Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 06.03.1982, Qupperneq 14

Lesbók Morgunblaðsins - 06.03.1982, Qupperneq 14
... N VÍSUR Jón Gunnar Jónsson s________________________________t Meöal hinna læsilegustu bóka, sem komu út fyrir jólin 1981 var Ýmsar verða ævirnar eftir séra Bolla Gústavsson í Laufási viö Eyjafjörð. Þar segir margt af forvera höfundar þar á staönum, séra Birni Halldórssyni, hinu alkunna sálma- skáldi og höfundi margra vísna og söngkvæöa, sem enn eru vinsæl. Hann var f. 1823, d. 1882, var alla sína embætt- istiö í Laufási, enda var það lengi taliö eitt af bestu brauöum landsins, ekki síst vegna dúntekjunnar. Meöal barna hans var Þórhallur biskup, hans sonur Tryggvi ráöherra. — Gríp traustataki eftirfarandi skammdegisvísur, ortar harðindaveturinn 1856. Prestur sló vef, gamall blindur maöur lá í kör sinni undir dúnsæng, héldu þó varla á sér hita. Séra Björn orti: Þorri kaldur þeytir snjá, þylur galdra stríöa. Linnir aldrei Ýmir sá illu skvaldri hríða. Lengi snívin fósturfold, fönnum drifin mæðist. Allt, sem lifir ofar mold emjar, bifar, hræðist. Hinn 25. október 1978 skrifar Mari í dagbók sína: „Mér er að veröa þaö Ijóst, aö ég muni aldrei geta uppfyllt allar þær kröfur, sem gerðar eru til „fulloröins“ einstaklings. Þaö er svo óendanlega margt, sem maður verö- ur aö VITA ... Hvernig á fólk að henda reiður á öllu, sem þaö á aö vita? .. . Hvern- ig á ég, sem veit varla, hvaöa ost ég á aö velja, þegar ég er að verzla, nokkurn tíma aö geta lært aö vita á stundinni, hvaö ég vil og síðan að standa viö þaö? ... Þeim mun meira sem ég hugsa um allar kröfurnar, sem aðeins fara vaxandi, eftir því sem. maöur eldist, þeim mun örvæntingarfyllri verð ég.“ Haustiö 1979 hóf Mari nám í byggingar- verkfræði viö Tækniháskólann. Hún gat ekki komizt aö í húsageröarlist. Eftir áriö, sem hún var frá námi, hafði lágmarksein- kunn til inntöku í þá deild verið hækkuð, svo þangaö gat hún ekki lengur komizt. En bréf hennar og dagbækur fjalla mjög lítið um námið. Þau snúast mest um hug- leiðingar varðandi einmanakenndina. Maö- ur eigi aðeins sjálfan sig aö. „Það er ekki hægt aö flýja sjálfan sig. Maður verður að semja friö við sig sjálfan," skrifar hún í bréfi til vinkonu sinnar. Deyfö og leiöi — ótti og kvíði í ööru bréfi, sem er skrifað til manns, sem hún var orðin ástfangin af, lýsir hún því umkomuleysi, deyfö og leiöa, ótta og kvíða, sem komi henni til aö hnipra sig saman í horni rúmsins, vefja sænginni fast um sig og gráta hömlulaust. „Er ég að verða vitskert?" spyr hún. „Þaö er ekki hægt aö flýja sjálfan sig — og þó, ein leið er fyrir hendi: að hætta að vera til. Minn sjúki heili á eftir aö knýja mig til aö grípa til þess ráös fyrr eöa síðar.“ 14 Girnast allar elfur skjól undir mjallarþaki, þorir valla aó sýna sól sig aö fjallabaki. Vísurnar eru fleiri. Hér eru líka feðraðar vísur, sem lengi hefur veriö deilt um, um sumt má enn deila. Hér kemur hin al- kunna vísa um séra Arnljót Ólafsson á Sauðanesi. Hann var atkvæðaprestur og þjóðmálaskörungur og umdeildur maður á sinni tiö. Já, mér er um og ó um Ljót, ég ætla ’ann bæði dreng og þrjót. Það er í honum gull og grjót, hann getur unniö tjón og bót. Samtímamönnum þótti vísan hitta í mark, en fæstir vissu hver ort hafði. Séra Bolli upplýsir aö hún sé rituð í bréfi frá séra Birni til Páls Ólafssonar skálds. Önn- ur vísa er og feðruð í bókinni, sem lengi hefur landsfræg verið, en ýmsum eignuð. Hún er svona: Aldrei verður Ljótunn Ijót, Ijótt þó nafnið beri. Ber af öllum snótum snót, snótin blessuð veri. Séra Björn höfundur. Bolli segir að telpa þessi hafi verið dóttur mágkonu séra Björns, varð föður- amma Kristjáns skálds frá Djúpalæk. Sigfús Mikaelsson var Austfirðingur f. 1879, d. 1930. Ein af máttarstólpum Hinn 30. janúar 1980 skrifar Mari um námið: „Hvernig ætti ég nokkurn tíma aö geta ráöið við þetta?“ Og daginn eftir: „Streita — stenzt ég þetta?“ í febrúar 1980 sveiflast tilfinningar Mari- ar milli ákaflegrar lífsgleði og sjálfsmorðs- hugleiðinga í alvöru. 14. febrúar 1980: „Indælt að vakna við hliöina á Robban — ég er að verða ástfangin." 18. febrúar: „Langt niðri og á móti öllu — hugsa um sjálfsmorö." 1. marz: „Aö það skuli vera hægt að vera svona óskaplega glöð og ástfangin.“ í kveðjubréfi 17. marz 1980 skrifar hún: „Ég er full af ótta og kvíöa. Það er vegna lítilsviröingar á sjálfri mér. Það ber enginn sök á þessum gjörðum mínum.“ Síðasta bréfið í þriðja og síðasta kveðjubréfi sínu 18. marz segir hún: „Valiö var þá sem sagt ekki á milli ým- issa leiða til menntunar, heldur á milli þess að lifa eða ekki. Hverjum er hægt að trúa fyrir svo sjúklegum hugsunum?" i seinni hluta bókarinnar skrifar móöir Mariar: „Ég varö vör við eirðarleysi í henni, en ég skildi ekki neitt. Að ég skyldi ekki gera mér grein fyrir því, að það væri alvara á ferðum.“ Og hún beinir orðum sínum til annars ungs fólks, sem sér sjálft sig í Mari: „Þú verður að leita hjálpar — þú verður að hrópa aí angist, svo umheimurinn skilji." Hún segir frá því, hvernig sér hafi orðið Ijóst þegar eftir lát Mariar, hvernig ætti að vera hægt að koma í veg fyrir sjálfsmorö. Hún vill stofna samtök gegn sjálfsmorðum. Félagarnir í þeim eiga að hafa reynslu af fólki í sjálfsmorðshugleiðingum, og þaö á þjóöfélagsins, sem hann þurfti að leita til í vandræðum sínum sýndi honum lítinn skilning. Þá varö þessi vísa til: Mannorð hefur mikið ríkt, mína fátækt ekki skilur. Ætli það verði ekki líkt þá okkur báöa gröfin hylur. Og þessi: Örbirgð þrátt mig elta kann, örmum dátt mig vefur. Ég er sáttur samt við hann, sem að máttinn gefur. Um hund, sem málgefinn og ráðríkur maður átti, kvaö Sigfús: Snotur ertu, Snati minn, snjall í gómabrandi. Ertu líkt og eigandinn alltaf sígeltandi. Nú kemur vísa, sem ég hef rekist á í tveimur gerðum, svo líkum að það getur varla verið tilviljun. Um höfund veit ég ekki. Ónefndur maður orti um ónefnd hjón, sem hann varð samskipa frá Kaup- mannahöfn til Reykjavikur. Bæði voru sjóhrædd og þyrst í fréttir af slysum, enda áttu þau aldrei von á góöu, skildu ekkert í sjálfum sér að þau skyldu leggja upp í þessa miklu reisu. Svona er vísan: Ektaparið hengdi haus henti ekkert sjóslys. aö vera hægt að ná til þeirra nákvæmlega eins og lækna á vakt allan sólarhringinn í síma 90 000. Þeir eiga að vera reiðubúnir að hafa samband við þá, sem „eru í sjálfsmorðs- þönkum", meöan þörf er á, og einnig að hjálpa þeim, sem vilja fá sálfræöilega að- stoö. „Samfélagiö verður aö viðurkenna það hreinskilnislega, að sjálfsmorðshugleið- ingar séu venjuleg fyrirbæri," segir hún. „Á þann hátt er hægt að fá fólk til að líta á það sem eölilegan hlut aö leita aðstoðar, áður en vanmátturinn hefur náð tökum á því um of.“ Þegar ég hitti hana heima hjá henni í Álsten, var hún nýbúin að tala við móður, sem hafði orðið fyrir því sama og hún. Hún fær bréf frá ungu fólki í alvarlegum sjálfs- moröshugleiðingum og ræöir við þá, sem hafa reynt að fyrirfara sér. Þeir, sem hún hefur rætt við, hafa ekki þorað eða vogað sér fyrr að tala við neinn um hinar „óheim- ilu“ hugsanir sínar og tilfinningar. Hún veit, hvernig foreldrar geta, nákvæmlega eins og hún gerði, bandað frá sér slíkum hugs- unum. „Ég gat treyst Mari,“ segir hún. „Ég vissi, að hún lyki því, sem hún hefði einsett sér. Hugmyndir hennar um, að hún væri van- máttug og veikgeðja, tók ég ekki alvar- lega.“ Kröfur foreldra „Við, maðurinn minn og ég, væntum okkur mikils af Mari. Við litum á það sem sjálfsagðan hlut, að henni gengi vel. Hún var alltaf svo bráðdugleg. Við búum í hverfi betri borgara. Hér í Álsten eru foreldrar nær allra barna há- skólagengnir. Það er sjálfsagt mál, að krakkamir eigi að læra og standa sig vel. Nú, eftir að þetta skeöi, hef ég minnzt Hann er alveg húmorlaus, hún meö óverdósis. Úr sömu ferð er þessi. Hagmæltur var að krota á miða. Kona spurðu, hvað hann væri að gera. Hann svaraði samstundis: Drottinn minn. Ég dunda mér deyjandi sem lifandi. Ef aö mig ber upp á sker er ég vísu skrifandi. Sami maður ritaði þessa stöku á munnþurku, sestur um borð í Gullfoss í Kaupmannahöfn: Nú sit ég í Nóaörk, nautna þrengist skórinn. Drottinn blessi Danamörk, dætur lands og bjórinn. Fyrir þremur áratugum orti norðlensk- ur hagyrðingur, Árni Halldórsson, þessa vel gerðu og meinlegu vísu um félaga sinn, sem honum þótti of aðfinnslusamur og siðvandur: Þú átt gott að þekkja ei synd, þeir munu fáir vera, sem gallalausa guðdóms mynd gegnum lífið bera. Hér er ónefndum manni lýst, hvort sem það er nú í gamni, alvörðu eða hálfkær- ingi. Höfundur ókunnur: Lýsa klækjum hans ei hæfir, heljaræki af löstum ber, málaflækjuíþrótt æfir, oft við skækjur leikur sér. Þá er hér gömul vegavinnustaka: Sá er oft í svörum klúr, síst til verka laginn, Hallur, sem aö hellir úr hlandkollum á daginn. J.G.J. þess, sem Mari sagði oft: „Þaö sem máli skiptir er þó ekki peningar og gott starf. Aðalatriðiö er að njóta lífsins og þykja vænt um hvort annað.“ Margt ungt fólk þorir ekki að láta í Ijós dýpstu tilfinningar sínar, því þaö stríðir gegn kröfunum um að sýna dugnað. En viö verðum að þora að viðurkenna vanmátt okkar, við verðum að reyna að rjúfa þá bannhelgi, sem hvílir yfir sjálfs- morðum. Það er þess vegna sem ég vil gangast fyrir stofnun samt’Aka, sem fólk í sporum Mariar getur leitað til. Það er hægt aö koma í veg fyrir flest sjálfsmorð, ef þetta fólk fær aðstoð. Ég er sannfærð um það.“ — Svá — úr „Dagens Nyheter" Leiörétting í jólablaði Lesbókar 1981 var mynd af altaristöflu úr kirkjunni að Stafafelli í Lóni og hún ranglega feðruð, — talin eftir Guðmund Einarsson frá Miðdal. Benedikt Stefánsson hefur skrifaö Lesbók vegna þessa og skal nú leiðrétt, að altaristaflan er eftir Kristínu Stefánsdóttur frá Hlíð í Lóni. Hún mun máluð veturinn 1948—49, en nokkur systkini Kristínar gáfu kirkjunni verkiö. í kirkjunni að Stafafelli eru raunar tvær altaristöflur; sú eldri er þó ekki yfir altarinu. Um aldur hennar er ekki nákvæm- lega vitaö, ellegar höfund, en trúlega hefur hann veriö danskur málari. Hún er gefin til minningar um Högna Jónsson, sem var prestur að Stafafelli frá 1610—36, og konu hans, Herdísi Nikulásdóttur. Á töflunni stendur: „Dissi tvende personer til ære, og kirkens beprydelse". Sá er oft í svörum klúr

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.