Morgunblaðið - 14.11.2001, Síða 23

Morgunblaðið - 14.11.2001, Síða 23
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 14. NÓVEMBER 2001 23 „ÞESS bera menn sár...“ stendur þar. Fátt getur betur átt við sorglegt líf Ritu Vogt (Bibiana Beglau), eftir að þessi vinstrisinni, byltingarmaður og síðar hryðjuverkamaður, rústar framtíðinni með vanhugsuðu athæfi. Hún er aðalpersónan í Þögninni eftir skotið, nýjustu mynd Þjóðverjans Volkers Schlöndorffs, og einu jafn- besta verki þessa frumkvöðuls þýsku nýbylgjunnar, síðan Die Blechtrom- mel (’79). Á öndverðum áttunda ára- tugnum er Rita ung, róttæk og ást- fanginn af Andi (Harald Schrott), öfgafullum byltingarsinna með drauma um alheimskommúnisma og fall kapítalismans. Með illu. Rita og vinahópur þeirra Andi, þróast útí fé- lagsskap skyldan Baader-Meinhoff úrhrakagenginu; fyrr en varir eru þau farin að ræna banka, brjótast inní fangelsi og drepa saklaust fólk í skjóli hinna miklu byltingardrauma. Rita verður að skjóta franskan lög- reglumann til að komast undan rétt- vísinni og leitar í framhaldinu skjóls í Austur- Þýskalandi, sem þá var kunnur griðastaður slíkra óþokka. Árin líða, dulargervið og nýja ímyndin, sem flokksbræðurnir Aust- ur-þýsku veita Ritu, heldur illa, skuggaleg fortíðin brennur jafnan undir fótum hennar og breytist í eldsvoða við fall Berlínarmúrsins, 1989. Eðlilega fær áhorfandinn skömm á persónu Ritu og ógeðugum skoð- anabræðrum hennar í upphafi mynd- arinnar. Smám saman fer Rita að sjá villu síns vegar og Schlöndorff dreg- ur upp trúverðuga mynd af því auma skálkaskjóli sem Austur- Þýskaland veitti misindismönnum að vestan og hryggðarmyndinni sem þetta „draumaríki“ byltingarinnar, var í raun. Samstiga kynnumst við per- sónunni á bak við grímuna, undir niðri er Rita vegvillt og hrædd stúlka með sínar þrár, hlýju tilfinningar og réttlætiskennd. Við sögu koma fleiri, vel skrifaðar persónur, líkt og Tatj- ana, vonlaus vinátta þeirra Ritu er í raun tilfinningalegur púls myndar- innar. Tengill hennar austan járn- tjaldsins er einnig vel unnin, leikin og sannfærandi persóna. Heimur Ritu heldur áfram að hrynja, frá fyrstu mistökunum til þagnarinnar eftir skotið. Átakanleg mynd um lítt meðaumkunarverða persónu sem galdramaðurinn Schlöndorff og leikkonan Beglau megna að hertaka hug manns allan með. „Átakanleg mynd um lítt meðaumkunarverða persónu sem galdramað- urinn Schlöndorff og leikkonan Beglau megna að hertaka hug manns allan með,“ segir Sæbjörn Valdimarsson um Die Stille Nach dem Schuss. Jörðin brennur R e g n b o g i n n Leikstjóri: Volker Schlöndorff. Handritshöfundar: Volker Schlön- dorff og Wolfgang Kohlaase. Aðal- leikendur: Bibiana Beglau, Richard Kropf, Martin Wutke. Þýsk. 1999. ÞÖGNIN EFTIR SKOTIÐ (DIE STILLE NACH DEM SCHUSS) 1 ⁄2 Sæbjörn Valdimarsson KVIKMYNDA- HÁTÍÐ BRESKA leikstjórann Ken Loach má ef til vill auðkenna sem meistara natúralismans í kvikmyndagerð sam- tímans. Kvikmyndir hans fjalla á næman og raunsannan hátt um fólk og tilvistarbaráttu þess, oft í fremur harðneskjulegu umhverfi og notar leikstjórinn sérstakar aðferðir, sem margar hverjar eiga nokkuð sameig- inlegt með dogma-stefnunni dönsku, til að ná fram veruleika mynda sinna. Í Brauð og rósir fer Loach úr þeim gráa veruleika bresks verkamanna- lífs, sem fjölmargar mynda hans fjalla um, yfir í réttindabaráttu ræstinga- kvenna í Los Angeles í Bandaríkjun- um. Flestir þessara starfsmanna eru innflytjendur, sem strita fyrir lúsar- launum, án þess að njóta nokkurra lögverndaðra atvinnuréttinda. Í frásögn sinni fer Loach sér í engu óðslega, söguþráður myndarinnar er ekki ýkja flókinn en það eru smáatriði hins lifaða lífs, óttinn og vonin sem takast á í brjósti fólksins sem flúið hefur heimaland sitt í von um betra líf, sem er uppspretta og þungamiðja myndarinnar. Loach birtir grámyglu- legt líf þessa ósýnilega verkafólks með næmi og samúð og gerir frásögn- ina ekki aðeins áhugaverða heldur framreiðir hana á máta sem er gríp- andi og skemmtilegur. Í bakgrunni má þó greina harða pólitíska afstöðu leikstjórans og handrithöfundarins, Paul Laverty, en tvíeykið vinnur hér saman að sinni þriðju kvikmynd. Það eru ekki margir þekktir leik- stjórar sem líklegir væru til þess gera kvikmynd um þann ósýnilega þjóð- félagshóp sem þrífur skrifstofur við- skiptamustera og háhýsa í stórborg- um heimsins. En líkt og sjá má í þessari kvikmynd er Loach fyrst og fremst umhugað að fjalla um hluti sem máli skipta, og eru apaplánetur og hasarheimar því víðsfjarri þar sem kvikmyndir hans eru annars vegar. H á s k ó l a b í ó Leikstjóri: Ken Loach. Handrit: Paul Laverty. Aðalhlutverk: Pilar Padilla, Adrien Brody, Elpidia Car- rillo, o.fl. Sýningartími: 110 mín. Evrópsk samframleiðsla, 2000. BREAD AND ROSES (BRAUÐ OG RÓSIR)  ÉG var eiginlega hissa að sjá ítalska mynd sem gerist í nútíman- um, þegar ég fór að sjá Brauð og túl- ípana. Mynd um venjulega ítalska húsmóður, og það rómantíska gam- anmynd í þokkabót. Þannig er að Rosalba hefur í tvo áratugi verið gift manni sem treður á henni. Og þegar hann skilur hana óvart eftir á umferðarmiðstöð á ferðalagi, húkkar hún sér far heim, en stoppar í Feneyjum, þangað sem hún hefur aldrei komið. Þar taka síð- an örlögin í taumana. Þessi mynd er ósköp lítil og sæt, og líka fyndin. Þetta er sneið á ítölsku karlrembuna, sýnist mér, og ekki er verra að draumaprinsinn er einmitt íslenskur. Þetta er sagan af hinni ítölsku Thelmu, þótt vinkona hennar sé ekki beint nein Louise. Saga um að láta drauma sína rætast, standa með sér og þora að opna þeg- ar hamingjan bankar upp á. Myndin hrífur mann með sér strax í upphafi því aðalleikkonan, Licia Maglietta, er sérlega hrífandi. Ekki er það verra að Bruno Ganz birtist og beitir sínum dempaða sjarma. Þetta er mannleg og skemmtileg mynd sem allir ættu að geta haft gaman af, og ekki síst fullorðið fólk sem vill njóta kvikmyndahátíðar. H á s k ó l a b í ó Leikstj.: Silvio Soldini. 107 mín. Ítalía/Sviss 2000. BRAUÐ OG TÚLÍPANAR / (PANI E TULIPANI) Hildur Loftsdótt ir Í SINNI nýjustu kvikmynd er Alf- onso Cuarón kominn á heimaslóðir í Mexíkó og hefur sagt skilið við Hollywood um tíma. Í myndinni, sem er spónný, og kom út á þessu ári, segir af gamansamri vegferð tveggja ungra manna og eldri konu í leit að strönd sem ekki er til. Frásagnarmáti myndarinnar er allsérstakur, sögumaður er notaður á óhefðbundinn en afar skemmtileg- an hátt og næst þar fram hárná- kvæmt jafnvægi milli kímni og dramatíkur. Þeir bræður, Alfonso og Carlos Cuarón, eru höfundar hand- ritsins, sem vann m.a. til verðskuld- aðra verðlauna sem besta handrit á kvikmyndahátíðinni í Feneyjum. Og mamma þín líka mun hafa vak- ið athygli og nokkra hneykslan í kvikmyndahúsum í Bandaríkjunum, þar sem kvikmyndin fjallar um kyn- ferðislegt samaband sem þróast milli piltanna tveggja og konunnar sem er mun eldri en þeir (og vekur slíkt samneyti iðulega óhug meðal fólks). Þetta samband skipar jafnframt dramatíska þungamiðju myndarinn- ar, en auk þess er kynlíf, bæði í óhlutbundnum og áþreifanlegum skilningi, helsti drifkraftur myndar- innar sem þeysist áfram milli klám- fenginnar orðræðu og kynlífsatriða. Innsýnin sem gefin er í efristétt- arlíf í Mexíkó gefur myndinni líka aukið gildi en hún er ansi frábrugðin fátæktinni og eymdinni sem jafnan einkennir birtingarmyndir þjóðar- innar í bandarískum kvikmyndum. R e g n b o g i n n Leikstjóri: Alfonso Cuarón. Hand- rit: Alfonso og Carlos Cuarón. Aðal- hlutverk: Gael Garcia Bernal, Diego Luna og Maribel Verdú. Sýn- ingartími 105 mín. Mexíkó/ Bandaríkin, 2001. OG MAMMA ÞÍN LÍKA (Y TU MAMÁ TAMBIÉN)  Heiða Jóhannsdótt ir MORGUNBLAÐINU hefur borist eftirfarandi athugasemd frá Stefáni Baldurssyni þjóðleikhússtjóra: Í tilefni fullyrðingar í leikdómi Soffíu Auðar Birgisdóttur í Morg- unblaðinu í gær um sýningu Þjóð- leikhússins á Karíusi og Baktusi óskar Þjóðleikhúsið eftir því að eft- irfarandi staðreyndir komi fram: Soffía Auður bendir réttilega á að ráðgert sé að fara með sýninguna í skóla jafnframt sýningum á Smíða- verkstæðinu en segir svo: „og mun það vera í fyrsta sinn sem Þjóðleik- húsið rær á mið, sem hinir frjálsu leikhópar einir hafa hingað til róið á …“ Þetta er ekki rétt. Það er löng hefð fyrir slíkum farandsýningum á vegum Þjóðleikhússins. Margar af vinsælustu sýningum leikhússins hafa beinlínis verið unnar til sýn- inga í skólum og má þar nefna Furðuverkið, Ínuk, Grænjaxla, Lofthrædda örninn og síðast en ekki síst Næturgalann, sem sýndur var 213 sinnum fyrir nánast öll börn á grunnskólaaldri á landinu enda sáu þá sýningu yfir 40 þúsund börn. Athugasemd við leikdóm KANGAKVARTETTINN heldur tónleika í Friðrikskapellu við Vals- heimilið á Hlíðarenda annað kvöld, fimmtudagskvöld, kl. 20. Kanga- kvartettinn skipa fjórar stúlkur, Agla Marta Sigurjónsdóttir, Heið- rún Kjartansdóttir, Helga Vilborg Sigurjónsdóttir og Ólöf Inger Kjartansdóttir sem allar hafa dval- ið í Afríku um lengri eða skemmri tíma. Kvartettinn hefur sérhæft sig í flutningi afrískrar tónlistar en auk þess munu á efnisskrá tón- leikanna vera negrasálmar og sálmar á íslensku. Allur ágóði af starfi kvartettsins rennur til kristniboðs og hjálparstarfa á veg- um Sambands íslenskra kristni- boðsfélaga í Eþíópíu og Kenýa. Það á einnig við um aðgangseyrinn að tónleikunum sem rennur óskiptur til starfsins. Tónleikar Kanga á Hlíðarenda Requiem for a Dream Cradle Will Rock 1⁄2 Shadow of the Vampire 1⁄2 Twin Falls Idaho  Center of the World Goya Stjörnugjöf „Ed Harris stígur með þessari kvikmynd fram sem mjög hæfur leik- stjóri,“ segir Heiða Jóhannsdóttir um Pollock. Heiða Jóhannsdótt ir JACKSON Pollock er líklegast einn af þekktustu málurum banda- rískrar nútímalistar, en hann kom fram á sjónarsviðið um það leyti sem Bandaríkin voru að skapa sér sess sem leiðandi afl í samtímalistum, fyr- ir miðja síðustu öld. Þar átti sér m.a. stað kröftug endurnýjun afstrakt ex- pressjónismans og má segja að Pol- lock hafi markað hápunkt þessarar þróunar með því að hreinlega sprengja upp málverkið, bæði form- rænt og aðferðafræðilega séð. Það er bandaríski leikarinn Ed Harris sem leikstýrir myndinni, og leikur sjálfan Pollock í henni. Mun myndin hafa verið í framleiðslu í fjöl- mörg ár og er ljóst að hér er um mik- ið ástríðuverkefni að ræða af hálfu Harris. Í kvikmyndinni er fjallað um hinn stutta og stormasama feril lista- mannsins, sem var nokkurs konar „enfant terrible“ bandarísks list- heims. Einkum er þar sjónum beint að hinum stormasömu sköpunar- hæfileikum listamannsins, sem glímdi við þunglyndi og óstöðuglyndi sem birtist hvað skýrast í ofsafengn- um drykkjuköstum hans. Þó svo að tilvera Pollocks hafi verið mjög í anda hugmyndarinnar um hinn róm- antíska listamann og bóhema, fellur kvikmyndin engan veginn í þá gryfju að upphefja Pollock sem slíkan. Frá- sögnin staldrar til dæmis aðeins við þau tímabil í lífi listamannsins, þar sem hann var í nægilega miklu and- legu jafnvægi til að vinna að list sinni og þróa hana. Þegar hann fellur í drykkju, eigingirni og niðurrif, er hins vegar klippt og tekinn upp þráð- urinn þegar botninum er náð og enn ein upprisan hefst. Þá tekur kvik- myndin á mjög næman hátt á hlut- verki eiginkonu Pollocks sem sá í eiginmanni sínum hæfileikaríkan listamann, og gerði honum ljósa þá kosti sem hann varð að velja um, vildi hann geta nýtt hæfileika sína til ein- hvers. Einna áhugaverðustu hlutar myndarinnar eru einmitt þeir sem fylgjast með listrænu sköpunarferli Pollocks, og eru atriðin einkar vel unnin. Ed Harris stígur með þessari kvikmynd fram sem mjög hæfur leikstjóri, með sterkt næmi fyrir sjónrænum og frásagnarlegum þátt- um. Leikarar eru einnig mjög góðir, og er samleikur þeirra Ed Harris og Marciu Gay Harden bæði jarðbund- inn og magnaður. L a u g a r á s b í ó Leikstjóri: Ed Harris. Handrit: Bar- bara Turner og Susan Emshwiller. Byggt á bókinni Jackson Pollock: An American Saga eftir Steven Naifeh og Gregory White Smith. Kvikmyndataka: Liza Rinzler. List- ræn stjórnun: Peter Rogness. Aðal- hlutverk: Ed Harris og Marcia Gay Harden. Sýningartími: 122 mín. Bandaríkin, 2000. POLLOCK  Heiða Jóhannsdótt ir

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.