Lesbók Morgunblaðsins - 06.07.2002, Side 7

Lesbók Morgunblaðsins - 06.07.2002, Side 7
vestrænum áhrifum. Það er dálítið pirrandi að það skuli þurfa eins konar „uppgjör við sög- una“ til að rithöfundur geti öðlast virðingu og viðurkenningu og það er kannski gegn slíkri hugsun sem Hong Kong-kvikmyndagerðar- maðurinn Wong Kar-wai hálfpartinn afneitar Murakami í nýlegum viðtölum og segir hann orðinn miðaldra og hættulausan, en hann hafði áður lýst honum sem miklum áhrifavaldi bæði á sína kvikmyndagerð og reyndar á asíska kvikmyndagerð yfirleitt. En ég tel ekki þörf á að taka yfirlýsingar Wong Kar-wai of alvar- lega; það nægir að sjá nýjustu mynd leikstjór- ans, Stemning fyrir ást (In the Mood for Love 2000), til að sjá greinilegan samhljóm við verk eins og Sunnan við mærin og Spútnik-kær- ustuna, og jafnvel Frásögnina af upptrekkta fuglinum. Sæberpönk Sú bók þykir einnig „japanskasta“ skáldsaga Murakamis, og aftan á minni útgáfu er það haft eftir penna Washington Post Book World að hér sé á ferðinni metnaðarfull tilraun til að hrúga öllu Japan nútímans á eitt skáldskap- artrog. Annar gagnrýnandi bendir á að sagan sé mun lausari við vestrænar vísanir en önnur verk Murakamis, og tekur sem dæmi muninn á smásögunni „Upptrekkti fuglinn og þriðju- dagskonur“ í smásagnasafninu Fíllinn hverfur (The Elephant Vanishes 1993) og svo fyrsta kafla skáldsögunnar, en í smásögunni er mikið af vestrænum áhrifum sem eru horfin í skáld- sögunni. Þetta kemur í kjölfarið á því að marg- ir þeir sem skrifa um Murakami leggja áherslu á hversu ójapanskur hann er og að skáldsögur hans gætu alveg eins verið vestrænar (lesist: amerískar). Athugasemdir af þessu tagi segja meira um sjálfhverfu Ameríkana en skáldverk Murakamis. Þótt skáldsögur Murakamis séu vissulega ólíkar „hefðbundnum“ japönskum skáldverkum og uppfullar af vísunum í vest- ræna fagur- og dægurmenningu eru þær fyrst og fremst japanskar. Persónur sem lesa Chandler og Carver og hlusta á Bítlana og Nat King Cole eru ekki nóg til að breyta sérjap- önskum heimi sagnanna í amerískan. Það má bera þetta saman við japönsku myndasöguhefðina, en það dylst engum sem les japanskar myndasögur að þar er á ferðinni sérstakur stíll, sem þrátt fyrir að eiga sér ræt- ur í vestrænum myndasögum og Disney- myndum hefur þróast á sérstakan hátt og ber skýr einkenni sem gera japönsku myndasög- una gerólíka bandarískri „fyrirmynd“ sinni. Á sama hátt nýtir Murakami sér mjög vestræna menningu í sögum sínum, vinnur úr henni á sinn sérstaka hátt og – eins og áður sagði – skapar skemmtilegt samspil. Mitt ástarævintýri við skáldskap Murakam- is hófst með Harðsoðna undralandinu (áður hafði ég lesið kindaeltingaleikinn, en ég varð ekki húkkt fyrr en ég hvarf inn í undralandið), en hún er leikur með sæberpönk sem var á þeim tíma (1985) enn að mótast í höndum Willi- ams Gibson, Bruce Sterling og fleiri brautryðj- enda: Kvikmynd Ridleys Scotts Blade Runner er frumsýnd 1982, Neuromancer Gibsons kem- ur út 1984, en Hard-Boiled minnir mest á smá- söguna hans Johnny Mneumonic frá 1981. Þessi fyrstu verk sæberpönksins eru að hluta til glæpasögur, nokkuð í stíl harðsoðnu reyfaranna og film-noir-myndanna, og Murak- ami fylgir þeirri línu í sínu Harðsoðna undra- landi. Reyndar hafði hann einnig notað glæpa- fléttu í Að eltast við kindur og Dansaðu, dansaðu, dansaðu (1988, Dance, Dance, Dance 1994) og segist sjálfur hafa mikla ánægju af því að blanda lágmenningarþáttum inn í skáldsög- ur sínar. Harðsoðna undralandið segir frá manni sem tekur að sér að flytja upplýsingar á þann máta sem kunnur er úr sæberpönki, með því að geyma þær í heilanum. Eins og lög gera ráð fyrir fer ýmislegt öðruvísi en ætlað var og söguhetja vor kynnist undirheimum Tókýó, sem eru byggðir hvasstenntum skrímslum sem búa í neðanjarðarlestarkerfi borgarinnar, og verður að skoða eigin huga allvel. Fyrir utan sæberpönkið og glæpaplottið er sagan undir heilmiklum áhrifum frá jungískri sálgreiningu, sem höfundur hefur að sögn mikinn áhuga á og ánægju af. En glæpaplottið gerir lítið til að einfalda söguþráðinn því sagan er dásamlega ruglings- leg og torskilin og full af lausum endum, líkt og reyndar kindasögurnar og frásögnin af upp- trekkta fuglinum. Bækur Murakamis enda helst ekki, heldur hætta bara. Spútnik-kærast- an skilur lesanda eftir í lausu lofti eins og K við hinn enda línunnar í lok nætursímtala Sumire, eða eins og afkomendur Spútniks sem hann kallar einmana málmsálir í óhindruðu myrkri geimsins. „Sérhver skýring eða rök sem skýra allt svo auðveldlega bera í sér leynda gildru,“ segir K við Sumire í símann. „Einhver sagði einu sinni að ef þetta er eitthvað sem ein bók getur skýrt, þá er það ekki þess virði að fá út- skýrt.“ „Ég hef þetta í huga,“ sagði Sumire, og símtalinu lýkur, nokkuð skyndilega. Höfundur er bókmenntafræðingur. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 6. JÚLÍ 2002 7 H UGVÍSINDASTOFNUN Háskóla Íslands var stofnuð árið 1998 og er rannsóknar- stofnun heimspekideildar skólans. Jón Ólafsson, heim- spekingur, var ráðinn for- stöðumaður stofnunarinnar árið 1999 og hefur gegnt því starfi síðan. Á þessum tíma hefur stofnunin efnt til ýmiss konar ráðstefna, stofnað tímarit um hugvísindi og verið eins konar miðstöð fyrir rannsóknir við heimspekideild og fagstofnanir hennar, Bókmenntafræðistofnun, Málvísinda- stofnun, Stofnun Vigdísar Finnbogadóttur í er- lendum tungumálum, Sagnfræðistofnun og Heimspekistofnun. Stofnunin er til húsa á fjórðu hæð í Nýja-Garði en þar starfa um tutt- ugu manns, sumir í tengslum við fagstofnanirn- ar, aðrir við doktorsnám eða á rannsóknastöðu- styrkjum. Síðastliðið vor stóð stofnunin að Laxness- þingi ásamt Bókmenntafræðistofnun, Eddu – miðlun og útgáfu, Stofnun Sigurðar Nordals og Morgunblaðinu. Tímarit stofnunarinnar, Ritið, var stofnað fyrir skömmu, einnig rannsókna- stofur í miðaldafræðum og þýðingafræðum og framundan eru ráðstefnur um menningarfræði, vísinda- og háskólapólitík og fleiri efni. Blaða- maður ræddi við Jón Ólafsson um starfsemi og hlutverk Hugvísindastofnunar, en Jón mun láta af störfum 1. ágúst næstkomandi. Miðstöð fyrir rannsóknastarfsemi „Í grundvallaratriðum má líta svo á að hlut- verk stofnunarinnar sé fyrst og fremst að vera miðstöð fyrir rannsóknastarfsemi í heimspeki- deild Háskólans,“ segir Jón. „Hún er eins konar hattur yfir fagstofnanir hennar og vinnur með þeim, skorum deildarinnar og kennurum þeirra að ráðstefnuhaldi, mótun rannsóknaverkefna, styrkumsóknum og almennt starfsemi sem tengist rannsóknum í hugvísindum. Stofnunin hefur haldið utan um framhalds- nám við deildina, MA-nám og doktorsnám. Framhaldsnámið er í mjög örum vexti og á eftir að koma betur í ljós hvert hlutverk stofnunar- innar verður nákvæmlega við þróun þess. Að mínu mati á stofnunin að eiga betur skilgreind- an þátt í að þróa framhaldsnámið en hún hefur átt hingað til. Ég tel það óviturlegt að rígbinda framhaldsnámið við skorir eins og verið hefur. Framhaldsnám við heimspekideild verður hvorki fugl né fiskur nema deildin standi að því sem ein heild og keppi að því að bjóða aðeins upp á nám sem stenst ströngustu kröfur. Best væri að mínu áliti að stjórn Hugvísindastofn- unar tæki alfarið við skipulagi framhaldsnáms- ins og leitaðist við að hafa áherslur þess þverfaglegar. Að mínu mati á stofnunin einnig að vera með eigin rannsókna- og útgáfuverkefni og að því höfum við verið að vinna á síðustu misserum. Í fyrsta lagi hófum við útgáfu tímarits um hugvísindi í vetur sem nefnist einfaldlega Ritið. Þá gefum við út bækur undir tvenns konar formerkjum. Annars vegar eru ódýr rit sem reynt er að gefa út með sem ódýrustum og einföldustum hætti án þess þó að slá nokkuð af gæðum efnisins, hins vegar rit sem eiga erindi við víðari hóp og því réttlætanlegt að leggja meiri vinnu og fé í. Ein bók hefur komið út fram að þessu. Næsta bók sem er á döfinni mun tilheyra fyrrnefnda flokknum en það er rit með fyrirlestrum af Laxnessþingi sem haldið var í vor. Í þriðja lagi höfum við komið upp óformlegu vefriti sem verður vettvangur rannsóknaniður- staðna og greina af ýmsu tagi, skrifa sem eiga fullt erindi við fræðasamfélagið og geta nýst í kennslu en sem myndu tæplega birtast annars staðar. Við erum einnig í samstarfi við vefritið Kistuna og ætlunin er að Ritið verði með fast aðsetur þar fyrir ritdóma um fræðibækur og stakar greinar úr tímaritinu.“ Akademísk staða Fer fram einhver stefnumótun innan stofn- unarinnar um aðferðir og hugmyndir innan fræðanna? „Staða mín sem forstöðumanns stofnunar- innar er fyrst og fremst stjórnsýslulegs eðlis. Starf mitt felst einkum í því að skipuleggja ráð- stefnuhald og útgáfu og samþætta krafta þeirra stofnana sem undir okkur heyra. Að mínu mati þyrfti staða forstöðumanns hins vegar að vera akademísk staða, hún þyrfti að vera rannsókna- staða ekki ósvipað og til dæmis staða forstöðu- manns Árnastofnunar og Orðabókar Háskól- ans. Með því móti yrði stofnunin sterkari. Ég sé hana fyrir mér ekki ósvipað því sem tíðkast víða vestanhafs og í Evrópu um sambærilegar stofn- anir þar sem reynt er að fá ungt fræðafólk til að vera við stjórnvölinn. En þetta er að sjálfsögðu ekki hægt nema að þá sé líka gefið nægilegt svigrúm til þess að starfið sé áhugavert fyrir slíkt fólk, að það fái um leið akademísk tæki- færi. Háskólaumhverfið hér á í ákveðinni fjármála- kreppu að mínu mati sem hindrar eðlilega þró- un. Stofnanir eiga í meira og meira mæli að sjá um sig sjálfar, fjárhagslega, en á sama tíma vantar fjáröflunarhefð og það vantar hefð fyrir því hvernig fyrirtæki geta komið inn í fjár- mögnun stofnana eins og Hugvísindastofnunar. Fyrirtækin eyða talsverðu fé í smástyrki sem fara hingað og þangað en það er minna um að þau láti til sín taka þannig að skipti sköpum í fræðunum. Almennt held ég að þrátt fyrir vel- vilja margra búum við við frumstæða hugsun í fjármögnun háskóla og fræðastarfs. En hún á vonandi eftir að þróast.“ Þverfagleg nálgun Í ritum og á ráðstefnum sem Hugvísinda- stofnun hefur staðið að hefur mátt sjá talsverða áherslu á þverfaglega nálgun við viðfangsefni. Þið hafið stefnt fræðimönnum úr ólíkum grein- um saman til þess að glíma við hin ýmsu efni. Þetta endurspeglast líka í skipulagi stofnunar- innar sem þú lýstir áðan, hún er hattur yfir nokkrar aðrar stofnanir, rannsóknastofur og fræðimenn úr ýmsum greinum. Er þetta hug- myndafræði sem unnið hefur verið með mark- visst? „Já, það má segja það. Nú er langt frá því að þverfagleg hugsun sé óumdeild innan heim- spekideildar en mér þykir hún ákaflega mik- ilvæg og hentug fyrir okkur, bæði af praktísk- um og fræðilegum ástæðum. Praktísku ástæðurnar eru þær að við erum svo fá hér á Ís- landi að þverfaglegar leiðir liggja mjög beint við og auk þess held ég að það séu mun áhugaverð- ari hlutir að gerast þar sem greinar mætast en þar sem sérhæfingin er meiri. Miðaldafræðin eru gott dæmi. Hér hefur verið stofnuð Mið- aldastofa sem mun einmitt byggja á þverfagleg- um rannsóknum og leggja rækt við samræðu fræðimanna sem hættir talsvert til að einangra sig í þröngum hópum. Kalda stríðið er líka gott dæmi um rannsóknasvið sem hef- ur opnast mikið við þverfaglega nálgun. Áður var það einokað af utanríkismálasagnfræðingum og stjórnmálafræðingum. Kalda stríðsfræði þóttu lengi varla vera akademísk grein heldur bara póli- tík með fræðilegu yfirbragði en nú eru fræðimenn úr ýmsum greinum farnir að kanna ólíka þætti þessa tímabils og setja þá í víðara samhengi sagnfræði, heim- speki og fleiri greina.“ Vettvangur fyrir fræðigreinar Tímaritið Ritið á að koma út þrisvar á ári. Í hverju hefti á að vera eitt meginþema en jafnframt er rúm fyrir stakar greinar. Hefti þessa árs munu fjalla um útópíur, femínisma og menningarfræði. Fyrsta hefti ársins kom út fyrir fáeinum vikum og er um útópíur, næstur er femínisminn og loks menningarfræðin. Ritstjórar Ritsins eru Jón og Guðni Elísson, lektor í almennri bókmennta- fræði, og munu þeir stýra ritinu til loka næsta árs. Þá taka tveir aðrir úr deildinni við tímarit- inu, en hugmyndin er að ritstjórar sitji aldrei lengur en tvö ár. En hver er ástæða þess að farið var af stað með nýtt tímarit um hugvísindi? „Okkur þykir fagtímaritamarkaðurinn hafa orðið ansi fátæklegur að undanförnu,“ segir Jón, „ekki síst eftir að Tímarit Máls og menn- ingar lagði upp laupana. Ástæðurnar eru ýms- ar. Sumir sakna bókadómanna en okkur þykir ekki síður vanta vettvang fyrir fræðilegar greinar um efni sem eru efst á baugi, ný sjón- arhorn á samfélagið og menninguna. Það hefur stundum borið svolítið á hræðslu við ný sjón- arhorn í íslenskri umræðu, nýjar fræðikenning- ar. Við viljum að höfundar sem skrifa í Ritið beiti fræðikenningum á viðfangsefni sín. Ennfremur viljum við efla þýðingar á skrif- um erlendra fræðimanna. Enn hefur of lítið ver- ið þýtt á íslensku eftir fremstu fræðimenn sam- tímans og raunar vantar talsvert upp á að klassískum höfundum hafi verið gerð viðunandi skil. Það er til dæmis merkilegt að ekkert skuli hafa verið gefið út af verkum Hegels í íslenskri þýðingu eða að fyrsta verk þýska heimspek- ingsins Immanuels Kants skuli vera væntanlegt á íslensku í haust, 198 árum eftir að þessi áhrifa- mesti heimspekingur síðustu tveggja alda skildi við. Ef við ætlum að stunda fræðin á íslensku verðum við að þýða þau markvisst á íslensku.“ Vantar alvöru háskólaforlag Fyrsta bókin sem Hugvísindastofnun gaf út, Hvað er heimspeki?, var einnig þýðingar á heimspekigreinum eftir nokkra af fremstu heimspekingum síðustu aldar. „Já, þetta er veglegt rit sem var í vinnslu í nokkur ár en eins og áður sagði vona ég að þess- ari útgáfu verði haldið áfram, bæði á þýddum verkum og íslenskum,“ segir Jón og heldur áfram. „Bækurnar eru gefnar út í samvinnu við Háskólaútgáfuna undir nafni stofnunarinnar og hún mun hafa ritstjórn þeirra með höndum. Þetta þarf þó ekki að vera endanlegt skipulag. Mín skoðun er sú að útgáfa af þessu tagi ætti að vera að sem mestu leyti í höndum háskólaút- gáfu sem leitaðist við að gefa út vandaðar fræði- bækur undir strangri ritstjórn. Háskólaútgáfan eins og hún starfar nú er fyrst og fremst þjón- ustufyrirtæki við stofnanirnar og auðveldar þeim útgáfu með því að hafa milligöngu um samninga við prentsmiðjur, aðstoða við að fjár- magna útgáfu og fleira. En hér vantar í raun al- vöru háskólaforlag. Sú hætta sem steðjar alltaf að háskólasamfé- laginu hér er að það geri ekki nægar kröfur til sjálfs sín og fylgist ekki nægilega vel með því hvað er að gerast annars staðar. Hugvísinda- stofnun getur að mínu mati leikið gríðarlega mikilvægt hlutverk í því að auðga íslenskt fræðasamfélag, veita ungu fólki tækifæri og sem uppspretta fyrir nauðsynlegt gæðaeftirlit og sjálfsgagnrýni. En til þess verður auðvitað að skipuleggja hana rétt og með framsýni. Það kemur hins vegar ekki í minn hlut að vinna að því beint því ég hætti sem forstöðumaður stofn- unarinnar 1. ágúst næstkomandi. Þetta hafa verið góð og viðburðarík þrjú ár fyrir mig og ég vona að eitthvað liggi eftir sem hægt er að byggja á.“ „UPPSPRETTA FYRIR NAUÐ- SYNLEGT GÆÐAEFTIRLIT OG SJÁLFSGAGNRÝNI“ „Hugvísindastofnun getur að mínu mati leikið gríð- arlega mikilvægt hlutverk í því að auðga íslenskt fræðasamfélag, veita ungu fólki tækifæri og sem uppspretta fyrir nauðsynlegt gæðaeftirlit og sjálfsgagnrýni,“ segir Jón Ólafsson, forstöðu- maður Hugvísindastofn- unar, í samtali við ÞRÖST HELGASON, en Jón læt- ur af störfum 1. ágúst næstkomandi eftir þriggja ára starf. Jón Ólafsson

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.