Lesbók Morgunblaðsins - 10.11.2001, Síða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 10.11.2001, Síða 11
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 10. NÓVEMBER 2001 11 Þ AÐ er talað um hann sem fyrsta hippann í Harðangri. Uppreisn- argjarnan, síðhærðan ungling sem fór að heiman 15 ára með ljóð í annarri hendinni og rokk- gítar í hinni og sagði sig svo hik- laust úr norsku þjóðkirkjunni eins og aðalpersóna í fyrstu skáldsögu hans, Rautt og svart. Jon Fosse skynjaði sig sem listamann, einhvers konar listamann, ólíkan, einstakan. Skáldkonan Björg Vik og leikkonan Lise Fjeldstad eru núna meðal þeirra fjölmörgu sem tala um hann sem hinn nýja Ibsen. Á 18 árum hefur Fosse gefið út a.m.k. tólf skáldsögur, sextán leikrit, fjórar ljóðabækur og nokkrar barnabækur. Honum hafa verið veitt ótal verðlaun, m.a. Ibsen-verðlaunin, Gyldendal-verðlaunin og Norrænu leikrita- verðlaunin árið 2000. Á örfáum árum hefur hann skrifað sig inn í norska bókmenntasögu, inn í hjörtu gagnrýnenda, inn í Det Norske Samlaget og inn í hugi leikhúsfólksins sem mest áhrif hefur í höfuðborginni. Hann hefur skrifað sig yfir landamærin, yfir til nágranna- ríkjanna, yfir hafið til London og niður til meginlands Evrópu, Parísar, Berlínar, Laus- anne, Búdapest … Leikrit hans hafa verið þýdd á um tólf tungumál og hann er vegsam- aður sem þekktasta norska leikritaskáldið eft- ir daga Ibsens. Hver er þessi 42 ára gamli Norðmaður sem vekur stolt landa sinna og athygli erlendis? Jon Fosse er fæddur 1959 við Haugasund á vesturströnd Noregs en ólst upp í Strandeb- arm á Harðangri. Hann býr nú í litlu húsi í ná- grenni Bergen með útsýni út á fjörðinn en þar hefur hann allt sem hann þarf, segir hann, til að geta skrifað. Í verkum hans er vestur- ströndin alltaf nálæg, hafið, firðirnir, fjöllin, en líka rigningin, kuldinn, rokið og sérstak- lega myrkrið, því það vorar sjaldnast í hinum dramatíska heimi Jon Fosse. En þrátt fyrir sólarleysið og birtuleysið fer Jon Fosse langt út fyrir sérhver staðbundin landamæri, hann skapar annan tíma og rúm sem við fáum að móta að vild. Minimalismi Jon Fosse var vel þekktur skáldsagnahöf- undur og ljóðskáld þegar hann hóf að skrifa fyrir leikhús. Þrátt fyrir að hafa stúderað meistarana, Shakespeare, Ibsen, Tjekhov, Beckett … heillaði leikhúsið hann ekki sem slíkt. Það var því ákveðin sjálfsögrun þegar hann tók boði Tom Remlovs, leikhússtjóra Den Nationale Scene í Bergen, um að skrifa leikrit. Úr varð þríhyrnings- og afbrýðidram- að Og aldrei skulum við skilja sem Kai John- sen setti upp í sama leikhúsi árið 1994. Það markaði upphafið að afar skapandi samstarfi Jon Fosse og Kai Johnsen sem hefur sviðsett flest hans leikrit. Það varð einnig upphaf mik- illar velgengni Jon Fosse sem óx jafn hratt og verkin urðu til en hann hefur síðan skrifað tvö leikrit á ári að jafnaði. Jon Fosse komst strax að raun um að leik- ritaformið hentaði honum vel. Það var eig- inlega framhald af þessum sérkennilega stíl sem þróast hafði með honum í skáldsögum hans og ljóðum, þessum minimalíska stíl þar sem allt er skorið við nögl um leið og allt er látið opið. Það er þetta persónulega drama- tíska mál sem hann hefur tileinkað sér sem hefur skipað honum á bekk með þeim evr- ópsku leikskáldum sem hvað hæst rísa um þessar mundir, þeim sem fleyta leikritun áfram, viðhalda þróuninni, ganga lengra. Því skal engan undra að það skuli vera evr- ópskir framúrstefnuleikstjórar sem sýnt hafa verkum Jon Fosse mestan áhuga. Fyrstur til að kynna Jon Fosse í Frakklandi var Claude Régy sem unga leikara- og leikstjórakynslóð- in gjarnan kallar síðasta postulann. Þessi 78 ára síungi leikstjóri, sem heldur þeirri skoðun á lofti að 90% af öllum leiksýningum í dag lík- ist sjónvarpsmyndum, vakti mikla athygli og hrifningu með uppsetningu sinni á Einhver mun koma í París á síðastliðnu ári. Jaques Lassalle, fyrrverandi leikhússtjóri La Com- édie Française með meiru, setti Sumardag á svið í Lausanne í Sviss. Og rétt er að geta þess að sjálfur Thomas Ostermeier, leikhússtjóri Schaubühne í Berlín, hefur nýlega sett upp Nafnið. En í hverju felst sérstaða Jon Fosse? Hrynjandi orðanna Jon Fosse segir að formið sé mikilvægara en sagan. Hann leitar að nýju tungumáli til að tjá það sem er almennast og algildast í heim- inum, spurninguna um lífið og dauðann. Hann skrifar um hversu erfitt er að vera saman en líka í sundur, um þunga fortíðarinnar, ástina, afbrýðisemina, Guð og framhjáhöld, óttann og óöryggið, einsemdina og einangrunina, en líka um tengsl foreldra og barna og það sam- bandsleysi sem þar er oft að finna … Jon Fosse talar um allt þetta og miklu meir undir því stranga minimalíska formi sem hann hefur sniðið sér. Þar leyfir hann sér engar málamiðl- anir. Í verkum sínum notar Jon Fosse fá orð og hversdagsleg. Orðaforðinn er skorinn niður í það allra nauðsynlegasta og setningarnar eru stuttar og oft hálfkláraðar. Meira að segja punktasetningin fær að fjúka. Textarnir eru settir upp eins og ljóð og sömu orðin og orð- svörin eru endurtekin eins og stef í ljóðabálki. Jon Fosse skrifar eins og tónskáld. Orðin/ tónarnir þurfa að stemma fullkomlega við hrynjandina, við músíkina sem hefur verið samin. Hjá Jon Fosse er ekkert tilviljunar- kennt, engar feilnótur. Þrátt fyrir að sömu orðin komi fyrir aftur og aftur, frá einum texta til annars, þá eru verkin alltaf ólík því hljóð- fallið er alltaf öðruvísi. „Eit ord betyr aldrig det samme,“ segir hann í einu ljóða sinna, hvert verk hefur sína eigin músík, sitt eigið mynstur. Mikilvægi hrynjandans er því ekki undarlegt, setningar byrja og eru óðara rofn- ar á ákveðnum hljómi, þagnir, hik og end- urtekningar eru eitt af sérkennum Jon Fosse. Ég, þú – og því miður aðrir En ef orðfærið er minamalískt þá eru per- sónurnar það einnig. Þær eru einfaldar að uppbyggingu og næstum rúnar öllum sér- kennum. Alveg eins og orðin sem þær nota til að tjá sig með. Jon Fosse hristir burt allt það sem hægt er að losa sig við, allar lýsingar á út- liti, aldri og þjóðfélagsstöðu. Jafnvel eigin- nöfn. Persónurnar eru aðeins Hann, Hún, Faðirinn, Móðirin o.s.frv. Dramatískar aðstæður og spennu skapar Jon Fosse með því að innleiða þriðju per- sónuna. Úr verður eins konar þríhyrnings- drama. Persónurnar dreymir gjarnan um að geta lifað óhultar í ástinni, bara „meg og deg“, en alltaf skal einhver koma og trufla, oft ást- menn eða ástkonur, gamlir kærastar eða jafn- vel boðflennur. Angistin er alltaf fyrir hendi, afbrýðisemin tilbúin að gjósa, yfir vomar ótt- inn um að missa og óöryggið um að vera ekki sá eini. Í verkum Jon Fosse sjáum við persónurnar frá öðrum sjónarhóli en við eigum að venjast. Við sjáum þær aldrei performera, við sjáum þær eins og þær eru þegar þær bara eru. Jon Fosse hvorki dæmir þær né dregur í dilka. Hann stillir sér ávallt upp við hlið þeirra og sýnir þeim þannig stuðning og djúpa sam- kennd. Og sagt er að í verkum hans finnist ekki eitt einasta illmenni. Hægt er að líta á þetta sem vissa siðferði- lega vídd í verkum Jon Fosse. Þó predikar hann aldrei ákveðnar skoðanir, pólitík eða sið- ferðileg vandamál. „Þegar ég skrifa leitast ég við að setja mig inn í aðra manneskju, skilja heiminn með augum hennar. Og það er þannig sem maður snýr sér að hinum og gefur honum pláss í sínum heimi,“ segir hann. Stefnumót við mannkyn Það eru hinar eilífu, óleysanlegu tilvistar- spurningar mannsins sem eiga allan hug Jon Fosse. Hann dregur upp mynd, ímyndaða og sanna mynd af manneskjunni, sambandi henn- ar við umheiminn, annað fólk og hana sjálfa. Jon Fosse varpar ekki fram lausnum því þær verðum við sjálf að finna. Hann kemst að raun um. Hann leiðir okkur inn á ókannaða, leynda staði í sjálfum okkur, hann egnir okkur, hreyf- ir við okkur. Hann talar til okkar í gegnum eyðurnar, með hinu ósagða, í gegnum þagn- irnar og brotakenndar setningarnar, í gegn- um hina þöglu rödd textans, hið orðlausa orð. Og það er þannig sem hann gefur lesandanum/ áhorfandum rými og frelsi til að bregðast við, svara því sem hann ekki svarar, leysa það sem hann ekki leysir, hverjum samkvæmt eigin persónulega heimi. En til þess að neistinn kvikni þarf allt að haldast í hendur, form við efni, stíll við sögu. Nafnið fjallar um sambandsleysi fólks og það ómælishaf sem skilur mann frá manni. Ungt par á von á barni og vegna húsnæð- isskorts neyðist það til að flytja inn til foreldra hennar. Í þrúgandi andrúmslofti mettuðu af þögn og innri spennu persónanna er það að- eins nafnið á ófæddu barninu sem skapar eitt- hvað í ætt við samræður. Í þessu verki hefur Jon Fosse vart komist lengra í að lýsa firringu fólks og erfiðleikum þess við að tjá sig. Þetta er vafalaust kuldalegasta verk Jon Fosse, sem er þó alls ekki laust við ákveðinn húmor frem- ur en mörg önnur leikrita hans, því mann- eskjan í allri sinni smæð er brosleg, í allri sinni nekt er hún tragikómísk, og eins og Beckett sagði er óhamingjan ekki laus við fyndni. Í leikritinu Barnið hittast þrjár einmana sálir í strætisvagnaskýli. Ein drekkur bjór, önnur safnar flöskum og sú þriðja, konan, spyr í sífellu hvað klukkan sé til að finna síður fyrir einmanakenndinni. Konan og annar mað- urinn fara inn í kirkju og elskast. Hún verður ófrísk og þau flytja saman. Lífið fær loksins einhvern tilgang en barnið fæðist langt fyrir tímann og deyr. Leikritið, sem hefst í rigningu þar sem gráminn vofir yfir alla atburðarásina, endar í skærri birtu. Eftir standa Hún og Hann aldrei nánari hvort öðru. Stundum er það lífið sem tengir fólk, stundum dauðinn. Hamingjan – hin hverfula ljósskíma Birtan heyrir þó fremur til undantekninga í verkum Jon Fosse. Í leikritinu Sonurinn er myrkrið eitt höfuðviðfangsefnið. Eldri hjón horfa upp á sveitina sína tæmast af fólki. Enginn vill búa þar lengur. Unga fólk- ið flyst burt. Og haustkvöldin verða svo dimm að þau verða næstum því svört. Aðeins einn nágranni er eftir og hann er veikur fyrir hjarta. Hjónin fylgjast grannt með honum, enda stafar eina ljósskíman, sem berst þeim að utan, frá glugganum hans. Nágranninn fer í bæjarferð og kemur drukkinn til baka með syni þeirra sem þau hafa ekkert frétt af í marga mánuði. Sonurinn er vel við skál og tuktar nágrannann til sem hafði ýjað að því við foreldra hans að hann hefði setið inni. Ná- granninn fær hjartaslag og deyr á stofugólf- inu hjá hjónunum. Sonurinn lætur sig hverfa með næstu rútu og skilur foreldra sína eftir aleina og ráðvillta með líkið af nágrannanum. Einmanakenndin hvolfist yfir enn sterkari, síðasta vígið er fallið og úti er almyrkur. „Nei dette mørkret/ Mørkt og svart/ Aldri skikkelig lyst/ Der kjem bussen/ No går han inn i buss- en/ No kjører han.“ Með leikritinu Einhver mun koma (1996) gengur Jon Fosse einna lengst í að skrifa mús- ík, búa til rytma. Með aðeins hnefafylli af orð- um sem lúta ströngum reglum tónlistarinnar býr hann til seiðandi tónverk með sefjandi hrynjandi. Eins og mörg önnur verk Jon Fosse fjallar það um afbrýðisemina, þríhyrn- inginn, örvæntinguna – og svo er þar hafið og gamalt hús. Fátt vantar af því sem Jon Fosse er kærast. Hann og Hún flytja inn í gamalt hús við haf- ið „Langt borte frå alle dei andre, [til þess að] Kvile i kvarandre/ Aleine saman/ i kvar- andre,“ en þau eru ekki fyrr komin að húsinu en hún fær það á tilfinninguna að „nokon kjem til å komme/ det er så audt her/ at nokon kjem til å komme“. Og auðvitað kemur einhver. Dulin löngun hennar? Maðurinn sem seldi þeim húsið bankar á dyrnar og hann á eftir að koma aftur … friðsældin er úti. Hamingjan og öryggið sem einangrunin átti að færa þeim er ómöguleg. Bara „meg og deg“ er tálsýn og fæðir aðeins af sér ótta, grunsemdir, afbrýði- semi og geggjun. Upplausn tíma og veruleika Dauðinn er sjaldnast langt undan hjá Jon Fosse. Hann tekur á sig hinar ýmsu myndir. Ef enginn deyr í verkunum þá svífur andi hinna látnu yfir vötnunum eins og í gamla hús- inu sem Hann og Hún eru búin að festa kaup á í Einhver mun koma. Gamlar ljósmyndir hanga uppi á veggjum, svefnherbergið angar enn af hlandlykt frá koppnum undir rúminu og rúmfatnaður látinnar konunnar sem þarna bjó liggur óþveginn. Hinir dauðu halda áfram að vera til staðar. Við lifum meðal þeirra og „Hótel Jörð“ hýs- ir okkur aðeins um stundarsakir eða þar til við verðum ein af þeim „uendelig mange menne- sker/ som er døde.“ Í Draumi um haust hittast gamlir elskendur í kirkjugarði. Þau byrja að fantasera um kynlíf foreldra hinna látnu, hvernig þessi eða hinn sem þarna liggur kom undir. Það kveikir þeim losta. En Hann á stefnumót við dauðann og kemst því aldrei í jarðarför ömmu sinnar sem hann var á leiðinni til. Í þessu leikriti, eins og í Sumardegi og Og aldrei skulum við skilja, skiptast á draumur og veruleiki, nútíð, fortíð og framtíð; tíminn er af- stæður. Sársaukinn að vera mennskur Dauðinn er stundum írónískur, stundum velkominn, stundum absúrd en oft tragískur. Í Nóttin syngur söngva sína hefur Jon Fosse sorgarleikinn á loft. Sjaldan eða aldrei hefur hann komist lengra í að kynda undir trage- díuna. Hér er enginn húmor, engin von, aðeins sú niðurstaða að hamingjan er fallvölt. Leikritið fjallar um ungt par með lítið barn. Hann reynir að skrifa en fær ekkert útgefið, hún er enn í barneignarfríi. Hana langar að skemmta sér, hitta fólk, en hann lokar sig inni. Eitt kvöldið fer hún út og kemur til baka um miðja nótt með elskhuga sínum. Hún tilkynnir honum að hún ætli að yfirgefa hann. Hann lætur sig hverfa inn í herbergi. Byssuskot. Okkur verður hugsað til Heddu Gabler. Mennirnir gráta ekki. Aðeins litla barnið, lif- andi líkami, öskrar út í nóttina. Sársauki mannsins er Jon Fosse ofar í huga en gleði hans. Aðstæður þar sem maðurinn þarf að heyja baráttu við sjálfan sig, glíma við sitt eigið svartnætti og aðstæður þar sem ör- lögin grimm gripa inn í og berjast þarf við Gol- íata sem draga kross yfir götu okkar. Kannski vegna þess að það er á þessum augnablikum sem manneskjan stendur ein andspænis sjálfri sér. Það er þá sem hún tekur niður grímuna til að geta fikrað sig betur áfram í myrkrinu. Mótsagnir – driffjöður lífsins Ekki er hægt að segja að Jon Fosse slái á létta strengi, hvorki hjá persónum sínum né lesandanum. Hann er hins vegar ósvikinn listamaður og ósvikin list hefur mann alltaf á loft hversu svört sem hún er. „Det er eit mørke som ikkje er dødt, men som lyser.“ Andstæðurnar skapa spennuna í verkum Jon Fosse. Hann segir að hafi setning einhverja merkingu, þá beri hún einnig and- stæðuna í sér, mótsögn sem inniheldur dýpri sannleik: „Eg vil vere åleine/ så derfor må han komme“ segir Hún í Og aldrei skulum við skilja. Heimur Jon Fosse er einn stór leikvöllur heimsku og harms, visku og gleði þar sem andstæðurnar vega salt án afláts eins og lífið við dauðann. Mótsagnirnar eru driffjöður lífs- ins, þær koma fram í allri uppbyggingu leik- rita hans. Jon Fosse lýsir aldrei persónum sín- um en samt sjáum við þær. Þær segja eitt en samt heyrum við annað. Þær öskra ekki en samt heyrir maður öskrin. Hann sýnir okkur eyðurnar en samt er allt fullt. Persónur hans eru sjaldnast hugsuðir eða heimspekingar en samt fást þær við grundvallarheimspeki. Það er ekkert taumleysi, sprell eða æsingur í skrif- um Jon Fosse. Samt hefur hann lesandann á flug, á flug í sjálfum sér. Þetta er snilld Jon Fosse. Hans sérstaða. Hans aðal. ALLT FULLT AF ENGU UM NORSKA FRAMÚRSTEFNULEIKSKÁLDIÐ JON FOSSE Jon Fosse E F T I R R A G N H E I Ð I Á S G E I R S D Ó T T U R Höfundur er leikhúsfræðingur og stundar doktorsnám í París.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.