Morgunblaðið - 07.11.2002, Qupperneq 36

Morgunblaðið - 07.11.2002, Qupperneq 36
UMRÆÐAN 36 FIMMTUDAGUR 7. NÓVEMBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ ÞESSARI spurningu má oft sjá svarað hiklaust játandi. En smá- virkjanir eru þær virkjanir nefndar á alþjóðavísu sem hafa uppsett afl 10 MW eða minna. Það segir sig auðvit- að sjálft að umhverfisáhrif einnar 10 MW virkjunar eru langoftast minni en einnar 100 MW virkjunar. En mér vitanlega hefur enginn sýnt fram á að samanlögð umhverfisáhrif hundrað 10 MW virkjana séu al- mennt minni en samanlögð áhrif tíu 100 MW virkjana, eða með öðrum orðum að umhverfisáhrif á aflein- ingu, eða orkueiningu séu minni hjá smáum virkjunum en stórum. Verulegur þáttur í umhverfis- áhrifum vatnsaflsvirkjana er það land sem fer undir uppistöðulón, enda þótt fleira komi vissulega til. Meðfylgjandi mynd sýnir niðurstöðu könnunar á vegum Alþjóðabankans á því hjá 166 vatnsaflsvirkjunum af mismunandi stærð víðsvegar um heim 1. Tölurnar sýna meðalland- notkun undir lón á MW í hverjum stærðarflokki. Í ljós kom að stærð lóns á hverja afleiningu fór vaxandi með minnkandi afli virkjunar þegar á heildina er litið. Í myndina hefur Kárahnjúkavirkjun verið bætt til samanburðar. Athyglisvert er að í henni er lónastærðin á hvert MW aðeins rúmlega áttundi hluti af með- altalinu í hennar stærðarflokki sam- kvæmt athugunum Alþjóðabankans. Því veldur hin mikla fallhæð hennar. Enda þótt könnun Alþjóðabank- ans nái aðeins niður í 100 MW mæla öll rök með því að smærri virkjanir séu enn landfrekari á uppistöðulón, reiknað á hvert MW. Það bendir aft- ur til þess að svarið við spurning- unni í fyrirsögn þessa greinarkorns ráðist af því hvort æskilegra þyki að dreifa umhverfisáhrifum vatnsafls- virkjana á mörg svæði með tak- mörkuðum áhrifum á hverju en að þau séu á færri svæðum en þá meiri á hverju þeirra um sig. Ekki sýnist sjálfgefið að hið fyrra sé æskilegra því að í heild fer meira land undir lón hjá smávirkjunum en þeim stærri fyrir sama heildarafl. Og ekki fer á milli mála að orkan frá smávirkjun- unum er dýrari þegar á heildina er lítið. 1. Goodland R., 1995: How to distinguish better hydro from worse: the environmental sustain-ability challenge for the hydro ind- ustry. The World Bank. Efni þessarar könn- unar er reifað í grein eftir þá Dominique Egré og Joseph C. Milewski í nóvemberhefti tíma- ritsins „Energy Policy“ 2002, þaðan sem efnið í ofangreinda mynd er tekið. Eru smávirkjan- ir umhverfis- vænni en stærri? Eftir Jakob Björnsson „Og ekki fer á milli mála að orkan frá smávirkj- ununum er dýrari þegar á heildina er litið.“ Höfundur er fyrrverandi orku- málastjóri. Prófkjör Prófkjör stjórnmálaflokkanna vegna þingkosninganna í maímánuði nk. fara fram í vetur. Af því tilefni birtir Morgunblaðið greinar fram- bjóðenda og stuðningsmanna. Þær er einnig hægt að nálgast undir liðnum prófkjör á forsíðu mbl.is. FJÁRMÁLARÁÐHERRA hefur brugðist af hörku við þeim fullyrð- ingum að ríkisstjórnin sé að skatt- leggja lífeyrisþega og lágtekjufólk meira en góðu hófi gegnir og vísar til þess að slík skattlagning sé afrakst- ur bættra kjara þessa hóps og góð- æris. Þessi röksemd dugir ekki til að kveða niður þau rök sem sýna fram á aukna skattbyrði og dæmin eru mörg. Skatturinn hirðir tekjuaukann Á heimasíðu Rafiðnaðarsambands Íslands, rafis.is, gefur að líta eitt slíkt dæmi. Þar er greint frá því að tiltekinn hópur lífeyrisþega í lífeyr- issjóðnum Lífiðn hafi fengið um 15% hækkun á greiðslum úr sjóðnum. Þessi hækkun þýðir að maður sem fékk 85.000 krónur á mánuði frá sjóðnum fær í dag 100.000 krónur. Vakti hækkunin að vonum mikla lukku á meðal sjóðfélaga – þar til skattlagningin kom til sögunnar en þegar til kom hækkuðu ráðstöfunar- tekjur mannsins í dæminu að ofan einungis um 2.436 krónur! Ástæð- urnar eru skattlagning upp á 5.800 krónur og lækkun tekjutryggingar um 6.750 krónur. Í þessu tiltekna dæmi fóru semsagt 85% af tekjuauk- anum í vasa fjármálaráðherra. Skattbyrði vísitölu- fjölskyldunnar Á heimasíðu minni hinn 20. októ- ber síðastliðinn vakti ég í pistli at- hygli á þeirri þróun sem skattapóli- tík ríkisstjórnarinnar hefur leitt af sér en Alþýðusamband Íslands hefur dregið þennan samanburð fram á mjög sláandi hátt. Þeir sem hafa lægstu tekjur og þeir sem hafa milli- tekjur bera sífellt aukna skattbyrði en hinir sem miklar eignir eiga og hærri tekjur hafa greiða minna til samneyslunnar. Fólk með mörg börn á heimili þarf oft að vinna mikið til að endar nái saman, að ekki sé tal- að um ungt fólk sem er bæði að ala upp börn og koma þaki yfir höfuðið. Þessi hópur býr við mikla skattbyrði sem ekki er líðandi og verður að taka enda. Með því að taka upp auðlinda- gjald fyrir nýtingu auðlinda landsins væri unnt að skapa svigrúm til að lækka skatta á einstaklinga og er þá mikilvægt að snúa sér fyrst að lág- tekjuhópum og þeim sem hafa milli- tekjur. Skattbreytingar ríkisstjórn- arinnar vegna fyrirtækja fela það í sér að tekjuhæstu fyrirtækin bera mest úr býtum vegna breytinganna, en þau sem hafa litlar tekjur en marga starfsmenn fá auknar byrðar í formi hærra tryggingagjalds. Í síð- astnefnda hópnum eru oft á tíðum þekkingarfyrirtækin sem byggjast fyrst og fremst á starfsmönnum og þeim auði sem í hugvitinu felst. Rík- isstjórnin er svo sannarlega á rangri leið. Skattar – ríkis- stjórn á rangri leið Eftir Bryndísi Hlöðversdóttur Höfundur er formaður þingflokks Samfylkingarinnar. „Ríkis- stjórnin er svo sann- arlega á rangri leið.“ VEGAMÓTASTÍGUR Til sölu er þetta nýlega glæsilega 211 fm verslunarhúsnæði á einni hæð. Húsnæðið selst í einu lagi en er í dag skipt niður á 3 eignarhluta. Í einum hluta húsnæðisins, sem telst vera 127 fm, er glæsilega innréttaður veitingastaður og selst hann með öllum inn- réttingum. Verð 44 millj. SÍÐUMÚLI Til sölu er mjög gott 325 fm at- vinnuhúsnæði á jarðhæð. Hús- næðið er tvískipt, annars vegar 185 fm mjög gott og snyrtilegt iðnaðarpláss með 2 háum inn- keyrsludyrum og hins vegar 120 fm fallegt verslunarrými, sem er í leigu. ÚRRÆÐALEYSI í velferðar- kerfinu er eitt helsta viðfangsefni þjóðmálaumræðunnar. Þó verjum við gríðarlegum fjárhæðum til vel- ferðarþjónustu og stundum er eins og sjálfvirkur vöxtur hennar sé óstöðvandi. Fyrir vikið höfum við færst ört nær amerísku leiðinni með því að plástra sárin með gjöldum hér og gjöldum þar. Uppbygging velferðarkerfis á lið- inni öld einkennist af stofnanavæð- ingu og þróun sérhagsmunahópa og fyrirtækja sem byggja afkomu sína á kerfinu. Ákvarðanataka og forgangsröðun miðast æ meir við hagsmuni og þarf- ir stofnana, fyrirtækja og sérhags- munahópa en ekki notendanna sjálfra. Þannig skerum við við nögl stuðning við lífeyrisþega svo veldur fjölda þeirra heilsuspillandi fátækt. Hins vegar spörum við í litlu við að mæta afleiðingunum, heilsuleysi, með fjárframlögum til stofnana, sér- fræðinga og fyrirtækja. Annað ágætt dæmi um þetta er hve skammt okkur hefur miðað í að veita fólki, einkum fötluðum og öldr- uðum, nægilegan stuðning til að það geti sem lengst búið á heimili sínu. En stofnanir til að mæta þeirri þörf sem þessi skortur skapar reisum við í gríð og erg. Er þó bæði miklu manneskjulegra og hagkvæmara að mæta þörfum fólksins heima hjá því. Á nýrri öld þurfum við að snúa þessu kerfi við. Færa völd og áhrif til notenda, í samráði við félagsþjón- ustu og heilsugæslu, um hvernig þjónusta hverjum og einum hentar best. Við verðum að hefja til vegs hugmyndina um sjálfsbjörg og sjálf- ræði notenda, því velferðarkerfinu eins og öðrum kerfum hættir til að gera notendurna háða sér. Það ger- um við best með því að auka beinan stuðning við þá sem höllum fæti standa og skapa þeim þannig almenn skilyrði til heilbrigðs lífs. Ný öld – ný hugsun Eftir Helga Hjörvar Höfundur er frambjóðandi í prófkjöri Samfylkingarinnar í Reykjavík. „Aukum beinan stuðning við þá sem höllum fæti standa“.                                         !" # $ $  %!" & '  ( !" (   (    FRAMBOÐ Jakobs Frímanns Magnússonar í flokksvali Samfylk- ingarinnar í Reykjavík eru góð tíðindi fyrir íslensk stjórnmál. Nái hann kjöri til þing- setu mun það breikka til muna litrófið meðal al- þingismanna. Nýjar og nauðsynlegar áherslur fengju þar loksins kær- kominn og öflugan talsmann. Íslendingar eru hámennntuð þjóð og hafa jafnframt sýnt það og sannað, ekki síst á undanförnum áratugum, að þeir eiga fullt erindi til stórra verka í afþreyingar- og vitundariðnaði, svo dæmi sé tekið. Þeir hafa unnið stóra sigra í tón- list og annarri listsköpun og getið sér gott orð víða fyrir hug- myndaauðgi og ferskleika. Spurn- ingin er hvernig við getum nýtt best það afl sem býr í lands- mönnum og jafnframt stuðlað með því að fögru og uppbyggilegu mannlífi á Íslandi þar sem ein- staklingar og sköpunargáfa þeirra fær að njóta sín til fulls. Meðal nágrannaþjóða hefur ýmislegt ver- ið gert til þess að stuðla að slíku mannlífi og verðmætasköpun. Írar hafa til dæmis breytt skattalög- gjöf sinni á þann veg að hún laðar að atgervisfólk í kvikmynda- og tónlistariðnaði. Þetta geta Íslend- ingar líka gert með litlum til- kostnaði en með verulegum ávinn- ingi. Möguleikarnir eru víða fyrir hendi. Jakobi Frímanni Magn- ússyni er ákaflega vel treystandi til þess að kanna þessa möguleika og sjá til þess að þeir verði nýttir til hins ýtrasta. Hann er því mik- ilvægur fulltrúi nýrra tíma. Ég vil hvetja allt samfylkingarfólk til þess að veita honum góða kosn- ingu á laugardaginn kemur. Jakob Frímann er fulltrúi nýrra tíma Sigurjón Sighvatsson kvikmyndaframleið- andi skrifar: AUGLÝSINGADEILD netfang: augl@mbl.is eða sími 569 1111

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.