Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 03.10.1998, Qupperneq 12

Lesbók Morgunblaðsins - 03.10.1998, Qupperneq 12
VINNAN gerir okkur virk, við verðum þátttakendur. Við fáum tækifæri til að vera frjó, að ná árangri. Atvinnuleysi er í raun ekkert annað en skipulagsvandamál eða skortur á frjósemi sem ekkert samfélag ætti að sætta sig við til lengri tíma. Á ÉG AÐ GÆTA BRÓÐUR MÍNS? EFTIR SKÚLA THORODDSEN Samfélagið þarfnast siðferðis og sjálfsaga. Siðferðis- reg lur eri j umferðarreglur þess sem er rétt eða rangt. E ngu að síður ber að varast hinn harða, ógnandi móralisma, sem þvingar aðra að sínum skoðunum. Menn þurfa frelsi en ekki endilega þannig frelsi að engu sé að tapg. HIN AUKNA velmegun er nýtt á rangan hátt af mörgum, til sællífis í stað velferðar og lífs- gæða. Það má segja að nú sé tími velmegunarsjúkdóma og hið þriðja tímabil í þróun heilsu- fars sé hafið. Alltof feit og þunglamaleg börn (eins og drengurinn á myndinni) eru ekki góð visbending. AÐ sem flestir sækjast eftir í líf- inu og með lífinu eru lífsgæði. Leiðin að lífsgæðunum er því mið- ur óþekkt, þótt hægt sé að benda á atriði sem skipta máli á þeirri leið. Ég nefhi samband á milli manna og náin tengsl sem geta verið fyrir hendi í para- og vina- samböndum. Að tilheyra hópi eða vera í fjöl- skyldu er mikilvægt. Einmanaleikinn er and- stæða þessara lífsgæða. Lífsgæði fjalla um ytri skilyrði þar sem vinna, efnahagur og bústaður gegna þýðingarmiklu hlutverki. Það er einnig mikilvægt skilyrði lífsgæðanna hvemig sálará- standi manna er farið, það er í virkni, sjálfs- mynd og í tilfinningalegum tengslum. Heilsan sldpar veglegan sess, ekki bara sú líkamlega, heldur ekld síður sú sálarlega og andlega. Nobelsverðlaunahafi i hagfræði, Vassilji Le- ontief, óttaðist að fólkið fengi sömu örlög og hrossin, það yrði of dýrt og óhentugt. Vonandi kemur aldrei til þess, mennimir þurfa að vera. Við þörfnumst þess að okkar sé þörf, að við höfum hlutverki að gegna. Vinnan er okkur mikilvæg, ekki einugis launanna vegna heldur veitir hún okkur aðrar upplifanir og sambönd en innan fjölskyldu og heimilis. Hún bindur okkur við önnur markmið en í einkalífinu og veitir sjálfsþekkingu og stöðu. Vinnan gerir okkur virk, við verðum þátttakendur. Við fáum tækifæri til að vera frjó, að ná árangri. Vinnan er samkvæmt brasilíska uppeldisfræðingnum Paulo Freire ekki það gjald sem við verðum að greiða fyrir það að vera manneskja heldur að- ferð tíi að elska og til að gera heiminn að betri dvalarstað. Atvinnuleysi er í raun ekkert ann- að en skipulagsvandamál eða skortur á frjó- semi sem ekkert samfélag ættí að sætta sig við til lengri tíma. í nútímasamfélagi verður leitin að lífsgæðunum oft endalaust kapphlaup og margir örmagnast. Stundum er gripið til ör- þrifaráða. Notkun áfengis og vímuefna er t.d. orðin slík farsótt að vart er við ráðið. Forsenda þess að skapa lífsgæði er sú að við viljum og þorum að hugsa. í leikriti Becketts, Beðið eftir Godot, segir Valdimar við Estragon; „Að hugsa, það er ekki það versta." Og Estragon svarar; „Nei, nei, en það er nógu slæmt samt.“ „Hvað þá?“ „Að hafa hugsað." „Maður hefði bjargað sér engu að síður." Við höfum betri möguleika til lífsgæða ef við veljum ígrundaða afstöðu til þess sem gerist og til þess sem við gerum sjálf. Möguleikar sem við höfum í okkar daglega lífi eru þess virði að þeim sé velt fyrir sér. Igrundun gerir okkur kleift að taka skipulagðar, meðvitaðar ákvarð- anir. Afleiðingarnar eru þá í besta falli æski- legar eða það sem við var búist. Það er árang- ur. Ef við tökum ígrundaðar ákvarðanir, en af- leiðingamar verða ekki þær sem sóst var eftir verða mistök. Heppni er að taka illa grundað- ar ákvarðanir ef afleiðingamar em engu að síður jákvæðar og æskilegar. Það er vandi í okkar daglega umhverfi, að allt of margir era að taka illa grundaðar ákvarðanir og afleiðing- ar era oft langt frá því að vera æskilegar. Danski heimspekingurinn Sören Kirkegárd taldi að mikilvægast væri að finna manneskj- una fyrir þar sem hún er, eigi að flytja úr einu ástandi í annað, t.d frá vanheilsu til heilbrigð- is, en aukin sérhæfing, tækniframfarir og hraði í nútímasamfélagi gerir það að verkum að mönnum sést stundum ekki fyrir. Það sama á við um samfélagið. Heilbrigðismál era hlutí af okkar samfélagsgerð, í örlítið þrengri merk- ingu, hluti af velferðarkerfínu í heild. Það þarf að ræða og ígrunda þörfina á að endurskipu- leggja þetta kerfi og í heildarsamhengi þess raunveraleika sem við lifum í en ekki sem þröngt afmarkað sérsvið öðru óviðkomandi. Á þessari öld er hægt að tala um þrjú skeið í þróun heilsufars í okkar heimshluta. Fyrst er tímabil fátækrasjúkdóma með rætur aftur í öldum kulda, vosbúðar og næringarskorts þeg- ar hvers kyns sýkingar voru ráðandi heilsu- vandi. Stjórnmálaástæður fyrir bættum kjör- um virðast hafa verið jafn þýðingarmiklar fyrir útrýmingu sjúkdómanna og hinar læknisfræði- legu ástæður. Hinir klassísku smitsjúkdómar eru úr sögunni og dánartíðni af þeirra völdum hverfandi á Norðurlöndum. Hjarta- og æða- sjúkdómar hafa nú tekið forystu sjúkdóma sem valda dauða. Krabbamein fylgir fast á eftir. Síðastliðinn aldarfjórðungur hefur verið tíma- bil tækniiækninga. Að sjúga fituvef úr líkam- anum í stað þess að grafast fyrir um orsakir offitu er dæmi um þetta. Hjartaaðgeðir og líf- ÞVÍ MIÐUR eru niðurrifsöfl heilbrigðis víða. Þeim er komið á framfæri i auglýsingum og kvikmyndum og jafnvel meðvitað í duldu formi. Þannig smjúga eiturlyfjaauglýsingar inn í vinsæla popptónlist og myndbönd. færaflutningar eru önnur dæmi. Þrátt fyrir samdóma álit vísindamanna um helstu áhættu- þættí vanheilsu, er aukin velmegun nýtt á rangan hátt af mörgum, til sællífis í stað vel- ferðar og lífsgæða. Því má segja að tími vel- megunarsjúkdóma og hið þriðja skeið í þróun heilsufars sé hafið. Margir sem leita til sérfræðilækna í dag, kannski þrír af hverjum fjóram, þjást ekki af líkamlegum kvillum fyrst og fremst. Vanheils- an á sér margþætta skýringu. Ein getur verið lífið sjálft. Fyrir marga er oft of erfitt að vera til og vanheilsan stafar af geðræum, tílfinn- ingalegum, andlegum eða félagslegum ástæð- um. Hin nýja vanheilsa birtist í formi mis- notkunnar á eigin lífi og annarra, lélegri sjálfsímynd, árásarhneigð, valdbeitingu og tíl- finningalausri hegðan. Þessi tegund vanheilsu flæðir yfir eins og farsótt sem lesa má um og sjá í fjölmiðlum nánast daglega. Nærri því þriðja hver manneskja hefur sjálfsvígshugleið- ingar einhverju sinni í lífinu. Að skapa traust er sennilega mikilvægasta félagslega verkefnið sem samfélagið, stendur frammi fyrir í dag, bæði pólitískt og meðal að- ila vinnumarkaðarins. Traust er tilfinning og sannfæring fyrir því að aðstæður batni eða verði a.m.k. eins góðar og mögulegt er. Skort- ur á traustí felur í sér vanhæfni til að takast á við áhættur lífsins og óöryggi. Velferðar- og heibrigðiskerfið verður að skapa traust. Fyrir einstaklingana er það eigið eftirlit með sinni andlegu heilsu sem er lykilatriði. Finnski heilsusérfræðingurinn Aarons Antíonovsky telur mikilvægast til að geta tekist á við stöðu sína í lífinu, að skilja og finna að lífið sjálft skiptí máli, hafi þýðingu. Því miður er margt í nútíma samfélagi sem vinnur gegn og grefur undan trausti. Starfsöryggi fer hverfandi. Fjöl- skyldur riðlast. í rannsókn meðal skólabarna í fimm löndum svöraðu 11% sænsku barnanna spumingunni um hvort einhverjum þætti vænt um þau, að svo væri aldrei. Maður veltir fyrir sér hvort „stofnunin“, leikskólinn eða skólinn sé að verða fasti punkturinn í lífi margra barna í þeim svokölluðu velferðarsamfélögum. Kannski sá eini hjá mörgum bömum. Allt mannlegt líf er umgirt reglum. Sumar eru lögfræðilegar og byggjast á lögum og ■samningum. Aðrar era óskráðar. Reglumar hafa það makmið að auka væntingamar í mannlegum samskiptum. Fyrirfram ákveðið hegðunarmynstur köllum við siðvenjur. Þær fjalla um hvað sé fáguð eða ófáguð hegðun. Fylgi maður þessum reglum, hegðunar- mynstri, er maður í sátt við umhverfi sitt og virtur. Ef ekki er manni útskúfað. Sá sem hugsar hefur hæfileika til að taka afstöðu út frá skynsemi sinni. Annar flokkur mannlegra reglna, hinar sið- ferðislegu reglur, fjalla um hið góða eða hið vonda. Með siðferði (ethic) er átt við hvað manni ber að gera eða ber ekki að gera. Sið- ferði er á nokkum hátt sett yfir aðrar reglur um mannleg samskipti. Hótun um refsingu gerir ekki manninn siðferðislega réttíátan. Baráttan gegn siðferðisbrotum er háð með því að höfða til hins góða í manneskjunni, með upplýsingum og félagslegum þrýstingi. Sið- ferði er skilgreingin á siðferðisreglum (moral) og endurspeglun á mikilvægi þeirra í mann- legri hegðan. Siðferðisreglur fjalla um það sem er gott og vont. Siðferði gerir ráð fyrir sam- kennd milli manna það er ábyrgð sem gengur lengra en hin lagalega. Hin ldassíska saga úr biblíunni um Kain og Abel; „Á ég að gæta bróður míns?“ endurspeglar hvaða ábyrgð ég ber á því sem gerist í kringum mig. Það eru tengsl milli þess hvemig fólki líður og þeirra siðferðislegu reglna sem gilda. Þar sem menn eru háðir hverjir öðrum vakna i. 12 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/USTIR 3. OKTÓBER 1998

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.