítarinn," sagöi Óskar. „Já. Geröu þaö,“ sagöi stelpan, sat í stól og haföi ekki fariö úr kápunni. Húsráöandinn tók aö spila og syngja vinsæl popplög. Strákurinn meö gleraugun setti fætur upp á borð og dottaöi. Tóti rak augun í grænan gúmmífrosk sem sat í gluggakistunni. Var þaö eftirlíking af Kermit, augun útstæö, munnurinn opinn, gult skraut um háisinn. Á öörum fætinum haföi hann plástur. Tóti brosti. „Yesterday. All my trouble seem so far a-way,“ söng strákurinn. Tóti sótti froskinn og fór að setja hann í ýmsar stellingar. Froskurinn var kámugur og angaði af gúmmílykt. Tóti lét froskinn dansa í takt viö lagið og hreyfa munninn líkt og hann væri aö syngja. Stelpan fór aö flissa. Tóti lét froskinn tvista, hrista sig á alla kanta, haila höföinu aftur og galopna munninn er strákurinn söng háa tóna. Stelpan skellihló. „Gemmer sjúss,“ sagöi Tóti og hreyföi varir frosksins. „Gjöröu svo vel,“ sagöi Tóti, lyfti glasi aö vörum hans og hermdi eftir hljóöi er verið væri að kyngja. „Gemmer sígarettu.“ Tóti kveikti í sígarettu og stakk upp í froskinn. Froskurinn japlaöi á sígarett- unni af mikilli nautn, hóstaöi, slagaöi og var kominn meö hiksta. Stelpan náöi varla anda fyrir hlátri. „Helga komdu og sjáöu,“ kallaöi hún. Tóti fór meö froskinn til stúlkunnar og lét hann setjast á hné hennar; sat sjálfur á hækjum sér. „O ... Hann er svo sætur.“ „Halló, svítípæ. Ertu ekki hress?“ spuröi froskurinn. „Jú, ég er hress," sagöi stelpan og bros lék um varir hennar. „En hvaö þú hefur fallegar hendur.“ „Finnst þér þaö.“ „Beittar neglur og mjúka húö. Hvers getur maöur óskað sér annars." Froskurinn færöi sig upp á öxl hennar og blikkaöi ööru auga, nuddaði saman lófum án þess hún tæki eftir. Óskar fór aö hlæja. Strákurinn hætti aö spila, Helga kom í dyragættina, Valli á eftir og strákurinn meö gleraugun rankaði viö sér. „Þú ert kósý. I think I love you,“ sagði froskurinn og strauk vang hennar og fitlaöi viö hárlokk. „Væri yöur sama þó einmana en góðhjartaður froskur fengi að kyssa varir þínar.“ „Til hvers?“ „Bara, mig langar til þess,“ sagöi Tótr og hreyföi varir frosksins. „Allt í lagi,“ sagöi stelpan og myndaöi stút á varirnar. Froskurinn þóttist bretta upp skyrtuermarnar, laga á sér háriö, svo lét Tóti hann kyssa stúlkuna á munninn. Á eftir tók froskurinn heljarstökk og stakk nefinu ofan í bringu. „Var gott aö kyssa hana, froski?“ spuröi Valli. „Um ... nammi, namm. Feitar varir, magrar varir. Allar vilja þær eignast mann,“ söng froskurinn og vagg- aöi sér til og frá. Allir hlógu. „Fröken, má bjóöa yöur sígarettu, kannski áfengi. Viljið þér koma heim meö mér?“ „Ekki svona ákafur," sagöi stúlkan og ýtti frosknum frá sér, hvorföi á Tóta og sagði: „Þu ert bara helvíti skemmti- legur.“ „Ég?“ sagði Tóti og lagði hendi á bringu sér. „Nei. Þaö er froskurinn." „Já, en. — Þú stjórnar honum,” „Þarna komstu upp um sjálfan þig. Búinn aö kyssa hana og allt," sagöi Valli. „Nei. Þaö var froskurinn.“ Allir hlógu. Tóti roönaði. „Mér líkar vel viö þinn innri mann,“ sagöi stelpan og horföi í augu Tóta. Fyrir rúmum hundrað árum fædd- ist efnalitlum, en gáfuðum hjónum sonur á kotbæ norður í Skagafirði. Hann ólst upp í fátækt, gekk aldrei í skóla, en lærði samt snemma að lesa og draga til stafs í heimahúsum. Nýfermdur fór hann í vinnumennsku, og tæplega tvítugur fluttist hann síðan til Vesturheims með foreldrum sínum og fleira frændfólki. Rétt áður fékk hann fáeinar vikur tilsögn í ensku hjá prestum í sveitinni. Þaö var eina skólagangan á lífsleiðinni. í Vesturheimi varð hann fyrst daglaunamaöur, síöar efnalítill bóndi langa ævi. En hann varð eitt mesta skáld, sem ort hefur á íslenzka tungu. Þessi skáldbóndi, Stephan G. Stephansson, hefur ritað drög að ævisögu sinni. í henni er stutt frásögn af atviki, sem fyrir hann kom tólf ára gamlan. Mér finnst hún vera lærdómsrík fyrir alla þá nú á tímum, sem hugsa vilja af alvöru og einlægni um íslenzkt menningarlíf og þó ekki sízt íslenzk skólamál. Hún er svona: „Eitt haust var ég úti staddur í rosaveöri. Sá þrjá menn ríða upp Vatnsskarö frá Arnarstapa. Vissi, aö voru skólapiltar á suðurleið, þar á meðal Indriði Einarsson, kunningi minn og sveitungi, sitt fyrsta ár til skóla. Mig greip raun, ekki öfund. Fór aö kjökra. Þaut út í þúfur, lagðist niöur í laut. Mamma haföi saknað mín. Kom út og kallaði; ég svaraði .. höfum viö nægan skilning á því, hversu nauðsynlegt þaö er, aö menn þurfi ekki sífellt á einhvers konar félagsskap að halda?“ „Allt hið þyngsta er af einum gertu ekki. Vildi ekki láta hana sjá mig, svo á mig kominn, en hún gekk fram á mig. Spurði mig, hvað að gengi; ég vildi verjast frétta, en varö um síðir aö segja sem var. Eftir þessu sá ég seinna. Mörgum árum á eftir heyrði ég mömmu segja frá þessu, en ég hélt hún hefði löngu gleymt því. Hún bætti því við, aö í þaö sinn heföi sér falliö þyngst fátæktin. — Tvisvar síöar, einu sinni heima, öðru sinni hér (þ.e. í Ameríku) hefur mér boöizt ávæningur þess, sem gat verið byrjun að skólagöngu, en ég hafnað. í öðru sinni vorum við ráðin til vesturfarar, svo að ekki varð við snúið. í hitt skiptið, hér, hefði ég orðið að láta foreldra mína, aldur- hnigna og útslitna, sjá fyrir sér sjálf, hefði ég reynt aö reyna á. Nú veit ég ekki, nema lærdómsleysiö, með öll- um sínum göllum, hafi verið lán mitt, svo að ég uni því vel, sem varð“. Hvers vegna segi ég þessa sögu nú — og hér á þessum staö? Astæðan er m.a. sú, að hér í Skálholti var stofnaður fyrstur skóli á íslandi. Það gerði ísleifur biskup Gissurarson, einn mestur og beztur andans maður og höfðingi, sem íslenzk þjóð hefur eignazt. Skál- holtsskóli átti verulegan þátt í því að íslendingar héldu tryggð viö og efldu þá menningu, sem reyndist þeim mestur aflgjafi í erfiðri sögu sinni. Auðvitað voru þá aðstæður allar gerólíkar því, sem er í dag. Á bernskuárum Stephans G. Steph- anssonar voru þær enn þá allt aðrar en við, sem lifum á síðari hluta 20. aldar, búum viö. Einmitt þess vegna er nauösynlegt, að við hugleiöum stööu okkar í dag. Þegar ég segi þessa stuttu sögu af Stephan G. Stephanssyni, er tilgang- urinn ekki sá að benda á þá alkunnu og augljósu staöreynd, að unnt er að veröa mikill maður án skólagöngu. Hann er ekki heldur sá að undir- strika, að miklum árangri má ná í kröppum kjörum, ef sterkur og einlægur þroskavilji beinist að réttu marki. Enginn þarf nú að fara á mis við skólagöngu. Og kröpp kjör eru ekki lengur aðalvandamál okkar. Hvað getum við þá lært af þessari sögu? Ræða Gylfa Þ. Gíslasonar á Skálholts- hátíð 20. júlí sl. Mér hefur alltaf fundizt það at- hyglisverðast við hana, að Stephan skuli segja, að ef til vill hafi lær- dómsleysiö, með öllum sínum göll- um, orðið lán sitt og átt gildan þátt í því, að hann varð þaö, sem hann varð: Sjálfum sér og sínum gæfu- maður og andlegur aflgjafi öllum, sem kynnast verkum hans og mann- gildi. Hvers vegna gat hann sagt, að jafnvel lærdómsleysið hafi orðið sér til góðs? Skýringin er sú, að hann hafði gert sér Ijóst, að skólanám getur því aðeins orðið til þroska, að það sé notað sem undirstaða sjálfsmennt- unar. Og lærdómsleysi hans varð honum hvatning til enn meiri átaka við sjálfsmenntun sína. Hann lét ekki fátæktina og brauðstritið smækka sig. List hans og hugsun magnaðist og þroskaðist við torfærurnar. Hann varð sannmenntaöur maður. Ekki aðeins varð þekking hans víðtæk. Þekkingarleit hans mótaðist einnig af sannleiksást og rökvísi. En jafn- framt geröi hann sér skýra grein þess, hvað hann vissi og hvað hann vissi ekki. Hins vegar sljóvgaði vit hans ekki tilfinningarnar. Þær voru sterkar og heitar, þótt hann bæri þær ekki utan á sér eða flíkaði þeim með væmnu oröalagi. Með sterkum

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.