Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 10.07.1999, Qupperneq 8

Lesbók Morgunblaðsins - 10.07.1999, Qupperneq 8
ÞRÆLASALAR i NORDURHÖFUM - SÍDARI HLUTI SKAL nú aftur snúið til Norður- slóða. í Þjóðminjasafni hefur lengi hangið sérkennilega útskor- in fjöl, sem var skráð í bækur Fomgripasafnsins árið 1881. „Eikarfjöl, útskorin beggja vegna, lengd 124,5 cm., breidd 17,6 -17,5 cm., þykkt. 1,6 -2,7 cm., vantar af báðum endum, skiptist í 4 reiti og eru bekkir á milli og frammeð röndum. I reitunum eru upphleyptar myndir, annars vegar skák- ross, og 3 mannamyndir, sín með hvoran svip, ein virðist vera blámannsmynd, allar eru þær vangamyndir og sjér niður á brjóst. Hins vegar er hluti af skrautmynd, 2 englamyndir fljúgandi og skákross. Mannamyndirnar eru einkennileg- ar og allvel skornar, virðast benda á allvanan útskurðarmann, eru útlendar án efa og virðast vera frá 16. öld. Artalið 1563 er skorið á fjölina, öfugt og illa, og virðist miklu yngra en svo að það hafí getað verið skorið það ár. Fjölin er lík- lega úr skipi, en mun hafa verið notuð fyrir rúmfjöl". Neðanmáls stendur „Oljósar sagnir munu hafa verið um, að hún hafi verið kölluð „rúmfjöl Daða í Snóksdal". Daði í Snóksdal, sem er eignuð fjölin, var Daði Arason, kallaður Dalaskalli, sonur Ara lögréttumanns í Snóksdal og fyrri konu hans Guðríðar Bjamadóttur. Daði var orðinn sýslu- maður í Snæfellssýslu árið 1459. Hann lifði fram yflr aldamótin 1500 og lést einhvern tím- ann fyrir 27. júní árið 1502. Daði beitti sér mjög í hinni gjöfulu sýslu sinni og bregður fyrir í ýmsum samtímabréfum. Daði var sömuleiðis einn þeirra höfðingja, sem sátu á Lundi árið 1480 og setti innsigli sitt við fyrrnefnt klögu- bréf vegna útlendinga. En ef fjölin hefur til- heyrt Daða, vaknar spumingin um hvaða þýð- ingu hún hefur fyrir þessa frásögn og hvaða sögu hún segir. Klæðnaður mannanna á fjölinni, bæði hattar og kragar, sýnir tísku seinni hluta 15. aldar. Hinir vængjuðu englar benda einnig stílfræði- lega til sömu tímasetningar. X-laga kross er á báðum hliðum fjalarinnar. Hann er hægt að túlka á marga vegu, sem ekki varpar frekari ljósi á fjölina. Gæti m.a. verið um að ræða róm- verska táknið fyrir 10 eða gríska bókstafínn chí, sem er fyrsti stafurinn í nafni Krists. Andrésar- krossinn var einnig x-laga og var merki margra landa og borgríkja. Gunnfáni Skota t.d. hvítur Andrésarkross á bláum fleti. Sérfræðingar á sjóminjasöfnum og listasöfn- um í Hollandi og Belgíu telja fjölina ekki vera frá Norður-Evrópu, þó þeir geti ekki bent á svipaðan útskurð frá Suður-Evrópu. Alþýðulist, eins og myndmálið á fjölinni, var sjaldan varð- veitt í söfnum fyrrverandi stórvelda heimshaf- anna. Freistandi er þó að halda að fjölin tengist á einhvem hátt siglingum Portúgala eða ann- arra í Norðurhöfum í lok 15. aldar. Hvemig hana rak á fjömr Dalaskallans verður þó aldrei upplýst. Endalok byggðar ó Grsenlandi Það er ekkert sem útilokar að norrænir menn hafi tórað fram á síðasta tug 15. aldar á Grænlandi. Nýjar kolefnisaldursgreiningar á klæðaleifum úr vaðmáli úr gröfum í kirkjugarð- inum á Herjólfsnesi sýna, að fólk hefur verið greftrað þar fram á miðja 15. öld. Það þýðir þó alls ekki, að byggð hafi lagst af og Grænlend- ingar dáið út um miðja öldina; eða að þeir hafi þar af leiðandi aldrei komist í tæri við Portú- gala og aðra útlendinga síðar á öldinni, eins og danski fomleifafræðingurinn dr. Jette Ame- borg Nielsen hefur nýlega ályktað. Fötin, sem aldursgreind vom til miðju 15. aldar, era bættir garmar og hafa hugsanlega verið í notkun Ljósmynd (var Brynjólfsson, Þjóðminjasafn Islands 1995. MYNDIRNAR Á rúmfjöl Daða í Snóksdal. Sé þeim raðað upp eins og þær snúa á rúmfjölinni er sú efsta lengst til vinstri, síðan sú í miðið og lengst til hægri er sú neðsta. Sjá einnig teikningar greinarhöfundarins. Rúmfjölin ber safnnúmerið Þjms. 1998. TEIKNING af rúmfjöl Daða í Snóksdal eftir greinarhöfundinn. lengi, áður en þau vom notuð sem vafningar ut- an um lík. Einhverjir hafa grafið fólkið og klæð- in á Herjólfsnesi. Þeir sem það gerðu hafa get- að lifað áfram ásamt börnum sínum fram á seinni hluta aldarinnar. Byggð hefur þar af leiðandi getað haldist í Eystri byggð fram undir 1500. Var það fólk síðan fjarlægt af Portúgölum og flutt suður til Kanaríeyja eins og Per Lillieström heldur? Frá 1473, og hugsanlega fyrr, vom Portúgal- ar í siglingum í Norður-Atlantshafi og við Grænland. Alls staðar, þar sem þeir uppgötv- uðu lönd, hnepptu þeir fólk í þrældóm. I Afríku þurftu þeir ekki að hafa mikið fyrir að ná í þrælana. Þeir gerðu kaup við ættbálka, sem seldu þeim ánauðuga óvini sína. Trú, eða ljós húðlitur var heldur ekki nein fyrirstaða fyrir því að fólk var hneppt í þrældóm af Portúgölum eða Genúamönnum. Lillieström hefur bent á, að hugsanlega hafi Páfagarður ekki lengur talið Grænlendinga með kristnum mönnum. Áreið- anlegar heimildir um það eru hins vegar af skomum skammti. En ef þrælasalar, sem einnig vom í góðu sambandi við Páfagarð, hafa einnig staðið í þeirri vissu, er ekki af sökum að spyrja ef þeir hafa haft fréttir af hentugu vinnuafli á Grænlandi. Sæfarar, sem tengdust þrælaiðnaði í nýlend- um Portúgals, komu hugsanlega til íslands og Bristolbúar, sem versluðu við þrælahafnir í Portúgal og á Madeira, komu með vissu til ís- lands. Einhverjir þeirra gætu hafa heyrt um Grænland eða verið þar. Á þennan hátt er áfram hægt að leika sér að tilgátum. Hægt er FJÖL DAÐA DALASKALLA EFTIR VILHJÁLM ÖRN VILHJÁLMSSON Sæfarar, sem tengdust þrælaiðnaði í nýlendum Porgúgals, komu hugsanlegg til Islands og Bristolbúar, sem versluðu við þrælahafnir í Portúgal og á Madeira, komu með vissu til íslands. Einhverjir þeirra gætu hafa heyrt um Grænland eða verið þar. að ímynda sér að fjöl Daða passi einhvers stað- ar inn í þessa sögu. Á blámaðurinn með háls- klútinn á fjölinni að vera þræll og mennirnir með hattana portúgalskir herrar hans? Hér skal þó látið gott heita með vangaveltur og verður lesandinn, eins og höfundurinn, að bíða frekari tíðinda frá Kanaríeyjum. Það stendur til að rannsaka blóðflokka og erfðavísa eyja- skeggja á Tenerife. Samanburður á erfðavísum í íbúum Tenerife við Islendinga og aðrar lifandi þjóðir í Evrópu og Afríku og hugsanlega við gen, sem leitað verður í beinum Grænlendinga hinna fornu gætu ef til vill gefið svarið. Erfða- rannsóknir á núlifandi þjóðum með því mark- miði að sýna uppmna þeirra era þó miklum erf- iðleikum háðar. Mælingar á mannabeinum frá 15. og 16. öld úr aflögðum kirkjugörðum á Kanaríeyjum væm miklu líklegri til að gefa af- gerandi svör við spurningunni um hvort Græn- lendingar héldu velli á Kanaríeyjum og jafnvel á Madeira, eða dóu drottni sínum í volæði í lág- um kofaþyrpingum á heimsenda. Þangað til er hægt að velta því fyrir sér af hverju glímu Kanaríeyinga svipar svo til íslenskrar glímu, af hverju menn hafa í aldaraðir rennt sér á sleðum niður brekkur á Madeira; hvaðan faldurinn (höfuðbúnaður) á þjóðbúningi kvenna á Ma- deira er ættaður, og hvernig stendur á því að sauðfjárbúskap á Madeira svipar svo til hins ís- lenska. Smölun og réttir eru með sama brag og á Islandi. Allt geta þetta þó verið hreinar tilvilj- anir, en tilviljanir eru skemmtilegar og ekki væri illt í efni ef íslenskir ferðalangar á Kanarí og Madeira gætu nú farið að kalla eyjaskeggja frændur sína. Athugasemd Vegna mistaka birtist lítill hluti upphaflegrar gerðar þessarar greinar í Lesbók þann 13. mars. Það sem birtist var aðeins sýnishorn úr stærri grein, sem höfundur sendi ritstjóra Les- bókar árið 1998. Vegna anna við rannsóknir á afdrifum gyðinga, sem voru framseldir af dönskum yfrivöldum til Þýskalands nasismans, trassaði ég að senda alla greinina til ritstjórans. Það sem birtist vegna mistakanna leiddi til at- hugasemdar Helga Ólafssonar í Lesbók 27. mars, þar sem ég er gagnrýndur. Grein Helga er skrifuð til varnar Birni heitnum Þorsteins- syni, sem hvorki er nefndur á nafn eða lítilsvirt- ur í grein minni eins og Helgi gefur sér. Ég stend við það sem birtist, þótt það hafi ekki ver- ið grein sem ég ætlaði til birtingar, og tel gagn- rýnina alls ekki verðskuldaða og byggja á mis- skilningi. Gagnrýninni er hægt að svara á ein- faldan hátt. Hvorki Björn Þorsteinsson, sem ég tel fremstan meðal íslenskra sagnfræðinga á þessari öld, né aðrir íslenskir sagnfræðingar hafa birt allar þær upplýsingar um íslendinga í Birstofu og ferðir þeirra, sem birtust fyrst í bók David Beer Quinns árið 1973, og sem greint er frá nú í Lesbók Morgunblaðsins. Það er ekki nóg að halda sig vita að íslenskir sagnfræðingar hafi þekkt þessar heimildir eða birt þær, eins og gagnrýnandi minn gerir. Meðal heimilda sem vitnað er í: Amler, Jane Frances 1991. Christopher Columbus’ Jewish Roots. Jason Aronson Inc. Ameborg Nielsen, Jette 1996. Burgunderhuer, baskere og dode nordboere i Herjolfsnes, Grenland. Nationalmuseets Arbejdsmark 1996. Beer Quinn, David 1973. England and the Discovery of America 1481-1620. London. Bjöm Þorsteinsson 1970. Enska Öldin. Reykjavík. Bjöm Þorsteinsson og Guðrún Asa Grímsóttir. Enska öldin. Saga fslands V. Ritstjóri Sigurður Líndal, Reykjavík 1990. Boucher, Francois 1965. Historie du Costuinc. En Occident de l’Antiquite A nos Jours. Flamarion. Par- is. Caras-Wilson, E.M. 1967. The Ovcrseas Trade of Bristol in the later Middlc Agcs. Merling Press London. Catz, Rebecea 1993. Christophcr Coluinbus and the Portuguese, 1476-1498. Greenwood Press London. Davenport, Milia. 1958. The Book of Costumc, Vol. 1. Crown Publ. New York 1948. Diplomatarium Islandicum. Diplomatarium Norvegicum. Eliot Morison, Samuel 1978. Thc Great Explorers. The European Discovery of Amcrica. Oxford University Press. Epstein, Steven A. 1996. Genoa & the Gcnoesc 958- 1528. The University of North Carolina Press. Hair, P.E.H. 1978. The Atlantic Slave Trade and Black Africa. The Historical Association London. General Series 93. Lillieström, Per A. 1993. Grönland - Tenerife Ar 1500. Handrit. Marly, Dian de 1985: Fashion for Mcn, An illustrated History. B.T. Batsford Ltd. London. Ólafur Pálsson 1993. Hvað varð um þá? Lcsbdk Morgun- blaðsins. 4. september 1993, bls. 8-9. Rawley, James A. 1981. The Transatlantic Slave Trade. W.W. Norton & Company. Scammell. G.V. 1981. The World Encompassed. The fist European Maritimc Empircs ca. 800-1650. Methuen. Siever, Kirsten A. 1996. The Frozcn Echo. Stanford University Press. Sigurður Hjartarson 1992. Leiðarbiekur úr fyrstu sigl- ingunni til Indfalanda 1492-1493. Sigurður Hjartar- son þýddi, ritaði formála og samdi þýðingar. Uglan. Reykjavík. Wilson, Ian 1996. John Cabot and thc Matthew. Redciiffe Press. Höfundur er Ph.D. í miðaldafornleifafræði, býr í Kaupmannahöfn og stundar rannsóknir viS hóskól- ann í Hróarskeldu. 8 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 10. JÚLÍ 1999

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.