Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 06.04.2002, Qupperneq 15

Lesbók Morgunblaðsins - 06.04.2002, Qupperneq 15
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 6. APRÍL 2002 15 MYNDLIST Árnastofnun, Árnagarði: Handrit. Opin þri. – fös. 14–16. Til 15.5. Galleri@hlemmur.is: Ólöf Nordal. Til 28.4. Gallerí Fold, Rauðarárstíg: Þorsteinn Helgason. Arsineh Houspian. Til 21.4. Gallerí Reykjavík: Árni Bartels og Dominick Gray. Til 17.4. Gallerí Skuggi: Breski listahópurinn Crash. Til 14.4. Gallerí Sævars Karls: Rebekka Rán Samper. Til 24.4. Gerðarsafn: Guðrún Einarsdóttir, Ína Salóme Hallgrímsdóttur og Brynhild- ur Þorgeirsdóttir. Til 21.4. Hafnarborg: Svifið seglum þöndum. Til 8.4. Hjörtur Hjartarson. Til 14.4. Hallgrímskirkja: Sigtryggur Bjarni Baldvinsson. Til 20.5. Hönnunarsafn Íslands, Garðatorgi: Ólafur Þórðarson, arkitekt og hönn- uður. Til 12.5. i8, Klapparstíg 33: Hörður Ágústs- son. Til 5.5. Listasafn Akureyrar: Sigurjón Ólafs- son. Katrín Elvarsdóttir. Til 7.4. Listasafn ASÍ: Vilhjámur Þorbergur Bergsson. Til 21.4. Listasafn Borgarness: Eygló Harð- ardóttir. Til 30.4. Listasafn Einars Jónssonar: Opið laugardaga og sunnudag kl. 14–17. Listasafn Íslands: Finnbogi Péturs- son. Til 14.4. Úr eigu safnsins – fjórar sýningar. Til 14.4. Listasafn Rvíkur – Hafnarhús: Breið- holt. Til 5.5. Aðföng. Til 5.5. Listasafn Rvíkur – Kjarvalsstaðir: Jóhannes S. Kjarval. Til 31.5. Þor- björg Pálsdóttir og Ásmundur Ás- mundsson myndhöggvarar. Til 5.5. Listasafn Sigurjóns Ólafssonar: Kyn- legir kvistir. Til 5.5. Listhús Ófeigs: Sigurður Þórir. Til 24.4. Ásgeir Lárusson. Til 7.4. Mokkakaffi: Benedikt S. Lafleur. Til 27.4. Norræna húsið: Finnsk samtímalist. Til 26.4. Nýlistasafnið: Eygló Harðardóttir og Margrét H. Blöndal. Til 14.4. Þjóðarbókhlaða: Halldór Laxness. Til 31. des. Upplýsingamiðstöð myndlistar: www.umm.is undir Fréttir. TÓNLIST Laugardagur Borgarleikhúsið: Caput. Ferðalaga- tónleikar. Kl. 15.15. Langholtskirkja: Kór Svarfdæla sunnan heiða. Einsöngvari Ólafur Kjartan Sigurðarson. Kl. 16. Víðistaðakirkja, Hafnarfirði: Lúðra- sveit Hafnarfjarðar. Kl. 16. Sunnudagur Hafnarborg: Tríó Reykjavíkur. Kl. 20. Salurinn: Einleikstónleikar: Ann Schein píanóleikari. Kl. 20. Miðvikudagur Langholts- kirkja: Lúðra- sveit Reykjavík- ur. Kl. 19.30. Salurinn: Cont- rasti-hópurinn. Kl. 20. Fimmtudagur Háskólabíó: SÍ. u. stj. Vladimirs Ashkenazy. Kl. 19.30. Föstudagur Salurinn: Rússí- banarnir. Kl. 20. LEIKLIST Þjóðleikhúsið: Strompleikurinn, fim. Jón Oddur og Jón Bjarni, sun. Anna Karenina, lau., fös. Hver er hræddur við Virginíu Woolf?, lau., fös. Borgarleikhúsið: And Björk of course frums. sun., fim. Kryddlegin hjörtu, frums. fös. Boðorðin 9, lau. Með vífið í lúkunum, sun. Fyrst er að fæðast, fös. Gesturinn, lau., fös. Íslenska óperan: Blessað barnalán, lau. Möguleikhúsið: Prumpuhóllinn, sun., mið., fös. Skuggaleikur, þrið. Vesturport: Með lykil um hálsinn, sun., fös. Hafnarfjarðarleikhúsið: Rauðhetta, lau., sun. Leikfélag Akureyrar: Gullbrúðkaup, fös. Helena fagra, lau. MENNING LISTIR N Æ S T U V I K U Vladimir Ashkenazy Á árum áður gaf ég myndum mínum heiti og kallaði þær samlífrænar víddir. Þetta var á árunum 1965–67. Ég vildi halda þessu áfram og nefndi þær takmarkalaust orkuljósrýmri. Þetta eru músíkölsk nöfn! Þá var danskt skáld og listgagnrýnandi sem vildi kalla stíl minn póetíska metafýsík. Þegar aðrir voru komnir til að skýra myndirnar mínar, þá hugs- aði ég með mér: Það er best að ég hætti að elt- ast við þær með orðum. Þær fara sennilega svo langt framúr mér hvað það snertir að ég næ þeim ekki. Síðan hef ég ekki skírt þær fleiri nöfnum.“ Það er Vilhjálmur Bergsson, öðru nafni V. Þorberg Bergsson sem hefur orðið, en sýning með verkum hans verður opnuð í Listasafni ASÍ við Freyjugötu kl. 14 í dag. „En tölvusamstarf okkar þriggja manna hef ég þó nefnt og kallað fjölvirka samstillingu, sem er composition. Við höfum gert þetta þrír, ég, Baldur sonur minn, sem er tölvusérfræð- ingur; – sumt hef ég gert, sumt hefur hann gert og sumt hefur tölvan gert. Svo höfum við fengið ungan raftónlistarmann, Inga Þór, til að gera músíkina. Við byrjum með fimm mínútna verk, – ég veit ekki hvernig fólk tekur þessu. Ég tek það fram að þetta er ekki myndband í venjulegum skilningi, og ekki unnið úr ljós- myndum sem klipptar eru til, heldur má segja að þetta séu verk skyld málverkunum og tón- listin er líka skyld þeim, en önnur tækni samt. Þó hefðin í myndbandagerð sé ekki eins löng og í málaralistinni, þá er komið ákveðið form á þetta. Myndbönd eru gjarnan gerð úr ljós- myndum sem klipptar eru til á ýmsan máta, en það gerðum við ekki. Þótt hugmynd okkar sé í sjálfu sér skyld olíumálverkunum er þetta það mikið önnur tækni að mér finnst eiginlega ekki hægt að bera þetta saman. Það var íslenskt skáld sem orti einu sinni: Fyrir sjö þúsund árum valt steinn úr stað og steinninn hélt áfram að velta veistu það? ...ég vil breyta þessu: Fyrir þrjátíu þúsund árum valt steinn úr stað úr steininum féll litaduft já, ég veit það. Málaralistin er þrjátíu þúsund ára gömul og þetta er afar löng hefð sem hefur myndast og kannski erfitt að vera að koma núna með tölvu- myndir. Ég vil ekki blanda þessu algjörlega saman, en ég myndi þó segja að það sé eftir sem áður kompósisjónin eða samstillingin sem skiptir máli; – að vinna saman, nota tækni tölv- unnar og svo líka að vera með músík í þessu.“ Á sýningunni eru tuttugu og fjögur olíumál- verk og auk þeirra sjö vatnslitamyndir. Fimm ár eru síðan Vilhjálmur hélt síðast sýningu á verkum sínum, og eru þau sem sýnd eru nú, af- rakstur þessa fimm ára tímabils. Þegar talið berst að titlum einstakra mynda og ljóðrænu svipmóti þeirra, sem minnir blaðamanninn á óravíddir alheimsins, – ljósið sem brýst út úr óendanleika myrkursins, dulúð og svifmýkt heimsins handan móður Jarðar. „Ef ég á að vera alveg hreinskilinn, held ég að ljóðið sé mér mjög nærtækt, alveg frá unglingsárum. Ég hafði aldrei neinn áhuga á því að skrifa skáldsögur eða slíkt. Það hefur alls ekki höfðað til mín, þótt ég lesi auðvitað skáldsögur. Það er ljóðið sem ég hef áhuga á og ég vil halda uppi áróðri fyrir því. Ég var aldrei hrifinn af dadapoppi Mér finnst tímabilið frá 1965–2000 hafa ver- ið mjög slappt tímabil fyrir ljóðið. En nú virðist vera að verða breyting á þessu og mig langar að segja þér svolitla sögu. Ég var aldrei neitt hrifinn af dadapoppi, neo- neo- og post- post og slíku, en einu sinni á sýningu í Kaupmanna- höfn þar sem verið var að sýna popplist, var pallur á miðju gólfi og á hann hafði verið hlaðið hjólbörðum. Þetta náði manni um það bil í brjósthæð. Síðan var stigið á takka og horft niður í hjólbarðann, þar var spegill og um leið heyrðist rödd sem sagði: Poesien er noget som findes i dig selv; – ljóðlistin er eitthvað sem býr í þér sjálfum. Þetta fannst mér mjög sniðugt og þetta var alveg fyrir minn smekk. Þannig hef ég trú á því að vegur ljóðsins muni aukast, og þó að þetta hafi verið fyndni, þá hittir hún í mark. Ef þetta hverfur úr manneskjunni, þá verður hún vélræn, – bara maskína.“ Enn í leikfimisalnum Hver er hann þessi myndlistarmaður með ljóð í hjarta. „Það er löng saga. Ég vil leggja áherslu á mína menntun, hún hefur verið mér mikilvæg. Ég fæddist í Grindavík, þar sem var nú ekkert annað en barnaskóli; – það var byggður nýr skóli þar 1947, og þá sköpuðust þar skemmtilegar aðstæður, stór leikfimisalur sem ég var mikið í, því ég hafði áhuga á íþrótt- um. Ég er enn þar í salnum, – nú að mála. Þeg- ar ég var búinn í barnaskóla var ég farinn að hafa nokkrar hugmyndir um það að ég vildi verða málari. En þó að ég hafi teiknað alveg frá því að ég fór að geta haldið á blýanti, þá vissi ég ekkert um málarlist. Ég var samt alltaf að teikna og eftirá er ég feginn því að hafa teiknað svona mikið. Ég fór til Reykjavíkur, tók stúdentspróf í MR. Ég ráðgaðist við góða menn um það hvert ég ætti að fara í myndlist- arnám. París var í tísku og ég vildi fara þang- að, en þeir sögðu mér að fara fyrst til Kaup- mannahafnar og kynnast norrænni menningu og norrænum þjóðum. Ég sé ekki eftir því að hafa gert þetta. Ég var hjá kennara sem hafði stofnað sinn prívat skóla. Hann hafði kennt á listaakademíunni en fannst kennslan ekki nógu góð þar, þannig að hann stofnaði eigin skóla sem byggðist upp á klassískum prinsipp- um. Þetta gekk út á afar klassísk atriði eins og hlutföll; hann lét okkur teikna eldspýtustokk sem hann sneri á ýmsa máta, svona og svona, þannig að þetta gekk allt út á grundvallarprin- sipp. Ég var þarna í tvö ár, en fór svo til Par- ísar og kynntist þá allt öðrum heimi. Ég á mér þrjú nöfn, eins og þú hefur kannski tekið eftir. Vilhjálmsnafnið hef ég notað hér heima, en úti áttaði fólk sig ekkert á uppruna þess. Þor- bergsnafnið greip fólk úti hins vegar undir eins. En þá hef ég verið spurður þeirrar spurn- ingar og fólk verður þá jafnvel svolítið vand- ræðalegt: Ertu af norskum víkingaættum? Ég undi mér ágætlega í París. En þetta voru allt feiknarstór stökk. Það var stórt stökk að fara frá Grindavíkur til Reykjavíkur í þá daga, og stórt stökk að fara þaðan til Kaupmannahafn- ar og þaðan til Parísar. Ég hef verið að hugsa um það nú á seinni árum, að í dag eru þessi stökk ekkert svona stór. Reykjavík, Kaup- mannahöfn og París; – lífið gengur fyrir sig á mjög svipaðan hátt, munurinn er sáralítill, næstum enginn. Forfeður voru allir handverksfólk Þær aðstæður sem ég ólst upp við, þar sem fólk átti almennt ekki kost á framhaldsmennt- un, þær eru nánast óhugsandi í dag. En þegar ég fór að gera mér grein fyrir þessu og hugsa um forfeður mína, þá var þetta allt handverks- fólk. Konurnar saumuðu og karlarnir voru smiðir, og foreldrar mínir og ættingjar voru mjög ljóðelskir. Þetta er allt af sömu tegund, erfðir.“ Eftir Parísardvöl kom Vilhjálmur heim og hefur verið að mála síðan. Hann hefur ekki tölu á þeim sýningum sem hann hefur haldið, bæði hér heima, í Danmörku og Þýskalandi. Það verður augljóslega erfitt að fá hann til að tala um málverkin á þessari sýningu. „Þú mátt ekki taka það sem útúrsnúning, en einn þráðurinn í þessum myndum er tæknilegt atriði og ný teg- und af litum sem ég komst í kynni við fyrir nokkrum árum. Þetta eru litir sem byggðir eru á efnafræðilegri stúdíu á litum gömlu meist- aranna, en framleiddir með nýjustu tækni. Ég held meir að segja að þeir séu betri en litir gömlu meistaranna ef eitthvað er. Ljósið er fyrir mig er mikilvægt; – ljós og myrkur, og lífræn form sem eru samlífræn. Þú talaðir um hnetti, ég legg áherslu á samhengi milli smás og stórs og það get ég talað um. En það kemur að því að ég get ekki sagt allt. Kannski vil ég það ekki og kannski get ég það ekki. Ég er ekki frá því að það sé hvort tveggja.“ „ÉG VAR ALLTAF AÐ TEIKNA“ „Fyrir þrjátíu þúsund ár- um valt steinn úr stað...“ segir Vilhjálmur Þorberg Bergsson, þegar hann snýr þekktu ljóði upp á ævi málaralistarinnar í samtali við BERGÞÓRU JÓNSDÓTTUR. Morgunblaðið/Ásdís Vilhjálmur Þorberg Bergsson við eitt verka sinna. begga@mbl.is Þetta verk málaði Vilhjálmur í gamla leikfimisalnum í Grindavík.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.