Morgunblaðið - 14.11.2001, Qupperneq 22

Morgunblaðið - 14.11.2001, Qupperneq 22
LISTIR 22 MIÐVIKUDAGUR 14. NÓVEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ TÓNVERK Þorkels Sigurbjörns- sonar á velsóttum tónleikum Kamm- ersveitar Reykjavíkur í Listasafninu s.l. mánudagskvöld hefðu nærri myndað snyrtilegan lógaritmískan skala í tilurðartímaröð: 1976-88-93- 96-98. En sú fékk ekki að ráða á pró- gramminu. Að markaðsvenju vorra tíma var þvert á móti byrjað á stytztu og hlustendavænstu verkun- um. Hið fyrsta, Filigree fyrir kamm- ersveit (strengi, flautu og hörpu), var frá 1993; nr. 2, Dulcinea fyrir gít- ar og strengjasveit, frá 1996. Fleira áttu þau sammerkt en stuttleikann og laggæzkuna, því í eyrum undirrit- aðs sveif ekki ósvipaður márískur móri yfir tóntaki beggja, sérstaklega í Dulcineu, þar sem serkneskir gít- arómar hnykktu á alhambraða and- rúmsloftinu. „Víravirkið“ (nr. 1) teymdi mann á rétta slóð strax með nafngiftinni, sem leiddi hugann að heimskunnum húsabaldýringum blá- manna í marmara og alabastri. Glært, ljóðrænt og velhljómandi lítið strengjaverk, byggt á einskonar morgunlenzkum blústónstiga sem smám saman óf úr sér fljúgandi teppi með litríkum hugboðum um svalandi suðræna gosbrunna í klass- ísku jafnvægi milli mínímalskrar þrástefjunar og söngrænni rithátta. Dulcinea, kennt við kjörást Dons Kíkóta frá Toboso, var samið sem n.k. „nafnspjald“ handa Þórúlfi Stefánssyni gítarleikara sem búsett- ur er í Svíþjóð. Eftir pentatónískt plokkaðan inngang strengjasveitar upphófst lágvær sagnamars con- quistadóra í 5⁄8 við seiðandi epíska dulúð, og gítarinn fékk undir lokin smá einleikskadenzu með hvíslandi strengjatremóló í bakgrunni. Hér mátti heyra Guðmund Pétursson, sem fyrir rúmum áratug debúteraði með raflostaglans að hætti Paganin- is blúsrokkgítarsins, Jimis Hendrix, í nýju og settlegra hlutverki á klass- íska spænska hljóðfærið, sem hann útfærði af músíkölsku öryggi. Það versta við þetta sjarmerandi stykki var hversu naumt var skammtað. Maður var rétt kominn í rómantísk- ar stellingar þegar því var lokið, líkt og lokkandi tálsýn sem æpir á fram- hald. Viðamestu verkin voru þó eftir. Wiblo fyrir horn, píanó og strengja- sveit var samið 1976 fyrir feðgana Wilhelm og Ib Lanzky-Otto. Tón- málið var hér oftast ágengara en í undangengnu míníatúrunum í takt við módernisma síns tíma, en rithátt- urinn var samt hinn fjölbreyttasti og kenndi stílgrasa úr ólíklegustu átt- um, allt frá „poco alla Bartók“ yfir í djassleita hljómabeitingu Gersh- wins. Þrátt fyrir heldur rapsódískt lunderni hékk verkið vel saman og hélt athygli hlustandans glaðvakandi allt til enda, ekki sízt fyrir spræka spilamennsku (burtséð frá svolítið ósamtaka col legno bogaslætti á ein- um stað), þar sem leiftrandi píanó- runur Önnu Guðnýjar Guðmunds- dóttur og himinháar hornstrófur Jósefs Ognibene skinu skært við traustan hljómsveitarsamleik. Sér- kennilegur þótti mér braghrynur niðurlagskaflans er virtist vitna í limru án orða, þótt hann hefði mátt enda aðeins meira afgerandi. Innlifun flytjenda lét ekki heldur á sér standa í næsta númeri, Umleikur fyrir fiðlu og kammersveit (þ.e. strengjakvartett, kontrabassa og tréblásarakvintett) frá 1998, samið fyrir 25 ára afmæli Kammersveitar- innar. Þetta var býsna þétt skrifað verk, víða nærri sinfónískt að breidd, og hefði jafnvægis vegna vel þolað helmingi fleiri strengi. Það var líka bráðskemmtilegt áheyrnar, enda náðu hljóðfæraleikararnir hér lík- lega beztu frammistöðu kvöldsins. Margt bar á góma eftir Moldár- kenndan 6⁄8 öldunið upphafsins (sem víðar kom við sögu), m.a. skemmti- legt dúó fagotts og einleiksfiðlu, glertæran sicilianodans og gáska- fullan prokofjefskan spiccatokafla. Sönghæfur kódinn myndaði síðan ómblítt en markvisst niðurlag á sér- lega vel unnu verki, þar sem hnit- miðuð kontrapunktísk raddfærsla dýpkaði spennandi framvindu til muna. „Af mönnum“ nefndist síðasta at- riði kvöldins fyrir blandaðan septett (klarínett, fagott, trompet, básúnu, slagverksmann, fiðlu og kontra- bassa); balletttónlist samin 1988 að beiðni Hlífar Svavarsdóttur og í sex samtengdum þáttum. Kveikjan kom að sögn tónskáldsins úr ljóðabók Matthíasar Johannessen, Borgin hló. Þar er m.a. talað um dans „eftir öskrandi básúnum og hjáróma fiðlu- tónum“, og vissulega skorti hvorki krassandi liti né súrrealískt and- rúmsloft í þessu ágenga verki. Víða slitrótt áferð þess og ör takttegunda- skipti útheimtu mikla einbeitingu af bæði spilurum og stjórnanda, og var flest leyst af hendi með eftirtektar- verðri nákvæmni. Engu að síður þótti manni á mörkum að tónlistin næði að standa ein án sjónræns áreitis í núverandi mynd, hvað sem orðið gæti úr frekari vinnslu síðar meir. Allt um það náðu aðskiljanleg óvænt litbrigði að ginna eyrað (að ógleymdu stöku hröslulegu andar- kalli), þó að seinni hlutinn drægist heldur á langinn. Þrátt fyrir þennan svolitla antí- klímax var ósvikið bragð að brúkun- artónlist Þorkels. Leikur Kammer- sveitarmanna var eldhress og nákvæm stjórn Bernharðs Wilkin- son hvetjandi og hljómgæði salarins nánast sem sköpuð fyrir ólíkar áhafnir verkanna. Enda úrvals tón- listarvettvangur – að frátöldum vondum stólum og farþegaþotunið úr loftræstingu. Leikurinn var eldhress og nákvæm stjórn Bernharðs Wilkinson hvetjandi og hljómgæði salarins nánast sem sköpuð fyrir ólíkar áhafnir verkanna. TÓNLIST L i s t a s a f n Í s l a n d s Þorkell Sigurbjörnsson: Filigree; Dulcinea; Wiblo; Umleikur; Af mönnum. Guðmundur Pétursson, gítar; Jósef Ognibene, horn; Anna Guðný Guðmunds- dóttir, píanó; Rut Ingólfsdóttir, fiðla. Kammersveit Reykjavíkur u. stj. Bernharðs Wilkinson. Mánudaginn 12. nóvember kl. 20. KAMMERTÓNLEIKAR Bragð- mikil brúk- unartónlist Ríkarður Ö. Pálsson FÉLAG íslenskra fræða stendur fyrir rannsóknarkvöldi í kvöld kl. 20.30 í Sögu- félagshúsinu í Fischer- sundi. Þar flytur Sveinn Einarsson leik- hússfræðingur erindi um leikgerð Kristni- halds undir Jökli eftir Halldór Laxness. Árið 1970 komst Kristnihaldið fyrst á svið í leikgerð Sveins, og sló rækilega í gegn. Sú leikgerð verksins er einmitt á fjölum Borg- arleikhússins um þess- ar mundir. „Halldór er alltaf ofarlega á baugi,“ segir Sveinn Einarsson, „og nú styttist í hundrað ára afmæli hans. Leikhúsin eru að halda upp á það í vetur. Kristnihaldið tel ég vera miðjuverk í öllum seinni skrifum Halldórs Laxness og eitt hans per- sónulegasta og dýpsta verk. Sú leik- gerð sem ég gerði af verkinu skömmu eftir að bókin kom út, náði hylli og hefur lifað áfram með þjóðinni.“ Í erindi sínu talar Sveinn Einarsson með- al annars um muninn á leikgerðum annars vegar og hins vegar leikritum. „Stundum hef ég þóst verða var við fordóma hjá bók- menntamönnum í garð leikgerða, sem við leik- húsmenn tökum nú ekki gilda. Ég gladdist þegar ég var beðin um að flytja þetta erindi vegna þess að mér hefur oft fundist í bókmenntaumræðunni að leikhús- hliðin og íslensk leikritun verði út- undan. Það er eins og menn haldi að í leikritum geti ekki birst jafnt hugs- anir og endurspeglun samtímans eins og í hverju öðru skáldverki. Ég ætla einnig að segja svolítið frá til- drögum þess að við Halldór fórum að fást við þetta og hvernig við unnum saman. Ég kem líka til með að fjalla um skilning minn á verkinu og kannski eitthvað smávegis um sýn- inguna og viðtökur á verkinu. Ég vil gjarnan útskýra hvað ég vildi sagt hafa með sýningunni, því þegar mað- ur tekur að sér að setja skáldsögu á svið, verður maður að lesa hana með sínum gleraugum. Það kemst ekki allt efnið með, og maður verður að velja og hafna, og þá þýðir það það, að maður verður að gera sér grein fyrir því hvaða stefnu maður vill taka. og hvað maður vill segja með því; – hvað maður hefur fengið út úr bókinni og vill að aðrir fái líka.“ Sveinn Einarsson og Halldór Lax- ness unnu mikið saman og að sögn Sveins gerir hann ráð fyrir að spurt verði um þá samvinnu að erindi hans loknu. „Halldór notaði mig sem eins konar ráðgjafa í leiklistarmálum. Mér var heiður að því og ég hafði mjög gaman af. Það er alltaf gaman að umgangast afburðamenn.“ Kristnihald undir Jökli á Rannsóknarkvöldi „Eitt persónulegasta og dýpsta verk Laxness“ Sveinn Einarsson KATRÍN Sigurðardóttir myndlist- armaður setti upp verk á horninu á Rauðalæk og Brekkulæk í Reykja- vík á dögunum. Verkið er án titils en er tilvísun í húsagerð eftirstríðs- áranna einsog hún birtist í Laug- arnesinu. Verkið samanstendur af ör- smáum húsum sem steypt eru niður í gangstéttarbrúnirnar á horninu á áðurgreindum gatnamótum. Nokkrum klukkustundum eftir að verkið var sett upp var helmingur þess – önnur gangstéttarbrúnin – algjörlega eyðilagður af vegfar- endum. Hinn helmingur verksins stendur enn. Verk Katrínar eru til sýnis í Cor- coran-safninu í Washington DC í Bandaríkjunum um þessar mundir, sem hluti af sýningunni „Confront- ing Nature“, íslensk myndlist á 20. öld. Hún undirbýr nú sýningu í Gale Gates Gallery í New York-borg. Verkið á gangstéttarbrúninni er hluti af vettvangsverkefninu „Listamaðurinn á horninu“ sem staðið hefur yfir í Reykjavík frá því í ágúst og er verkefnið styrkt af Menningarborgarsjóði. Verk Katrínar Sigurðardóttur á gangstéttarbrúninni. Hús á gangstéttarbrún LOKATÓNLEIKAR Tónlistar- daga Dómkirkjunnar verða í kvöld kl. 20.30 í Kirkju Krists konungs í Landakoti. Dómkórinn í Reykjavík, kammersveit og einsöngvararnir Marta Guðrún Halldórsdóttir, Anna Sigríður Helgadóttir, Finnur Bjarna- son og Ólafur Kjartan Sigurð- arson flytja verk eftir Hjálmar H. Ragnarsson, Benjamin Britt- en, Knut Ny- stedt og J.S. Bach. Stjórnandi er Marteinn H. Friðriksson dómorganisti. Á efnisskránni eru Sálmalagið Jesús Maríuson eftir Hjálmar H. Ragnarsson við kvæði eftir Jó- hannes úr Kötlum. Verkið var frumflutt í Dómkirkjunni fyrir tæpum áratug við fermingu sonar tónskáldsins. Kórverkið A doro te eftir Norðmanninn Knut Nystedt samdi hann að beiðni Dómkórsins fyrir Tónlistardaga Dómkirkjunnar árið 1986. A Hymn to St. Cecilia eftir Benjamin Britten og Kantata nr. 172 fyrir kór, einsöngvara og hljómsveit eftir Bach. Miðar eru seldir í safnaðarheim- ili Dómkirkjunnar fram að tónleik- um. Dómkirkjan Lokatón- leikar Tón- listardaga Finnur Bjarnason Marta Guðrún Halldórsdóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.