Morgunblaðið - 25.06.2002, Qupperneq 25

Morgunblaðið - 25.06.2002, Qupperneq 25
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 25. JÚNÍ 2002 25 Á góðum bíl í Evrópu Hringdu til AVIS í síma 591-4000 Pantaðu AVIS bílinn þinn áður en þú ferðast – Það borgar sig (Verð miðast við lágmarksleigu 7 daga) Innifalið í verði er ótakmarkaður akstur, trygging, vsk. og flugvallargjald. Bretland kr. 3.000,- á dag Ítalía kr. 3.700,- á dag Frakkland kr. 3.000,- á dag Spánn kr. 2.200,- á dag Portúgal kr. 2.600,- á dag Danmörk kr. 3.500,- á dag www.avis.is Við reynum betur MEGINMARKMIÐ laganna um mat á um- hverfisáhrifum nr. 106 25. maí 2000 er sam- kvæmt 1. grein þeirra að tryggja að umhverf- ismatsskyldar fram- kvæmdir samkvæmt lögunum verði ekki leyfðar nema áður fari fram mat á umhverfis- áhrifum þeirra. Áður en fyrst voru sett lög um mat á um- hverfisáhrifum bar leyfisveitanda fram- kvæmdar engin skylda til að huga neitt að áhrifum hennar á umhverfið. Nú er honum í fyrsta lagi óheimilt að leyfa matsskylda framkvæmd nema fram hafi farið mat á umhverfisáhrifum hennar og í öðru lagi er honum skylt samkvæmt 16. grein laganna að taka tillit til matsniðurstöðunnar. Skilgreiningar Í lögunum eru skilgreind ýmis hugtök sem þar eru notuð. Er það til fyrirmyndar. Sá alvarlegi galli er þó á skilgreiningunum að grunnhugtak laganna, mat á umhverfisáhrifum, er hvergi skilgreint. Eitt þeirra hug- taka sem skilgreint er í lögunum er umhverfi. Það er skilgreint svo: Umhverfi: Samheiti fyrir menn, dýr, plöntur og annað í lífríkinu, jarð- veg, jarðmyndanir, vatn, loft, veður- far og landslag, samfélag, heilbrigði, menningu og menningarminjar, at- vinnu og efnisleg verðmæti. Umhverfi er þannig afar víðfeðmt hugtak samkvæmt lögunum, spann- ar marga og mismunandi hluta. Áhrif framkvæmdar geta því verið jákvæð á suma hluta umhverfis en neikvæð á aðra. Athyglisvert er að samkvæmt lögunum felur umhverfi í sér bæði menn, atvinnu og efnisleg verðmæti, sem orðið gerir yfirleitt ekki í dag- legu tali. Umhverfisáhrif fram- kvæmdar fela því í sér áhrif hennar á mannlegt samfélag og efnalega verð- mætasköpun. Kosturinn við þessa víðfeðmu skil- greiningu er sá, að matið verður mjög víðtækt og tekur til allra þess- ara mörgu hluta umhverfisins. Gall- inn er hins vegar sá að mjög örðugt er að komast að niðurstöðu um heildaráhrifin þar eð enginn sameig- inlegur kvarði er til sem unnt er að mæla hlutaáhrifin á. Matsniðurstað- an hlýtur því að felast í því að rekja jákvæð og neikvæð áhrif fram- kvæmdar á einstaka hluta umhverf- isins samkvæmt skilgreiningunni. Annað hugtak sem skilgreint er í lögunum er: Leyfisveitandi: Lög- bært yfirvald sem veitir leyfi til framkvæmda. Þetta lögbæra yfir- vald er skilgreint í lögum um ein- stakar tegundir framkvæmda. Stjórnsýsla Umhverfisráðherra fer með yfir- stjórn þeirra mála sem lögin taka til. Skipulagsstofnun er umhverfisráð- herra til ráðgjafar og annast eftirlit með framkvæmd laganna. Hlutverki hennar lýkur með úrskurði. Um hann segir í 11. grein þeirra: „Í úrskurði Skipulagsstofnunar skal taka ákvörðun um hvort: a. fallist er á viðkomandi fram- kvæmd, með eða án skilyrða, eða b. lagst er gegn viðkomandi fram- kvæmd vegna umtalsverðra um- hverfisáhrifa.“ Úrskurð Skipulagsstofnunar má kæra til umhverfisráðherra sem sker úr kæruefninu og er úrskurður hans fullnaðarúrskurður á stjórnsýslu- stigi. Í 16. grein lag- anna segir að óheimilt sé að gefa út leyfi fyrir matsskyldri fram- kvæmd og starfsemi sem henni fylgir áður en endanlegur matsúr- skurður liggur fyrir „og skal leyfisveitandi taka tillit til hans“. Fyrir virkjanir, 2 MW og stærri, þarf leyfisveitandi sam- kvæmt Orkulögum sér- staka heimild frá Al- þingi til að geta leyft framkvæmd. Sem lög- gjafi er Alþingi hvorki bundið af Skipulagsstofnun, um- hverfisráðherra né gildandi lögum, sem það getur breytt eða vikið til hliðar. Formlega er Alþingi aðeins bundið af stjórnarskránni og sam- visku þingmanna, en í reynd auk þess af mati þingmanna á vilja meiri- hluta kjósenda, því að flestir þeirra hyggja á endurkjör. Einmitt í því felst hið lýðræðislega taumhald kjós- enda. Bagalega óljós lagaákvæði Ýmis ákvæði laganna eru bagalega óljós og sumpart villandi. Þannig gefur orðalag 11. greinar a.m.k. óbeint til kynna að Skipulagsstofnun sé komin í hlutverk einskonar leyf- isveitanda, sem hvorki hún né um- hverfisráðherra er. Hin mismunandi áhrif framkvæmdar á einstaka hluta umhverfis samkvæmt skilgreining- unni gerir það illmögulegt að komast að einni heildarniðurstöðu um áhrif- in, þar eð sameiginlegan mælikvarða skortir. Orðalag eins og að „fallast á“ eða „leggjast gegn“ á illa við um lýs- ingu á jákvæðum og neikvæðum áhrifum framkvæmdar á einstaka hluta umhverfisins samkvæmt skil- greiningunni. Sumir telja að b-liðurinn, og orða- lagið í 16. grein „og skal leyfisveit- andi taka tillit til hans“, gefi Skipu- lagsstofnun (eða umhverfisráðherra ef úrskurður er kærður) vald til að banna framkvæmd vegna „umtals- verðra umhverfisáhrifa“ og sé leyf- isveitandi skyldur að hlíta því og geti ekki leyft framkvæmdina. Þessi skilningur stenst engan veg- inn að mínu mati. Til þess liggja ýms- ar ástæður en sú sem er afgerandi er að ekkert stjórnvald, hvorki stofnun né ráðherra, getur bannað eitthvað nema hafa til þess skýra og ótvíræða lagaheimild. Hvergi í lögunum er leyfisveitanda bannað að leyfa fram- kvæmd sem hefur umtalsverð nei- kvæð umhverfisáhrif. Honum er hins vegar skýrt bannað að leyfa mats- skylda framkvæmd sem ekkert mat hefur farið fram á. Orðalagið að „taka tillit til“ merkir allt annað en að „hlíta“. Að taka skuli tillit til atriðis merkir að gaumgæfa skuli það og yfirvega vandlega, ekk- ert síður en önnur atriði, áður en komist er að niðurstöðu um hvort framkvæmd skuli leyfð eða ekki. Það merkir hins vegar alls ekki að atriðið eitt og sér skuli ráða úrslitum um niðurstöðuna. Hlutverk Skipulagsstofnunar (og eftir atvikum umhverfisráðherra) er eftir eðli máls að sjá til þess að um- hverfismat matsskyldrar fram- kvæmdar fari fram eins og lögin ætl- ast til og gera grein fyrir niður- stöðum þess. Einu gildu rök hennar fyrir að „leggjast gegn“ framkvæmd eru þau, að hún telji matið ekki hafa farið fram eins og lögin ætlast til. En meðan hugtakið „mat á umhverfis- áhrifum“ er ekki einu sinni skilgreint í lögunum, hvað þá að gerðar séu lág- markskröfur um á hverju það skuli byggt, er erfitt að skera úr um það. Mat getur verið lauslegt eða ítarlegt og allt þar á milli og það getur byggst á sáralítilli vitneskju eða mjög ná- kvæmri vitneskju sem fengin er með rannsóknum í mörg ár, jafnvel ára- tugi. Og allt þar á milli. Aðkallandi er að endurskoða lögin. Ennþá brýnna er þó að vanda endur- skoðunina. Lögin um mat á umhverfisáhrifum Jakob Björnsson Umhverfismál Aðkallandi er að endur- skoða lögin, segir Jakob Björnsson. Ennþá brýnna er þó að vanda endurskoðunina. Höfundur er fyrrv. orkumálastjóri. MIKLAR umræður voru á Alþingi í vor um stöðu sauðfjárbú- skapar vegna nýrra búvörusamninga. Aðaláhyggjurnar voru léleg afkoma bænda af greininni. Orsökin er minnkandi sala á kindakjöti og allt of mikil framleiðsla. Milljónatugir fara í örvæntingarfullar til- raunir til að koma þessu afgangskjöti of- an í útlendinga. Þótt það fáist aldrei þeir peningar fyrir það sem framleiðslan kostar og því er gripið til niður- greiðslna í einhverju formi. Bú- vörusamningar hafa þó aðeins hvatt til aukinnar framleiðslu. Til hvers? Væri ekki meira vit í því að nota þessa peninga til að aðstoða bænd- ur við að minnka framleiðsluna, taka upp breytta búskaparhætti og leggja áherslu á ræktunarbúskap og vistvæna framleiðslu sem er krafan í matvælaframleiðslu í dag? Hver verða landgæðin í framtíðinni ef ekkert er að gert? Stöðug rányrkja á landinu, ofbeit frá landnámi til dagsins í dag, hef- ur valdið alvarlegum og nánast óbætandi skaða á lífríki landsins. Auðvitað hafa eldgos, flóð og skriðuföll líka sett strik í reikning- inn í gegnum aldirnar. Náttúru- hamfarir ráðum við ekki við, en rányrkjan er mannanna verk og á ábyrgð okkar allra. Í allri umræðu um sauðfjárbú- skapinn og þá sem hann stunda er sjaldnast minnst einu orði á afleið- ingarnar fyrir landið. Ráðamenn virðast heldur líta á það sem vandamál á tímum offramleiðslu og landeyðingar að bændum sé að fækka. Ónefndur þingmaður hafði þannig nýlega áhyggjur af því að ungt fólk fengist ekki lengur til að hefja búskap og taldi ástæðuna vera lág laun bænda. Það ætti fyrir löngu að vera ljóst að sauðfjárbú- skapur að óbreyttum búskapar- háttum borgar sig ekki, hvorki fyr- ir þá sem hann stunda né landið. Rányrkja hefur verið stunduð á Íslandi í gegnum aldirnar, en rán- yrkja er það þegar tekið er með annarri hendi án þess að gefa með hinni. Í mínum huga hlýtur það auk þess að vera erfitt fyrir sómakæra bændur að þurfa að eyðileggja við- kvæmt gróðurlendið, jafnvel uppi á hálendinu. Við höfum ekki undan að stöðva gróðureyðingu, þrátt fyrir millj- arða í handahófskennda land- græðslu og plöntun trjáa á smá- blettum. Kjarrlendið, sem áður þakti um 15% af landinu, þekur nú aðeins um 1%. Fjórir milljarðar hektara af gróðurlandi eru horfnir síðan landið var numið og gróðurmoldin sömuleiðis og eyðingin heldur enn áfram. Ég þykist vita að landsfeðurnir óttist að tapa nokkrum at- kvæðum ef þeir legðu til að áherslan yrði fyrst og fremst á ræktunarbúskap og bönnuðu lausagöngu búfjár alveg. Slíkt bann er þó eina for- senda þess að nokkur von sé til þess að halda í við gróðureyð- inguna. Meðan lausagangan viðgengst eru allar tilraunir í þá veru að rækta upp landið hálfkák og fjáraustur. Það má líkja því við að prjóna peysu, en rekja síðan jafnóðum meira neðan af henni en vinnst, hvar endar það? Ég held að flestir myndu fagna því að bændur yrðu studdir til að breyta þessum miðaldabúskap sem hreinlega gengur ekki upp á voru landi. Við höfum ekki efni á að bíða þar til vandinn er orðinn fullkom- lega óviðráðanlegur. Það hlýtur að vera sanngirnis- krafa og réttur okkar sem byggj- um þetta land, að bændur stundi ræktunarbúskap á jörðum sínum, mönnum, skepnum og landinu sjálfu til góða. Er ekki kominn tími til að við vöknum upp af miðalda- svefninum og lítum í kringum okk- ur opnum augum og skoðum afleið- ingar svefnsins langa? Við höfum ekki efni á að eyði- leggingin haldi áfram og landið fjúki á haf út, eða að sandurinn sökkvi náttúruperlum á borð við Dimmuborgir, Lakagíga og Ódáða- hraun, svo eitthvað sé nefnt. Hvað eru þeir sem við köllum landsfeður að hugsa? Eru þeir blindir á ástandið eða vilja ekki sjá það vegna þess að það kostar átak, vit og áræði að snúa þessari öfug- þróun við? Tíminn er runninn út, það verður að bjarga því náttúru- lega gróðurlendi sem eftir er – og það strax. Vaknið, landsmenn! Landið okk- ar hrópar á ykkar hjálp. Lærið af reynslunni, snúið við blaðinu áður en það er um seinan. Fjallkonan sem áður var í undurfögrum græn- um skrúða er nú klædd tötrum. Á hún enga vini á Alþingi? Á Fjallkonan engan forsvars- mann á Alþingi? Herdís Þorvaldsdóttir Höfundur er leikkona. Landvernd Vaknið, landsmenn! segir Herdís Þorvalds- dóttir. Landið okkar hrópar á ykkar hjálp. Örfoka land. VERSLUNIN Laugavegi 52, s. 562 4244. Brúðhjón A l l u r b o r ð b ú n a ð u r - G l æ s i l e g g j a f a v a r a - B r ú ð h j ó n a l i s t a r

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.