Morgunblaðið - 11.02.2004, Síða 27

Morgunblaðið - 11.02.2004, Síða 27
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. FEBRÚAR 2004 27 allt landið og taka m.a. yfir NMT-farsímakerfið. Ekki hafa þessar væntingar geng- ið eftir í ljósi þess að árstekj- ur Tetra Íslands eru nú um 100 milljónir króna, þar af hefur samningur við ríki og borg, sem gerður var til tíu ára, gefið 40 milljónir á ári. Hitt Tetra-kerfið selst ekki Landsvirkjun og OR und- irrituðu viljayfirlýsingu í september árið 2001 um að sameina Tetralínu.Net og Stiklu. Stefnt var að því að selja annað kerfið og niður- ú í upphafi að losa sig við Mot- em Tetralína hafði notast við pp kerfi frá finnska símaris- rirtækjanna var samþykktur dum eigenda í lok árs 2001 en tók að ganga frá endanlegum á meðan áreiðanleikakönnun engið var frá ársreikningum. ið hins vegar til starfa í árs- Sameinað var fyrirtækið met- milljónir króna, þar af eignir illjónir og eigið féð um 500 ir samrunann var eitt helsta ð koma Motorola-kerfinu í Nokia en viðræður leiddu síð- Motorola keypti tæplega 20% slandi í nóvember árið 2002. náðist við Motorola um di uppbyggingu kerfisins, í ríkið, og því var ákveðið að okia-búnaðinn frá Stiklu. Hef- á tveimur kerfum reynst fyr- gur baggi og skuldastaðan stu leyti af því, segir Jón Páls- gir þreifingar hafa m.a. átt sér oma búnaðinum í notkun er- arfi við þarlenda aðila, en það tekist. Samkvæmt ársreikningi fyrir árið 2000 námu skuldir Tetralínu.Nets þá 218 millj- ónum og tap ársins nam rúmum 20 millj- ónum króna. Árið 2001 voru samanlagðar skuldir fyrirtækjanna komnar í tæplega 870 milljónir króna og rekstrartapið nam 132 milljónum. Árið 2002 minnkuðu skuld- irnar niður í rúmar 710 milljónir en tap af rekstri Tetra Íslands það árið nam ríflega 214 milljónum króna. Hlutafé hafði verið hækkað úr 200 milljónum árið 2001 í 574 milljónir ári síðar. Eigið fé í árslok 2002 nam 412 milljónum króna. Í ársreikningnum fyrir árið 2002 kemur einnig fram að fyrirtækið hafi verið með skuldbindandi samning við Motorola um kaup á 86 sendum og að ekki yrði keyptur búnaður af öðrum. Var Tetra-kerfið í reikn- ingnum metið á um 900 milljónir króna. Af 710 milljóna kr. skuld í árslok 2002 voru 600 milljónir í erlendri mynt. Ekki hefur verið gengið frá ársreikningi fyrir síðasta ár, en sem fyrr segir standa skuldirnar nú í um 750 milljónum króna. Ósamið um skuldir við Símann Óánægju hefur gætt meðal helstu lán- ardrottna Tetra Íslands um hvernig komið er fyrir fyrirtækinu. Viðræður fóru í gang á síðasta ári um að semja um skuldir fyr- irtækisins en ein þeirra fór í aðför áður en samningar hófust, þ.e. við Landssímann sem í október í fyrra fór fram á fjárnám í eignum Tetra Íslands hjá sýslumanninum í Kópavogi til fullnustu skulda, en fyrirtækið er til húsa í Hlíðasmára 11 þar í bæ. Síminn hefur ekki fylgt þessari fjárnámskröfu eftir en samkvæmt heimildum Morgunblaðsins kom það til tals hjá stjórn Símans að óska eftir gjaldþrotaskiptum í Tetra Íslandi. Hins vegar var ákveðið að reyna til þrautar frjálsa nauðasamninga en eftir því sem blaðið kemst næst er ósamið við Símann um uppgjör um 70 milljóna króna skuldar hjá Tetra Íslandi. síðustu áramót og fyrirtækið hefur verið rekið með tapi nd á enn tvö nað selst ekki Morgunblaðið/Júlíus í fjarskiptasambandi gegnum búnað Tetra Íslands við Neyðarlínuna. Stefnt er að því að ný lög umskipavernd taki gildi 1. júlí nk.en tilgangur þeirra verður aðtryggja öryggi skipa á alþjóð- legum siglingaleiðum og öryggi farms og hafna. Á fundi Samtaka atvinnulífsins í gær voru væntanleg lög og fram- kvæmd þeirra rædd og kom m.a. fram að kostnaður vegna þeirra verður um- talsverður en óljóst er hver kemur til með að bera þann kostnað til frambúðar. Sigurbergur Björnsson, skrifstofu- stjóri í samgönguráðuneytinu, fór í er- indi sínu yfir markmið siglingaverndar sem kom til í kjölfar hryðjuverkaárás- anna í Bandaríkjunum í september 2001. Siglingavernd má skipta í skipa- vernd, hafnarvernd og farmvernd og nær til verndarráðstafana gagnvart árásum hryðjuverkamanna og hvers- kyns ólöglegum aðgerðum um borð í skipum og í höfnum. Unnið er að innleið- ingu sambærilegra reglna alls staðar í heiminum sem byggjast á skuldbinding- um sem Alþjóðasiglingamálastofnunin hefur samþykkt, sk. SOLAS-samningi, sem Ísland er m.a. aðili að. Þá hefur framkvæmdastjórn ESB undirbúið reglugerð á grundvelli samningsins þar sem gildissviðið hans er aukið ennfrek- ar. Er ljóst að Ísland mun innleiða reglu- gerð ESB í gegnum EES-samninginn. Ríkisstjórn Íslands hefur þegar af- greitt tillögur samgönguráðherra að frumvarpi til laga um siglingavernd sem dreift verður á Alþingi næstu daga. Er gert ráð fyrir að lögin taki gildi 1. júlí sem fyrr segir. Fram kom í máli Sigurbergs að gild- issvið siglingaverndar nær til skipa á al- þjóðlegum siglingaleiðum, allra farþega- skipa, flutningaskipa 500 brúttótonn og stærri, færanlegra borpalla og hafnar- aðstöðu sem þjónar skipum á gildissviði siglingaverndar. Að sögn Sigurbergs felst siglingavernd í því m.a. að greina þá þætti í starfsemi hafna og skipa sem veikastir eru fyrir aðgerðum hryðju- verkamanna. Útbúnar verða sk. vernd- aráætlanir sem eru samskiptalýsingar þeirra sem hlutverki hafa að gegna við siglingavernd. Þá er ljóst að til að inn- leiða siglingavernd þarf í mörgum til- vikum að loka hafnarsvæðum og setja upp ýmiss konar búnað, t.d girðingar, til að tryggja öryggi. Þá verða m.a. reglu- legar æfingar haldnar bæði í höfnum og skipum til að tryggja virkni verndar- áætlana. Árlegur kostnaður Reykjavík- urhafnar 150–200 m.kr. Ábyrgð á skuldbindingum siglinga- verndar fellur undir þrjú ráðuneyti og nokkrar undirstofnanir þeirra, einkum Siglingastofnun Íslands auk tollgæslu, Vaktstöð siglinga, Landhelgisgæsluna og ríkislögreglustjóra. Ábyrgðin liggur sömuleiðis hjá hafnarsjóðum og útgerð- araðilum skipa. Alls hafa 17 hafnarsjóðir með um 40 hafnaraðstöður sótt um að uppfylla kröfur siglingaverndar. Sigur- bergur segir að það sé undir höfnum komið hvort þær uppfylli kröfur sigl- ingaverndar og tilkynni um slíkt til Sigl- ingastofnunar. Þær geta þannig ákveðið að þjóna ekki skipum sem falla undir siglingavernd, það sé hins vegar talið ólíklegt að skip vilji sigla í hafnir sem ekki uppfylli kröfurnar. Varðandi kostnað við innleiðingu sigl- ingaverndar sagði Sigurbergur að Sigl- ingastofnun, ríkislögreglustjóri, Land- helgisgæslan og tollstjóri hafi metið stofnkostnað við innleiðinguna um 40 m.kr. og árlegan rekstrarkostnað um 20 m.kr. Bróðurpartur af kostnaði mun hins vegar væntanlega falla á hafnir, skipaútgerðir og farmflytjendur sem aftur mun skila sér í hærri vörugjöldum og líklega hærra vöruverði til neytenda. Hefur Reykjavíkurborg metið árleg- an kostnað allra aðila á hafnarsvæðinu um 150–200 m.kr. að teknu tilliti til af- skrifta. Hafnarfjarðarhöfn hefur metið stofnkostnað á bilinu 35–45 m.kr. og ger- ir ráð fyrir 25 m.kr. í rekstrarkostnað á ári. Sigurbergur undirstrikaði í lokin að kostnaðartölur yrði að taka með fyrir- vara þar eð verndaráætlanir lægju ekki fyrir né fjárfesting í búnaði og hversu mikinn mannskap þyrfti til að reka kerf- ið. Aðrir framsögumenn á fundi SA um skipavernd í gær voru Sigurður Skúli Bergsson, forstöðu- maður hjá tollstjóranum í Reykjavík, Hörður Blöndal, framkvæmdastjóri Hafnasamlags Norðurlands, og Ólafur J. Briem, framkvæmdastjóri Sambands íslenskra kaupskipaútgerða. Sigurður Skúli sagði m.a. í erindi sínu að spyrja mætti sem svo hvort innleiðing farmverndar hefði í för með sér tafir á útflutningi. Sagði Sigurður ljóst að farmvernd hefði í för með sér aukið eft- irlit með útfutningi frá því sem nú væri en að samvinna allra aðila myndi von- andi stuðla að áframhaldandi greiðum útflutningi frá landinu. Ólafur J. Briem sagði að augljós vandamál við framkvæmd siglinga- verndar væru annars vegar þegar skip sem hefðu gilt „heilbrigðisskírteini“ skv. lögum um skipavernd hefðu tengsl við skip eða kæmu í hafnir sem ekki hefðu slíka vottun. Sama gilti um samskipti hafna með „heilbrigðisskírteini“ og skipa sem ekki hefðu það. Þá rakti Ólaf- ur í erindi sínu áhrif siglingaverndar á kaupskipaútgerð sem hann sagði að hefði í för með sér aukinn tilkostnað á ýmsum sviðum. Hörður Blöndal gerði mögulega út- færslu á aðgangsstýringar- og eftirlits- kerfi við hafnir að umtalsefni. Sagði hann að áætlaður kostnaður við fjárfestingar Akureyrarhafnar vegna skipaverndar væri 15 m.kr. og árlegur rekstrarkostnaður rúmar 2 milljónir. Miðað við árlegar skipakomur sem féllu undir siglingavernd yrði gjaldtaka við hverja skipakomu um 10 þúsund krónur. Töluvert var spurt um útlagðan kostnað vegna innleiðingar skipavernd- ar og skiptingu kostnaðar, að loknum framsöguerindum. Einnig var spurt um hugsanlega útfærslu skipaverndarinnar og m.a. spurt hvernig menn hygðust leysa úr skipavernd í tengslum við far- þegaskip sem hér legðust að bryggju í tugatali að sumri. Yrði þróunin á þá lund sem viðgengst á flugvöllum þar sem leit- að er á farþegum? Fyrir svörum varð Sigurður Skúli hjá embætti tollstjórans í Reykjavík. Sagði hann að ef til vill mætti nýta sér öryggisbúnað sem væri fyrir hendi í mörgum skipum, s.s. málmleit- arhlið við útgöngudyr. Enn væri þó margt óljóst varðandi nánari útfærslu á eftirliti. Morgunblaðið/Þorkell Ný lög um skipavernd dýr í framkvæmd Óljóst hvernig kostnaðurinn skiptist Björn Bjarnason dómsmálaráð-herra segir fjárhagsvanda fjar-skiptafyrirtækisins Tetra Íslands ekki byggjast á hærri greiðslum frá rík- inu. Stjórn fyrirtækisins hafi ekki upp- fyllt skilyrði dóms- málaráðuneytisins um að hafa tryggar fjár- hagslegar forsendur fyrir rekstrinum. For- sendur séu ekki fyrir hendi um endurnýjun samnings við ríkið. Barst stjórn Tetra Íslands sambærilegt svar frá ráðuneytinu í gærmorgun og segir í tilkynningu stjórnar að svarið valdi „miklum vonbrigðum.“ Hefur stjórnin verið boðuð til fundar í dag þar sem fjalla á um svar ráðuneytisins og taka ákvörðun um framhaldið. Í gær ákvað fyrirtækið svo að slökkva á 16 sendum af 29 og hafa 13 í gangi til að uppfylla skilyrði gildandi samnings við ríki og borg. Vísar Tetra Ísland allri ábyrgð af þessum aðgerðum og áhrifum þess á starfsemi viðbragðsaðila á hendur dómsmálaráðuneytinu. Í Morgunblaðinu í gær var haft eftir Jóni Pálssyni, framkvæmdastjóra Tetra Íslands, að boltinn væri hjá ríkinu. Skuldirnar þyrftu að minnka úr 750 í 350 milljónir króna og tekjurnar að þre- faldast, fara úr 40 milljónum í um 120 milljónir króna á ári. Áttu Jón og fleiri forsvarsmenn Tetra Ísland fund í dóms- málaráðuneytinu um stöðu fyrirtækisins á mánudag. Skilyrðum ekki fullnægt Aðspurður hvort auknir fjármunir séu tiltækir hjá ríkinu segir Björn Bjarnason að Tetra Ísland hafi ekki full- nægt þeim skilyrðum sem sett hafi verið af hálfu ráðuneytisins í september sl. Skilyrðin hafi verið þau að fjárhags- legar forsendur fyrir rekstri fyrirtæk- isins yrðu tryggar. Stjórn Tetra Íslands hafi lengi barist við fjárhagsvanda og ráðgjafi hafi verið fenginn til að fara yf- ir stöðuna. Að sögn Björns skilaði ráð- gjafinn áliti sínu í september sl. og stjórn Tetra Íslands tók sér þá frest til að koma með tillögur á grundvelli álits- ins. Björn segir dómsmálaráðuneytið hafa verið sammála um að leita lausna í samræmi við álitið en enn hafi stjórnin ekki komist að viðunandi niðurstöðu að mati ráðuneytisins. „Við lítum ekki þannig á að lausn málsins byggist á hærri greiðslum frá ríkinu, greiðslurnar byggjast á útboði og samningi sem var gerður á grund- velli þess. Forsendur til að endurskoða þann samning eru einfaldlega ekki fyrir hendi. Að segja boltann í höndum rík- isins er einföldun á vanda stjórnar Tetra Íslands, henni ber að taka ákvörð- un í ljósi fjárhagsstöðu þess fyrirtækis sem hún stjórnar. Lögregla og slökkvi- lið eru viðskiptavinir fyrirtækisins,“ segir Björn. Dómsmálaráðherra segir engar forsendur til að endurskoða samning við Tetra Ísland Lausnin byggist ekki á hærri greiðslum frá ríkinu Björn Bjarnason pphaflega hannað fyrir ðila sem vildu örugg fjar- ss að utanaðkomandi að- erað þau. Hafa framleið- ónustufyrirtæki kerfisins ð sér samtök sem í eru 77 4 löndum. Tetra Íslands segir enn með Tetra-kerfinu sé hægt að hafa samband samstundis við einn eða heilan hóp annarra án hættu á yfirálagi í kerfinu. Helsti munurinn á Tetra og öðrum farsímakerfum sé sá að innan Tetra sé hægt að stofna lok- aða notendahópa sem hafa opið sam- band sín á milli. Er tengitími milli notenda sagður aðeins brot úr sek- úndu. bjb@mbl.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.