Lesbók Morgunblaðsins - 06.03.1982, Síða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 06.03.1982, Síða 3
Hornhöfði aö vetrarlagi. Á þessum sióöum þykir hið mesta veöravíti; þar eru harðir straumar og úfinn sjór. Schouten, hittust og ræddu málin og þeim kom saman um þaö, þessum hörðu körl- um, aö svara skothríð meö skothríð og mynda félag til að keppa við Austur-lndía- félagið og hrista af sér þá hlekki sem það lagöi á siglingar og kaupskap annarra en sinn eiginn. Þeir gáfu félaginu, sem þeir mynduöu, franskt nafn: Campagne Australe, eins og til að auka virðingu þess. Þeir voru sjálfir ábyrgöarmenn félagsins, en fengu nóg fjár- magn frá hópi vina sinna úr viöskiptalífinu. Eitthvert leyfi urðu þeir að fá til starfsemi sinnar, en þar sem þeir vissu að hollenzka stjórnin og þingið myndu þverneita, fór Isaac karlinn framhjá þeim herrum og sneri sér beint til æðsta manns ríkisins, sem var Prins Maurice af Nassau, en prinsinn þekkti Isaac gamla og virti hann mikils. Hann gaf þessu nýstofnaða félagi leyfi til úthafssiglinga og kaupskapar, en í því leyfi hefur ekki verið fólgið að Campagne Austr- ale mætti stunda kaupskap í Austur-lndí- um eða sigla fyrir Góðrarvonarhöfða eða um Magellansund. Campagne Australe keypti tvö sterk og góö sjóskip. Eendracht var annað þeirra skírt, það var 120 feta langt um sjólínu og 360 tonn að burðarmagni, en hitt skipið var skírt eftir heimabæ Schouten skipstjóra og hét Hoorn. Það skip var 80 feta langt og 110 tonn eða ámóta stórt skip og Trinid- ada, flaggskip Magellans. Bæði Eendracht og Hoorn voru skver- riggarar, eða með sama seglabúnaö og síðar var á briggskipum. Möstrin voru tvö, hvort með fjórum þverseglum, en síðan þrjú eöa fjögur stagsegl á bugspjóti og lík- lega messansegl á aftara mastrinu. Skipin voru vel vopnum búin, eins og tíðkaöist um kaupskip á þessum tíma. Á Eendracht voru 19 fallbyssur í vagnstæðum og 12 sem hægt var að snúa i stæðum og var þeim byssum komið fyrir á framdekki, sem var upphækkað, og einnig í lyftingunni að aft- an. Þessar léttu byssur voru ætlaðar til að fást við menn, sem kynnu að hrúgast um borö í höfnum og vera með uppsteyt, eða villimenn, sem flykktust að skipinu á smá- fleytum sínum og áttu þaö til aö verða aögangsharðir. Hoorn var með 8 fallbyssur og 4 léttar byssur. Bæði voru skipin mönn- uð úrvalssjómönnum. Undirbúningur ferðarinnar tók tvo mán- uði. Það rikti alger leynd yfir því, hvert ferð- inni væri heitið og hver væri tilgangur far- arinnar, til dæmis vissi það enginn af skipshöfnum skipanna. Það var mikið bollalagt um það í Hollandi, til hvaða ferðar þessi tvö skip væru að búast. Segl voru heist til brottfarar á Eendracht og Hoorn í annarri viku júnímánaðar árið Syösti oddi Suöur-Ameríku, Eldlandiö og Hornhöföi, sem er á eyju neðst á kortinu. 1615. Willem Schouten sigldi skipum sín- um suður Norðursjó, kom við í tveimur brezkum höfnum, þaö vantaði eina skyttu og smið, en hélt síðan áfram suður Kanal- inn og fyrir Landsenda, þar lagði hann til meðan hann var að kynna mönnum sínum þær reglur sem gilda ættu um borð á sigl- ingu þeirra. Hins vegar lét hann enn ekkert uppi um, hvert ferðinni væri í raun og veru heitiö. Schouten sigldi fyrst í suðvestur út á opið Atlantshaf en breytti fljótlega stefnu í suður, í átt til Afríkustranda, og sigldi suður með allri Afríku. Hann hefur líklega talið vænlegra aö taka stefnuna frá syðsta odda Afríku og sigla vestur yfir eftir breiddar- baug, því að siglingamenn á þessum tíma gátu reiknað út breidd en ekki lengd. Schouten hefur sem sagt haft sömu aðferð og norskir og íslenzkir sæfarar á siglingu milli Noregs og íslands. Þeir lögðu oftast upp úr Norður-Noregi (Stað) og sigldu þá eftir breiddarbaug, sem hlaut að leiða þá til íslands, ef þeir hrektust ekki af leið. Schouten kom við á Cape Verde, en hélt síöan áfram suður með Afríku en fór ekki inná hafnir nema nauðsyn krefði að endur- nýja vistir, því hann vildi forðast aö skips- höfn hans kæmist á eitthvert slangur. Þeg- ar hann var kominn langleiðina suður með Afríkuströnd, leitaði hann hafnar og birgði sig upp af vistum og lagði siðan á hafið vestur um til Ameríku. Þá bar að landi í Port Desire í syðra hluta Patagóníu, og voru þá liðnir sex mán- uöir frá því þeir létu úr höfn í Hollandi. í Port Desire misstu þeir Hoorn í eldsvoða. Þeir höfðu rennt skipunum á land til aö hreinsa af þeim botngróður. Þannig hreins- uöu þeir botninn, að þeir létu sjávargróður- inn þorna og brenndu hann svo af. Eldur- inn hefur komizt inná milli plankasam- skeyta, líklega í tjöruhamp (kalfatt) og eldur varð laus inní skipinu og það brann til kaldra kola. Þeir urðu ekki fyrir neinu manntjóni og skipshöfnin af Hoorn flutti sig um borð í Eendracht, þar sem var nóg pláss fyrir þá. Það tókst allt vel til um þrifin á Eendracht og setja það á flot aftur og þeir sigldu af stað á ný og héldu suður með strönd Patagóníu. Þegar þeir höfðu siglt í nokkra daga í suður, kallaði skipstjórinn menn sína saman og tilkynnti þeim hvert ferðinni væri heitið og hvert væri markmið- ið meö ferð þeirra. Það vakti mikla gleði meö skipshöfninni og hún var öll á einu máli um aö reyna að leita leiðar suöur fyrir Ameríku. Eendracht sigldi fyrir mynni Magellan- sunds og áfram suður á ókunnar slóðir. Þeir gáfu nöfn eyjum, sundum, vikum, flóum, fjöllum og nesum og margar þeirra nafngifta eru enn við lýði, svo sem Staten Island og sundið á milli þeirrar eyjar og meginlandsins kölluðu þeir Le Maire-sund eftir Isaac Le Maire. Áfram héldu þeir suð- ur um sund milli eyja og loks komu þeir á opið haf og það þóttust þeir þá vita, að þeir væru komnir þangað, sem þess væri að vænta að þeir gætu snúiö til vesturs og yfir á Kyrrahafið. Þeir sáu þaö á vindum og sjólagi, að þeir myndu vera á þeim slóðum, þar sem þessi miklu höf mætast. Stormur- inn viö Hornhöfða og risaöldurnar, sem einkenndust af sterkum straumi, færðu þeim heim sanninn um, að þeir væru útaf miklu annesi eða komnir í nánd viö það. Áfram sigldu þeir enn í suðvestur og nú oftast beitivind, en í miklu norðlægu óveðri neyddust þeir til að hleypa undan um hríð, beint í suður, og misstu við það landkenn- ingu. Þann 26. janúar sigldu þeir inná dimm- blátt haf, litaskilin voru þeim auðsæ; þeir voru komnir útaf hinu gráa Atlantshafi inná Kyrrahaf. En þeir voru enn á mótum úthaf- anna og veður og sjór þeim andstætt og land urðu þeir að finna á ný, áður en þeir legðu á Kyrrahafið. Þeir tóku að baksa í noröur. Sú sigling varð þeim erfið. Þeir reyndu að beita eins mikiö vestan við norð-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.