Alþýðublaðið - 31.12.1992, Side 5

Alþýðublaðið - 31.12.1992, Side 5
Fimmtudagur 31. desember 1992 5 nægjandi, ef farið hefði verið að hugmyndum aðila vinnumarkaðar- ins. Að mati Þjóðhagsstofnunar voru að- gerðir ríkisstjómarinnar í sinni endan- legu mynd mun hagstæðari varðandi afkomu sjávarútvegsins, afkomu ríkis- sjóðs, samdrátt þjóðarútgjalda og lækkun viðskiptahalla. Verðlagsáhrif aðgerða ríkisstjómarinnar em hins veg- ar talsvert meiri en hugmynda aðila vinnumarkaðarins. Þannig metur Þjóð- hagsstofnun verðbólgu milli áranna 1992 og 1993 upp á 4,5% (borið saman við 0,5% skv. hugmyndum ASÍ/VSÍ). Mikil óvissa ríkir hins vegar um þessar verðlagsspár. Þannig telur VSI að verðbólga verði einungis 3% á næsta ári. Gangi sú spá eftir verður verðbólg- an ekki meiri hér á landi en víðast ann- ars staðar. Jafnvel þótt spá Þjóðhags- stofnunar reynist nær sanni verður að telja slíka verðbólgu ásættanlega mið- að við aðstæður og horfur í þjóðarbú- skapnum. Töluverð tekjujöfhun felst í efna- hagsaðgerðum ríkisstjómarinnar. Að mati Þjóðhagsstofnunar fela aðgerðir ríkisstjómarinnar í sér að ráðstöfunar- tekjur tekjuhærri heimila skerðist um a.m.k. 5%, meðan tekjulægstu heimilin þurfa að taka á sig mjög litla skerðingu vegna aðgerðanna. A hinn bóginn leið- ir lækkun á gengi krónunnar auðvitað hlutfallslega til sömu skerðingar kaup- máttar allra að því marki sem hún kem- ur fram í aukinni verðbólgu, sem þó verður væntanlega tímabundin. Helsti munurinn á hugmyndum aðila vinnumarkaðarins og aðgerðum ríkis- stjómarinnar, fyrir utan gengisaðlög- unina, fólst í tillögunni um 15% vaxta- skatt á almennan spamað heimilanna, án nokkurs frítekjumarks og án þess að skattleggja vaxtatekjur lífeyrissjóð- anna. Þessi tillaga var út af fyrir sig framkvæmanleg án viðamikils undir- búnings. Hins vegar hefði hún kallað á vaxtahækkun og dregið úr spamaði, en hann er minni hér en víðast hvar í grannlöndum. Þessi tillaga hefði því unnið gegn meginmarkmiðinu um frekari vaxtalækkun sem aðilar vinnu- markaðarins sjálfir lögðu höfuðáherslu á. 6. Af framansögðu má ljóst vera að samráðið við aðila vinnumarkaðarins hafði mjög mótandi áhrif á endanlegar niðurstöður ríkisstjómarinnar varðandi efnahagsaðgerðimar. * Fyrsta krafan var afnám aðstöðu- gjaldsins. Við henni var orðið. * Onnur krafa var lækkun vaxta og þá sérstaklega lækkun bindi- skyldu og dráttarvaxta. Við því var orðið. * Vaxtaskatti sem hefði gengið gegn þvf markmiði var hins vegar hafnað. * Krafa var gerð um sérstakan há- tekjuskatt. Við því var orðið. * Kröfur vora settar fram um aukna fjármuni til rannsóknastarfsemi, vöruþróunar og markaðssetn- ingar og til arðbærra nýfram- kvæmda (vegaframkvæmdir). Við því var orðið, þótt í minna mæli væri en óskalistar voru um. * í hugmyndum aðila vinnumarkað- arins fólst viðurkenning á nauðsyn hækkunar á bensíngjöldum og virðisaukaskatti, eins og niður- staðan varð. * Krafa var sett fram um hækkun á reiknuðum viðmiðunarlaunum sjálfstæðra atvinnurekenda og um hert skattaeftirlit. Á hvort tveggja var fallist. Ríkisstjómin hefur því ekki gefið neitt tilefni til jieirra stóra orða, sem fallið hafa í hita leiksins, um að ekkert tillit haft verið tekið til hugmynda og tillagna vinnumarkaðarins. Það er ósatt. Þeir menn sem það fullyrða hafa fengið sjónskekkju af því að rýna í málið gegnum gleraugu stjómarand- stöðunnar. Það eru sjónhverfingar sem ábyrgir forystumenn launþega geta ekki leyft sér þegar þeir standa frammi fyrir alvöra lífsins við ríkjandi aðstæð- ur í atvinnumálum okkar. Að öllu samanlögðu era efnahagsað- gerðir ríkisstjómarinnar hæfileg blanda við ríkjandi aðstæður og horfur í okkar þjóðarbúskap. Það hefði ekki sam- rýmst skynsamlegum efnahagsmark- miðum til lengri tíma litið að færa meira fé frá heimilum til fyrirtækja en gert var. Ljóst er að aðgerðimar nægðu ekki til að lækka rekstrarkostnað fýrir- tækja eftir að gengisfellingarhrinan á gjaldeyrismörkuðum Evrópu var af- staðin. Því varð ekki hjá því komist að lækka gengi krónunnar til að mæta hluta vandans. Gengisbreytingunni var hins vegar haldið í lágmarki til þess að verja stöðugleika í þjóðarbúskapnum. Stöðugleikinn varð það meginmark- mið sem allir aðilar, ríkisstjómin og aðilar vinnumarkaðarins vora fullkom- lega sammála að standa vörð um. 7. Það væri synd að segja að vinnu- brögð stjómarandstöðunnar á Alþingi fslendinga að undanfömu endurspegli djúpa alvöra frammi fýrir þeim við- fangsefnum, sem þjóðin hefur við að glíma. Málþófið gegn EES-samningn- um er ekki lengur bara innanlandspólit- ískt hneyksli heldur er það til þess fall- ið að grafa undan trausti og trúverðug- leika Islendinga á alþjóðasamstarfi. EES-samningurinn er vissulega stórt og viðamikið mál og hann er það með nákvæmlega sama hætti fyrir alla samningsaðila. Á Alþingi Islendinga hefur það tekið allan tímann frá 20. ág- úst sl. og fram yfir áramót að ljúka fyrstu umræðu og hefja aðra umræðu. 63 íslenskir þingmenn hafa tekið lengri tíma í umræðuna en 1500 þingmenn á þjóðþingum hinna EFTA-ríkjanna, sem hafa þó lokið málinu. Meðalræðutími á þingmann á Al- þingi er 1 klst. og 20 mínútur. Formenn stjómmálaflokkanna á norska stórþing- inu þ.m.t. forsætis- og utanríkisvið- skiptaráðherra létu sér nægja 15 mínút- ur hver. Til þess að tefja málið hafa verið haldnar á annað hundrað ræður um þingsköp. Utanríkismálanefnd hef- ur fjallað um málið á u.þ.b. 90 fundum og fagnefndir þingsins hafa fjallað um einstök mál og fylgifrumvörp á tugum funda, sem hvort tveggja er af hinu góða. Auk þess hafa tvö framvörp og ein þingsályktunartillaga um þjóðarat- kvæði, sem flutt vora í tengslum við EES- samninginn, tekið mikinn tíma. Til samanburðar má nefna að í Aust- urríki kom samningurinn þrisvar sinn- um til umfjöllunar í utanríkismála- nefnd og stóð hver fundur í tvo tíma. í þjóðþinginu var samningurinn tekinn fyrir einu sinni og stóð sú umfjöllun í átta tíma. I Noregi var EES-samning- urinn lagður fyrir þingið í maí og af- greiddur beint til utanríkismálanefndar. Utanríkismálanefnd norska Stórþings- ins fjallaði um málið á 31 fundi. Þing- umfjöllun lauk með tveggja daga um- ræðu íþinginu í október. I Svíþjóð vora álit hagsmunaaðila fyrst tekin fyrir og tók sú umfjöllun einn og hálfan tíma á tveimur fundum. Umræðan sjálf um staðfestingu samn- ingsins og atkvæðagreiðsla um hann tók samtals tæpa þrettán tíma. í finnska þinginu var samningurinn afgreiddur á tveimur dögum í október. Tölumar tala sínu máli um vinnu- brögðin. EES-samningurinn er ekki einasta stærsta mál þessa þings heldur mikilvægasta atvinnumál þjóðarinnar á þessum þrengingatímum. íslendingar lifa á sölu sjávarafurða. Þær fara að meiru en 3/4 hlutum á EES markað. Sjávarútvegur okkar er í djúpri kreppu vegna aflabrests og skuldabyrði. Hann þarf nú á því að halda öllu öðra fremur að gera meiri verðmæti úr minni afla. EES samningurinn er tækifæri til þess. En á meðan fiskverkakonumar kvíða atvinnuleysinu heldur stjómarandstað- an áffam að mala. Seinkun gildistöku EES-samnings- ins umfram það sem orðið er af völdum Islendinga sjálfra, væri þungbærara högg fyrir íslenskt atvinnulíf en það fær undir risið eins og nú er komið. Við eram að tapa á tíma. Áætlun Evrópu- bandalagsríkjanna um sameiginlegan innri markað þeirra gengur í gildi um áramótin. EES-samningurinn snýst um aðgang EFTA þjóðanna að þessu sam- eiginlega markaðssvæði. Öli hin EFTA ríkin hafa þegar staðfest samninginn og þeim er ekkert að vanbúnaði að EES- samningurinn taki gildi við fyrsta tæki- færi. Island er eina EFTA þjóðin sem situr eftir og á það á hættu að vera skil- in eftir. Hinar aðildarþjóðimar geta ekki tek- ið þá áhættu að ganga á næstunni frá samkomulagi um viðbótarbókun við samninginn, vegna brottfalls Sviss, sem leggja verður til staðfestingar fyrir öll þjóðþingin á ný, ef ekki er ljóst að ísland hefur samþykkt samninginn. Aðrar EFTA-þjóðir fara ekki að ganga í gegnum þann samninga- og staðfest- ingarferil að nýju og sætta sig við enn frekari tímatöf, með öllum þeim fóm- arkostnaði sem því fylgir, - Island yrði þá einfaldlega skilið eftir. 8. Hin EFTA ríkin eiga þar að auki annarra kosta völ ef EES-samningur- inn tekur ekki gildi. Þau hafa öll lagt fram aðildarumsóknir. Danmörk tekur við forsæti ráðherraráðs EB 1. jan. n.k. og Danir hafa lýst þeim vilja sínum að hraða eftir föngum samningum sínum um aðild EFTA-ríkjanna. Dragist gild- istaka EES-samningsins von úr viti á sama tíma og aðildarsamningum verð- ur hraðað, kemur að því að EB-ríkin missa áhuga sinn á EES-samningnum. Þau munu einfaldlega gefa aðildaram- sóknum forgang. íslendingar hafa útilokað aðildaram- sókn. Þeir eiga því allt sitt undir því að EES-samningurinn taki gildi hið allra íýrsta. Dettur einhverjum í hug að bandalagsþjóðir okkar taki í mál að fóma þjóðarhagsmunum sínum af sér- stakri tillitssemi við fáeina málaskæra- liða á Alþingi Islendinga, sem skeyta hvorki um skömm né heiður? Klúðri Alþingi Islendinga þessu stærsta hagsmunamáli þjóðarinnar á úrslitastundu er þarflaust að eyða tíma og prentsvertu í að tíunda ávinning þjóðarbúsins af þessum samningum. En hitt mega menn vita, að það væri ójafn leikur fyrir íslenskan sjávarútveg að keppa við sjávarútveg Noregs, Dan- merkur, Bretlands, Frakklands, Spánar og o.s.frv. á þessu langmikilvægasta markaðssvæði sínu, þar sem keppni- nautamir nytu tollfrelsis og hindranar- lauss aðgangs að markaði, en Islend- ingar stæðu einir utan tollmúranna. Hvert fiskvinnsluhús á Islandi yrði þá að leita eftir sérstakri viðurkenningu frá embættismönnum EB til að flytja út á Evrópumarkað, vegna þess að gæða- kröfur og staðlar okkar sjálfra væra ekki viðurkenndir. Þar með ættum við lífsafkomu okkar endanlega undir náð kommisaranna í Brassel. Er þetta hin „virka atvinnustef’na", sem málþófs- meistarar stjómarandstöðunnar boða þjóð sinni á krepputímum? Hvaða tilgangi þjónar þessi leikara- skapur þegar um mikilvægustu þjóðar- hagsmuni er að tefla? Er svo illa komið málum á Alþingi Islendinga, elsta þjóðþingi í heimi, að þingið er ófært um að útkljá mál, taka ákvarðanir inn- an eðlilegra tímamarka? Er þingsköp- um og fundarstjóm þannig háttað, að minnihlutinn geti með málþófi svipt meirihlutann rétti til afgreiðslu mála? Er Alþingi Islendinga þá ekki lengur löggjafarsamkoma heldur pólitískt leikhús handa lýðskramurum? Kannski er þetta sjónarspil sett á svið til þess að reyna í lengstu lög að breiða yfir þá staðreynd að þingflokk- amir era að meira eða minna leyti klofnir í afstöðu sinni til málsins. For- ystumenn Framsóknar og Alþýðu- bandalags hafa sumir hverjir algjörlega söðlað um í þessu máli frá því þeir vora í ríkisstjóm, af hentistefnu einni saman. Kvennalistinn er klofinn í málinu. Al- þýðuflokkurinn er eini stjómmála- flokkurinnn, sem frá upphafi til enda hefur staðið heill og óskiptur í þessu máli, eins og klettur í haflnu. 9. Þannig flokki er unnt að treysta fyrir mikilvægum málum. Með starfi sínu f fjóram ráðuneytum í ríkisstjóm á sjötta ár hefur Alþýðuflokkurinn sýnt og sannað að hann er trausts verður. Al- þýðuflokkurinn stendur vörð um stöð- ugleika og lága verðbólgu, sem er for- senda framfara í landinu. Alþýðuflokk- urinn er afkastamikill umbótaflokkur, sem er ekki háður öðru en almanna- hagsmunum. Verkin tala sínu máli: Skattkerflsbyltingin; umbylting tolla- kerfisins; staðgreiðslukerfi skatta; virð- isaukaskattur í stað hins hripleka sölu- skattskerfis; endalok harmkvælastefn- unnar í húsnæðismálum; húsbréfakerfi og kaupleiguíbúðir; róttækar breyting- ar á verkaskiptingu ríkis og sveitarfé- laga; byltingarkenndar breytingar á högum fatlaðra; lagaákvæði um fiski- stofnana sem sameign þjóðarinnar; af- nám hafta og skömmtunar í gjaldeyris- málum; frelsi í útflutningsviðskiptum; opnun hagkerfisins fyrir erlendar fjár- festingar; fastheldni á grundvallaratriði farsællar utanríkisstefnu um samstarf vestrænna ríkja á sviði viðskipta- og vamarmála; sjálfstætt framkvæði á al- þjóða vettvangi með virkum stuðningi við sjálfstæðisbaráttu Eystrasaltsþjóða; EES-samningurinn og GATT samn- ingar innan seilingar. Þetta era aðeins örfá dæmi. Leiðum hugann að því hver þau era, hin varanlegu umbótamál, sem aðrir flokkar hafa komið heilum í höfn, jafnvel eftir lengri stjómarsetu. Þannig á Alþýðuflokkurinn - Jafnaðar- mannaflokkur íslands að vera: Róttæk- ur umbótaflokkur sem lætur verkin tala og hægt er að treysta. Ég flyt öllum íslenskum jafnaðar- mönnum baráttukveðjur með einlægri þökk fyrir gott samstarf á liðnunt áram. Islensku þjóðinni allri bið ég góðs gengis á komandi ári. Jón Baldvin Hannibalsson fórmaður Alþýðuflokksins Jafnaðarmannaflokks íslands

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.